Ý Nghĩa Lá Bài The Hierophant Trong Bộ Bài Gilded Tarot: Cung Hiến Đức Tin

Trong chuyến hành trình của mình, The Fool từ một đứa trẻ ngây thơ nhận được những bài học cơ bản từ the Magician và the High Priestess. Sau đó thấm nhuần tình yêu thương, sự bảo bọc của người mẹ Empress và học hỏi những nền tảng sống cơ bản từ người cha Emperor. Và, lần đầu tiên chàng được bước ra ngưỡng cửa xã hội và bắt đầu lĩnh hội những giáo lý đầu tiên từ người thầy Hierophant. Và lá bài tiếp theo trong chuỗi hành trình khám phá The Gilded Tarot chính là lá bài mang cái tên thuộc về đại tư tế của những nghi lễ vùng Elefsina – Hy Lạp: lá Hierophant. 

The Hierophant trong Gilded Tarot. Ảnh: Rozamira
Bàn về tên của lá bài này “Hierophant”, ta nhận thấy, lá bài này có mang một vài tên gọi khác như “Pope” hay “High Priest”. Cái tên Đại Tư Tế (High Priest) gợi cho ta nhớ tới lại tên của một lá bài nguyên mẫu: Nữ Đại Tư Tế (High Priestess) – nguyên mẫu của tiềm thức. Có thể nhận xét rằng, 2 lá bài này có những kết nối nhất định với nhau. Còn về cái tên “Pope” (Giáo Hoàng), Waite đã nói rằng ông bài xích cái tên này, bởi cái tên này mang ví dụ quá cụ thể cho ý niệm chung của toàn lá bài. Tuy nhiên cái tên này vẫn được ưa chuộng trong nhiều bộ bài khác. Bởi nó gần với Cha – gần với lá Emperor. Gilded Tarot là một bộ bài kế thừa nhiều đặc điểm của Rider Waite Tarot, vì vậy ta tìm hiểu lý do tại sao Waite lại lựa chọn cái tên Hierophant cho lá bài số 5 trong bộ ẩn chính? Trong cuốn sách “78 độ minh triết”, Rachel Pollack nói rằng: “lá chính này mang ý nghĩa khởi đầu một giáo lý bí mật, như những hội nhóm và những điểm hội họp khác nhau sinh sôi nảy nở trong khoảng giai đoạn chuyển giao thế kỷ và những hội nhóm, điểm hội họp đã kinh qua cuộc khôi phục đức tin ở Anh và Mỹ. Hội Bình Minh Vàng (The Order of the Golden Dawn), một hội mà cả Waite và Crowley đã từng là thành viên, có lẽ đã tạo ra cái tên “Hierophant” cho lá chính 5”.

Xét về vị trí, lá bài này nằm ngay sau lá Emperor, và như một người bạn đồng hành với Emperor. Ta luôn nhìn thấy hình ảnh của cặp đôi Hoàng đế và Giáo Hoàng trong thể chế chính trị và đặc biệt rõ rệt trong lịch sử phương Tây. Emperor cung cấp cho con người điều kiện để phát triển tốt nhất về vật chất. Hierophant lại chịu trách nhiệm dẫn dắt sự phát triển trong tâm hồn. Như ta đã biết, các vị Giáo Hoàng ngày xưa là những người được cho là trực tiếp kết nối giữa linh hồn và thế giới vật chất. Lại nói, tín ngưỡng luôn là một trong những đức tin có sức mạnh làm thay đổi con người, thậm chí là cả tập thể. Vì vậy, để duy trì được sức mạnh của một xã hội, không chỉ cần đến những luật lệ nghiêm ngặt của Hoàng đế, mà cùng với đó là một đức tin mà ở đó Giáo Hoàng chính là người dẫn dắt. 

Ciro Marchetti vẫn hoàn toàn tâm đắc với tư tưởng của Waite trong việc đặt lá bài Hierophant ở vị trí số 5 đầy ý nghĩa. Trong cuốn sách “A Dictionary of Symbols”, J.E.Cirlot đã phân tích số 5 với một ý nghĩa thú vị như sau: “Hôn lễ thiêng liêng (hieros gamos) được biểu thị bằng số 5 bởi nó đại diện cho sự hợp nhất của hai nguyên lí trời (số 3 của tham thiên tức tam thiên) với số của Mẹ Cả (số 2 của lưỡng địa)”. Điều này làm chúng ta nhận ra một ý nghĩa nữa của lá bài này. Đúng vậy, the Hierophant thể hiện người làm chủ hôn lễ, đứng ra gắn kết các cặp đôi với nhau. 

Lá bài the Hierophant trong the Gilded Tarot có khác biệt rõ rệt so với lá bài ở bộ Rider Waite Tarot. Ở Gilded Tarot, ta thấy vị Đại Tư Giáo không ngồi mà đứng. Ngài di chuyển chậm rãi không hấp tấp, vội vàng. Vẻ mặt ngài nghiêm nghị, tập trung thể hiện sự cẩn trọng trong và có trách nhiệm trong từng lời nói và cách hành xử. Qua cách thể hiện này, Ciro Marchetti làm nổi bật được cái thần thái của một Hierophant trách nhiệm, biết lắng nghe và đưa ra những lời khuyên đúng đắn. Hơn nữa, về mặt chiêm tinh học, lá bài the Hierophant là lá bài thuộc cung Kim Ngưu, là một cung tuy chậm rãi nhưng kiên trì và đầy trách nhiệm. Vì vậy có thể nói, tác giả thể hiện Hierophant tuy khác biệt hẳn so với những bộ bài đi trước nhưng vẫn giữ được những ý nghĩa nền tảng, cốt lõi của bản thân lá bài.

Vị Đại Tư Giáo trong là bài đang mặc lễ phục tôn nghiêm. Như đã nói ở trên, Hierophant là người đứng đầu, là người thầy dạy chúng ta kiến thức về triết lý và đạo học. Lễ phục cũng là một cách để Ciro Marchetti thể hiện học thức và tầm hiểu biết của Hierophant. Mặt khác, màu cam là một màu trung tính, là sự kết hợp giữa màu đỏ và màu vàng, mang lại cho sự ấm cúng và đáng tin cậy. Tác giả không phải là vô tình khi chọn màu cam làm gam màu chủ đạo cho bộ trang phục mà thực sự màu sắc này đã làm nổi bật lên sự tôn kính của ngài Đại Tư Giáo. 

Ở trong bộ Rider Waite tarot, ta nhìn thấy hình ảnh cây vương trượng hình nhữ thập 3 tầng, là một trong những biểu tượng được dùng tại văn phòng của các Đức Giáo Hoàng. Nhưng đối với Gilded tarot, cây vương trượng này chỉ mang họa tiết hoa văn cầu kỳ, ta gần như không bắt gặp ý nghĩa biểu tượng nào ở đây. Chúng thể hiện cho tính sáng tạo và óc tưởng tượng vô tận của con người. Và lá bài này không mang ý nghĩa biểu tượng của bất kì một tôn giáo cụ thể nào, Hierophant chính là người thầy của vũ trụ.

Một chi tiết khá độc đáo ở Hierophant trong Gilded Tarot là hình ảnh chiếc cổng vòm cấu thành từ kính khá độc đáo và nhiều màu sắc, tuy nhiên ta lại chẳng thể nhìn thấu được điều gì đằng sau màn kính đục kia. Cánh cổng vòm dẫn tới thiên đường vẫn khép lại, và chìa khóa của Hierophant lại không vừa để mở cánh cửa đó ra. Có thể nói, không thể loại trừ vai trò của tôn giáo trong việc phát triển hành vi và tầm hiểu biết của con người, tuy nhiên tôn giáo chỉ mang tính trải nghiệm chứ không phải một lời giải thích về vũ trụ. 

Tay trái Hierophant thể hiện một biểu tượng. Nhưng biểu tượng này không rõ ràng như thể vị Đại Tư Tế này vừa kết thúc một việc ban phép cho ai đó. Ta có thể nhận thấy Ngài vừa thể hiện dấu hiệu chúc phúc, cầu chúc cho tình yêu và sự hạnh phúc tới ai đó. Hành động này thể hiện quyền năng của một vị tu sĩ có đủ tư cách để giao tiếp với những đấng linh thiêng trên trời. Từ đó, truyền giáo tới những tín đồ đủ phẩm chất dưới mặt đất, đáp ứng nhu cầu của con người.

Đằng sau chiếc cổng, dù khó khăn, nhưng ta vẫn có thể nhìn thấy một phần của vũ trụ ở đó. Chiếc cổng được thể hiện rõ nét. Nhưng những chi tiết đằng sau chiếc cổng lại được vẽ rất mờ dần và và trở nên rất xa xôi. Điều này chứng minh cho sự bất tận của vụ trụ và những kiến thức ta cần học qua sự giáo dục chính thống và hiểu biết về tôn giáo mới chỉ là một phần rất nhỏ trong số đó. Và một sự thật rằng Hierophant mang trong mình nhiều trải nghiệm, nhưng Ngài không thể nắm được tất cả những tri thức bao la của cả nhân loại. 

Một số giải nghĩa của the Hierophant trong thực tế cuộc sống:

Về cuộc sống, lá bài này nói rằng bạn đang có cuộc sống khá tích cực. Bạn có tài trong việc giao tiếp vì vậy bạn rất được lòng mọi người. Hơn nữa bạn lại là một người có trách nhiệm nên mọi khúc mắc trong cuộc sống của bạn có thể dễ dàng được giải quyết. Tốt nhất là bạn cứ duy trì cuộc sống hiện tại của bản thân và đôi khi phải biết hài lòng với những gì mình đã có.

Về tiền bạc, xin chúc mừng bạn vì trong khoảng thời gian này bạn không cần phải quá đắn đo về túi tiền của mình. Là một người chi tiêu tiết kiệm và có chừng mực, bạn không gặp quá nhiều khó khăn trong việc quản lý tiền của mình. Nếu phải chi một khoản lớn thì khoản tiền này sẽ giúp bạn thu lại được nhiều kiến thức rất bổ ích và đáng giá. Vì vậy đừng đắn đo nếu những cơ hội học hỏi xuất hiện, bạn sẽ nhận được rất nhiều so với cái giá bạn bỏ ra.

Về anh em, tình cảm anh em của bạn gần đây như thể bị “dội gáo nước lạnh” vậy. Bạn dành nhiều tình cảm cho anh em đấy nhưng tính cách thẳng thắn và bồng bột của bạn lại làm cho mối quan hệ này đi xuống. Bạn cần phải bình tĩnh suy xét xem bạn có thực sự cần phải “nổ tung” khi sự việc chưa đến mức nghiêm trọng như thế không? Điều đáng nói ở đây là, về mối quan hệ anh em, bạn cần phải học cách kiên nhẫn và bình tĩnh rất nhiều.

Về cha mẹ, bạn là một người rất yêu gia đình, và đương nhiên cha mẹ bạn không ngoại lệ. Bạn luôn nhường và nhịn để mọi yêu thương có thể hoàn hảo nhất theo ý muốn của bạn. Bạn muốn mọi thứ tuân theo trật tự của nó nhưng điều này là không thể. Và đôi khi thật khó để tạo được sự tương đồng giữa bạn và cha mẹ mình. Điều bạn cần là học hỏi một cách chắt lọc những ưu điểm ở cha mẹ và chấp nhận những sai lầm rất con người ở họ. 

Về con cái, bạn luôn bướng bỉnh với những đóng góp rất thật của con cái mình. Điều này làm mối quan hệ này có khoảng cách. Mối quan hệ này chỉ giữ được ở mức trung bình chứ không quá tuyệt vời như bạn nghĩ. Tuy bạn luôn khéo léo để cân bằng mọi thứ kể cả việc chiều theo ý muốn của con cái mình. Tuy nhiên bạn cần phải lắng nghe và tiếp thu ý kiến của chúng nữa. Vì chúng có chính kiến và đôi khi những ý kiến đó có thể khiến bạn hoàn thiện bản thân hơn. 

Về sức khỏe, lá bài này nói rằng bạn là trường hợp đặc biệt khi trải qua những áp lực gây tổn hại nghiệm trọng đến sức khỏe nhưng bạn lại khỏe re không hề hấn gì. Hoặc bạn có một chút vấn đề về sức khỏe thôi nhưng nó lại không quá nghiêm trọng và bạn sẽ mau chóng hồi phục. Tuy nhiên bạn đừng chủ quan vì điều này, tự bạn hiểu được cơ thể bạn đang cần gì và thiếu gì. Hãy cố gắng duy trì cuộc sống tích cực và phản ứng ngay với những bất thường xảy đến với chính bạn.

Về tình yêu, các bạn được chúc phúc! Bạn thực sự học hỏi được rất nhiều điều có ý nghĩa qua mối quan hệ yêu đương hiện tại này. Và mối quan hệ này vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt. Các bạn sẽ có thêm những trải nghiệm rất tuyệt vời bên nhau. Hơn nữa, các bạn sẽ được cùng nhau góp nhặt những kiến thức thú vị qua các chuyến hành trình. Hãy chuẩn bị cho mình một tinh thần tốt để tận hưởng những thời khắc lãng mạn bên nhau. 

Bạn sẽ có một lối thoát rất “đẹp” khi bị áp lực đè nén thậm chí là đến mức nguy hiểm tới tính mạng. Việc duy nhất bạn cần làm là giữ bình tĩnh. Hơn nữa, bạn không được quên những gì mà bạn đã được dạy hoặc chính bạn đi dạy cho người khác. Điều này rất khó nhưng mà rất đáng. Vì lối thoát bạn tìm thấy là một lối thoát trải hoa. Mọi việc sau đấy sẽ được giải quyết một cách rất thực tế và trơn tru. Vì vậy điều bạn cần là luôn giữ sự lạc quan ở chính bản thân mình.

Về du lịch, nếu bạn có kế hoạch cho một chuyến hành trình để đối mới bản thân thì ý nghĩa của việc này ở mức trung bình. Bởi vì bản thân bạn cũng chưa chắc đã muốn mình thay đổi. Tuy nhiên chuyến đi này sẽ mang lại cho bạn những thư thái nhất định về mặt tinh thần. Bạn sẽ được tận hưởng không khí thoải mái hơn rất nhiều so với những gì diễn ra hằng ngày quanh bạn. Vì vậy có thể đánh giá chuyến đi này để “xả stress” cho bạn nhiều hơn là để thay đổi chính mình. 

Về công việc, công việc là một niềm đam mê của bạn. Bạn học được rất nhiều qua chính những đồng nghiệp quanh bạn. Bạn có thể thuận ý của nhiều kiểu người. Tuy nhiên điều này dễ làm cho bạn dựa dẫm vào những ý tưởng của người ta. Bạn cần là chính mình. Đôi lúc phải dứt khoát hơn mặc dù điều này sẽ làm tổn thương tới người khác. Công việc của bạn sẽ suôn sẻ ở một mức độ nào đó vì vậy hãy luôn cố gắng hết mình và sống với đam mê.

Về bạn bè, bạn bè là một phần cuộc sống của bạn. Tuy nhiên mối quan hệ bạn bè của bạn có thể nói là đang chững lại ở một khía cạnh nào đó. Bạn học được nhiều từ bạn bè mình và ngược lại họ cũng trải nghiệm được nhiều kinh nghiệm sống từ bạn. Nhưng với tính cách tỏa sáng đôi khi bạn lấn át hẳn người ta. Và điều này là không hợp lý. Đối với bạn bè mà nói, việc giữ được cân bằng và hòa hợp trong nhiều mặt là rất quan trọng.

Về các vấn đề pháp lý, bạn rất chậm chạp trong việc giải quyết những vấn đề như thế này. Tuy nhiên sự chậm rãi đôi khi lại có những mặt tích cực rất thú vị. Bạn có nhiều thời gian để nghĩ cách giải quyết. Vì vậy việc giải quyết việc này của bạn tốn thời gian hơn rất nhiều so với cách người khác làm nhưng lại đạt được hiệu quả khá tốt đủ để khiến cho bạn hài lòng. Nhưng tránh được những vấn đề luật pháp thì tốt nhất và bạn cần một người thầy để dạy lại bạn những điều luật căn bản thường ngày đề phòng một ngày rắc rối không may xảy đến với bạn.

Bài viết là một phần của cuốn Gilded Tarot: Quyền Năng Tối Thượng của Hà Đặng.
Hà Đặng, quản trị Gilded Tarot Việt Nam và trang Gilded Tarot Fan Club, một người nghiên cứu tarot tại Yên Bái. Bài viết mang quan điểm của tác giả.
DMCA.com Protection Status
Bài viết "Ý Nghĩa Lá Bài The Hierophant Trong Bộ Bài Gilded Tarot: Cung Hiến Đức Tin" có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ