Ý Nghĩa Lá Bài The Emperor Trong Bộ Bài The Gilded Tarot: Người Cha Nghiêm Nghị

Bước sang lá bài thứ tư trong hành trình The Fool, ta lại tiếp tục bắt gặp một hình ảnh nguyên mẫu thân thuộc: Nguyên mẫu người Cha. Trong tâm hồn của mỗi đứa trẻ thì cha mẹ chúng chính là những nguyên mẫu, là tấm gương để chúng noi theo. Rachel Pollack có đánh giá rất đáng suy ngẫm rằng: “Một trong những khoảnh khắc đau đớn nhất trên bước đường trưởng thành của nhiều người là khi họ khám phá ra những hạn chế rất con người của cha mẹ mình”. Bởi vì họ lớn lên bên cha mẹ, họ dõi theo từng bước dạy dỗ rất tận tâm đầy yêu thương của cha mẹ, trong những tâm hồn thơ ngây đó chúng luôn quan niệm rằng hình mẫu tuyệt vời nhất khi chúng lớn lên là được như cha mẹ chúng.

The Emperor trong GIlded Tarot. Ảnh: Rozamira Tarot
Nếu như nguyên mẫu người Mẹ Empress đại diện cho tự nhiên, cho sự nuôi dưỡng, sự chăm sóc xuất phát từ trái tim thì nguyên mẫu người Cha, đặc biệt là hình tượng người Cha thời xưa khi quan điểm về giới tính chặt chẽ hơn ngày nay, có phần nghiêm khắc và xa cách hơn. Những Người Cha thường đại diện cho quyền lực, dạy chúng ta về những quy tắc khuôn phép trong xã hội và đòi hỏi chúng ta phải thực hiện điều đó. Hầu hết những đứa trẻ, chúng gần gũi với mẹ hơn đối với cha. Vì mẹ luôn yêu thương và đầy lòng trắc ẩn (sẽ rất thất vọng nếu mẹ chúng khắc nghiệt và xa cách), còn cha thường là những người đàn ông âm thầm và không biết bày tỏ cảm xúc mà họ đặt ra những khuôn phép để những đứa con phải học hỏi trước khi bước ra ngoài xã hội. 

Là một cặp nhị nguyên, lá bài số 3 là Empress – lá Nữ Hoàng, và lá bài thứ 4 của chúng ta là Emperor – lá Hoàng Đế. Lại xét trên quan điểm về những con số theo các nhà tâm lý học, trong tác phẩm của Ludwig Paneth có giải thích “Số 4 như một loại phân chia kép (2 và 2), không còn biểu thị sự li khai (như số 2) mà là sự sắp xếp trật tự những gì đã chia lìa. Do đó, nó là một tượng trưng của trật tự trong không gian và, bằng cách loại suy, của mọi cấu trúc có trật tự cao độ khác nhau. Như thi sĩ Hi Lạp Simonides nhận xét: “Thật khó làm một người cao cả; hình vuông bốn góc bằng hai bàn tay, hai bàn chân và tâm linh, hình thành một thể hoàn hảo”. Có lẽ ngoài vị trí đằng sau lá Empress ra, thì số 4 dành cho Emperor cũng có lý lẽ nhất định của nó. Và có lẽ đó cũng là một trong những lý do vì sao Emperor lại đại diện cho “những luật lệ xã hội (cả điều tốt lẫn điều xấu), và quyền lực để thi hành chúng” theo ý kiến của Rachel Pollack.

Trong bộ bài the Gilded Tarot này, tác giả khắc họa hình ảnh một người Cha – cũng là một vị hoàng đế với gương mặt nghiêm nghị và lạnh lùng. Như ta đã biết và đã trải nghiệm, trong thế giới hà khắc của luật lệ và những quy tắc chặt chẽ của xã hội dường như chẳng có chỗ cho tình cảm. Những luật lệ vô tri có thể làm con người ta đau, con người ta hạnh phúc, nhưng tuyệt nhiên bản thân chúng không đau. Như cương vị của một vị hoàng đế, là người đề ra và thực thi những phép tắc, ông luôn phải giữ trên mình gương mặt lạnh lùng, khô khan và kém gần gũi. Trong nhiều bộ tarot, các tác giả thậm chí còn khắc họa một Emperor nhăn nheo, già cỗi, khô cằn. Hầu hết các lá the Emperor đều có điểm chung là dáng vẻ nghiêm khắc và quyền lực đáng kính nể của một vị Hoàng đế. 

Trong cuốn sách companion của bộ bài, tác giả có mô tả lá Emperor như một “hình ảnh trong gương” của lá Empress. Tức là một Empress tình cảm, thì ta có một Emperor lạnh lùng; Empress gần gũi, Emperor xa cách;...Emperor được mô tả với những đặc điểm trái ngược với Empress. Và điều đầu tiên có thể nhận ra chính là sự khác biệt của màu sắc trang phục trên người Emperor. Màu đỏ thay vì khó có thể nhận ra trên người như Empress thì ở Emperor nó trở nên nổi bật hơn qua chiếc áo ông khoác ngoài. Màu đỏ là màu cực kì nổi bật, đó là màu của lửa nồng cháy và là màu của máu. Ngoài ý nghĩa về đam mê, nhiệt huyết và tình yêu như ta đã nghiên cứu ở lá bài trước, màu đỏ ở đây còn tượng trưng cho sức mạnh, quyền lực. Nó thậm chí còn liên quan với thần chiến tranh trong thần thoại Hy Lạp là Mars, cũng như hành tinh sao Hỏa.

Vị Hoàng đế Emperor cầm trên tay chiếc gậy. Chiếc gậy này làm tôi nhớ tới biểu tượng chìa khóa sự sống Ankh quen thuộc trong bộ Rider Waite Tarot. Chiếc chìa khóa sự sống của người Ai Cập này biểu thị rằng ngoài pháp luật ông con mang sức mạnh của cuộc sống và cái chết. Ngoài ý nghĩa này, Ciro Marchetti còn bổ sung một hình ảnh khác, đó là hệ mặt trời cùng quỹ đạo của các hành tinh xoay quanh mặt trời. Hệ mặt trời xuất hiện trong lá the Empress một cách bí ẩn hơn (hình ảnh hệ mặt trời gần trái tim Empress), trong Emperor, hình ảnh này rõ ràng và nổi bật hơn rất nhiều, như hành động của chính ông vậy, không âm thầm và nội tâm như Empress, hành động của Emperor rõ ràng và quyết đoán hơn rất nhiều. Lá bài mang tính nam này thực sự khác biệt so với là bài cùng trong cặp nhị nguyên của nó.

Emperor đề ra luật lệ không phải là theo ý ông, mà những quy tắc, những luật lệ dựa trên những tình cảm và mong muốn tốt nhất cho tất cả mọi người. Thể hiện ở chiếc áo màu xanh ông mặc bên trong chiếc áo đỏ. Màu xanh dương tượng trưng cho hòa bình và sự đáng tin cậy. Đó là màu của trời và biển, gợi cho ta cảm giác yên bình thanh thản. Vào thời Trung Cổ, màu xanh dương là màu của người nghèo, họ lấy được từ cây cải nhuộm. Nhưng đến thời vua Saint Louis, màu xanh bắt đầu trở thành màu của các vị vua. Khởi đầu từ vua Pháp, tiếp đến là vua Anh cùng những vị vua khác ở châu Âu. Nó tượng trưng cho tình hữu nghị, hợp tác, ước mơ, hi vọng,...

Cũng cách sắp xếp như the Empress, Emperor cũng đứng trước một vòng tròn hoàng đạo. Tuy nhiên, ở Empress, ta thấy 12 kí hiệu hoàng đạo; còn ở Emperor, chẳng có kí hiệu gì trong vòng tròn hoàng đạo hết. Đó là những hình ảnh trực quan của 12 cung. Có thể đánh giá rằng, tính thực tế của Emperor lớn hơn hẳn so với Empress. Xét về tính hợp lý về ý nghĩa của lá bài thì điều đánh giá này khá hợp lý. Vì Emperor là tính nam, còn Empress là tính nữ. Phụ nữ thời xưa thường sống kín đáo hơn, đàn ông thường là người đứng ra gánh vác những công việc nặng nhọc thậm chí là xông pha trận mạc. Vì vậy, họ thường sống thực tế hơn, có lối suy nghĩ thoáng hơn nhưng cũng không có nghĩa là kém bí ẩn hơn phụ nữ.

Như đã xét ở trên, lá bài the Emperor thể hiện tính nam, sự sắp xếp theo tôn quy, trật tự theo những quy tắc hà khắc của xã hội. Vì lẽ đó mà nền của lá bài này là hình ảnh vũ trụ rực rửa nhưng các ngôi sao ở đó sáng, rõ ràng và sắc nét. Trong xã hội, Emperor luôn tìm cách duy trì sự ổn định, cân bằng và hướng tới những điều tốt đẹp nhất. Xét về khía cạnh một người Cha nguyên mẫu, Emperor luôn xây dựng cho những đứa con mình một nền móng vững chắc, tạo điều kiện để cho chúng có thể phát triển và sinh tồn tốt nhất trong xã hội. 

Không phủ nhận vai trò của những quy tắc và luật lệ trong cuộc sống. Có những quy tắc nhất định thì xã hội mới có trật tự và phát triển được. Tuy nhiên, Emperor cũng có những nhược điểm nhất định. Nếu một người luôn sống trong những quy tắc nghiêm ngặt thì một điều chắc chắn rằng cuộc sống của người đó sẽ rất tẻ nhạt và nhàm chản. Người đó luôn bị bó mình trong những khuôn khổ khiến bản thân thậm chí còn khiến mình mang gánh nặng. 

Một số giải nghĩa của lá Emperor trong cuộc sống:

Về cuộc sống, bạn có lối sống thực tế và kiên định. Bạn khá hiền nhưng bạn được kính nể rất nhiều. Tuy nhiên, bạn sống trong thực tế với nhiều luật lệ và bạn không có đủ can đảm để phá vỡ nó. Cuộc sống của bạn lặp lại hằng ngày theo một cách an toàn nhất mà bạn có thể cảm nhận được. Sống có nguyên tắc là tốt nhưng hãy cố gắng làm mới mình bằng cách phá vỡ một chút những luật lệ khó khăn khiến cho bạn gò bó.

Về tiền bạc, việc quản lý tiền nong hoặc tài sản của bạn hiện tại đang có vấn đề. Bạn chi tiêu khá thoải mái theo nhu cầu cá nhân hoặc chính xác hơn là theo nhu cầu về các mối quan hệ của bạn. Nếu vấn đề giao tiếp khiến cho “túi tiền” của bạn túng thiếu thì bạn cần phải thay đổi ngay vấn đề đó. Bạn cần ngay lập tức tạo cho mình thói quen chi tiêu hợp lý và chặt chẽ. Tốt hơn là bạn nên đặt ra những nguyên tắc và cố gắng chi tiêu theo đúng những nguyên tắc mà mình đặt ra.

Về anh em, bạn rất cứng đầu trong vấn đề này. Một khi quan điểm của bạn đã rõ ràng thì việc thay đổi suy nghĩ của bạn là rất khó khăn. Tuy nhiên tình cảm của bạn và anh em bạn vẫn luôn rất tốt. Thậm chí là khá tình cảm! Điều bạn nên cố gắng hiện tại là thay đổi tính ương bướng của bản thân để việc bất hòa trong mối quan hệ anh em bạn không xảy ra thường xuyên.

Về cha mẹ, bạn và cha mẹ bạn dường như là nước với lửa vậy. Tính khí bạn dễ thay đổi như thời tiết, khá là khó có thể chiều được bạn. Bạn lại luôn có xu hướng muốn bùng nổ. Tính khí của bạn rất dễ làm tổn thương người khác. Vì thế bạn nên học cách kiềm chế mọi thứ lại. Lá bài Emperor rất kiên quyết và nguyên tắc, vì vậy bạn cũng nên đặt ra những nguyên tắc và chừng mực nhất định đối với vấn đề này.

Về con cái, Emperor là lá bài Hoàng đế, nhưng cũng là nguyên mẫu của một người Cha. Là một người cha (mẹ) khá thực tế, bạn là thần tượng của con cái. Bạn luôn hướng chúng theo những chuẩn mực và cách lớn lên tuyệt vời nhất mà bạn có thể tìm ra được. Bạn bắt nhịp rất nhanh theo tâm lý của con cái mình. Tuy nhiên, đừng gò ép con cái bạn trong một khuôn khổ khá lâu. Việc này sẽ khá nhàm chán và nếu con bạn không thể lớn lên theo cách bạn muốn, bạn sẽ là người thất vọng.

Về sức khỏe, sức khỏe của bạn khá ổn định trong thời gian hiện tại. Tuy nhiên cũng không nên quá chủ quan vì bệnh tật là không thể lường trước được. Nhưng bản thân bạn lại khá nhạy bén trong vấn đề này. Bạn sẽ nhanh chóng đi kiểm tra nếu có bất kì vấn đề nào trong người. Hơn nữa bạn cũng luôn cố gắng luyện tập để nâng cao sức khỏe của mình. Vì vậy vấn đề sức khỏe của bạn không có gì quá đáng ngại.
Về tình yêu bạn rất bí ẩn và nhạy bén. Nhưng tình yêu của bạn lại chẳng như bạn mong muốn lắm, bởi lẽ 2 bạn với 2 tính khí trái ngược nhau cho nên hay cãi nhau. Bạn có thể là “sư tử” đối với người ngoài nhưng lại rất hiền với người yêu mình, đôi khi quá hiền lại khiến người yêu bạn “đi quá đà”. Đôi khi trong mối quan hệ cần những nguyên tắc rõ ràng. Để duy trì mối quan hệ thì cần có sự chặt chẽ và một vài luật lệ cần thiết để cả 2 cùng tôn trọng và hiểu nhau hơn.

Nếu bạn gặp bế tắc trong cuộc sống hay thậm chí để ai đó hãm hại mình thì lý do là vì bạn quá nông nổi và không suy nghĩ chín chắn. Bạn ham chơi, ham vui và dường như chẳng lo nghĩ nhiều lắm về những sự kiện quanh mình. Sự lơ là đó chính là cơ hội để người khác chủ động lợi dụng và làm bạn bị tổn thương.Bạn cần sống có quy tắc hơn và cần cẩn trọng trong cách hành xử cũng như suy nghĩ của bản thân mình.

Nếu bạn có dự định cho một chuyến đi chơi xa thì chuyến đi này của bạn khá ổn. Tuy nhiên sẽ chuyến đi này sẽ tốn kém một phần kinh phí đáng kể trong túi tiền của bạn. Bạn cố gắng thu xếp mọi thứ ổn thỏa nhất có thể tuy nhiên mọi thứ đôi khi lại diễn ra khó theo đúng ý muốn ban đầu của bạn. Bởi vì sự thật luôn nhiều biến cố, nếu bạn chấp nhận được chúng thì thực sự chuyến đi này sẽ là một trong những trải nghiệm đáng kể đối với bạn.

Về công việc, bạn sẽ đạt được những thành công nhất định trong công việc của mình. Đặc biệt nếu công việc của bạn liên quan đến công việc giao tiếp thì bạn sẽ gặt hái được những thành quả thú vị. Bởi lẽ bạn khá có duyên trong việc ăn nói và tạo dựng các mối quan hệ nên các khúc mắc trong công việc khá dễ dàng được giải quyết trong giai đoạn này. Hơn nữa việc bố trí và sắp xếp thời gian hợp lý khiến cho công việc của bạn được giải quyết trôi chảy. Hãy cố gắng duy trì điều đó và đừng quên dành cho mình chút thời gian để nghỉ ngơi.

Về bạn bè, tình bạn của bạn khá ổn định. Bạn rất linh hoạt trong việc giao tiếp với bạn bè mình. Thậm chí bạn còn có thể chiều tính của những người khó tính nhất. Tuy nhiên, đối với bạn bè, không phải bản thân mình bạn nhường là đủ. Nếu như bạn cứ mãi nhường nhịn người ta mà người ta không biết điều thì bạn cần phải quyết đoán hơn. Nếu bạn cứ chiều tính người khác thì dần dà bạn sẽ biến bản thân thành người nhu nhược. Vì vậy đôi khi bạn cần thẳng thắn nói ra ý kiến của mình vào thời điểm thích hợp.

Nếu có vấn đề liên quan đến pháp luật thì lá bài Emperor là một lá không hay dành cho bạn. Emperor là người đề ra những quy tắc và có quyền lực để thực hiện những quy tắc đó. Vì vậy nếu hành động của bạn phá vỡ những quy tắc thường lệ thì điều này sẽ đẩy bạn đi vào rắc rối. Mà điều đáng nói là những rắc rối đó là do chính bạn gây ra. Bạn cần phải bỏ đi cái tính bốc đồng của mình và chú ý tuân thủ những quy tắc dù là nhỏ nhất ở xung quanh. 

Bài viết là một phần của cuốn Gilded Tarot: Quyền Năng Tối Thượng của Hà Đặng.
Hà Đặng, quản trị Gilded Tarot Việt Nam và trang Gilded Tarot Fan Club, một người nghiên cứu tarot tại Yên Bái. Bài viết mang quan điểm của tác giả.
DMCA.com Protection Status
Bài viết "Ý Nghĩa Lá Bài The Emperor Trong Bộ Bài The Gilded Tarot: Người Cha Nghiêm Nghị" có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ