Gothic Tarot: The Emperor (Hoàng Đế) - Điểm Tựa Thống Trị

Chẳng ai có được sự dưỡng dục hoàn hảo nếu thiếu đi những lời răn dạy, bảo ban của người cha. Chàng Khờ cũng vậy. Sau khi nhận được sự bao bọc, che chở đầy yêu thương và ấm áp của The Empress, Chàng Khờ cần một sự giáo dục nghiêm khắc và công tâm của người cha – The Emperor. Tương ứng với Sun trong Aries trong vòng xoay ROTA, The Emperor được biết đến là lá bài của uy quyền, sự vững vàng và khả năng che chở. 

The Emperor trong Gothic Tarot. Ảnh: Internet
Là biểu tượng của quyền lưc, kiểm soát và thanh thế tối cao, vị Hoàng Đế độc đoán nắm trong tay quyền hành xử đối với mọi cá nhân xung quanh. Bằng thứ sức mạnh tràn đầy của thể chất và tinh thần, ông có thể thấu hiểu được mọi vấn đề bạn đang gặp phải, dùng sự khéo léo và nguyên tắc của bản thân để giải quyết triệt để những thứ vướng bận ấy. Chưa bao giờ cần đến vài ba phút chần chừ, những quyết định của Emperor luôn được đưa ra một cách nhanh chóng và hiệu quả. Công bằng và nghiêm khắc, những phán quyết của ngài khiến không ai là không phải nể phục.

Bá tước Dracula là nhân vật được lựa chọn để khắc họa rõ nét hình ảnh uy phong của lá bài Gothic Tarot mang số hiệu IV.

Vlad Tepes III. Ảnh: Internet
Dracula là nhân vật chính trong tiểu thuyết cùng tên đươc sáng tác năm 1897 của Bram Stoker. Dù vậy, ít ai biết rằng nhiều tình tiết trong cuốn tiểu thuyết nổi tiếng này đều dựa theo một nhân vật có thật trong lịch sử. đó là Vlad Tepes III. Vlad nổi tiếng bởi những hình phạt dã man dành cho nạn nhân và có lẽ vì vậy nên nhiều người vấn thường nhắc đến nhân vật này bằng cái tên “Ma cà rông hút máu người”. Phương pháp ưa thích của ông ta là đóng cọc xuyên người nên vị bá tước này cũng được gọi bằng một cái tên khác là Tepes (kẻ xiên người). Mọi tội danh đều bị áp dụng với biện pháp này. Mục đích của Dracula là tận hưởng sự khoái trá bệnh hoạn trước sự đau đớn của nạn nhân khi bị hành quyết. Trên thực tế, những hình khắc chạm gỗ được tìm thấy trong giai đoạn này đều miêu tả việc Dracula thưởng thức bữa tối bên cạnh những xác người được xiên trên cọc. Dù vậy, một số tài liệu lịch sử của Nga lại nói rằng Dracula dù độc ác nhưng lại là một lãnh chúa tốt và những hình phạt hà khắc là các hành xử riêng của ông trong bối cảnh vùng Wallachia đang ngập trong sự bất ổn – chỉ có kỉ luật thép mới khiến mọi thứ ổn định trở lại.

Hãy trở lại lá bài, Dracula được khắc họa rõ nét bên cạnh ba người vợ của mình. Cùng với ba người vợ, ông bất tử, ngạo nghễ ngự trên ngai vàng được lót nhung thẫm đỏ.Màu thẫm đỏ - màu của máu là một trong những màu cơ bản bao trùm toàn bộ lá bài. Vương quốc của Dracula là vương quốc của máu và bóng tối và điều này phần nào phản ánh sức mạnh cũng như sự oai phong chẳng kẻ nào sánh bằng của Emperor. Một con sói hung dữ đang ngoan ngoãn dưới sự chế ngự của đôi bàn tay hoàng đế. Với ánh nhìn nghiêm nghị và uy quyền, ông khiến những kẻ phàm trần nơi đây chẳng đủ can đảm mà nhìn thẳng vào đối mắt ấy. 

Emperor là chỗ dựa vững chắc cho những cá thể xung quanh. Điều này thật dễ dàng nhận ra khi mà ba người phụ nữ đều tìm đến ông để cậy nhờ một điểm tựa, tìm kiếm sự bình an dưới quyền năng tối thượng của ngài. Nếu bạn tinh ý, bạn sẽ thấy chiếc nhẫn màu đỏ tỏa sáng lấp lánh nơi bàn tay trái của Dracula – biểu tượng cho hạnh phúc và sự bền vững của gia đình. Tình cảm gia đình luôn là thứ được đặt ở vị trí cao trong lòng vị hoàng đế khi mà sự uy quyền này, sự mạnh mẽ này của ông được tạo ra đều để bảo vệ và che chở cho những người thân yêu. Ta như nhận thấy hình ảnh của những người cha, người chồng phảng phất đâu đó trong lá bài này. Dù bên ngoài người có tỏ ra lạnh lùng đến mấy, dù những luật lệ người bắt ta thực hiện có hà khắc đến mấy thì những điều đó đều vì ta, giúp ta trở thành người biết phải trái, khiến ta sống sao không hổ thẹn với đất trời.

Một vài hình ảnh quen thuộc của Gothic Tarot lại tiếp tục xuất hiện trong lá bài quyền lực này. Những con quạ đen là điềm báo cho những hiểm nguy, tàn ác luôn rình rập trong khi con sói oai phong lại khắc họa một sự trung thành tuyệt đối, là đại diện cho những điều hung dữ nhất, độc ác nhất tồn tại sâu thẳm nơi Emperor. Chắc chắn, một hình ảnh rất gần gũi đối với Vampire đó là những con rơi bởi với cả hai đối tượng này thì máu là nguồn duy trì sự sống chính. Những con rơi chao liệng khắp nơi đây phải chăng để chỉ cho ta thấy một thời kì hưng thịnh dưới quyền Dracula. Hơn thế nữa, uy quyền của hoàng đế là thứ mà không kẻ nào có thể cưỡng lại. Hãy nhìn mà xem, hai chiếc đầu lâu rơi lăn lóc, cảnh báo cho những kẻ ngông cuồng, dám cưỡng lại ý chỉ của Emperor.

Có thể nói rằng The Emperor là lá bài của một người đàn ông cứng cáp và trưởng thành – người đàn ông của hành động và tư duy logic. Mọi yếu tố tác động đều được đánh giá hợp lý và khách quan giúp tìm ra hướng đi trong mọi trường hợp. Cho dù đôi lúc ta nhận ra ít hay nhiều sự nhẫn tâm, thô bạo trong hành động của ông ấy nhưng chúng ta luôn nhận thức rõ ràng rằng chính điều này là thứ duy trì cuộc sống bình yên hằng ngày của ta. Một người đàn ông như thế thực sự là chỗ dựa, là nơi tìm đến mỗi khi ta cần lời khuyên, sư chỉ dạy trong cuộc sống còn nhiều trắc trở, gian truân.

Về công việc, The Emperor là một dấu hiệu tốt cả khi công việc chưa và đã bắt đầu. Lá bài cho thấy bạn đang được lãnh đạo bởi một người có nhiều kinh nghiệm và có tính kỉ luật cao. Trong trường hợp bạn là người lãnh đạo của dự án, lá bài nói rằng bạn là người có óc sáng tạo tinh tế và có khả năng thiết lập và duy trì hệ thống, kỷ luật một cách khoa học. Bạn sở hữu sự thực tế thông thường, sự tự kỉ luật và một nguồn sức mạnh bên trong tạo nên sự kiên nhẫn, từng trải quý giá. Tuy nhiên, có một điều bạn cần chú ý đó là đôi khi bạn trở nên quá nghiêm khắc, độc đoán và điều này làm cho bạn lỡ mất một vài phát kiến hay từ những thành viên khác trong nhóm. Một tư duy logic và sáng suốt là điều đáng quý nhưng nó sẽ đáng quý hơn khi không bị sự tự mãn của bạn che khuất.

Về tiền bạc, sao Mộc ngự tại nhà 2 cho thấy đây là giai đoạn bạn có thể mở rộng tài khoản, nâng cao giá trị tài sản của mình một cách nhanh chóng. Dù vậy, có vẻ bạn chưa có một sự đầu tư rõ ràng, mọi thứ bạn đổ tiền vào hầu như theo cảm tính. Những ước muốn lớn lao của Song Tử có thể khiến bạn trở thành một kẻ cố chấp, ngang ngạnh và tham lam. Vì vậy, điều bạn cần là hiện tại là nhanh chóng thiết lập lại danh mục đầu tư, đầu tư có chiều sâu và trọng tâm vào những khoản mục đã được xác định.

Về tình yêu, vợ chồng, trong trường hợp bạn chưa có người yêu thì lá bài là lời báo hiệu cho một người mới già dặn, có kinh nghiệm và có thể bạn nhiều trong việc đưa ra quyết định trong cuộc sống. Nếu bạn đã có người yêu, lá bài lại là lời cảnh báo về sự cố chấp, cứng đầu của hai bạn. Những vấn đề luôn luôn xuất hiện và không được giải quyết bỏi chính sự kiêu hãnh đến bảo thủ trong long bạn. Sẽ là khôn ngoan hơn nếu bạn có thể dẹp bớt lòng tự ái của mình để cùng tháo gỡ mọi vấn đề.

Về tình cảm gia đình, có phải trong thời gian này bạn hay nóng giận, cố chấp với những thành viên trong gia đình? Lá bào cho thấy bạn quan tâm đế gia đình nhưng lại không biết bày tỏ sự quan tâm ấy như thế nào. Bằng một vài câu nói, bằng một vài hành động hơi lỗ mãng, thiếu suy nghĩ và áp đặt, sự tổn thương bạn gây ra là không thể tránh khỏi. Khi gặp lá bài này, tốt nhất bạn nên biết nhường nhịn, biết lựa chọn thời điểm khi phải nói ra những điều khiến gia đình căng thẳng.

Về tình cảm bạn bè, trong thời gian này bạn nên cẩn thận với những xung đột gữa bạn bè và đồng nghiệp bắt nguồn từ cái tôi quá cao của chính bạn. Bạn có một cơ hội tốt để khẳng định địa vị và vai trò của mình nhưng cũng chính điều ấy khiến cho bạn gặp phải nhiều kẻ chống đối hơn. Bạn nên cẩn thận trước sự tự kiêu của mình vì nó có thể khiến bạn gặp rắc rối rất lớn trong mối quan hệ với bạn bè và đồng nghiệp.

Về hành trình, chuyến đi, Jupiter trong Capricorn cảnh báo cho bạn một chuyến đi bất ngờ với nhiều biến cố có thể đột xuất xảy ra. Tuy nhiên bạn cũng không cần quá lo lắng vì bạn sẽ gặp được một người dẫn đường có nhiều kinh nghiệm và đáng tin cậy. Hoặc cũng có thể chính bạn là người dẫn đường ấy, sự dũng cảm, khôn ngoan cũng như sự tự kỉ luật của bạn sẽ là động lực giúp đỡ những người bạn đồng hành tiến lên phía trước. Dù vậy, bạn cũng cần cẩn trọng với sự bảo thủ, cố chấp của mình vì có thể nó sẽ khiến cho cuộc hành trình bị chững lại không như mong đợi.

Bài viết có tham khảo từ nguồn The Gothic Tarot Compendium (Book by Joseph Vargo). 

Xem trọn toàn bộ bài viết của cuốn Gothic Tarot: Cánh Cửa Bóng Tối của tác giả Trang Nguyễn.
Trang Nguyễn, thành viên Tarot Huyền Bí, quản trị Gothic Tarot Việt Nam và trang Gothic Tarot Fan Club, một tarot reader trực thuộc Tarot Việt tại Hà Nội. Bài viết mang quan điểm của tác giả. 
DMCA.com Protection Status
Bài viết "Gothic Tarot: The Emperor (Hoàng Đế) - Điểm Tựa Thống Trị" có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ