Ý Nghĩa Lá Bài The Magician Trong Bộ Bài The Gilded Tarot: Điều Khiển Vạn Vật

Nhìn tổng thể, lá bài The Magician trong The Gilded Tarot là một lá bài ấn tượng. Ấn tượng trong nét vẽ và thành công trong việc hấp dẫn sự chú ý của người đọc bài. Bố cục hoàn hảo cùng với ý nghĩa cô đọng đến từng chi tiết. The Magician thực sự là một trong những lá bài tạo nên thành công của Ciro Marchetti và đứa con tarot đầu lòng của ông.

The Magician trong Gilded Tarot. Ảnh: Internet
The Magician được đánh số 1. Nếu như số 0 là xuất phát điểm của 2 hướng dãy số: dãy số dương và dãy số âm, thì số 1 là điểm khởi đầu của một dãy số cụ thể hơn: dãy số dương. Số 1 là con số của “cõi trời”, là con số của thần thánh. Bởi ở vị trí số 1, con người ta đứng ở vị trí tối thượng, nhưng lại cô đơn và chênh vênh đầy hiểm nguy. Người bình thường không thể giữ mãi con số 1 này được. Vì lẽ đó, mà nhân vật trong lá bài số 1 này lại là một pháp sư – người nắm giữ tri thức của vạn vật.

Trong hành trình của mình, Fool gặp “ông thầy” cao tay đầu tiên, đó là Magician. Hình ảnh một người đàn ông nổi bần bật giữa khoảng không kỳ bí mang tên vũ trụ. Hình ảnh đó gợi lên một sự liên kết hữu hình giữa ý thức con người và năng lượng vũ trụ. Ý thức con người có thể điều khiển được vạn vật. Magician được xem là những kẻ nắm giữ tri thức, là những bậc thầy, những người chữa bệnh và những người trực tiếp dẫn đường cho các linh hồn. 

Nhìn vào gương mặt của Magician trong bộ bài The Gilded này, ta hoàn toàn có thể nhận ra ông ta toát lên một vẻ thông tuệ khác thường. Ông ta dường như đã và đang nắm vững một khối lượng lớn tri thức của nhân loại. Trong cuốn sách companion của bộ bài này, tác giả có nói “Magician is something of a man of science”. Ông ta hiểu rõ luật nhân quả. Và ông ta điều khiển ý thức mình với một khuôn mặt tri thức nghiêm túc và tập trung.

Magician của chúng ta đang làm gì? Ông đang điều khiển 4 dụng cụ quen thuộc với giới tarot: Gậy, cốc, kiếm, tiền. Đó là 4 công cụ đại diện cho 4 nguyên tố, 4 thế giới của 4 cây trong cây sự sống,... Bốn công cụ đó chuyển động có quỹ đạo trên tay Magician. Cũng có nghĩa là chúng được Magician kiểm soát một cách có ý thức và thành thạo. Bằng cách kiểm soát chúng, ông ta có thể đạt được bất cứ thứ gì mà ông ta lựa chọn.

Tâm điểm của lá bài này là vị pháp sư đầy quyền năng đang điều khiển vạn vật. Vị pháp sư này đang ở đâu? Ông ta đang ở trong một không gian rộng lớn bao la và không biết ở đâu là điểm tận cùng: Vũ trụ. Trong lá bài này, Ciro Marchetti tiếp tục khôn khéo thể hiện hình ảnh vị Pháp sư còn to lớn hơn cái vũ trụ đằng sau lưng ông ta. Ông ta hòa cùng sắc màu của vũ trụ nhưng hoàn toàn không bị chìm bởi nó. Ông ta có thể điều khiển được. Hay nói cách khác, vũ trụ nằm trong tầm kiểm soát của ông. 

Biểu tượng vô cực (infinitif) là một biểu tượng ý nghĩa có thể dễ dàng nhận ra ở bộ Rider Waite Tarot. Biểu tượng này mang ý nghĩa của sự vô cùng tận, nó ám chỉ sự vĩnh cửu và quyền lực tối thượng của Chúa Thánh Thần. Tuy nhiên, dấu hiệu này lại ẩn hiện trong The Gilded Tarot. Nếu chú ý một chút về quỹ đạo của 4 dụng cụ, ta có thể nhận ra quỹ đạo này có hình ảnh vô cực được mô tả vô cùng khéo léo ở trong đó. Hơn nữa, vì đặt biểu tượng vô cực vào đây mà nhận ra được mối liên quan thú vị giữa biểu tượng này và 4 dụng cụ đầy ý nghĩa mà nhiều người đã bỏ qua nó. 

Chú ý thêm một chút về cách sắp xếp bố cục trong lá bài này. Xa nhất là một điểm sáng màu vàng bùng cháy mạnh mẽ và không có dấu hiệu ngừng tắt. Điểm sáng này nhỏ bé và nằm ở xa nhất. Tuy nhiên ánh sáng của nó ôm trọn vạn vật trong lá bài này. Như ta đã biết, ánh sáng là một trong những yếu tố cần thiết nhất của sự sống, vạn vật đều cần đến nó để vận động. Trong vũ trụ, ánh sáng này đến từ mặt trời. Mặt trời là ngọn nguồn của sự sống.

Ngọn nguồn của sự sống này chiếu thẳng góc tới một hành tinh xanh. Nhắc đến màu xanh là chúng ta tiếp tục nhắc tới sự sống. Theo phong thủy, màu xanh lá cây là màu của sự sống, của sự vận động, màu của thiên nhiên, môi trường. Hành tinh đó mang tên Trái Đất. Trên Trái Đất, sự sống tồn tại và phát triển mạnh mẽ từng ngày. Nó là cái nôi nuôi dưỡng con người và là nơi lưu giữ kho tri thức khổng lồ của nhân loại.

Vị Pháp sư hiện lên giữa vụ trụ. Ông ta hiên ngang đứng trước trái đất, trước mặt trời. Ông ta đang kiểm soát 4 nguyên tố. Cũng có nghĩa là ông ta đang kiểm soát vạn vật. Theo Barbara Moore mô tả Magician trong cuốn companion của The Gilded thì ông ta là “a serious man at a serious bussiness”. Ông ta là cầu nối của liên kết, của sự giao thoa hài hòa giữa thiên văn và ý thức con người. 

Lá Magician đại diện cho sao Thủy (Mercury). Trong thần thoại Hy Lạp, thần Hermes đại diện cho hành tinh gần mặt trời nhất này. Hermes có khả năng đi lại tư do khắp nơi mà không bị ai kiểm soát hay ngăn cản. Thần bảo hộ cho sự lanh trí, các phát minh, sáng chế, và cũng là người truyền tin, dẫn dắt các linh hồn xuống địa ngục,... Hay nói cách khác, sao Thủy đại diện cho sự giao tiếp, cho tri thức và sự kiểm soát các kỹ năng. 

Một vài giải nghĩa lá The Magician trong thực tế:

Trong cuộc sống, bạn luôn giữ được thái độ thoải mái trong tinh thần, bạn có một thái độ sống tích cực và nhanh nhạy khi nhìn nhận mọi vấn đề. Tuy nhiên, đấy lại là nút thắt của bạn. Mâu thuẫn giữa nội tâm và cách thức bạn thể hiện bên ngoài làm cho bạn gặp phải rắc rối. Bên trong bạn muốn sống chậm thôi, muốn dừng lại mãi ở một vị trí. Nhưng cuộc sống cứ hối thúc bạn đi một cách hối hả và điều đó làm cho bạn xử lý mọi thứ không được rõ ràng. Lời khuyên là bạn nên tìm xem điều gì bạn thực sự muốn, và bạn thực sự cần quyết định như thế nào. Rồi sau đó bạn mới đi vào xử lý vấn đề còn đang mâu thuẫn của bạn.

Về những vấn đề liên quan đến tiền bạc, đây là lá bài thể hiện sự đủ đầy vể vật chất. Tuy nhiên, bạn nên chú ý và xử lý những sự việc thay đổi liên tục trong cuộc sống và ảnh hưởng trực tiếp tới tài sản của bạn. Bạn luôn muốn mọi thứ ổn định và nằm trong tầm kiểm soát. Tuy nhiên thực tế thì biến hóa khôn lường, vì vậy bạn cần thật cẩn trọng trong việc duy trì và phát triển khối tài sản của mình. Hãy giữ vững tính thực tế và cách giải quyết vấn đề “chậm mà chắc” của bạn. 

Về anh em, vấn đề xảy đến của các bạn chịu ảnh hưởng của một cung hệ khí, chủ về giao tiếp. Tuy rất hợp nhau, nhưng tính ương bướng cứng đầu không chịu nhường nhau làm cho 2 bạn nảy sinh vấn đề mâu thuẫn. Lá magician khuyên bạn nên xử lý mọi chuyện một cách quyết đoán nhưng cũng phải mềm mỏng. Trong tình cảm anh em, đôi khi mình là người phải nhường nhịn một chút. Những vấn đề bạn bỏ qua được thì bạn nên bỏ qua nó đi để gìn giữ sự hòa thuận từ cả 2 phía.

Đôi lúc, sự nhạy cảm có thể tạo nên hiểu nhầm giữa mối quan hệ của bạn và bố mẹ bạn. Nếu nói bạn đang cố gắng cải thiện mối quan hệ của cả 2 phía thì chưa hẳn là chính xác. Bởi vì đến chính bạn còn đang muốn “dậm chân tại chỗ” chờ bố mẹ lắng nghe mình. Nhưng bạn phải là người lắng nghe và cố hiểu cho họ trước đã. Xét về thực tế, bố mẹ bạn rất tình cảm với bạn và bạn cũng thế. Có thể họ chưa thực sự nắm được tâm lý của bạn, cũng có thể họ thể hiện tình yêu thương theo cái cách không đúng theo bạn mong chờ. 

Khi gặp phải rắc rối với con cái, Magician khuyên người cha, người mẹ đừng ngăn cản chúng làm điều chúng muốn mà hãy cố gắng giúp chúng hoàn thành việc chúng chưa làm được. Tâm trạng bạn đang không muốn làm, vì vậy bạn muốn làm thật nhanh để mau kết thúc nó. Đừng làm như vậy, hãy tạo điều kiện để con cái bạn có thể tự làm được, tự đạt được. Hãy nhẫn nại giúp chúng đi từng bước, từng bước một đến đích cuối cùng của công việc. Như vậy con cái bạn sẽ mở lòng với bạn hơn, và rắc rối của bạn sẽ dễ dàng được giải quyết.

Về sức khỏe, bạn rất cứng đầu trong việc thừa nhận việc sức khỏe của bạn đang đi xuống. Hơn nữa, bạn có quá nhiều việc phải làm nên không có thời gian để chăm lo cho chính mình. Hãy cho mình một chút không gian để chăm chút lại bản thân. Nếu có thời gian, bạn hãy tham gia một khóa học để rèn luyện nâng cao sức khỏe. Cùng với đó, hãy tìm cách thư giãn và đừng quá áp lực vì công việc của bạn.

Về tình yêu, mối quan hệ của hai bạn rất mặn nồng và thoải mái. Tuy nhiên, tình yêu này đang đi tới bế tắc và trở nên có khoảng cách. Lý do có thể là vì các bạn nói chuyện với nhau nhiều nhưng chưa thực sự hiểu nhau. Lời khuyên của Magician cho bạn là hãy cố gắng để hiểu nhau hơn. Bằng cách lắng nghe và để cho đối phương của bạn được lắng nghe. 

Bạn bị cảm xúc chi phối và điều này làm cho cuộc sống của bạn trở nên ngạt thở tưởng chừng là chết lịm. Bạn thực sự là một người nhạy cảm và có cảm giác về sự bất thường trong cuộc sống tốt hơn hẳn những người khác. Tuy nhiên, điều này đôi lúc lại làm cho bạn mệt mỏi. Có một số chuyện bạn không cảm thấy thì bạn sẽ không thấy mệt mỏi. Lời khuyên cho bạn là nên quên và bỏ qua một số chi tiết bất thường trong cuộc sống. Hãy sống một cách thực tế, để tự giải thoát cho mình khỏi cảm giác ngột ngạt này.

Những chuyến đi khác với thường lệ luôn mang lại cảm giác thú vị. Bạn lựa chọn quyết định này có thể vì bạn quá tự tin là bạn sẽ hoàn thành tốt nó. Vấn đề của bạn cũng là ở đây. Bạn cố chấp nhưng lại có chút hơi hướng “kiêu căng”. Bạn nên có quan niệm thực tế hơn về những chuyến đi mộng mơ. Và bạn nên suy nghĩ thật kĩ trước khi quyết định một chuyến đi nào đó.

Bạn rất thực tế trong công việc của bản thân mình. Bạn có mong muốn bùng cháy nhưng vốn tính trầm lặng và ổn định nên sự thăng tiến của bạn chỉ dừng lại ở một mức giới hạn mà thôi. Hãy để cho bạn được sống và nổi loạn như một chàng thanh niên trẻ. Cuộc sống không ngăn cản bạn tiến tới điều gì, vì vậy hãy cố gắng nắm lấy một khi cơ hội đến với bạn. Và bạn sẽ còn được phát triển nhiều hơn nữa.

Về bạn bè, tất nhiên hợp nhau thì mới chơi với nhau. Tuy nhiên, đôi khi bạn bè cần phải rõ ràng hơn với nhau trong một số mặt của cuộc sống. Và có nhiều điều cần phải xác định chặt chẽ với nhau. Việc nuôi dưỡng tình bạn cũng là một nghệ thuật, không chỉ ở ăn nói, giao tiếp, mà còn dựa vào nhiều mặt trong cuộc sống nữa. Các bạn cần nhiều thời gian để hiểu nhau và cảm thông cho nhau hơn là những câu chuyện “buôn dưa lê” bất tận.

Bạn dính vào vấn đề pháp lý, lý do là bởi vì bạn quá cố chấp. Vì tính cố chấp và tình cảm nên bạn dễ bị phản bội. Bạn cần phải xác định rõ ai là bạn và ai là thù. Và trong công việc thì đừng để tình cảm lấn át quyết định của bạn. Bạn cần đối mặt thẳng thắn với vấn đề tình cảm. Hơn nữa, bạn cần phải giải quyết vấn đề đó kiên quyết hơn để giảm thiểu tối đa rắc rối luật pháp đến với bạn.

Bài viết là một phần của cuốn Gilded Tarot: Quyền Năng Tối Thượng của Hà Đặng.


Hà Đặng, quản trị Gilded Tarot Việt Nam và trang Gilded Tarot Fan Club, một người nghiên cứu tarot tại Yên Bái. Bài viết mang quan điểm của tác giả.
DMCA.com Protection Status
Bài viết "Ý Nghĩa Lá Bài The Magician Trong Bộ Bài The Gilded Tarot: Điều Khiển Vạn Vật" có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ