Ý Nghĩa Lá Bài The World Trong Bộ Bài Light Prisma Visions Tarot: Điểm Kết Thúc.



“Cuộc hành trình kết thúc ở nơi bắt đầu. Và nó cũng bắt đầu ở nơi kết thúc.” - Sưu tầm.

The World trong Light Visions Tarot. Ảnh: Internet.

Trong tarot, The World gắn liền với hình ảnh cô gái quấn dải băng tím. Cô ấy đứng trong vòng nguyệt quế của chiến thắng. Hình ảnh của The World là sự lặp lại tư thế treo mình của The Hanged Man theo chiều ngược lại. Tư thế này là sự đón nhận tri thức trong sự chủ động, chứ không phải là sự bị động của The Hanged Man.

The World trong Rider-Waite Tarot.

Ngoài ra, The World được vẽ theo mô típ của lá Wheel of Fortune. Bốn góc lá bài là đại diện của bốn cung hoàng đạo, bốn nguyên tố. Đó là thiên thần đại diện cho Bảo Bình – cung khí cố định , đại bàng đại diện cho Bọ Cạp – cung nước cố định, sư tử đại diện cho Sư Tử - cung lửa cố định và con bò đại diện cho Kim Ngưu – cung đất cố định.

Với cô gái, vòng quay của số phận đã dừng lại ở một điểm. Nó là nơi cô ấy nhìn nhận lại những thứ đã trải trong cuộc hành trình của mình. Sau đó, cô ấy lại sẵn sàng bắt đầu cho một cuộc hành trình mới từ điểm kết thúc này.

Ý nghĩa của The World truyền thống được truyền tải theo một cách khác, mang đậm phong cách Light Visions Tarot và Prisma Visions Tarot. Hình ảnh của lá The World nàylà sự tổng hỏa những lá ẩn chính trước nó: The Fool, The Empress, The Emperor, The Hierophant, The Lovers, The Chariot, Strength, Justice, Wheel of Fortune, The Hanged Man, The Devil, The Star, The Moon, The Sun. Chúng chia thành hai phần đối lập rõ ràng. Chúng tạo ra thế cân bằng, vững chắc, ổn định cho vòng luân hồi, lăng kính của con mắt tâm linh.

Trong phần trên của lá bài, nó là sự tập hợp của bông lúa mì tình yêu của The Empress, tù và/ cuộn giấy tri thức của The Hierophant, con công thanh cao của Wheel of Fortune, cá hổ trong The Hanged Man, bông hoa hi vọng của The Star. Ở đây, những biểu tượng này đại diện cho những điều tốt đẹp, linh hoạt nhất trong bộ bài. Nó là lực kéo vòng xoay đi lên.

Bông lúa mì là đại diện cho tình yêu của The Empress với The Fool. Tình yêu này không có giới hạn về mức độ và lượng. Bà ấy bao bọc, che chở, xoa dịu cho The Fool khỏi những nỗi khổ của cuộc sống. Bà ấy còn mang đến sự sung túc cho The Fool nữa.

Chiếc tù và hay cuộn giấy tri thức của The Hierophant là tiếng gọi của niềm tin, đưa đường, dẫn lối cho The Fool đi con đường đúng đắn của đức tin. Nó giúp The Fool thoát khỏi ngu muội của sự thiếu kiến thức. Có niềm tin, kiến thức, luật lệ bên mình, The Fool sẽ có thêm sự tự tin vào bản thân, tránh sa lầy vào sự mông muội.

Con công trong Wheel of Fortune là đại diện tính cách cao quý của một con người. Nó biểu trưng cho đức tính cao thượng, thanh cao, sự bình tĩnh đối mặt với sự biến động của thế giới xung quanh. Rõ ràng, cuộc sống là sự thay đổi không ngừng, lúc lên, lúc xuống. The Fool – con người phải nắm thế chủ động trước những biến động đó với sự bình tĩnh nhất.

Con cá hổ trong The Hanged Man mang đến những nhát cắn chí mạng cho The Fool. Nó không đại diện cho sự xấu xa. Nó đại diện cho nỗi đau về thể xác, tinh thần. Giá trị của nỗi đau nằm ở chỗ nó đánh thức The Fool khỏi sự u mê, buông trôi bản thân mình. Nó khiến The Fool tỉnh táo để tiếp tục đối mặt với cuộc hành trình cuộc sống của mình.

Cuối cùng là hình ảnh bông hoa – ngôi sao hi vọng trong The Star. Nỗi đau trong The Hanged Man khiến The Fool cảm thấy tuyệt vọng. Thì bông hoa hi vọng của The Star mang đến cho The Fool niềm tin vào cuộc hành trình. Nó giúp The Fool nhìn thấy ánh sáng chân lý mà Gã đang tìm kiếm trên bầu trời đêm đen.

Trong phần dưới của lá bài, nó là sự tập hợp của con sói – thợ săn ngờ nghệch The Fool, chiếc đầu cừu của The Emperor, con người trong The Lovers, bản ngã Sư Tử của Strength, con rắn trong Wheel of Fortune và Justice.Những biểu tượng này đại diện cho những điều hạn chế, kéo vòng quay đi xuống.

Đầu tiên là hình ảnh con sói trong lá The Fool. Nó đại diện cho sự bắt đầu của cuộc hành trình. Nó mang trong mình tinh thần khám phá thế giới, bất chấp những hiểm nguy có thể xảy ra. Tuy nhiên, nó còn mang trong mình cả sự mạo hiểm, liều lĩnh khi dấn thân vào con đường mà chưa ai từng đi, ngay đến bản thân nó cũng không chắc chắn về những điều phía trước.

Tiếp theo là chiếc đầu cừu của The Emperor. Nó đại diện cho sự thống lĩnh, dìu dắt của The Emperor. Ông ấy mang đến cho The Fool sự kỉ luật đầy nghiêm khắc, suy nghĩ đầy tính lý trí, không có chỗ cho những cảm xúc ủy mị. Nó trái ngược với tình thương của The Empress.

Hình ảnh thứ ba là bản ngã dã thú trong Strength. Cái bản ngã này mạnh đến mức nuốt trọn con người trong lá The Lovers. Rõ ràng, trong cuộc chiến này, phần luân lý, đạo đức yếu thế hơn phần bản năng dã thú trong con người. Nó chỉ ra rằng, có những thời điểm, bản ngã sẽ chiếm ưu thế trước phần người trong The Fool.

Cuối cùng là hình ảnh con rắn trong Wheel of Fortune và Justice. Ở đây, con rắn là sự đối lập với con công trong Wheel of Fortune, ở phần trên của vòng xoáy luân hồi. Nó đại diện cho những điều xấu xa, đen tối trong con người. Nó lôi kéo con người đi theo con đường đen tối, dẫn lối đến nhà tù của The Devil.

Những biểu tượng ấy, chia thành hai phần khác nhau, tạo lên sự đối trọng trong vòng quay luân hồi trong Light Visions Tarot.Vòng quay ấy là nơi sự sống được sinh ra. Và nó cũng là nơi sự sống kết thúc. Một vòng tròn không có ranh giới rõ ràng giữa điểm bắt đầu – kết thúc, sinh ra – chết đi – tái sinh. Nó là điểm nhấn quan trọng nhất của lá bài The World.

The World trong Prisma Visions Tarot. Ảnh: Internet.

Trong Prisma Visions Tarot, vòng quay này trở thành lăng kính của con mắt tâm linh. Qua lăng kính, ánh mắt ấy nói lên nhiều điều nhất. Nó là đại diện cho tri thức, những kinh nghiệm được rút ra, thu nhận được sau cuộc hành trình qua 22 lá ẩn chính của The Fool. Nó là ánh nhìn đầy hiểu biết, điềm đạm, bình thản với cuộc sống. Nó biểu hiện cho sự trưởng thành, từng trải của The Fool sau cuộc hành trình vĩ đại của mình.

Trong hành trình của The Fool, The World xếp sau Judgement. Sau ngày phán xét, The Fool đã được thanh tẩy về tâm hồn và thể xác. Judgement là bước đệm, sự chuẩn bị tốt nhất cho The Fool trước khi bước tới điểm cuối cùng, nơi kết thúc cuộc hành trình dài khám phá thế giới của The Fool. 

Ở The World, The Fool đạt đến độ trưởng thành vượt bậc so với khi bắt đầu cuộc hành trình của mình. Gã hiểu rõ ý nghĩa của cuộc sống, cuộc hành trình của mình, những gì đã đạt được, những gì đã mất đi. Nhưng những thứ bỏ ra, đánh đổi là xứng đáng với những gì đạt được. Đồng thời với đó, The World là lá bài kết thúc của bộ ẩn chính.

Thêm vào đó, The Worl tương ứng với The Chariot trong phần một và Temperance trong phần hai cuộc hành trình The Fool. Ba lá bài biểu thị cho sự trưởng thành, chín chắn của The Fool. Nhưng sự trưởng thành này lai mang nét đặc trưng riêng, tương ứng với mỗi phần cuộc hành trình của The Fool.

Với The Chariot, The Fool đạt được sự trưởng thành, cân bằng về cảm xúc, kiến thức. Chúng là kết quả của sự dung hòa, cân bằng những kiến thức mà The Fool học được từ những người đã gặp. Đó là kiến thức thực tế của The Magician, trực giác của The High Priestess, tình yêu của The Empress, lý trí của The Emperor, đức tin của The Hierophant, sự gắn bó của The Lovers.

Với Temperance, The Fool đạt được sự trưởng thành, cân bằng trong suy nghĩ, nội tâm của mình sau cuộc hành trình suy tư, nghiền ngẫm con người The Fool. Đó là chiến thắng bản ngã, thế cân bằng của Strength, giá trị nội tại của The Hermit, sự vô thường của Wheel of Fortune, phán xét công bằng của Justice, treo mình để tìm chân lý của The Hanged Man, chuyển đổi bản thân trong Death.

Với The World, The Fool đạt được sự trưởng thành cao nhất dưới tác động của những thế lực tự nhiên bên ngoài. Đó là sự cám dỗ của The Devil, sự sụp đổ nền tảng cũ của The Tower, hi vọng của The Star, sự mê hoặc của The Moon, sự thức tỉnh của The Sun, sự phán xét cuối cùng của Judgement.

Về số học, The World được đánh số 21 trong tarot. Nó là sự kết hợp giữa số 2 của The High Priestess – sự sáng suốt, cảm thông và số 1 của The Magician – kiến thức, linh hoạt. Hiểu theo nghĩa này, The World là sự sáng suốt trong ý thức của The Fool. Gã đã trải qua bao thử thách của cuộc hành trình. Đương nhiên, The Fool đã đúc kết được không ít kinh nghiệm sống. hiểu và chấp nhận quy luật của cuộc sống đúng như những gì vốn có, tự nhiên, không thay đổi theo thời gian.

Ngoài ra, số 21 là sự đảo ngược của số 12 – The Hanged Man. Đây là sự đảo ngược hợp lý có thể giải thích dễ dàng. Với The Hanged Man, tri thức, sự hiểu biết, thông tuệ tự đến với The Fool trong quá trình treo ngược mình trên cây thế giới, buông lỏng bản thân, từ bỏ lớp áo giáp bảo vệ xung quanh mình. The Fool hoàn toàn bị động trong sự tiếp nhận, tìm kiếm tri thức này.

Với The World, kiến thức của The Fool có được không tự đến với Gã. Mà nó là kết quả của một quá trình dài, đầy vất vả, khó khăn trải niệm cuộc sống của The Fool. Trong hoàn cảnh của The World, The Fool đứng ở thế chủ động trong sự tiếp nhận, tìm kiếm tri thức này.

Thêm vào đó, tổng của số 21( 2+1=3) số 3 – con số của The Empress. Dưới góc độ của The Empress, The World mang một ý nghĩa mới. Đó là tái sinh một lần nữa, khởi đầu lại một cuộc hành trình khác cao hơn cuộc hành trình cũ. Thật vậy, cuộc hành trình của The Fool là một cuộc hành trình dài bất tận. Nó là sự tiếp nối của các cuộc hành trình với nhau. Khi một cuộc hành trình kết thúc, thì một cuộc hành trình khác lại được bắt đầu, liên tục, không có điểm kết cuối cùng.

Về chiêm tinh,The World ứng với Thiên Bình- cung khí tiên phong. Ở đây, Thiên Bình đại diện cho sự những phán xét công bằng của The Fool về những việc đã qua, đã trải niệm, đã đánh đổi và đạt được trong cuộc hành trình của mình. Đồng thời với đó, nó cũng mang đến cho The Fool những suy nghĩ mới, định hướng lại những suy nghĩ cũ của mình.

Tựu chung lại, The World là lá bài kết thúc của Major Arcana. Nó là cái kết toàn vẹn nhất của cuộc hành trình The Fool. Lúc này, The Fool đã trưởng thành, chín chắn. Gã không còn là một kẻ khờ dại ở thời điểm bắt đầu cuộc hành trình nữa. Cách nhìn của The Fool đã thay đổi rất nhiều. Nó không còn là những suy nghĩ đơn thuần, giản đơn ban đầu. Bây giờ, nó là cái nhìn điềm đạm, hiểu biết, chấp nhận về cuộc sống.

Về cá nhân, The World chỉ ra một người trưởng thành trong cuộc sống. Cuộc sống của họ đã trải qua có thể dài hoặc ngắn. Nhưng kinh nghiệm sống của họ không hề ít. Cách họ nhìn nhận cuộc sống vừa đơn giản bằng những quy tắc cơ bản, không thay đổi; vừa phức tạp bởi nhiều tầng ý nghĩa cuộc sống xếp chồng lên nhau, tạo ra một bức tranh đa dạng màu sắc, nhiều chiều về cuộc sống.

Đứng trước những khó khăn, thử thách của cuộc sống, họ không chạy trốn, né tránh nó như một người trẻ, mới bước vào đời. Họ bình tĩnh đối mặt với nó cùng sự hiểu biết của mình. Họ không hề bị dao động trước bất kì yếu tố tác động nào. Bởi vì, chuyện gì họ cũng đã trải qua, kết quả như thế nào, họ cũng đã đoán định được, giải quyết như thế nào cho hợp lý cũng đã rõ.

Về tài chính, The World thể hiện sự kết thúc trong kế hoạch tài chính của bạn. Nó báo hiệu rằng cuối cùng bạn cũng có câu trả lời thích đáng, giải pháp cho những vấn đề bạn gặp phải. Bạn có thể tìm ra nguyên nhân, sự sai sót trong kế hoạch tài chính của mình. Bạn cũng sẽ có quyết định cuối cùng cho sự do dự lâu nay. Bạn cũng sẽ nhận được sự giúp đỡ từ một người khác, giải quyết hoàn toàn khó khăn tài chính của bạn.

Mặt khác, The World chỉ ra sự hoàn chỉnh của kế hoạch tài chính của bạn. Thời gian này, bạn đang lập một kế hoạch tài chính cho mình. Tuy nhiên, có những khoản chi tiêu mà bạn vẫn chưa cân đối được nó cho phù hợp với toàn bộ kế hoạch tài chính. Nhưng, The World xuất hiện sẽ chỉ ra rằng bạn đã điều tiết các khoản hợp lý sau khi cân nhắc kĩ lưỡng.

Về anh chị em, The World chỉ ra sự khởi đầu mới cho mối quan hệ anh chị em của bạn. Ở thời điểm hiện tại, mối quan hệ anh chị em của bạn không được tốt. Lý do có thể là do bạn không giữ liên lạc thường xuyên dó bận rộn hay vì có những hiểu lầm, khúc mắc,… Sự xuất hiện của The World báo hiệu rằng tình trạng hiện tại sẽ chấm dứt. Mối quan hệ anh chị em sẽ được ấm trở lại. Bạn sẽ có cơ hội, điều kiện để gần gũi, quan tâm anh chị em của mình, bắt đầu một sự khởi đầu mới từ nền tảng vốn có.

Về tình yêu, The World thể hiện sự kết thúc một giai đoạn, quá trình, đồng thời mở ra một giai đoạn mới trong mối quan hệ của hai bạn. Nếu hai bạn yêu nhau đủ nhiều và đủ lâu thì đây là thời điểm mà hai bạn muốn gắn bó với nhau hơn nữa bằng một đám cưới. Nếu hai bạn đang có những mâu thuẫn thì đây là lúc mâu thuẫn đó kết thúc. Nếu tốt đẹp thì hai bạn sẽ quay về với nhau sau những sóng gió trước đây. Nếu không tốt thì hai bạn sẽ chia tay nếu như mâu thuẫn đó không thể giải quyết, những hiểu lầm không thể xóa bỏ.

Nếu như hai bạn đã chia tay thì The World chỉ ra cái kết hạnh phúc mãi mãi về sau cho hai người. Một mặt, nó có nghĩa là hai bạn sẽ quay về với nhau, tiếp tục câu chuyện tình yêu trước đây với sự chín chắn, nghiêm túc hơn trước đây. Nhưng, nó cũng có nghĩa là một trong hai người đã bước qua giai đoạn đau khổ sau chia tay, sẵn sàng mở lòng mình ra để bắt đầu một mối quan hệ mới.

Về công việc, nếu bạn đang tìm kiếm một công việc thì The World chỉ ra sự kết thúc cho quá trình tìm kiếm này. Bởi vì, bạn sẽ tìm thấy công việc phù hợp với mình sau một thời gian tìm kiếm. Công việc có thể phù hợp, đúng với những gì bạn mong muốn. Bên cạnh đó, công việc này cũng có thể không phải bạn mong muốn tìm được. Nhưng ít nhất, bạn lựa chọn nó vì nó là cơ hội duy nhất bạn có ở thời điểm hiện tại.

Nếu bạn suy nghĩ đến việc tiếp tục hay từ bỏ công việc hiện tại thì The World là câu trả lời dành cho bạn. Thời điểm này, sự phân vân của bạn sẽ kết thúc. Bởi vì, bạn đã tìm ra được điều bạn đang tìm kiếm: ở lại hay ra đi. Nếu như bạn cảm thấy yêu công việc hiện tại đủ nhiều, đủ sức chịu đựng áp lực thì bạn sẽ ở lại. Nếu bạn không yêu công việc đủ nhiều, không thể chịu được nữa thì bạn sẽ chọn từ bỏ công việc, loại bỏ những áp lực mà bạn đang chị đựng.

Về tình bạn, The World chỉ ra tình bạn của hai bạn đã kết thúc. Nó kết thúc bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Nó có thể là hai bạn không còn dành thời gian quan tâm đến nhau, chăm chút cho tình bạn của hai người. Nó cũng có thể là những hiểu lầm, bất đồng, khúc mắc không thể giải quyết được.



Mặt khác, The World cũng chỉ ra một sự khởi đầu mới của tình bạn. Nó có thể là hai bạn đã sẵn sàng nối lại tình bạn, giải quyết những vấn đề gây chia rẽ trước đây. Bạn hiểu được, thông cảm với những việc bạn bè của bạn đã làm, đã khiến bạn không hài lòng. Hoặc bạn sẵn sàng tha thứ cho bạn của mình.


Xem toàn bộ bài viết trong cuốn Light Prisma Tarot: Ánh Sáng Tiên Tri của Kelly Trần.

Kelly Trần, thành viên Tarot Huyền Bí, một người nghiên cứu Tarot ở Đài Loan. Quản trị viên của Light Prisma Visions Tarot Việt Nam và trang Light Vision Tarot Fan Club. Bài viết mang quan điểm của tác giả.

DMCA.com Protection Status
Bài viết "Ý Nghĩa Lá Bài The World Trong Bộ Bài Light Prisma Visions Tarot: Điểm Kết Thúc." có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ