Ý Nghĩa Lá Bài The Fool Trong Bộ Bài The Gilded Tarot: Mặt Nạ Thằng Cười

The image of the Fool as self occurs more in fairy tales than myths. We look at myths as representing forces larger than ourselves; the simpler fairy tale allows us to express our own foolishness. "Seventy Eight Degrees of Wisdom" - Rachel Pollack


The Fool trong Gilded Tarot. Ảnh: Internet
The Fool là lá bài đầu tiên trong chuyến hành trình của chàng Khờ. Tuy là đầu tiên nhưng The Fool lại mang số thứ tự 0. Chẳng mấy ai dùng số 0 để đánh số thứ tự cả? Vì vậy, để tìm hiểu về “chàng Khờ” The Fool này, tôi bắt đầu từ việc giải nghĩa biểu tượng số 0. Trong số học, số 0 luôn đứng ở giữa dãy số dương và dãy số âm, tượng trưng cho sự trống rỗng, bắt đầu cho một chuỗi vô cùng tận, tuy nhiên nó cũng mang ý nghĩa của hư vô. Vì nó “trống rỗng” nên nó hoàn toàn có thể ẩn chứa một điều gì đó. Vì nó hư vô, nên không biết nó có thể làm nên được điều phi thường gì. Nhưng vì là số 0 nên mọi việc The Fool bắt đầu đều không có được sự chuẩn bị, và một khi nó bắt đầu làm một việc nào đó, thì sự khởi đầu này luôn bị cho là mù quáng, điên rồ. 

Xét về hình ảnh, trong bộ tarot The Gilded này, lá Fool xuất hiện với hình ảnh một anh hề khoác bộ cánh hoàng gia rất gọn gàng. Trong cuốn 78 độ minh triết, tác giả Rachel Pollack đã đặt cho Fool một cái tên thú vị là “Gã khờ của Chúa” (the Fool of God). Mà theo cuốn sách đó, từ này cũng được sử dụng với những kẻ điên vô hại, những kẻ ngốc nghếch mà thậm chí là những người bị động kinh nặng. Những người luôn được tiếp xúc với một sự thông thái vĩ đại nằm ngoài tầm hiểu biết của chúng ta. Họ được phép hành động tuân theo bản năng hơn là luật lệ của thế giới cùng với những quy tắc xã hội. 

Thật vậy, nhiệm vụ của những chàng hề hoàng gia thời Trung cổ là đem tới nụ cười cho những nhà vua – những người hay cảm thấy giận dữ, áp lực và cũng không có được nhiều thời gian để thư giãn. Họ có đặc quyền là được phép thẳng thắn châm biếm những nghịch lý lố bịch của cuộc sống. Đó là những điều mà người bình thường không dám nói ra. Những điều mà ngày nay, Rachel Pollack nói rằng, những nhà hài kịch cùng những nhà châm biếm cũng đang được tận hưởng một thứ tương tự như vậy.

Trên trang phục của Gã Khờ, tác giả Ciro Marchetti khéo léo gắn lên gương mặt anh một chiếc mặt nạ. Không chỉ The Fool trong Gilded, mà một số bộ bài sau này ông cũng không quên chi tiết “mặt nạ” đó. Chiếc mặt nạ này do tự Gã Khờ đeo lên hay do xã hội đeo lên? Hay chiếc mặt nạ ám chỉ mỗi người chúng ta khi bước ra cuộc đời đều tìm lấy cho mình sự an tâm bằng việc mang theo một công cụ để ẩn giấu khuôn mặt đi. Có một điều thú vị ở mặt nạ, đó là khi đeo nó lên, bạn sẽ có khả năng trở thành người-mà-bạn-muốn-trở thành. Nhưng đó là sự thay đổi ở bề ngoài thôi, những điều thuộc về bản chất bên trong thì khó có thể thay đổi được chỉ nhờ một chiếc mặt nạ. Đối với chàng hề của chúng ta, đằng sau chiếc mặt nạ của anh là một gương mặt thế nào, điều này chỉ bản thân anh biết được.

Tiếp tục chú ý tới gương mặt của Fool. Một điều thú vị ở những bộ bài của tác giả Ciro Marchetti là hình ảnh rất sắc nét và rõ ràng tới từng chi tiết trên gương mặt của nhân vật. Ở đây, gương mặt Gã Khờ của chúng ta đang rất tập trung, nhưng đó là sự tập trung vào việc tung hứng 12 biểu tượng hoàng đạo hay là anh ta đang tập trung vào một điều huyền bí khác? Đó là sự tập trung vào vô thức, đơn giản là anh đang làm mọi thứ theo phản xạ của bản thân thôi, chứ không phải là anh ta đang làm với một mục đích nào đó. Hình ảnh gương mặt lại tiếp tục nhấn mạnh cho phản xạ vô thức của Fool.

Một trong những điều thú vị ở lá bài này là những biểu tượng hoàng đạo được chàng hề của chúng ta tung hứng một cách vô thức thiếu cẩn trọng. Hình ảnh này ám chỉ cả khoa học huyền bí và trí tưởng tượng bao la của loài người. Những biểu tượng này diễn tả tất cả những đặc điểm tính cách của mỗi người. Anh ta sẽ mang theo biểu tượng nào? Anh ta sẽ tự quyết định lựa chọn quan trọng này hay nó mới là điều sẽ làm cho anh thay đổi? Điều này khó có thể có được câu trả lời chính xác.

Tư thế của The Fool cũng là một điều gì đó đáng hấp dẫn. Phần nhiều các bộ bài chuẩn Rider Waite đều sử dụng hình ảnh một chàng trai lãng du đang rảo bước một cách trên con đường kì lạ của mình. Nhưng ở The Gilded, Fool đang tung hứng 12 biểu tượng hoàng đạo trong không trung với một tư thế nghiêng người rất khác. Một tư thế rất mộng mơ rất vu vơ trong không trung. Chàng đang dùng cơ thể mình để tung hứng một cách rất bản năng cả những vòng tròn trên tay và chiếc vòng dưới chân. Chàng chỉ sống với hiện tại, tìm cách trả lời cho những điều kì diệu và sự tò mò ở quanh mình, không quan tâm đến tương lai, cũng chẳng mấy quan tâm rằng chuyến du hành của chàng bao giờ mới kết thúc.

Nếu chú ý một chút dưới chân của Anh Hề này, chúng ta có thể nhận ra chiếc vòng vàng và chiếc “gậy phép” được chàng ta níu giữ một cách vu vơ. Ngày xưa, chàng hề chỉ có nhiệm vụ mua vui bằng những câu chuyện cười châm biếm. Nhưng dần về sau, họ có thêm một số điệu pha trò cùng với một số công cụ bất-li-thân của mình. Mà gậy và vòng vàng là hai trong số những công cụ đó. Nhưng chúng có đôi chút được anh ta chú ý tới? Hay là chúng hoàn toàn bị anh ta sao lãng đi? Đúng vậy, chàng hề của chúng ta có thể không biết, hoặc là anh ta chẳng mấy quan tâm đến điều này đâu.

Chú ý thêm một chút tới khung cảnh đằng sau Gã Khờ, chàng thực sự đang bay bổng giữa bầu trời đêm. Chúng ta có thể nhìn thấy mặt trăng cùng những gợn mây huyền ảo bí ẩn. Bầu trời rộng lớn chỉ có mình The Fool. Liệu chàng ta có cô đơn? Có lẽ không phải vậy vì chàng ta vẫn còn đang bay bổng trong trí tò mò của chính bản thân mình. Chàng chẳng quan tâm cũng chẳng lo lắng là chàng đang ở đâu, ở vị trí xuất phát như thế nào. Thật chỉ có kẻ Khờ mới làm như vậy.



Một vài giải nghĩa lá The Fool trong thực tế:

Trong cuộc sống của bạn, “Gã Khờ” nhắc bạn hãy nhìn sâu vào bản thân mình đi. Hãy xem xét xem có phải cái tính cứng đầu của bạn là nguyên nhân của những biến cố xảy ra với bạn hay không? Nếu bạn đang e dè trước một quyết định nào đó thì bây giờ là cơ hội để bạn bứt phá lên, hãy tự tin mà bước đi. Đừng lo sợ là bạn có làm được hay không, cũng đừng lo lắng là bạn dấn thân vào làm có để lại hậu quả gì phía sau không. Hãy tiến bước một cách tích cực lên và bế tắc trong cuộc sống hiện tại của bạn sẽ được tháo gỡ.

Trong vấn đề của cải, nếu bạn đang có ý định sử dụng tiền bạc của mình để đầu tư hay chi tiêu thì hãy tự cho bản thân bạn một chút thời gian để suy nghĩ. Đừng hấp tập vội vã mà mọi việc hỏng bét hết cả. Hãy tính toán thật cẩn thận đối với số tài sản bạn đã bỏ ra và những gì bạn sẽ thu lại được. Đừng vì một chút tự kiêu của bản thân để rồi sau này phải hối hận. Bản thân bạn có một sự quản lý tài sản rất ổn định tuy nhiên đôi lúc sự hấp tấp lại là con dao hai lưỡi chĩa thẳng vào bạn.

Nếu bạn có một chút vấn đề với anh chị em bạn, thì The Fool khuyên bạn hãy vận dụng tốt 2 từ “khoan dung”. Không nên quá so đo tính toán làm gì, cũng hãy đừng vì vật chất mà quên đi tình cảm anh em bấy lâu. Tình cảm gia đình là một thứ tình cảm dễ dàng tha thứ, vì không ai giận anh em mình được cả đời cả. Hãy là người mở lòng chứ đừng o ép mình phải mệt mỏi vì vấn đề này quá lâu. Vật chất tầm thường là thứ không đáng để anh em bạn phải nặng nề với nhau, và khi bạn bỏ qua cái tôi cá nhân thì bạn sẽ còn nhận được nhiều thứ còn lớn lao hơn thế.

Khi bạn vấp phải sự phản đối của cha mẹ bạn trong một quyết định quan trọng nào đấy, thì một lần nữa The Fool lại khuyên bạn hãy dừng lại để suy nghĩ. Bởi vì bản chất cứng đầu trong bạn nhất định muốn đạt được mục tiêu bằng được. Nhưng mà nên nhớ cha mẹ luôn muốn tất cả những điều tốt nhất cho bạn. Mà hơn nữa quyết định của bạn chưa chắc đã là lựa chọn tốt nhất dành cho bạn. Sẽ còn nhiều cơ hội hơn đến với bạn, và đừng quá hấp tấp mà hãy suy nghĩ thật kĩ với sự lựa chọn của bạn. Hãy học cách lắng nghe và giải quyết vấn đề giữa bạn và cha mẹ bạn đã, hãy tìm lấy sự ủng hộ của họ trước đã rồi sau đó mới quyết định có nên theo đuổi vấn đề này nữa hay không.

Bạn gặp vấn đề với con cái của bạn, tình cảm của bạn với con bạn bỗng dưng trở nên không được tốt đẹp cho lắm. Bạn muốn tìm cách giải quyết những mọi việc càng ngày càng trở nên bế tắc. Trong chuyện này có lẽ vấn đề lại nằm ở chính bản thân bạn. Bạn nên xem xét lại xem bản thân mình có dứt khoát hay không? Bạn có đang nhìn nhận trực tiếp vào vấn đề hay không hay là trốn trách việc thấu hiểu con cái bạn? Mọi thứ sẽ vẫn còn duy trì như thế cho đến khi bạn thẳng thắn đi thẳng vào vấn đề và giải quyết mọi thứ gọn gàng nhanh chóng. Hãy dùng tình cảm để làm cầu nối cho mối quan hệ của bạn và con cái bạn. Tâm sự và lắng nghe con cái bạn chính là cách tốt nhất để thu hẹp khoảng cách giữa bạn và những đứa trẻ của bạn, hãy cho chúng cơ hội để nghe và được lắng nghe.

Bạn là người rất ít khi bị ốm, nên bạn tự tin là bạn không phải là người dễ dàng bị bệnh tất đánh bại. Rồi một ngày đẹp trời sức khỏe của bạn xuống dốc nhẹ nhàng. Bạn vẫn chủ quan và mải mê vào việc khác. Điều này thực sự là không nên, thực sự là “ngốc” theo đúng nghĩa đen của từ “the Fool” vậy. Hãy cẩn trọng hết mức nếu thấy sức khỏe của bạn có vấn đề. Vì bệnh tật sẽ biến đổi bất thường và chính bạn cũng sẽ khó để mà kiểm soát được nó. 



Những vấn đề liên quan đến tình yêu luôn là những vấn đề thú vị và phức tạp. Khi The Fool xuất hiện trong tình yêu của bạn, thì bạn nên xem lại điều gì đang chi phối mối quan hệ của hai bạn. Hãy giải quyết mọi thứ theo con tim của mình đừng để nó bị chi phối bởi vật chất hay lòng tham muốn sở hữu. Bản chất cố chấp sẽ kéo mối quan hệ đi xuống. Vì vậy hãy học cách thấu hiểu, tha thứ và chấp nhận nhau. Để làm được như vậy, 2 bạn có lẽ cần dành cho nhau nhiều thời gian hơn nữa.

Bạn tự dồn mình vào bế tắc thậm chí là chỗ chết chỉ vì sự chậm trễ đến mức ngột ngạt của chính bản thân bạn. Bạn cần phải nhanh chóng tìm ra vấn đề cốt lõi khiến cho bạn rơi vào tình cảnh ngày hôm nay. Việc giải quyết nhanh chóng và thái độ thoải mái không quan tâm đến những thứ vụn vặt là chìa khóa giúp bạn thoát khỏi tình trạng cá nhân. Điều bạn cần làm là cứ tin ở bản thân mình và thay đổi bản chất “nước đến chân mới nhảy” bên trong bạn đi. Hãy thẳng thắn đối mặt với chính bản thân mình.

Đột nhiên bạn phải thay đổi chuyến hành trình thường ngày của mình. Điều này khiến cho bạn bối rối và lo sợ gặp rắc rối. Đừng để cảm xúc của bạn chi phối nhiều như vậy, hãy đưa ra cho mình quyết định dứt khoát. Sự thay đổi này không ổn và có gì đó không thể lường trước được. Bạn nên tự giải phóng mình khỏi vấn đề này bằng một quyết định nhanh chóng và kiên quyết. Điều bạn nhận được sẽ là sự hài lòng của chính bản thân bạn. 

Công việc luôn là một trong những cái mà những người trưởng thành lo lắng và quan tâm nhất. Bạn gặp đôi ba rắc rối trong công việc của bản thân. Bản chất của vấn đề này chính là sự ương ngạnh của chính bạn. Nhiệt tình và tinh thần sẵn sàng giải quyết công việc của bạn luôn luôn được hoan nghênh. Tuy nhiên để làm tốt công việc thì bạn cần phải học cách lắng nghe đồng nghiệp của mình nữa. Hãy lắng nghe nhiều nhất có thể và vận dụng sự thông minh nhanh nhạy của mình để cùng mọi người giải quyết công việc đó.

Bạn bè luôn là yếu tố cần thiết và quan trọng đối với cá nhân mỗi người. Bạn là một người bạn trung thành tuy nhiên lại có hơi hướng sống thực tế và khô khan. Hơn nữa có đôi lúc bạn giải quyết vấn đề chậm chạp đến bực mình. Giữa bạn bè với nhau đôi khi cần chút lãng mạn và cách giải quyết thấu đáo nhanh chóng. Hãy dành chút thời gian cho bạn của bạn. Bạn nên cho đi để được nhận lại những điều thú vị mà chỉ tình bạn mới có thể có được.

Bạn gặp một số vấn đề pháp lý, chính bạn cũng khó có thể xác định được hậu quả đằng sau vấn đề mà bạn gặp là gì. Sự bất ổn này dai dẳng bám theo làm bạn cảm thấy không thoải mái. Rất may là bạn có sự ứng biến nhanh nhạy và cái miệng giao tiếp khá khéo léo. Tuy nhiên bạn cần giải quyết vấn đề trong chính nội tâm bạn. Bạn đang thấy bất ổn hay chính vấn đề này đang thiếu ổn định? Bạn nên tìm hiểu rõ và nhanh chóng tìm cách điều chỉnh nó trở lại để thực sự giải quyết ổn thỏa vấn đề.

Bài viết là một phần của cuốn Gilded Tarot: Quyền Năng Tối Thượng của Hà Đặng.

Hà Đặng, quản trị Gilded Tarot Việt Nam và trang Gilded Tarot Fan Club, một người nghiên cứu tarot tại Yên Bái. Bài viết mang quan điểm của tác giả.
DMCA.com Protection Status
Bài viết "Ý Nghĩa Lá Bài The Fool Trong Bộ Bài The Gilded Tarot: Mặt Nạ Thằng Cười" có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ