Gothic Tarot: The Fool (Chàng Khờ) - Thế Giới Huyền Bí

Bạn đang đứng lặng bên ngưỡng cửa dẫn đến một thế giới mới – thế giới của ảo vọng và huyền bí. Con đường đó là thứ do chính bản thân bạn lựa chọn, có thể nhiều chông gai, có thể trải đầy hoa hồng nhưng ai mà biết chắc được khi đó là con đường của riêng bạn – nó chẳng giống của bất kì ai. The Fool khắc họa hình ảnh của một chàng khờ đang đi kiếm tìm tri thức từ vạn vật tồn tại xung quanh và hãy nhớ rằng chính những thời khắc gian nan nhất sẽ cho bạn những bài học đáng quý mà chẳng của cải nào mua được.

“Do not go where the path may lead, go instead where there is no path and leave a trail.” 
- Ralph Waldo Emerson -

The Fool trong Gothic Tarot. Ảnh: Internet
Nếu bạn đã quen với hình ảnh những lá The Fool vui tươi, rực rỡ sắc màu thì Gothic Tarot của Vargo sẽ cho bạn những trải nghiệm mới rất thú vị. Nhân vật trung tâm của lá bài là một hồn ma lẩn khuất trong tấm áo choàng đen. Anh ta mang cho mình một chiếc mặt nạ vô sắc khi từng bước tiến đến cổng vòm cổ kính. Chẳng ai biết anh ấy đang cảm thấy thế nào, nét mặt của anh ấy ra sao khi toàn bộ cảm xúc của kẻ khờ đang được ngụy trang kĩ càng sau lớp mặt nạ lạnh lùng đó. Nhưng anh ấy không chỉ có một mình, một con sói dũng mãnh đang tiếp bước anh ta cùng vài con quạ đen đang trú ngụ trên những mảng đá rêu phong. Phía xa xa bên ngoài thế giới huyền bí kia, ánh sáng le lói từ những tòa nhà như đang mời gọi, cổ vũ tinh thần cho anh ấy. Toàn bộ phần hình ảnh của The Fool vốn được thiết kế cho bìa ngoài của album “Realm of Shadows” – một trong những dự án âm nhạc của Vargo sau đó được chỉnh sửa và thay đổi một vài chi tiết để phù hợp hơn với ý nghĩa của lá bài.

Cánh cổng vòm nơi bóng ma dừng chân được Vargo khắc họa như điểm kết nối thế giới của sự sống và cái chết, là cánh cửa giúp cho chàng khờ có thể từ bỏ cái vương quốc xưa cũ mà bước sang một lãnh địa thần bí hơn đang chờ đợi phía trước. Hãy nhìn mà xem, những ngôi nhà le lói sáng phía xa xa kia, phải chăng là những ngọn đèn dẫn lỗi cho từng bước đi của kẻ lữ hành. Tương lai thì chẳng ai biết trước được, và có thể lắm chứ, trên con đường tìm kiếm mục tiêu của bản thân, The Fool có thể bước đi vững chắc trên con đường đã được soi rọi hay không khi màn đêm xung quang đang bao vây mà chực đổ ập vào hành trình của anh ấy?

Nếu như ở những bộ Tarot truyền thống, hình ảnh chàng khờ được kề vai sát cánh bởi chú chó thân quen thì trong Gothic Tarot, một con sói to lớn là sự thay thế - oai phong hơn, lẫm liệt hơn, mạnh mẽ hơn. Và trong khi chú chó nhỏ vô tư vui đùa xung quanh những bước đi của chủ nhân thì hình ảnh chú sói dường như có vẻ trầm tĩnh, lạnh lùng hơn muôn phần. Nó không ngừng quan sát màn đêm đặc quánh bao phủ xung quanh, chỉ cần một động tĩnh nhỏ, một điều bất an xuất hiện, nó sẽ lập tức lên tiếng cảnh báo. Biểu trưng cho lòng can đảm hoang dã, vừa khôn ngoan lại vừa ghê gớm, dữ dội, con sói xứng đáng trở thành người bảo vệ, kẻ đồng hành trung thành với The Fool trên con đường còn nhiều hiểm nguy trước mắt.

Bây giờ, bạn hãy nhìn lên phần trên của lá bài, bạn đang thấy gì vậy? Phải rồi, đó là hình ảnh ba con quạ đang rũ cánh đậu trên cổng đá cổ kính. Đôi mắt đỏ rực cùng bộ lông đen như mun, lẩn khuất, thoắt ẩn thoắt hiện trong màn đêm đen kịt. Có thể nhận ra những con quạ đen là hình ảnh thường xuyên xuất hiện trong những tác phẩm của Vargo, nó là biểu tượng chân thực nhất cho tính bầy đàn, là những kẻ nhạy cảm với sức mạnh phép thuật và đôi khi nó cũng là điềm báo cho những điều không hay sắp xảy ra trong cuộc đời mỗi con người. Bạn có thế đang tự hỏi: Nhưng tại sao lại có những ba con quạ xuất hiện trong lá bài? Đừng nóng lòng! Câu trả lời cho bạn đây: Số 3 luôn được coi là con số lý tưởng để biểu trưng cho Quá Khứ - Hiện Tại – Tương Lai. Phải chăng con số 3 ở đây chính là lời nhắc nhở chúng ta phải lưu tâm một sự thật rằng: Những trải nghiệm trong Quá Khứ sẽ là những hành trang để chúng ta vững bước trên con đường của Hiện Tại và Tương Lai. Vì vậy, xin đừng lo lắng, hãy dũng cảm lên vì chỉ cần quyết tâm, bản thân chúng ta chắc chắn có đủ sức mạnh vượt qua hàng ngàn vạn chông gai trước mắt. Điều này một lần nữa được nhấn mạnh khi ba đầu lâu trắng xóa đang bị bỏ rơi rớt bên bậc thềm. Có khi nào nhiều kẻ đã từng đến đây, từng mong muốn bước theo con đường này đành thương đau bỏ mạng khi bị những nguy hiểm tiềm tàng cuốn lối? Biểu trưng cho những nguy cơ đang rình rập, những chiếc đầu lâu khô khốc là lời cảnh tỉnh cho chàng khờ: Đừng lơ là khi bước vào một vùng đất mới bí ẩn và đầy xa lạ! Dù vậy, nếu đủ khôn ngoan để lưu ý, những thứ tồi tệ này chẳng thể nào cản được bước tiến, nhiệt huyết dâng trào, lòng ham học hỏi sôi sục đang cháy lên trong lòng The Fool.

Những mảng rêu xanh cùng những cành cây xoắn vặn từ gốc cây khô khốc ngụ ý cho sự phát triển và kìm hãm luôn luôn tồn tại trong từng cá thể. Con đường nào cũng khó khăn nhưng con đường nào cũng sẽ mang đến cho bạn những món quá quý giá. Đó chính là cái giá mà bạn phải trả nếu như muốn mở mang khối tri thức của bản thân mình. Hãy luôn nhớ rằng: Tìm đúng nơi cần đến và hỏi đúng điều cần hỏi là thứ duy nhất giúp bạn đạt được những thứ mình đang kiếm tìm.

Về công việc, The Fool cho thấy một giai đoạn khá bất ổn trong sự nghiệp của bạn. Nếu bạn là người mới đang bắt đầu một dự án, lá bài là lời dự báo cho sự nóng vội của bản thân dẫn đến việc mất định hướng và thiếu một kế hoạch rõ ràng. Nếu công việc đã ở trong giai đoạn tiến hành, lá bài diễn tả sự khó khăn trong việc lãnh đạo cũng như nắm bắt tiến độ công việc. Nó cũng có thể là sự xuất hiện của một vài nhân tố không được lường trước mà bạn chưa có thể kịp thời chống đỡ. Khi nhận được lá bài này, lời khuyên cho bạn sẽ là nhìn nhận, đánh giá lại công việc của mình một cách rõ ràng, lập nên bảng phân tích cơ hội và thách thức của dự án, tránh tình trạng mất kiểm soát cho bản thân.

Về tiền bạc, của cải, The Fool chỉ ra tình trạng tiêu tốn tiền bạc một cách nhanh chóng mà bạn đang gặp phải. Tuy nhiên tình trạng này không đáng lo ngại nếu như khoản tiền ấy đang đươc sử dụng cho những mục đích đã được định trước, mang lại lợi ích cho bản thân bạn. Ngược lại, nếu bạn đang vung tay quá trán thiếu suy nghĩ, lá bài là một lời cảnh báo, nhắc nhở bạn về tình trạng hiện tại của mình. Sẽ là khôn ngoan hơn khi bạn có thể tiêu xài một cách có chừng mực và khoa học.

Về chuyến đi, hành trình, The Fool là một lá bài không thật sự tốt. Nếu bạn chưa bắt đầu cuộc hành trình, lá bài cho thấy bạn chưa tìm ra mục tiêu rõ ràng cũng như chưa xây dựng lộ trình cho chuyến đi một cách cẩn thận. Nếu chuyến đi đã được khởi hành, lá bài chỉ ra rằng bạn đang la cà, ham vui trên đường mà quên đi đích đến của cuộc hành trình. Cũng có khả năng, lá bài thể hiện sự trễ tàu, trễ xe do sự chậm chạp, thiếu chuẩn bị của bạn. Hãy nghiêm khắc hơn với bản thân để tránh khỏi tình trạng sa đà, trì trệ này.

Về tình yêu, vợ chồng, lá bài chỉ ra một sự lạnh nhạt, lơ là trong mối quan hệ. Một trong hai người dường như đang quá bị cuốn theo công việc hoặc những ham thích bên ngoài mà bỏ quên sự quan tâm, tình cảm khiến cho mối quan hệ trở nên nguội lạnh. Trong trường hợp này, lá bài cũng có thể nhắc đến sự xuất hiện của một người thứ ba xen vào trong mối quan hệ và có một sự phản bội đang dần hình thành. Lời khuyên cho bạn khi gặp phải lá bài này là hãy cân đối lai giờ giấc dành cho công việc và cho mối quan hệ, bạn cũng nên quan tâm nhiều hơn tới mong muốn, nhu cầu của đối phương để tránh xảy ra tình trạng chán nản, thất vọng – một trong những nguyên nhân đầu tiên dẫn đến sự không chung thủy trong tình yêu.

Về tình cảm gia đình, lá bài cảnh báo một sự xuề xòa, thiếu tôn trọng những bậc trên trong mối quan hệ gia đình. Điều này không phải do sự cố ý, hỗn láo của bạn mà nó bắt nguồn từ sự bất cẩn, vô ý, nhanh nhảu, không suy xét trong lời ăn, tiếng nói của bạn với những người trên. Gặp phải lá bài này, bạn cần chú ý hơn trong việc cư xử cũng như giao tiếp trong các mối quan hệ. Để ý hành động, lời nói của mình để tránh gặp phải những hiểu nhầm không đáng có.

Về tình cảm bạn bè, lá bài cho thấy tình trạng thờ ơ, nhạt nhòa trong mối quan hệ do sự lãng quên, thiếu quan tâm của các thành viên dành cho nhau. Lá bài cũng tiềm ẩn nguy cơ phản bội hay những mánh lới, sự lợi dụng nhau trong mối quan hệ bạn bè, đồng nghiệp. Hãy cân nhắc lại cách cư xử của chính bản thân mình, đồng thời nên giữ cho mình một trái tim ấm song song cùng một cái đầu lạnh để có những cái nhìn rõ ràng, chân thực về mối quan hệ bạn bè xung quanh. Điều này sẽ giúp bạn hạn chế được những thương tổn từ những kẻ không thật thà đang ngụy trang dưới mác những người bạn.

Bài viết có tham khảo từ nguồn The Gothic Tarot Compendium (Book by Joseph Vargo). 

Xem trọn toàn bộ bài viết của cuốn Gothic Tarot: Cánh Cửa Bóng Tối của tác giả Trang Nguyễn.
Trang Nguyễn, thành viên Tarot Huyền Bí, quản trị Gothic Tarot Việt Nam và trang Gothic Tarot Fan Club, một tarot reader trực thuộc Tarot Việt tại Hà Nội. Bài viết mang quan điểm của tác giả. 
DMCA.com Protection Status
Bài viết "Gothic Tarot: The Fool (Chàng Khờ) - Thế Giới Huyền Bí" có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ