Ý Nghĩa Lá Bài The High Priestess Trong Bộ Bài The Gilded Tarot: Huyền Linh Ẩn Giấu

Số 1 và số 2 là những con số thực đầu tiên, chúng đứng với nhau gợi cho người đọc hình ảnh của cặp dạng số quen thuộc: số lẻ và số chẵn. Chẵn lẻ luôn song hành với nhau, và hình thành 2 dạng đối lập: Nam và nữ, ngày và đêm, ánh sáng và bóng tối, chủ động và bị động, tốt và xấu, thiện và ác,...Kế tiếp số lẻ tất nhiên là 1 số chẵn. Kế tiếp Pháp sư là Nữ Đại Tư Tế. The High Priestess được dịch ra tiếng Việt là Nữ Tu, Nữ Đại Tư Tế,... Tôi thích cách gọi tên The High Priestess là Nữ Đại Tư Tế hơn cả, vì cái tên đó mang trong mình một câu chuyện dài mà tôi sắp kể sau đây. Nhưng trước hết, ta tìm hiểu nguyên do vì sao Waite lại đặt The High Priestess kế tiếp sau The Magician, và vì lẽ gì mà khi thừa kế nền tảng tarot từ Waite, Ciro Marchetti vẫn tiếp tục xếp Nữ Đại Tư Tế ngay sau Thầy Pháp Sư quyền năng?

The High Priestess trong Gilded Tarot. Ảnh: Rozamira Tarot.
Magician và High Priestess đều đại diện cho tính nguyên mẫu. Nếu như Magician đại diện cho nguyên mẫu bên ngoài, thì High Priestess đại diện cho nguyên mẫu bên trong. Nếu như The Magician đại diện cho ý thức thì The High Priestess lại là vô thức. Nếu như Magician là cầu nối liên kết giữa lý trí và vũ trụ bao la, thì High Priestess là sự liên kết giữa tiềm thức bên trong và cuộc sống bên ngoài của con người. The Magician đại diện cho tính nam, còn The High Priestess đại diện cho tính nữ. Hai lá bài này thể hiện tính nhị nguyên của các mặt đối lập. Cặp đôi đối lập này đặt cạnh nhau ngay lập tức trở thành bộ đôi hoàn hảo trong những bước đi chập chững đầu tiên của chàng Khờ The Fool.

Lại nhắc về lịch sử của cái tên “Nữ Tư Tế” cũng như giải thích cho nguyên nhân vì đâu mà có hình ảnh nữ giới xuất hiện trong những lá bài nguyên mẫu đầu tiên này, cuốn “Seventy Eight Degrees of Wisdom” có viết về lịch sử của nó khá chi tiết. Người phụ nữ có tên Manfreda Visconti gần như là vị nữ giáo hoàng có thật đầu tiên trong lịch sử thiên chúa giáo, bà được bầu bởi một nhóm người Ý gọi là Guglielmite, những người này tin rằng người sáng lập đã chết của họ sẽ sống lại vào năm 1300 và mở ra 1 kỷ nguyên mới với phái nữ làm giáo hoàng. Tuy nhiên Giáo hội đã chấm dứt dị giáo này bằng cách hỏa thiêu Sơ Manfreda đúng vào năm 1300 đó. Và điều thú vị là vài trăm năm sau cũng chính nhà Visconti ấy đã đặt làm bộ bài Tarot đầu tiên, trong đó có 1 hình vẽ được đặt tên là “Nữ Giáo Hoàng”. Cái tên này được giữ nguyên như vậy đến tận thế kỉ 18, khi Bá tước Gebelin đổi tên nó thành High Priestess vì ông tin rằng Tarot bắt nguồn từ tôn giáo thờ thần Isis của Ai Cập cổ. Và ngày nay, cả 2 tên này đều tồn tại cũng như cả 2 ý nghĩa lịch sử này đều được khai thác khi người ta tìm hiểu về lá bài The High Priestess này.

Nữ Tư Tế trong The Gilded Tarot là một phụ nữ khoác trên mình chiếc áo choàng trong suốt cùng với khuôn mặt say đắm dưới chiếc mặt nạ. Chi tiết mặt nạ lại một lần nữa được lặp lại ở lá bài này. Nếu như chiếc mặt nạ ở The Fool tạo nên sự tò mò về biểu cảm gương mặt thực sự của anh thì ở The High Priestess, chiếc mặt nạ xuất hiện làm cho ta phải thực sự đặt dấu chấm hỏi về ý nghĩa biểu tượng của nó. Vào thời cổ xưa, trong rất nhiều nghi lễ, không chỉ ở phương Tây mà còn ở những vùng như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ Latin..., ta luôn thấy chiếc mặt nạ được sử dụng để giao tiếp với các đấng linh thiêng. 

Nữ Tư Tế thả mình bay bổng trên mặt nước và những ngón chân cô gần như lướt trên bề mặt của đại dương tiềm thức mênh mông. Về mặt ý nghĩa của lá bài này, the High Priestess thể hiện trong vô thức của nàng một trạng thái sâu thẳm của nhận thức và trực giác. Và ở bộ bài này, Ciro Marchetti thể hiện một High Priestess uốn mình đúng theo những cung bậc cảm xúc sâu thẳm của bản thân cô. Đó là trạng thái cảm xúc xuất thần và không thể diễn đạt được. 

Ta có thể nhận thấy trạng thái này được The High Priestess chỉ có thể duy trì và thể hiện thông qua sự bị động tuyệt đối. Điều này làm ta chợt nhận ra, nguyên mẫu của The High Priestess thực sự khó tìm thấy một cách tuyệt đối được trong cuộc sống thực tế. Về vấn đề này, Rachel Pollack có phân tích khá tỉ mỉ rằng: “Tất cả chúng ta đều mang trong mình một cảm giác mơ hồ về việc ta là ai, về một bản ngã xác thực mà người khác không bao giờ thấy và không thể giải thích. Nhưng những người quăng mình vào những cạnh tranh, công danh, trách nhiệm mà không dành thời gian tương đương để phát triển tính tự thấu hiểu thì thường một lúc nào đó, họ sẽ phát hiện ra rằng mình đã đánh mất cảm giác mình là ai và mình từng muốn gì trong đời. Và đây, trái ngược trực tiếp với những người này là những tăng ni Phật tử rút mình khỏi thế giới bởi một sự dính dáng nhỏ nhất cũng sẽ khiến họ mất tập trung thiền định”.

Xã hội chúng ta luôn đề cao những giá trị bên ngoài như những giá trị mà The Magician đã thể hiện, còn về phần những điều ẩn sâu trong tiềm thức thì luôn cố gắng che giấu đi. Tuy nhiên để hiểu được bản thân chúng ta rất cần sự tinh thông tiềm thức, cũng như để có được nền tảng cơ bản của sự hiểu biết về thế giới. Trên đầu The High Priestess, nàng đội chiếc mũ miện quý giá mà nếu nhìn thật kỹ, ta có thể đếm đủ 9 viên ngọc lấp lánh mà đó chính xác được tượng trưng cho 9 vì tinh tú trong hệ mặt trời. Có thể nhận thấy để đạt được những tri thức cơ bản của vũ trụ thì riêng mình nguyên mẫu của the Magician không đủ, mà cần có sự cân bằng hài hòa của cả The High Priestess nữa. Tức là phải cân bằng cả vật chất bên ngoài và tiềm thức bên trong mới có thể đạt được tới tri thức ẩn sâu của vũ trụ.

Lá The High Priestess đại diện cho bóng tối, sự bí ẩn và cả quyền năng của tinh thần. Mặt trăng là một biểu tượng đại diện cho phái nữ, đại diện cho trực giác và linh cảm. Ánh trăng soi sáng tâm hồn, và đánh thức trái tim của những người nhạy cảm nhất. Phần lớn người đều đong đầy tâm sự khi ngồi dưới trăng như thể ánh sáng mát dịu ấy chính là chiếc cầu đưa con người ta nhìn lại vào sâu thẳm trong con người mình. Vì vậy mặt trăng xuất hiện ở đây, rực rỡ và nổi bật không kém gì Nữ Tư Tế. Nhắc chúng ta 2 điều: Thứ nhất là hãy nhìn vào trái tim mình, đánh thức trực giác của chính mình; Và điều thứ hai là nên cẩn trọng, những “ánh sáng” ta nhìn thấy không phải tự mặt trăng tạo ra đâu. 

Nữ Tư Tế tồn tại trước hai cây cột, mà tôi cho rằng giống như ở bộ bài Rider Waite Tarot, cây cột này đại diện cho cả đền thờ Isis lẫn đền thờ Hebrew cổ ở Jerusalem, nơi cư ngụ của Chúa ở nhân gian, hay nói cách khác là nhà của Shekinah. Tuy nhiên, không có một bức mành nào che giữa 2 chiếc cột này cả. Cũng như không có điều gì ngăn chúng ta đi vào địa phận của tri thức, mà có lẽ chính chúng ta ngăn bản thân mình bước vào ranh giới đó mà thôi. 

Trong bộ bài Rider Waite tarot, ta thấy xuất hiện chữ cái “B” và “J” tượng trưng cho Boaz và Jakin, những cái tên được đặt cho hai cây cột chính của đền thờ ở Jerusalem. Tuy nhiên, thay vì để 2 chữ cái đầy bí ẩn này xuất hiện thì tác giả ẩn nó đi trong The Gilded Tarot. Thay vào đó là hình ảnh hai cỗ máy huyền bí trên đầu 2 chiếc cột xuất hiện cùng với lời giải thích của tác giả “purpose is unclear – mục đích không rõ ràng”. 

Thông điệp của the High Priestess là về một kiểu tri thức khác hẳn với tri thức khoa học logic. Khi để tâm tới trực giác của bạn thì bạn sẽ nhận ra rằng có nhiều cách khác nhau để tiếp cận tri thức. Bầu trời đêm cùng những vì sao sẽ truyền cảm hứng cho bạn hướng theo những điều đúng đắn. Tuy nhiên đừng làm nô lệ của trực giác của chính mình, hãy tìm lấy cảm hứng từ đó và chuyển nó thành hành động thực tế.

Một số giải nghĩa của lá the High Priestess trong thực tế:

Trong cuộc sống, quyết định của bạn hay có phần hơi bồng bột. Bản thân bạn vẫn cố gắng để cuộc sống của bạn lặp đi lặp lại đều đặn hàng ngày một cách an toàn. Tuy nhiên bề ngoài bạn vẫn thể hiện bạn là một người nhạy bén và bạn có đôi chút tự kiêu về điều đó. Lời khuyên của The High Priestess là hãy sống với bản chất thật của bạn, hãy nhìn sâu vào trong lòng và nói xem bạn muốn gì và bạn sẽ phải thay đổi điều gì. Có thể mâu thuẫn trong lòng bạn đang như nước với lửa, vì vậy hãy làm hài hòa chính tâm trạng của bản thân bạn trước đã.

Bạn cố chấp và thực dụng trong việc giải quyết những vấn đề liên quan đến tiền bạc. Bạn muốn mọi thứ hoàn hảo nhất có thể nhưng vẫn còn đắn đo quyết định của bạn liệu có đúng hay không. Vì vậy bạn giải quyết mọi thứ một cách vô cùng lề mề làm người khác phải sốt ruột. Lời khuyên cho bạn là chẳng có điều gì có thể hoàn hảo 100% được đâu, hơn nữa những công việc liên quan đến vật chất cũng là những cơ hội mà chính sự do dự của bạn làm cho bạn bị tuột mất. Vì vậy hãy cố gắng mau chóng xác định xem bạn muốn gì, bạn cần gì và điều gì bạn muốn giải quyết đầu tiên? 

Điều khá khen trong mối quan hệ anh em của bạn là bạn giải quyết những khúc mắc giữa anh chị em rất nhanh chóng, quyết đoán và đầy nhạy bén. Tuy nhiên vốn tính “thù dai” khiến bạn vẫn còn giữ những điều bất đồng đấy trong lòng khiến mối quan hệ của các bạn trở nên không được thoải mái. Lời khuyên cho bạn là hãy nghĩ mọi việc đơn giản thôi, điều gì qua rồi thì nên cho qua. Bạn và anh chị em bạn không phải là mới biết nhau một hay hai lần, nên hãy cố gắng thực sự hiểu và thông cảm cho nhau.

Về vấn đề giữa bạn và cha mẹ bạn, bạn thực sự rất nhạy cảm trong vấn đề này. Bạn nhu nhược không muốn giải quyết vấn đề một cách dứt khoát, có thể bạn sợ làm tổn thương cho cả 2 bên. Và trong lòng bạn nhất định không muốn giải thay đổi. Làm cho vấn đề giữa bạn và gia đình ngày càng trở nên bế tắc. Bạn phải hiểu là đôi khi thẳng thắn đối mặt sẽ tốt hơn là cố gắng trốn tránh sự thật. Nếu bạn dũng cảm đối mặt thẳng thắn với vấn đề thì bạn sẽ dễ dàng giải quyết được nó mà thôi.

Về con cái, bạn luôn tự tin là bạn có thể hiểu được con cái bạn. Và bạn cứng đầu một mực tin vào điều đó. Vì vậy khi nảy sinh vấn đề bạn thất vọng và không thể hiểu nổi bản thân mình. Có thể trực giác của bạn đâu đó đã nhận ra rằng bạn chỉ có thể hiểu con cái bạn ở mức giới hạn mà thôi nhưng bạn vẫn không tin vào điều đó. Nhưng sự thật là trực giác bạn đúng và bạn cần lắng nghe con cái bạn nhiều hơn nữa.

Có nhiều thứ bạn còn ưu tiên hơn cả sức khỏe của bản thân, bạn đã “định” phòng bệnh rồi nhưng vì chủ quan nên bạn lại thôi. Bạn luôn cho rằng bạn chẳng phải là người dễ mắc các bệnh vặt vãnh nên bạn chẳng quá quan tâm đến nó và đó là lý do khiến sức khỏe của bạn bị giảm đi nhiều. Lời khuyên duy nhất cho bạn là mỗi khi thấy trong người bất ổn thì phải chú ý ngay chứ đừng để đổ bệnh rồi mới lo đi chữa bệnh. 

Trong tình yêu, mối quan hệ của các bạn luôn thoải mái vui vẻ vì bạn không so đo chi ly tính toán gì trong việc này. Tuy nhiên trong tình yêu đôi lúc cần phải trưởng thành hơn nhưng bạn lại cứ mãi như một đứa trẻ thích vui chơi. Bản thân bạn có lẽ cũng hiểu được điều này nhưng bạn cứ bướng bỉnh không muốn thay đổi. Vì vậy nảy sinh nhiều mâu thuẫn và chính bạn phải là người đứng ra tháo gỡ nó. 

Nếu bạn thấy bế tắc trong cuộc sống, thì nguyên do là vì bạn cảm thấy bản thân mình quá nhu nhược. Bạn là người kiên định và nhạy cảm, tuy nhiên lại không phải là người có đủ can đảm để đối mặt. Thế nên đôi khi bạn bị đẩy đến đường cùng ngõ cụt không lối thoát. Để thoát khỏi nó thì bạn cần đối mặt với vấn đề một cách trực diện và kiên quyết theo đúng bản tính kiên định của bạn. Và bạn nên buông những tình cảm cần buông nếu thấy cần thiết cho sự an toàn của chính mình.

Trong trường hợp bạn có một chuyến đi chơi xa, có lẽ bạn vẫn chưa hoàn toàn sẵn sàng cho chuyến đi này. Nhưng bản thân bạn là một người luôn muốn mình là trung tâm nên bạn luôn thể hiện một cách năng động đáng ngưỡng mộ. Điều cản trở duy nhất chính là bản thân bạn. Bản thân bạn có đang cảm thấy thú vị trong chuyến đi hay không? Bạn phải thực sự cảm thấy hứng thú thì chuyến đi của bạn mới mang nhiều ý nghĩa được.

Về công việc, The High Priestess nói rằng tính thực tế khiến bạn luôn có xu hướng làm mọi thứ tỉ mỉ đến hoàn hảo nhất có thể. Tự nhiên bạn lại trở thành người quá thực tế nếu bạn chỉ nhìn về 1 hướng công việc của bạn mà không suy xét tới nhiều mặt khác nhau của vấn đề. Đôi lúc trong công việc cũng cần một chút nhạy cảm. Và sự nhạy cảm ấy tuy không thể làm mọi thứ trở thành hoàn hảo nhưng cũng sẽ làm cho bạn hài lòng.

Về tình bạn, Nữ Tư Tế nói rằng bạn nuôi dưỡng tình bạn của bạn một cách “ì ạch”. Tình bạn nói chung chỉ là một mối quan hệ xã hội. Tuy nhiên mối quan hệ này là một mối quan hệ rất khăng khít và gắn bó nếu như bạn biết cách nuôi dưỡng nó. Có thể các bạn có thể trở nên thân thiết hơn. Nhưng tính cố chấp và không quyết đoán của bạn khiến cho mối quan hệ vẫn còn một bức tường rào cản lớn.
Đối với trường hợp bạn gặp một vấn đề liên quan tới pháp lý, bạn không thể giải quyết được nó là bởi vì bạn chưa muốn giải quyết nó hoặc cũng có thể là bạn chưa có đủ sự tự tin để giải quyết nó. Bạn cần phải nhanh chóng giải quyết để tránh càng lâu càng có nhiều vấn đề khác nảy sinh thêm. Những vấn đề về pháp lý luôn mang lại sự khó khăn nhất định vật chất của bạn nhưng nếu không giải quyết thì bạn sẽ còn bị thiệt hại nhiều hơn nữa.

Bài viết là một phần của cuốn Gilded Tarot: Quyền Năng Tối Thượng của Hà Đặng.

Hà Đặng, quản trị Gilded Tarot Việt Nam và trang Gilded Tarot Fan Club, một người nghiên cứu tarot tại Yên Bái. Bài viết mang quan điểm của tác giả.
DMCA.com Protection Status
Bài viết "Ý Nghĩa Lá Bài The High Priestess Trong Bộ Bài The Gilded Tarot: Huyền Linh Ẩn Giấu" có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ