Strength trong Deviant Moon Tarot : Sức Mạnh Bạo Tàn

Nếu bạn sở hữu một bộ bài tarot không phải là Deviant Moon thì hẳn tôi và bạn sẽ có những cuộc tranh cãi nảy lửa, bởi nhẽ trật tự của những lá bài khác nhau. Trước đây, việc đổi mới và khác biệt nhất là khi Wait đã thay đổi trật tự giữa lá Strength và Hermit theo thứ tự 8 và 9, điều mà chưa từng xảy ra từ trước tới nay với những bộ bài trước đó. Tôi xin trích dẫn một phần trong cuốn Mật Mã Bài Tarot của tác giả Thảo Nguyễn để giúp bạn hiểu hơn về luận điểm này :” Bàn một chút về vị trí các lá bài, trong bộ Rider Waite của mình, A.E. Waite đã đổi chỗ Strength vào vị trí thứ VIII còn Justice lại đứng thứ XI. Sự thay đổi này chưa từng xuất hiện trong các bộ bài Tarot trước đó. Sau này, khá nhiều bộ bài theo chuẩn Waite cũng áp dụng thứ tự này. Về riêng mình, Waite lại không đưa ra một lý do thực sự cho việc thay đổi đó, ông phát biểu rằng: “Vì những lý do nhằm thỏa mãn bản thân tôi, lá bài này đổi chỗ cho lá Justice vốn thường được đánh số tám. Vì sự biến đổi này không mang những dấu hiệu gợi ý nào cho người đọc nên không có lý do gì để giải thích hơn”. 


Strength trong Deviant Moon Tarot.
Tuy nhiên, sự hoán đổi này theo S.L. Mac Gregor Mathers là phù hợp với hệ thống biểu tượng huyền học của Tarot. Mathers cho rằng nếu lá The Fool đặt trước lá I – The Magician thì biểu tượng thiên văn được trình bày trong bộ Lập Thư sẽ hoàn toàn tương ứng với hình của 22 lá ẩn chính – major arcana. 



Theo thứ tự mới, lá VIII sẽ được gán với cung Sư Tử và lá XI ứng với cung Thiên Bình. Biểu tượng của cung Sư Tử là con sư tử, của cung Thiên Bình là cán cân. Nếu đối chiếu hai biểu tượng này với lá VIII và lá XI của bộ bài Tarot truyền thống, chúng ta nhận thấy chúng không tương hợp. 



Vì thế, để có sự hài hòa trọn vẹn giữa các lá bài và hệ thống chữ cái Hebrew, Mathers trình bày quan điểm là thứ tự trước đây của bài Tarot bị lầm lẫn, và thứ tự đúng của nó phải hoán đổi 2 lá VIII và lá XI với nhau. Như vậy, Strength vào vị trí thứ VIII – hợp với mẫu tự Teth là cung Sư Tử, và Justice thứ XI – hợp với mẫu tự Lamed là cung Thiên Bình. Ở đây, Waite vận dụng sự chuyển đổi này mà không đưa ra lời giải thích cụ thể nào. Điều này chứng tỏ bộ bài của Waite phần nào chịu sự tác động từ tư tưởng của Mathers”. Quay trở lại với lá Strength của Deviant moon, vấn đề thay đổi trật tự này đã được tôi nhắc đến khi viết về lá Justic ở vị trí số 8. Việc thay đổi này mang lại cảm giác mới mẻ và phải suy nghĩ nhiều hơn với các reader đã quen với trật tự truyền thống hay điều vẫn được áp dụng , cũng như được giải thích từ trước tới nay. 

Tuy nhiên với kiến thức hạn hẹp của mình, tôi sẽ chỉ trình bày suy nghĩ và ý kiến cá nhân của mình, phần nào luận giải lý do vì sao lá Strength lại được đặt ở vị trí thứ 11 này. Nếu bạn còn nhớ các suy luận logic cho vị trí thứ 8 và 9 thì cũng có thể tự luận ra lý do tại sao tác giả lại đặt lá Strength tại vị trí 11 này. Sau bánh xe vận mệnh, một thời gian chững lại hoàn toàn, xem xét và nhìn nhận các quyết định trong tương lai, bạn cần chuẩn bị cho mình sức mạnh để đi tiếp chặng đường còn lại. Như đã nói từ những phần đầu tiên, 22 lá ẩn chính đều nhắc tới những sự kiện, nét chính cần xuất hiện trong cuộc đời. Và việc đặt lá Strength này ở ví trí nối tiếp vị trí chính giữa như một sự tiếp sức. Số 11 là sự kết hợp giữa hai con số độc lập 1 và 1, tôi sẽ không chia cắt hay luận giải theo phương pháp cộng tổng khác, bởi với suy nghĩ của mình, tôi muốn chia số 11 này theo cách mà lá bài này biểu hiện. 2 số 1 đại diện cho hai cá thể độc lập, tài hoa và mạnh mẽ, toàn diện trên lĩnh vực của mình. Một bên là người, một bên là vât, kẻ tám lạng người nửa cân. Người đàn ông, với toàn bộ sức mạnh và sự khéo léo của mình, đang muốn chế ngự con quái thu. Con quái thú này không hề đơn giản bởi người đàn ông này phải dùng cả đôi bàn tay của mình để chế ngự, gương mặt nghiêm trọng, đôi mắt mở to, tập trung vào con mồi, đôi môi nghiến chặt như lộ rõ sự khó khan và quyết tâm trước con mãnh thú. Thêm nữa, con quái thú cũng không kém phần nguy hiểm, sở hữu hàm răng sắc nhọn, đôi mòng vuốt sẵn sàng có thể gây sát thương bất cứ lúc nào, thân hình khổng lồ không hề thua kém người đàn ông này, chiếc đuôi quấn lấy chân của người đàn ông, chỉ một chút sơ sẩy thôi, nó sẵn sàng quật ngã đối thủ của mình. Thân hình mang những sọc vàng, sự quyền quý của cả con vật lẫn người đàn ông muốn chế ngự nó. Sở dĩ tôi nói vậy là bởi, trên tay người đàn ông này, một bên đeo hai chiếc vòng, một bên chỉ có một chiếc. Vòng vàng với biểu tượng quyền quý, và từ xưa, vòng tay không chỉ đơn giản là một thứ trang sức, nó còn là việc khẳng định những chiến tích của bản thân, cũng như phân biệt mình với những con đực khác. Khuyên tai thể hiện sự quyền quý và thậm chí đàn ông còn điêu khuyên trước cả phụ nữ. Bông tai trở thành thời thượng trong triều thần và các quý ông trong thập niên 1590 của thời kì phục hưng. Ngày xưa việc xỏ khuyên không đơn giản và nhanh chóng như bây giờ, vì vậy việc xỏ khuyên còn thể hiện sự bản lĩnh và sự tinh tế của người đàn ông. Nhưng cái sức mạnh không dung lại ở đó, một lối chơi màu sắc đầy sáng tạo. Sắc xanh bào trumg toàn bộ người đàn ông này như một sự nhắc nhở. Sức mạnh còn cần từ nội lực từ bên trong nữa. bản thân bạn phải mạnh mẽ, kết hợp với sức khỏe về mặt thể chất, bạn mới có thể chiến thắng được. Mà chiến thắng hay không, vẫn cần những thủ thuật và sự tính toán, đó là lý do sắc đen bí ẩn, nhuốm màu cả người đàn ông này. Bạn cần sức mạnh tổng thể và cả sự cẩn trong nữa, nếu không con quái thú sẽ cắn lại bạn bất kì lúc nào nó có thể. 

Trên con đường độc đạo đó, chỉ mình con người với con vật đang đấu sức cùng nhau. Bỏ lại thành phố phía sau, người đàn ông tự tìm kiếm những chiến tích của riêng mình, Trăng khuyết nhưng đủ sáng để chiếu rọi cho người đàn ông này trên hành trình của mình. Người đàn ông này chọn hành trình của mình đồng hành cùng với màn đêm, bởi sức mạnh đâu cần sự phô diễn, đôi lúc thầm lặng sẽ mang lại điều kiện rèn luyện cho bản thân nhiều hơn, và nếu giả có thất bại, nỗi đau cũng mình bạn gặm nhấm. Không cần kẻ tán dương, không cần người đồng cảm, bạn chỉ cần bạn mà thôi. 

Trên góc độ chiêm tinh lá Strength tương ứng với sao Hỏa- (nổi bật với núi lửa, sa mạc trên bề mặt hay trong lá bài chính là phong cảnh hoang sơ nơi con người chinh phục loài thú dữ) nằm trong cung Sư tử (hình dáng con quái thú chính là kí hiệu biểu tượng của cung sư tử). Đây chính là điểm mấu chốt giúp bạn ghi nhớ chiêm tinh của lá bài này.

Cuộc sông sung túc, không phải lo lắng về chuyện tiền bạc, nhanh nhạy trong việc tính toán đề gia tăng tài sản, tiên bạc trong tay mình. Song người tính đôi lúc không bằng trời tính vậy nên cũng hẫng hụt không ít lần. 

Tài sản ổn định, chủ yếu có ảnh hưởng là bởi các mối quan hệ thân thiết, hoặc giả được người này đầu tư cho các mối quan hệ tương lại xa hơn sẽ tác động tới người này, khiến người này phải chi tiêu hoặc gây ảnh hưởng tới tài chính của người này, một khi đã chi người này sẽ chi rất mạnh tay. Ví như người này là trụ cột chính trong gia đình, từ mua sắm, tiền ăn tiền học, xây nhà, mua xe, một tay người này lo lắng, đóng góp.

Anh chị em trong gia đình quan tâm và yêu thương nhau. Dù là người căn ke, so sánh thiệt hơn với người ngoài song trong nhà đôi lúc lại nhừng nhịn hoặc chiều chuộng các anh chị em của mình quá.

Một cuộc tình không mặn nồng. Cha mẹ người này không quá yêu nhau sâu sắc , người ta dễ yêu, dễ đến với nau và tình cảm cũng dễ nguội lạnh. Ai cũng có những cái bồng bột và niềm đam mê của riêng mình vì vậy người ta dễ tìm tới những cái mới hơn.

Những đứa trẻ này sống nhưng không có mối qua tâm quá sâu sắc tới gia đình, nó chỉ đơn giản dựa trên mối quan hệ cha con. Bản tính cố chấp, nhìn nhận sự vật, sự việc quá vật chất.

Sức khỏe là điều mà người này tự nhận thức được nó như thế nào và cuộc sống sẽ bị ảnh hưởng ra sao. Nhưng người này khá lười trong việc điều trị, coi thường sức khỏe, muốn lo và giải quyết từ bản thân, mọi chuyện chỉ cần tới sự giúp đỡ của người khác khi bản thân không thể xoay sở được.

Tình cảm vợ chồng là một thứ không thành công trong cuộc sống của người này. Điều này có thể dẫn đến chia tay su một thời gian dài chung sống, không phải lỗi tại ai cả, chỉ đơn giản là bỗng một ngày đẹp trời, ta không muốn sống với nhau nữa thôi. Người này thường nhường nhịn vợ mình, đôi lúc thành ra không có chính kiến, đó cũng có thể là nguyên nhân khiến một người phụ nữ rời xa.

Khi ra đi không còn gì trong tay. Không rực rỡ, không cờ hoa, không xa hoa như thời còn trẻ. May mắn là người này sớm vững vàng tâm lý mà ra đi,như một trò chơi của số phận vậy. Thôi thì cũng nhẹ lòng.

Người này không có duyên với những chuyến đi du lịch, chủ yếu là vì công việc hay mối quan hệ. Mỗi lần đi như vậy cũng khiến người này tốn kém không ít. Vậy nên người này cũng khá hạn chế những chuyến đi mang tính phát sinh.

Mối quan hệ của người này không có mấy biến động, nhưng được cái sâu sắc. Bản thân những đối tác hoặc người góp vốn làm ăn chung cũng khá phóng khoáng và chịu chi. 

Chơi cùng bạn bè khá sòng phẳng để bạn bè không phải suy nghĩ, song nhiều lúc vì cả nể mà nhận thiệt thòi về phía mình.

Các vấn đề liên quan tới luật pháp đều xuất phát từ các mối quan hệ, nhưng không gây ra hậu quả gì nằm ngoài tầm kiểm soát. Sớm được người này tự giải quyết.

Xem toàn bộ bài viết trong Khám Phá Deviant Moon Tarot: Ánh Trăng Ma Quái của Hằng Đặng.
Hằng Đặng, thành viên Tarot Huyền Bí, quản trị viên Deviant Moon Tarot Việt Nam và trang Deviant Moon Tarot Fan Club. Bài viết mang quan điểm của tác giả, một người nghiên cứu tarot tại Đài Loan.
DMCA.com Protection Status
Bài viết "Strength trong Deviant Moon Tarot : Sức Mạnh Bạo Tàn" có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ