Deviant Moon Tarot: Bí mật của bộ Kiếm.

Người ta vẫn có câu "Đầu óc sắc bén" và "Lời nói xé lòng". Đấy cũng một phần lý do tại sao khi mà bộ Kiếm xuất hiện nhiều trong trải bài thường phản ánh lên những sự xung đột, tranh cãi, trăn trở, băn khoăn, có khi còn dẫn đến bạo lực hay mất ăn mất ngủ trường kì. 

Trước khi đi tiếp với nhau ở Deviant Moon: Bí mật của bộ Kiếm này thì bạn đọc có thể tìm lại hai bài Deviant Moon: Bí mật của bộ Gậy và Deviant Moon: Bí mật của bộ Cốc của tôi đã từng đăng trên Tarot Huyền Bí để có thể hiểu về nhau cũng như quan điểm của bài viết. 

Bộ Kiếm cũng như 3 Bộ còn lại khác trong Tarot gồm có 10 lá Tiểu Bí Mật chạy từ lá Một cho đến lá 10 và 4 lá Hoàng Gia gồm Gã Bồi, Hiệp Sĩ, Nữ Hoàng, Vua. Bộ Kiếm chủ về Khí, thường liên quan nhiều đến tính toán, tư duy, đầu óc, liên lạc, giao tiếp, lời nói, ... Người ta vẫn có câu "Đầu óc sắc bén" và "Lời nói xé lòng". Đấy cũng một phần lý do tại sao khi mà bộ Kiếm xuất hiện nhiều trong trải bài thường phản ánh lên những sự xung đột, tranh cãi, trăn trở, băn khoăn, có khi còn dẫn đến bạo lực hay mất ăn mất ngủ trường kì. Cung Hoàng đạo trong Bộ Kiếm gồm có Song Tử, Thiên Bình, Bảo Bình mang nhiều tính chất của sự thông minh, chu đáo, giỏi lý lẽ và giao tiếp. Tuy nhiên, đây cũng là các cung độc đoán, hai mặt, tính đối đầu cao mà cũng có chút bảo thủ. Trong bộ bài tây, bộ Kiếm là chất Bích. 



Miêu tả về Bộ Kiếm trong Deviant Moon rằng đây là một gia tộc có uy quyền cho đến khi các thành viên của nó xảy ra những sự cãi vã và xung đột với nhau. Tuy nhiên, những con người của gia tộc này vẫn có thể tự bảo vệ bản thân mình vì họ nắm trong tay sức mạnh và tinh thần bất khuất, không bao giờ lui. Đúng là sức mạnh và sự cố thủ sẽ bảo vệ họ qua những sóng gió nhưng có điều họ lại chưa nhận ra, chính cái sức mạnh đó và sự cố chấp của họ lại là nguyên nhân đưa ra những sóng gió này. Như người ta vẫn nói, "thanh gươm hai lưỡi", "chơi với kiếm nhiều có ngày đứt tay" hay "Đao kiếm vô tình" nên lời khuyên cho những lá Kiếm là hạ thủ lưu tình, cho kẻ khác một cơ hội là cho mình một cơ hội, sự nghỉ ngơi, thả lỏng cơ thể, sống cảm xúc hoặc chậm hơn. Đôi khi chúng ta sống bằng nhiều cách và nhiều thứ hơn là luôn bằng 1 cái đầu lạnh. 
Keyword của bộ Kiếm là Thinking.

Lời nói không là dao
Mà cắt lòng đau nhói
Lời nói không là khói
Mà nghe mắt cay cay
Lời nói không là mây
Mà đưa ta xa mãi
Sao không ngồi nghĩ lại
Nói với nhau nhẹ nhàng…



Bắt đầu bộ Kiếm là lá Ace of Swords - một Kiếm. Số 1 là sự khởi tạo ban đầu nên dù có là ở bộ nào đi chăng nữa, đối với tôi, lá Ace luôn mang nghĩ tích cực, những điều tốt đẹp và lành thánh. Tuy là một lá thuộc bộ Tiểu Bí Mật nhưng vì là lá khởi đầu của một bộ, giống kiểu vén màn tăm tối để thay đổi mà năng lượng của lá Ace cũng tương tự như những lá  thuộc bộ Đại Bí Mật. Đó có thể là lý do tại sao mà các lá Ace luôn có hình ảnh một bàn tay từ không trung đưa ra như một gì đó thuộc về Thiên định. Còn với Deviant Moon thì đó là các thiên thần. Thiên thần trong Ace of Swords đang tự vệ với một thanh kiếm trên tay. Có vẻ cô đang trong một cuộc xung đột mà chiến thắng là thuộc về cô vì hình ảnh vương miện và vòng nguyệt quế trên đầu. Nhưng hãy nhìn thanh gươm đang bị quấn bởi rất nhiều những cây gai, có thể cô sẽ làm thương chính bản thân mình trước khi hạ được kẻ thù. Tôi tìm thấy một điều thú vị mà bộ Kiếm ảnh hưởng đến thiên thần của chúng ta. Nếu Ace of Wands và Ace of Cups như đã nói ở bài trước thể hiện ra sự âu yếm, sản sinh, trầm lắng với những nụ cười bí ẩn hay Ace of Pentacles là con rồng đầy vật chất, tham vọng thì Ace of Swords, thiên thần của chúng ta có khuôn mặt khắc khổ và mệt mỏi. Đôi môi không cười, đôi mắt nhắm mắt mở và thân hình gầy dơ xương. Trong trận chiến, sẽ không có bên nào là bên thắng hoàn toàn cả. Dù sao, lá Ace of Swords cũng là một khởi đầu mới, ý tưởng mới, sức mạnh nội tại để đạt được thành công nếu như chúng ta biết kiểm soát chứ không phải lợi dụng nó, dùng nó với những điều tốt đẹp.


Lá 2 Kiếm thể hiện hình ảnh của 2 người đàn ông đang bất phân thắng bại đấu kiếm với nhau. Ace of Swords đem đến một suy nghĩ mới, giờ lại thêm một suy nghĩ nữa thì sẽ ra sao? Sẽ phân vân chứ sao! Đó chính là nghĩa của lá 2 Kiếm: Sự tiến thoái lưỡng nan, bất phân thắng bại, phân vân và băn khoăn, khó đưa ra được quyết định. Cái chúng ta cần phải hiểu ở đây là dù cuối cùng đưa ra quyết định nào thì chúng ta cũng cần phải sẵn sàng cho những "thương đau" vì nó đều là của chúng ta, nó đều ảnh hưởng đến ta. Đừng mong "win-win" trong trường hợp này. Cũng như 2 người đàn ông đấu kiếm, họ ngang tài ngang sức, cố sống cố chết muốn hạ đối phương mà họ đâu có nhìn rộng hơn ra được là họ chính là một cá thể duy nhất. Có thể do tầm nhìn hạn hẹp, có thể do sự cố chấp, sự đa nhân cách hoặc nhiều khi do sự phân tích chu đáo đã đưa chúng ta đến tình trạng này. Hiểu được điều này sẽ dễ quyết định hơn.







Chúng ta đang phân vân, đang đứng ở ngã ba đường mà giờ  lại có thêm một lời kích bác hay một lựa chọn nữa thì... bùm, chỉ một lời nói mà tan nát lòng! Lá 3 Kiếm chính là lá của tan nát cõi lòng. Một người phụ nữ nước mắt tuôn rơi, một tay đặt lên trán, đứng ở tư thế rất nghệ thuật với ba thanh kiếm đâm xuyên qua tim. Tôi rất thích hình ảnh của cánh tay còn lại. Ngón tay đang đặt vào đầu một thanh kiếm như muốn kiểm chứng thử xem điều này là thật hay mơ, nỗi đau này là thật hay chỉ là ảo giác? Nhưng khuôn mặt cô quay đi như chính cô cũng không dám tin vào những điều mình kiểm chứng. Hay một ý kiến khác lại nghĩ rằng thực ra cô gái đang chỉ vào bản thân mình như một tự nhận thức đau đớn rằng "Lỗi đau này là tôi, là của tôi, là do tôi". Sau những phân vân của 2 Kiếm thì dù thế nào đi nữa, chúng ta cũng phải chịu đau khổ (theo một nghĩa nào đó). Đây là lúc chúng ta cần phải hiểu rằng tất cả mọi thứ đã được an bài, đây chỉ là nhất thời, chúng ta phải quên đi, phải chấp nhận nó để phục hồi và bước tiếp.





Sự nghỉ ngơi, chấp nhận, hồi phục chính là nội dung của lá 4 Kiếm. Một cô gái nằm yên trong lòng đất rất thư thái. Chôn cạnh cô là 4 bông hoa hồng đỏ tươi và 1 thanh kiếm. Trong nghệ thuật Thiên Chúa Giáo, hoa hồng đỏ cũng đã từng thể hiện sự đau đớn nhưng đó cũng là thiên đường. Trên mặt đất là 3 thanh kiếm cắm chặt như đánh dấu nơi an nghỉ của cô. Có thể 3 thanh kiếm này chính là 3 thanh kiếm của lá 3 Kiếm dẫn đến sự tổn thương cần phục hồi này. Chính sự bình tâm, ổn định và nhìn nhận mọi việc theo tính chất của Đất sẽ là liều thuốc cho vấn đề này. Một sự đặc biệt nữa là có một thanh kiếm được chôn cùng cô, thanh kiếm mới đến ở lá 4 Kiếm này, thanh kiếm chỉ thẳng vào người cô như nhắc nhở sự nghỉ ngơi này chỉ là tạm hoãn cho những đối mặt tiếp theo mà thôi.







Đang nghỉ ngơi, nỗi đau còn chưa hồi phục, trong đầu đã nặng trĩu chặng đường dài phía trước rồi mà giờ lại thêm 1 Kiếm nữa thì sao đây? Thôi thì đầu hàng luôn đi cho nó nhanh, đỡ phải nghĩ ngợi nhiều. Lá 5 Kiếm thể hiện một tên ngoại lai khinh khỉnh bước đi trong vương quốc, tỏ thái độ coi thường người khác. Hắn thu nhặt những thanh kiếm xung quanh như chiến lợi phẩm mặc dù chẳng nhìn thấy kẻ địch nào. Thứ duy nhất chúng ta thấy để biết hắn thắng hay hắn thua chính là lá cờ trắng xa xa trên thành cao. Chiến thắng này dường như là một chiến thắng vô nghĩa, không được tâm phục khẩu phục và có gian lận. Nhiều khi chiến thắng không đến từ sự quyết tâm và phấn đấu của bạn mà lại là sự từ bỏ hay nhường nhịn của người khác hoặc những sự phiền nhiễu, thủ đoạn khiến cho người khác muốn bỏ cuộc luôn cho nhanh. Sự lên mặt, kiêu ngạo và khoe khoang là những thứ tối kị trong trường hợp này nếu muốn giữ được hòa khí, giữ được uy tín và hình ảnh trong mắt người khác. Tỏ ra khiêm nhường, hãy cho mọi người biết được rằng bạn biết được tại sao mình có điều này.





Như vậy chúng ta đã đi qua năm lá đầu tiên của bộ Kiếm, một bộ trong Tiểu Bí Mật của Deviant Moon Tarot. Hãy nhớ thanh kiếm là 2 lưỡi, nó có thể bảo vệ bạn cũng có thể đâm chết bạn. Hãy nhớ bộ Khí là tư duy, là lời nói nên hãy "lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau". 

Nguyễn Như Thế Anh, thành viên Tarot Huyền Bí.

DMCA.com Protection Status
Bài viết "Deviant Moon Tarot: Bí mật của bộ Kiếm." có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ