Biểu Tượng Trong Rider Waite Tarot

Giới Thiệu Loạt Bài Về Các Lá Bài của A.E.Waite:

Bài này tôi phân tích tính biểu tượng của các lá bài Waite Rider Tarot  nhằm giúp các bạn nghiên cứu tarot có được khái niệm trong bộ bài này. Các lá trong bộ bài này mà tôi dẫn ra, là phiên bản gốc của các lá bài Tarot của Waite sản xuất năm đầu tiên. Loạt bài này sẽ phân tích cũng như chỉ ra các bí ẩn huyền học bên trong hình vẽ của lá bài, đồng thời chỉ ra các lời giải đoán tương ứng. Hi vọng sau loạt bài này, các lá bài Tarot của Waite sẽ trở nên quen thuộc và không còn quá khó hiểu nữa.

Trong loạt bài này, tôi sẽ không bàn về lịch sử hình thành hình ảnh, không bàn về hình ảnh các bộ tarot khác, mà chỉ bàn về hình ảnh của chính bộ tarot Waite, vì vậy, mọi liên hệ huyền học thừa hưởng từ các bộ tarot trước đó, tôi sẽ cho qua mà không nhắc đến, đọc giả phải tự liên hệ.

Một chú ý khác nữa, một số biểu tượng có tính đa nghĩa trong từng nền văn hóa, vì vậy, ở bộ bài Waite này, những chỉ dẫn này chỉ đúng khi xét trong không gian văn hóa huyền học Kabbalah, tôi không nhắc đến các ý nghĩa trong những văn hóa khác ở bài này.

Một chú ý nữa, các chú giải ngắn của Waite không phải là một cụm từ với những ý nghĩa đơn độc, mà là một khái niệm, một suy tưởng, tất cả các từ này là 1 khối để diễn tả một ý nghĩa duy nhất. Rất nhiều bạn nghiên cứu Tarot lầm lẫn về điều này. Mỗi khi đoán về một lá, các bạn tách các từ này, chọn ra từ phù hợp nhất trong hoàn cảnh, để đưa vào thực tế và giảng giải, suy diễn. Điều này là sai lầm.

Điều đáng ngạc nhiên là Waite không hề mô tả chính xác những biểu tượng trong lá bài, những sách xuất bản của ông cũng không được nói tới. Bản thảo duy nhất đáng tin là bản thảo ban đầu của hình vẽ, kèm chú thích của ông, được hội Golden Dawn gìn giữ. Trang bản thảo này hiện được giữ bởi một hội huyền học Thelema của Mỹ giữ (giấu tên). Một bản copy của trang bản thảo này vẫn còn giữ được ở nhiều hội huyền học và thư viện quốc gia. Tôi chưa thấy cuốn sách nào xuất bản về vấn đề này. Kể cũng lạ.

Trong bài này, khi tôi trích dẫn kinh thánh, xin hiểu là kinh thánh Do Thái, chứ không phải kinh thánh Thiên Chúa Giáo, có những đoạn sẽ giống và khác, những phần trích này, tôi trích nguyên từ nguồn mà tôi tìm được, chứ không phải bản độc lập. Vì vậy, nếu không tìm thấy trong kinh thánh gốc Do Thái, xin dùng google để tìm kiếm.

Chú ý trong loạt bài này, tôi sẽ chỉ ra những nguyên lý của nhiều nhà huyền học khác nhau, và cũng có những giả thiết do tôi đề nghị. Trong trường hợp mà tôi chú giải chữ [*] nghĩa là tài liệu này, không được công bố, tôi chỉ dẫn ra giải thiết thôi, chứ không có trong phần source.

Danh sách bài viết:


DMCA.com Protection Status
Bài viết "Biểu Tượng Trong Rider Waite Tarot" có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ