The Hierophant trong Deviant Moon Tarot : Sùng Bái Quỷ Dị

Lá The Hierophant hay còn được gọi là The Pope tức là Đại tư thế, là lá thứ 5 trong bộ bài. Khi ở lá thứ 2 của bộ bài, ta được làm quen với The High Priestess – Nữ tu thì là số 5 với tôi có một ý nghĩ tâm linh khác. Nữ tu là người phụ nữ mang trong mình tri thức và vẻ thánh thiện, trong sáng. Thì Hierophant đối lập hoàn tàn, người đàn ông này khoác lên mình một sự sùng bái nhất định. 

The Hierophant trong Deviant Moon Tarot. Ảnh: Internet
Nếu bạn để ý kĩ, thế tay của Hierophant khá dị bản. Nó có thể hiện diện cho sự vái lạy hay như ban phước. Theo các tài liệu viết lại, Hierophant là chiếc cầu nối giữa người và thần. Nếu theo sát các bài viết và nhìn nhận, các lá bài luôn có sự liên quan chặt chẽ với nhau. Như đã nhắc đến từ trước đó, The Hierophant nằm trong “bộ ba quyền lực”. Lý do có thể là vì nó gợi cho ta tới vấn đề tâm linh và tín ngưỡng. 

Theo phương đông, nó dễ gợi cho tôi về ngũ hành. Con số 5 đại diện cho quyền lực, trung tâm, xoay vòng và bất diệt. Người ta còn gọi The Hierophant là người thầy của trí tuệ, bảo thủ của truyền thống và đại diện cho luật định, sự tự do. Con số năm trong tiếng latin còn có nghĩa là “tinh hoa”, hay đại diện cho các giác quan trên cơ thể người: khứu giác, thị giác, thính giác, vị giác và cảm giác. Nghe có vẻ mâu thuẫn, nhưng đó là tính hai mặt, đối nghịch song dung hòa theo cách mà The Hierophant muốn thể hiện. 

Mọi chi tiết giao thoa về quyền lực và thần thánh được tác giả của The Deviant Moon thể hiện rõ nét qua các chi tiết về đôi cánh và màu sác của trang phục, sắc vàng quyền lực và màu đỏ của sự sống luôn chảy.

Trong tương ứng chiêm tinh, lá bài tương ứng với sao Thổ trong Kim ngưu. Một người thầy đã dạy cho tôi cách nhìn và ghi nhớ chiêm tinh của từng lá bài, với lá bài này, chi tiết gợi nhớ, chính là hình ảnh chiếc mũ trên đầu của The Hierophant. Trông nó như chiếc “sừng của con trâu - Kim ngưu” và sắc đỏ thẫm của sao mộc.


Khi nhắc tới lá bài này, không giống như The High Priestess, lá bài này quyền năng hơn rất nhiều. Con người này đại diện cho một tổ chức hoặc luôn tiềm ẩn một tổ chức đứng sau người đàn ông này. Vì lá bài này mang cho mình 2 bộ mặt là cầu nối của thiên đường và hạ giới. Sự giao tiếp giữa thần linh và con người là thông qua con người này. Nếu người đại ông này đứng bên bờ của thiên đường, thì ông ta sẽ là người lãnh đạo, truyền giáo và làm các công việc liên quan tới tâm linh.

Còn mặt khác, người đàn ông này cũng có thể là người đứng đầu các tổ chức bạo động, chống lại chính quyền. Dù ở phương diện nào đi chăng nữa, thì người đàn ông này cũng năm trong tay tri thức hơn những người bình thường khác và quyền lực, chỉ việc cho người khác. Người đàn ông này nắm rõ các mối quan hệ, thấy rõ các tình huống xảy ra trong tổ chức, xã hội hay hội nhóm. Tuy nhiên nhìn nhận theo chiều hướng tích cực mà lá bài muốn nói, thì người đàn ông này luôn là người truyền dẫn niềm đam mê, khơi dậy niềm tin cho người khác. Nếu trong tình huống đối lập chỉ có thể là nhìn nhận sai lầm về bản chất sự vật sự việc, từ đó đưa đến lời khuyên cùng chỉ dậy sai hướng cho người khác.



Cuộc sống của người này, hành tinh và sao đều nằm trong hệ khí. Người này như hình ảnh mà bài nói rõ, có tài ăn nói giao tiếp, truyền bá cảm hứng, tinh thần cho người khác. Người này linh hoạt ứng biến trong cuộc sống, nhưng điểm trừ là cuộc sống người này nhiều lúc quá gấp gáp và dễ dãi trong các mối quan hệ. Bản chất và công việc có thể khiến cuộc sống của người này như vậy.


Về tài chính, sự kết hợp của hai hệ nước này mang lại lợi ích cho con người này. Vì giỏi giang trong giao tiếp nên từ túi của The Hierophant chui ra “mặt trăng”- giàu có về tình cảm. Sự nhạy cảm và chậm rãi lại càng mang lại lợi thế, làm giàu thêm cho tài sản của Hierophant.

Về anh chị em, sự đối lập hoàn toàn trong tính cách. Tình cảm với người này là phải thực tế. Song với bản tính cao ngạo, tự tin thái quá vào bản thân mà người này cố thủ, trì trệ với những ý kiến riêng của mình. Lúc nào cũng nhìn sự việc theo chiều hướng phiến diện của bản thân, cố thủ trong những định kiến ấy.

Về cha mẹ, bản chất tinh thần chi phối trong các mối quan hệ. Cha mẹ người này không hay kết bạn bè, chủ yếu là những bạn bè tâm giao, chơi với nhau và gắn bó một thời gian khá dài. Tâm lý bảo thủ và cố chấp, đánh giá sự việc đôi lúc có quá nặng về vật chất, nếu không muốn nói là thực dụng. Như cái cách mà thế hệ cũ đánh giá và nhìn nhận thế hệ trẻ bây giờ.

Về con cái là những người hay suy nghĩ, lo lắng, sồng tình cảm. Bản thân cố chấp nhưng cũng dễ bị thuyết phục. Biết chạp nhận và mở rộng quan điểm khi cần thiết.

Về sức khỏe khá tốt, người này có thể tự bình ổn về mặt tinh thần, cảm xúc của bản thân. Không ốm đau và tự bản thân có thể hồi phục.

Về vợ chồng, tinh thần là giá trị mà gia đình và người vợ hoặc chồng này có thể mang lại, để động viên, cổ vũ, khích lệ tinh thần của chủ thể.

Về cái chết, con người nhận được lá bài này có thể lờ mờ dự được cái kết của mình, mọi sự đều được chuẩn bị cẩn trọng và chu toàn. Ma chay cỗ bàn đều được chuẩn bị tươm tất, người cứ thong thả mà đi không cần suy nghĩ.

Về hành trình trong đời, hành trình của người này dựa trên cảm xúc. Người này luôn mong muốn được ngao du, không nhất định phải đi tới một nơi hoặc địa điểm nào đó định sẵn, nhưng tinh thần luôn ở trạng thái cao trào. Tới khi hành trình có thực sự thì bản thân lại trì trệ hoặc việc bị trì hoãn. Nhờ các mối quan hệ và giúp đỡ để giải quyết vấn đề.

Về tài sản, sự nghiệp, nhờ khả năng ăn nói của mình mà người này có sự nghiệp ổn định, công việc có thể liên quan tới các vị trí như người truyền giáo, truyền lửa như thầy cố giáo. Bận theo các dịp có thể là lễ tết hoặc thi cử. Công việc được nhiều người yêu quý, song đôi khi mang lại sự an phận trong công việc. Không có tính cầu tiến, chấp nhận với hoàn cảnh vốn có.

Bạn bè người này không có thay đổi nhiều. Người này chỉ kêt giao hoặc chơi với một số người nhất định. Không thường xuyên quan hệ dù người này có tính cách khá hào sảng. Bản tính cũng cố chấp theo những giá trị truyền thống mà mình theo đuổi. Bản thân tự tin và nhanh chóng lấy lại phong thái của mình trong các mối quan hệ.

Luật pháp và các vấn đề liên đới. Người này đều nhận thức được các hoạt động phạm pháp hoặc luật pháp. Nếu có vấn đề xảy ra, thường liên quan tới phương diện tình cảm, có thể là chia chác tời sản, kiện tục giữa bản thân và đối tác. Sự việc luôn xảy ra trình tự mà chậm rãi, không có biến tướng. Người này cũng vì vậy mà từ từ giải quyết, dùng khả năng tài chính của bản thân mà giải quyết vấn đề.

Xem toàn bộ bài viết trong Khám Phá Deviant Moon Tarot: Ánh Trăng Ma Quái của Hằng Đặng.
Hằng Đặng, thành viên Tarot Huyền Bí, quản trị viên Deviant Moon Tarot Việt Nam và trang Deviant Moon Tarot Fan Club. Bài viết mang quan điểm của tác giả, một người nghiên cứu tarot tại Đài Loan.
DMCA.com Protection Status
Bài viết "The Hierophant trong Deviant Moon Tarot : Sùng Bái Quỷ Dị" có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ