Tarot và Chiêm Tinh Học: Minor Arcana (Pips)


1. Giới Thiệu

Nhưng đã nói từ bài trước, việc xây dựng hệ thống liên hệ giữa Tarot và Chiêm tinh không phải là chuyện dễ dàng gì. Bài trước, tôi đã trình bày phần liên hệ giữa Major Arcana và Chiêm Tinh, với hơn 18 hệ thống khác nhau. Tốn khá nhiều thời gian vào việc đọc và tổng hợp này. Tiếp tục đương nhiên là phần Minor Arcana, tôi cũng đã dành cả hơn 1 năm để chuẩn bị tư liệu cho đầy đủ. Trong bài này, tôi sẽ đưa ra bảng tương ứng giửa Minor Arcana (Pips Cards) và Chiêm Tinh. Còn một bài nữa, cũng là bài cuối cùng trong chuỗi bài Chiêm Tinh, đó là phần Minor Arcana (Court Cards) sẽ được trình bày trong thời gian tới.

2. Phân Tích


- Để tương ứng giữa 40 lá minor arcana (pips), người ta gặp phải sự chênh các lá bài giữa 7 (hay 9) hành tinh, 12 cung hoàng đạo và 40 lá bài. Để đạt sự cân xứng trong bố trí, nếu chỉ dùng 12 cung hoàng đạo, ta thấy rõ 12x3 = 36, tức là có 4 lá bài bị dư ra không thể có cung hoàng đạo. Tương tự với hành tinh, 7 x 4 = 28, như vậy có 3 x 4 = 12 lá dư không thể có hành tinh tương ứng. 

- Hệ thống Mathers/Crowley của Golden Dawn, đã chọn một giải pháp tương đối tốt. Gán 4 nguyên tố vào 4 vị trí Ace để đạt được con số hoàn chỉnh 12x 3 + 4 = 40 lá bài. Với hành tinh, ông sử dụng vòng quay hành tinh đi từ Wand, Cup, Sword, Pentacle, điều này thú vị nhưng làm mất đi sự cân bằng của các hành tinh; cụ thể 7x5 = 35, thiếu 1 lá để thành 36, vì vậy có đến 6 lá chứa Mars, nhưng chỉ có 5 lá chứa các hành tinh khác. Hệ thống này sử dụng cả 4 nguyên tố để lắp đầy cho mỗi lá bài. Nếu như trong các lá Major, Mathers chọn phương pháp gộp lại để định giá trị chiêm tinh thì trong Minor, Mathers lại tách ra như các truyền thống Pháp (Ely, Volguin là điển hình).
- Hệ thống Etteilla tương đối đặc biệt. Tôi thật sự thấy được sự tinh tế trong xắp xếp này của ông. Với mỗi đầu hình, ông dùng 7 hành tinh và 3 yếu tố chiêm tinh tạo thành bộ 10 ứng với từ Ace đến 10. Quả là một hệ thống tuyệt đẹp. Đối với 7 hành tinh, ông sử dụng thứ tự vận hành của Chaldean System.
- Heidrick luôn cố gắng đưa chiêm tinh hiện đại vào Tarot, giống như Major, ông cố gắng đưa Pluto, Uranus, Neptune vào hệ thống. Tuy nhiên, thay vì sử dụng bộ 7+3 để phù hợp với 10 lá của từng đầu hình, ông lại chọn một giải pháp tương đối khó hiểu. Là một người am hiểu chiêm tinh hiện đại, ông cố gắng thể hiện sự bất cân xứng trong ảnh hưởng của từng hành tinh, đặc biệt là sự tác động tương đối lớn của Luna và Mars (những hành tinh gần trái đất nhất và có chu kỳ nhỏ [chu kỳ nhỏ - tác động lớn]). Nhưng sự cân bằng của các lá bài không được trọn vẹn, quá phức tạp để nhớ.
- Christian: bản hệ thống của ông tương đối đồng đều, được lấy từ các di thảo của ông (chưa xuất bản) được Uri Raz tổng hợp lại. Tuy nhiên, sự bất cân xứng thể hiện rõ trong bố trí lá bài. Cụ thể như các lá số 2, 3, 4, 10 đều có vị trí bị khuyết. Minor Arcana của ông gắng liền cả Pips và Court chứ không tách rời ra. Khi tách ra thì sẽ khó thấy sự phối hợp của ông.


3. Bảng Tương Ứng

Trong bài này hiện tại tôi đã tìm được 4 bảng tương ứng: Golden Dawn (bao gồm Crowley-Mathers-Waite), Heidrick, Etteilla, Christian. Tôi sẽ bổ sung thêm nếu tìm thấy các bảng tương ứng khác. 



4. Các Hệ Thống

Etteilla: tên thật là Jean-Baptiste Alliette sinh năm 1738 mất năm 1791, là một nhà huyền học Pháp, người khai sinh ra khái niệm bói bài "Cartomancie". Cùng với Antoine Court de Gébelin, được coi là ông tổ của nền bói bài hiện đại. Ông là tác giả của cuốn "Manière de se récréer avec le jeu de cartes nommé Tarots", cuốn sáchhướng dẫn bói toán đầu tiên hoàn chỉnh (Không tính các di thảo bói toán ở Ý).Người ta biết rất ít về cuộc đời ông trừ vài chi tiếc mà ông nói về mình: một giáo sư toán đại số, một nhà buôn, và một nhà bói toán. Ông tuyên bố ông không phải thành viên Tam Điểm, và có tư tưởng tiêu cực về tổ chức này, nhưng vài tư liệu gần đây cho thấy điều ngược lại.  Ông thành lập tại Pháp tổ chức "Société des Interprètes du Livre de Thot", gần như là hội huyền học đầu tiên chuyên biệt về Tarot. Ông công bố các bài giảng về "Livre de Thoth" (khác với Book of Thoth của Crowley), trong đó ông đưa ra lý thuyết kết hợp Tarot và Chiêm tinh học, ông cũng chính làngười đầu tiên đưa ra sự kết hợp Tarot và Astrology, được kế thừa và mở rộng đến ngày nay. Cuối cùng, đóng góp quan trọng cuối cùng đối với lịch sử Tarot: tạo ra bộ Etteilla Tarot, khởi đầu cho quá trình vẽ lại bộ tarot trong phạm vi toàn châu Âu, và sau đó lan đến Anh với sự ra đời của Waite, cuối cùng là lan đến Mỹ với sự ra đời của Thoth Tarot. Với 4 điều "đầu tiên" đó, ông xứng đáng được gọi là ông tổ của Tarot hiện đại. Xem thêm tại Wiki

Crowley: không biết Aleister Crowley là ai thì cũng như chẳng biết Tarot là gì. Crowley sinh năm 1875 mất năm 1947, là một nhà huyền học danh tiếng với cuốn Liber 777 mà bất cứ nhà nghiên cứu Kabbalah và Tarot đều phải biết đến. Thành viên hội Tam Điểm Scotland và thành viên cao cấp của Hội Bình Minh Ánh Kim (Golden Dawn), là học trò xuất sắc và cũng là kẻ thù ly khai của S.M.Mathers. Là người đề xướng cũng là đại tư tế đầu tiên của Huyền Học Thelema, sáng lập viên của Hội Đền Thánh Phương Đông (Ordo Templi Orientis  hay O.T.O - Xem Wiki). Ông dành cả đời nghiên cứ Tarot và Kabbalah, đặc biệt là Tree of Life. Dù sau này,bộ bài Tarot do ông vẽ không được người ta yêu thích bằng bộ của Waite, nhưng hệ thống Liber 777 mà ông xác lập, có vị trí tuyệt đối trong hệ thống bói bài Tarot mà đến nay chưa tác phẩm nào thay thế được.

Mathers: tên đầy đủ Samuel Liddell  MacGregor Mathers , sinh năm 1854 mất năm 1918, sáng lập ra Hội Bình Minh Ánh Kim (Hermetic Order of the Golden Dawn), một hội huyền học vẫn còn tồn tại đến ngày nay tại nhiều quốc gia. Gia nhập hội Tam Điểm năm 1877 và đặc cách trở thành Đại Tư Tế ngay năm sau đó 1878, một sự kiện có thể nói là không tiền, khoáng hậu trong lịch sử của Hội Tam Điểm dòng Scottland. Cùng năm đó ông được mời làm giảng viên của Trường Cộng Đồng Thập Tự Hoa Hồng ở Anlia. Ông giành được Đại Tư Tế bậc 8 (có 9 bậc trong hệ thống Scottish) năm 1886 sau 10 năm nghiên cứu. Ông giữ chức trong hội đồng Đại Tư Tế Magus cho đến cuối đời. Ông thông thạo hơn 20 thứ tiếng như English, French, Latin, Greek, Hebrew, Gaelic and Coptic và thông hiểu nhiều thứ tiếng cổ đại hơn bất cứ nhà huyền học nào cho đến nay. Ông đã dịch và hiệu đính hơn 15 bộ sách cổ về huyền học, một số chúng đã được xuất bản như The Book of the Sacred Magic of Abramelin the Mage, The Kabbalah Unveiled, The Key of Solomon The King, The Lesser Key of Solomon, Grimoire of Armadel, vẫn giữ vị trí kinh điển trong mọi nghiên cứu huyền học sau này, một số lớn còn lại vẫn được giữ kín trong thư viện của Tam Điểm. Chính hội Bình Minh Ánh Kim của ông đã tập hợp ra hàng loạt các nhà huyền học trong đó có A.E. Waite, tác giả của bộ bài Tarot kinh điển Tarot Waite. Ông được đánh giá là nhà huyền học nổi bậc nhất trong thế kỷ 19.

Heidrick: đầy đủ là Bill Heidrick, thành viên của Thelema Lodge  OTO của Mỹ. Ông có thể coi là đại diện của trường phái hậu-Crowley. Ông là tư tế chuyên giảng Tarot của Thelema Lodge từ năm 1989 đến nay. Xem thêm trang riêng và trang học thuật của OTO tại đây.

Christian: Paul Christian (tên bút danh), tên thật là Jean Baptiste Pitois,  sinh 1811 mất 1877. Ông là một học giả người Pháp nổi tiếng với tác phẩm The History and Practice of Magic (Lịch Sử và Thực Hành Ma Thuật), một cuốn sách kinh điển về Ma Thuật của người Pháp. Ông được biết đến như là nhà Huyền Học cứng rắn trong các phái chống-tư tế (phái này cho rằng cần chống lại mọi đặc quyền đặc lợi của tầng lớp tư tế, đặc biệt là quyền được tiếp xúc với đấng tối cao). Ông nổi tiếng là một nhà nghiên cứu cẩn trọng, ít khoa trương và kín đáo, vì vậy các tác phẩm của ông đều được sự ngưỡng mộ và tin tưởng tuyệt đối của đa số tầng lớp huyền học lúc bấy giờ. Các tác phẩm Chiêm Tinh của Ông hầu hết chưa bao giờ kịp xuất bản.

5. Kết Luận

Mãi đến gần 1 năm sau bài viết Tarot và Chiêm Tinh Học - Major Arcana thì mình mới tập hợp đủ tư liệu để viết phần Minor Arcana (Pips). Phần cuối cùng của 4 bài viết về Tarot và Chiêm Tinh sẽ là Minor Arcana (Court Cards) có lẽ phải đến năm sau mới viết được. Công việc nghiên cứu là vậy, mỗi ngày bổ sung một ít, có khi vài năm mới xong hoàn chỉnh một nghiên cứu. Theo đuổi một cái gì đó thật chẳng dễ dàng gì, cho dù đó là đam mê của chính mình.

Xem tiếp bài: Tarot và Chiêm Tinh Học: Major Arcana.
Xem thêm: Trải Bài Chiêm Tinh - Hoàng Đạo (Zodiac)
Philippe Ngo, sáng lập Tarot Huyền Bí, một người nghiên cứu Tarot tại Pháp.
DMCA.com Protection Status
Bài viết "Tarot và Chiêm Tinh Học: Minor Arcana (Pips)" có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ