Gothic Tarot: The Magician (Lá Pháp Sư) - Điểm Nút Tâm Linh

Nếu lá bài đầu tiên - The Fool mang đến cho bạn cả một bầu nhiệt huyết, một trái tim đam mê nồng cháy pha chút liều lĩnh thì đến với lá bài thứ hai này, thứ dành cho bạn là sợi dây dẫn đến thế giới thần linh – mạnh mẽ hơn và thiêng liêng hơn. Có lẽ bởi thế mà The Magician trở thành lá bài yêu thích của không ít người mến mộ Tarot.

“Most people are blind to magic. They move thru a blank and empty world. They’re bored with their lives and there’s nothing they can do about it. They’re eaten alive by longing and they’re dead before they die.” 

- Lev Grossman –



The Magician trong Gothic Tarot. Ảnh: Internet.
Lá bài khắc họa hình ảnh năm nhân vât khoác trên mình tấm áo choàng đen đang cử hành nghi lễ bên những bậc thang đá nơi bệ thờ cổ. Ta có thể dễ dàng cảm nhận được một bầu không khí thiêng liêng và huyền bí đang diễn ra nơi đây khi mà khối Cự Thạch khổng lồ đang hiện ra thật vững chắc phía sau lưng họ. Biểu tượng giả kim của Oroboros bừng sáng trong ánh lửa nghi lễ và ngay dưới đó là bàn tà thuật được dựng nên bởi ba chiếc đầu lâu. The Magician đứng trước Oroboros đang cháy sáng mà cử hành nghi lễ với một tay đang lơ lửng úp trên bàn đá và tay còn lại nâng cao tới trời, hứng lấy tia sáng nơi lòng bàn tay.

Nhân vật trung tâm lá bài là hiện thân cho The Magician như trong những bộ bài truyền thống trước đó – một gã phù thủy có thể vận chuyển năng lượng trong đất trời. Chẳng ai ngoài ông ấy có thể chỉ từ những nguyên tố xung quanh mà tạo nên được thứ bản thân mong muốn. Và một biểu tượng không thể tách rời The Magician là biểu tượng Xà Quân – Oroboros. Với những người đã có một thời gian dài chiêm nghiệm cùng Tarot, biểu tượng này không thực sự lạ lẫm nhưng những người mới như bạn có thể khá bỡ ngỡ với hình ảnh mang đậm tính huyền học này. Oroboros là một biểu tượng cổ, là hình ảnh một con rắn đang nuốt chính cái đuôi của mình tạo nên một vòng tròn tuần hoàn, đồng nhất và bất tử. Nó là duy nhất,không chỉ là biểu tượng của dòng chảy thời gian và sự tiến hóa vũ trụ mà còn là biểu tượng cho sự thông thái ttrong thế giới bí ẩn, là đại diện cho những khám phá liên tiếp về các điều thần bí và sự im lặng được giấu kín. Điểm kết thúc cũng chính là sự bắt đầu, Oroboros cho ta một lời chỉ dẫn cho chu kì hồi sinh. Xuất hiện rất nhiều trong tôn giáo cũng như thần thoại học, người ta thường nhớ đến Oroboros như nữ thần Kris trong thần thoại Ấn Độ, quỷ Jormungandr của Nauy hay chúa rắn của Aztec Queztacoatl. Nó còn là biểu tượng của thuật giả kim và là hình ảnh của chính tâm lí con người. 

Hãy quay trở về với lá bài, bên cạnh Oroboros, The Magician chính là điểm sáng của buổi nghi lễ ngày hôm nay khi ông ấy đang hiện diện ở nơi tập trung của mọi nguồn năng lương. Ông ta chính là chủ nhân, là người có quyền năng cao nhất trong buổi lễ này. Thật vậy, dễ dàng nhận ra The Magician là nhân vật duy nhất hé lộ khuôn mặt trong lá bài – một gương mặt lạnh lùng, mạnh mẽ và đầy quyết đoán. Xung quanh, những bóng áo đen là kẻ kế cận, người trợ giúp cho Magician. Mỗi nhân vật nắm chặt một nguyên tố của bộ ẩn phụ trong tay: Wand – Cup – Sword – Pentacles. Ở hầu hết các bộ bài Tarot cổ điển, lá bài mang số I này thường gắn liền với hình ảnh Magician một mình điều khiển bốn nguyên tố thì Gothic Tarot lại có những nét khác lạ khi mỗi nguyên tố được cung cấp bởi mỗi nhân vật khác nhau lần lượt theo trình tự của buổi lễ. Và Oroboros – nguyên tố thứ năm – biểu trưng cho sự trường tồn, vô biên của ngân hà hay cụ thể hơn là của bốn nguyên tố trước đó (Khí – Lửa – Đất – Nước).

The Magician khoác tấm áo màu xanh theo nghi thức cổ – tượng trưng cho sự tương quan giữa năng lực siêu nhiên và sức mạnh của tự nhiên. Ông tự tin bới khối kiến thức rộng lớn và quyền năng có được đến nỗi mà dù chịu tác động của ánh sáng và những tia sét chói lòa, ông vẫn đứng hiên ngang và tập trung toàn bộ tâm trí vào mục tiêu của mình. Bậc thềm đá nơi ông đang đứng nổi lên giữa một biển sương mù cho thấy rằng chẳng một định kiến hay sự ngăn cản thông thường nào có thể tác động đến những thứ The Magician đang chú tâm làm. Bởi ông ta có khả năng nhìn ra giá trị của vạn vật xung quanh và biết cách tận dụng chúng để thỏa mãn nỗi khát khao trong lòng. Tuy nhiên, có khi nào The Magician trở nên lạc lối và dùng khả năng siêu phàm của mình mà làm ra những thứ không nên làm hay chăng?

Hình ảnh ba chiếc đầu lâu lại một lần nữa xuất hiện trong Gothic Tarot, lại một lần nữa tượng trưng cho Quá Khứ - Hiện Tại – Tương Lai. Bạn có để ý một điều rằng, nếu trong The Fool, những chiếc đầu lâu bị vứt lại vô ý nơi thềm đá thì nay trong The Magician, cũng những chiếc đâu lâu ấy lại được đặt ngay ngắn nơi bệ thờ trang nghiêm. Đó chính là nền tảng chắc chắn cho mọi nghi lễ, là sự vững vàng trong từng bước đi nước bước, trong từng hoành động cử chỉ pháp thuật của The Magician. Buổi lễ diễn ra khi màn đêm đang bao phủ muôn lối. Thực tế, đây là thời điểm thích hợp để hấp thụ tối đa năng lượng đang tiềm ẩn trong bóng đêm thần bí và tránh khỏi con mắt rèm pha của những kẻ hèn kém ngoài kia.

Về công việc, The Magician ứng với Mar trong Taurus cho thấy một nền tảng vững chắc cho công việc hiện tại. Nếu công việc chưa bắt đầu, lá bài báo hiệu một sự khởi đầu vô cùng thuận lợi khi mọi kế hoạch đã được chuẩn bị rõ ràng, cẩn thận đến từng chi tiết. Lá bài cũng cho thấy một công việc mà trong đó những yếu tố bất trắc, bấp bênh là không nhiều và bạn không khó khăn để thích nghi với công việc đó. Nếu công việc hay dự án đã và đang được tiến hành thì đây là giai đoạn mà bạn hoàn toàn cảm thấy yên tâm khi tất cả mọi khó khăn đã được giải quyết và cũng là thời điểm lý tưởng để bạn có thể hưởng thụ những thành quả của mình. Tuy nhiên, lá bài cũng là một lời nhắc nhở về tình trạng quá chủ quan mà trì trệ, ỷ lại, nước đến chân mới nhảy trong công việc. Gặp được lá bài này, bạn có thể yên tâm về công việc/ dự án nhưng cần cảnh giác cao độ về tinh thần làm việc cũng như những ham muốn thái quá của bản thân.

Về tiền bạc, Sun trong Virgo cho thấy đây là thời điểm bạn tiêu xài khá chừng mực và có mục đích. Nếu bạn đang gặp rắc rối liên quan đến tiền bạc thì mọi chuyện sẽ sớm được giải quyết ổn thỏa. Dù vậy, cần lưu tâm đến những vẫn đề có thể đột ngột xảy ra khiến bạn phải tiêu tốn nhiều tiền bạc. Cũng cần cảnh giác với việc đánh rơi mất tiền và cân nhắc kĩ trước các lời vay mượn.

Về chuyến đi, hành trình, The Magician không phải là lá bài thực sự tốt cho cuộc du ngoạn của bạn. Chuyến đi sẽ khá an toàn và diễn ra suôn sẻ theo những dự định đã vạch ra từ trước. Vấn đề là ở chỗ bạn dễ sinh ra hấp tấp, nóng vội mà bỏ ngoài tai những lời nhắc nhở hay dẫn đường của những người đồng hành. Bạn cần lưu tâm về lộ trình và chuẩn bị sẵn bản đồ tránh trường hợp lạc đường hay bị bỏ lại do nhỡ tàu xe hoặc trế giờ.

Về tình yêu, hôn nhân, The Magician ngự tại nhà 7 cho thấy đây là thời điểm khá tốt cho các mối quan hệ tình cảm. Nếu bạn đang gặp phải những bất đồng trong quan điểm thì sắp tới sẽ có những cuộc chia sẻ cởi mở từ cả hai phía khiến hai người thấu hiểu nhau hơn và mọi vấn đề tồn đọng cũng dễ dàng được giải quyết. Lá bài cũng biểu thị cho sự bền vững cho các mối quan hệ. Nếu bạn đang có dự định cưới xin hay sinh con thì lá bài nói rằng đây chính là thời điểm rất tổt.

Về tình cảm gia đình, lá bài cho thấy đây là thời điểm mà cuộc sống gia đình của bạn không có điều gi phải bận tâm. Bạn sẽ nhận được nhiều sự quan tâm, chăm sóc hơn từ những người xung quanh. Về phía bạn, bạn cẩm nhận rõ ràng được những tình cảm tốt đẹp đang chảy trôi trong các mối quan hệ và vô cùng biết ơn những điều đó và mong muốn đáp lại. Tuy nhiên, bạn cần tránh tình trạng được nuông chiều quá mức mà trở nên ỷ lại, vô tâm đối với người thân bởi giai đoạn tốt đẹp này có kéo dài hay không một phần cũng phụ thuộc vào phản ứng của bạn đối với những người trong gia đình.

Về tình cảm bạn bè, tương ứng với Jupiter trong Gemini, The Magician không phải là một lá bài tốt và bạn cần phải cẩn trọng trong vấn đề này. Thực vậy, mối quan hệ bạn bè đồng nghiệp dễ xảy ra những xích mích và bạn cảm thấy nghi ngại đối với một vài người thân thiết nhanh hoặc đột nhiên nhiệt tình một cách không đáng có đối với bạn. Bạn cũng cần cẩn trong với những mánh khóe, lừa lọc, lợi dụng trong các mối quan hệ bạn bè để tránh gặp phải những mất mát về cả tiền bạc lẫn tình cảm.

Bài viết có tham khảo từ nguồn The Gothic Tarot Compendium (Book by Joseph Vargo). 

Xem trọn toàn bộ bài viết của cuốn Gothic Tarot: Cánh Cửa Bóng Tối của tác giả Trang Nguyễn.
Trang Nguyễn, thành viên Tarot Huyền Bí, quản trị Gothic Tarot Việt Nam và trang Gothic Tarot Fan Club, một tarot reader trực thuộc Tarot Việt tại Hà Nội. Bài viết mang quan điểm của tác giả. 
DMCA.com Protection Status
Bài viết "Gothic Tarot: The Magician (Lá Pháp Sư) - Điểm Nút Tâm Linh" có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ