Death trong Deviant Moon Tarot: Ác Ma Không Tên

“No one wants to die. Even people who want to go to heaven don’t want to die to get there. And yet death is the destination we all share. No one has ever escaped it. And that is as it should be, because Death is very likely the single best invention of Life. It is Life’s change agent. It clears out the old to make way for the new”- Steve Job

Một màu ảm đạm, pha chút khói mờ của những nhà máy công nghiệp. Ô nghiễm đặc quánh trong cái bầu không khí mà tưởng như sương mờ nơi Luân Đôn hoa lệ. Thân hình bóng bẩy của dáng dấp thai phụ, càng làm tăng sự sáng tạo và ẩn ý trong suy nghĩ của người nhìn. Trong 22 lá ẩn chính, chỉ có duy nhất lá bài số 13 này Death không có tên. Không phải tác giả không thể đặt tên cho nó, chỉ là nó là một phần cuộc sống mà không cần gọi tên, chúng ta đều biết nó hiện diện trong cuộc đời mình rồi. Ngày bạn sinh ra cũng là ngày bạn thắp ngọn nến cuộc đời mình cho tới khi nó tàn.

Death, Lá Bài Không Tên trong Deviant Moon Tarot. Ảnh: Internet.
Nhiều reader cảm thấy thích thú trước hình ảnh sáng tạo của Death trong Deviant Moon, và như một động lực thúc đẩy mọi người tới một suy nghĩ tích cực hơn. Song suy cho cùng, nó chỉ đơn giản như một sự an ủi cho kẻ ở lại. Bởi cái chết thì chẳng bao giờ là điều tốt lành cả. Tất cả đều phải nhìn vào sự thật, nhắc tới Death, đó là sự mất mát, đau thương và kết thúc vĩnh viễn. Tôi vẫn nhớ câu nói trong tình yêu :”so với việc chia tay thì việc người mình yêu bỗng nhiên biến mất hoàn toàn trên cõi đời này một cách đột ngột còn đau đớn gấp bội phần”. Một thứ tình cảm kết nối giữa hai hình ảnh. Dù cả thế giới quay lưng với bạn thì vẫn có Mẹ ở phía sau. Việc phải giết chết đứa con của mình thì bạn nghĩ sao. Điều đó đau đớn hơn gấp nhiều lần. Nỗi đau đột ngột đến tưởng chừng như chết vậy một cái chết được chuẩn bị trước thì sao. Nó không còn là nỗi đau nữa rồi, như một vết thương âm ỉ, một sự chấp nhận và đau đớn chọn lựa. Trong một số bản dịch, các reader có nhận định rằng người mẹ dẫm chết đứa con để chào đón đứa trẻ mới chuẩn bị ra đời. Khoan bàn tới vấn đề đó, như một sư góp ý nhẹ nhàng. Nếu bạn có cơ hội đọc bài viết của tôi, xin đừng dùng từ “dẫm chết”, bởi lựa chọn đã quá đau đớn rồi nên cũng không cần nhấn mạnh vào từ ngữ diễn tả. Trong booklet chú giải ngắn của Patrick Valenza, tác giả cũng không dùng động từ mạnh như vậy. Ý nghĩa chính xác cho hành động này là người mẹ đang cố gắng giữ đứa trẻ lại, bởi đứa trẻ hiếu động đó muốn quay lại chiếc bụng của Mẹ nó. 

Hãy nói một chút về cảm xúc mang tính cá nhân, như một sự ích kỉ của một đứa trẻ. Tôi đã từng ghét em mình bởi sự hiện diện của nó, đơn giản bởi tôi phải chia sẻ một thứ, đó là Mẹ của tôi. Từ những lúc Mẹ mang thai, thì đó là sự vui thích, hiếu kì, như đứa trẻ hiều động kia, nó muốn biết, trong cái bụng tròn to kia, là cái gì mà lạ vậy, nơi đó lớn lên từng ngày, được Mẹ chăm sóc từng ngày. Mình cũng muốn chui vào đó, được Mẹ ôm ấp, vỗ về. Mình không phải sống nữa, không phải lo lắng gì nữa. Nhưng thôi kệ, chẳng sao cả, cho tới khi nó ra đời. Mẹ không còn quan tâm tới mình như trước, Mẹ chỉ quan tâm tới mầm sống mới kia thôi. Mình cảm thấy như bị bỏ rơi, mình như chẳng còn hiện diện trong mắt Mẹ nữa. Nhưng may mắn là bạn vẫn sống, ngay cả khi những đứa em của bạn ra đời. Một sự thật mà chúng ta phải chấp nhận, đó là khi đứa trẻ mới ra đời, cũng là lúc đứa bé kia kết thúc cuộc sống của mình. Người Mẹ kia nở nụ cười với đứa con của mình bởi cái sự hiếu động tinh nghịch của nó, nếu đó như một quyết định của số phận, và ra đi như một sự giải thoát, thì Mẹ cũng vui và để con ra đi. Sở dĩ tôi nói, sự ra đi như một sự giải thoát là bởi, nếu bạn để ý kĩ, quang cảnh xung quanh, nơi đây toàn khói bụi, bên dòng sông ô nghiễm với một màu đen của những vết dầu, một thành phố mang dấu hiệu của sự suy tàn. Nơi xa kia, con thuyền đang chìm dần vào lòng đại dương đục ngầu. 
And if we should die tonight
Then we should all die together
...
I see fire, blood in the breeze
And I hope that you’ll remember me.
-Ed Sheeran-

Con có thể yên tâm rằng con có ra đi thì vẫn có Mẹ cũng sẽ đi cùng con. Tác giả không hứa hẹn gì cho bào thai kia, người ta chỉ nhìn nhận nó như một dấu hiện của sự hồi sinh, của sự sống. Song thực tế hình ảnh của cả người Mẹ và đứa bé kia đều là bộ xương, 2 “tử thi-xác chết” như một cách nhân đạo nhất có thể. Một hàm ý chung cho sự cùng ra đi hay một sự nhắc nhở cho cái vòng luẩn quẩn sinh tử của mỗi người. Cái chết sẽ lại được sinh ra như một quy luật cuộc sống. Cái chết đến như một sự tái sinh. 

Lời nhắn nhủ tới các newbie và chính bản thân, bạn đừng nghĩ rằng lá Death chỉ có nghĩa là cái chết, đừng nhìn thấy cây mà không thấy rừng, bạn có thể tham khảo bài viết “Những lá bài đáng sợ” của tác giả Đỗ Cường, theo tôi thấy đó là một trong những bài viết giúp bạn có cái nhìn khái quát nhất về ý nghĩa của là Death nói chung, không chỉ riêng Deviant Moon.

Tóm gọn qua về ý nghĩa một lần nữa, một sự chuẩn bị từ trước, chủ động từ bản thân (người Mẹ) cho việc chấm dứt mốt sự vật, sự việc, dù đau đớn, tổn thương, nhưng là để chào đón một điều mới sẽ đến.

Chiêm tinh của lá bài là Mercury trong Scorpio. Thay vì như các lá bài trước, tôi đều gợi ý chi tiết để ban có thể ghi nhớ chiêm tinh trên lá bài, lần này hãy thử tưởng tượng và ghi nhớ theo cách của riêng bạn nhé.

Cuộc sống xoay quanh các mối quan hệ thường nhật, không mấy có sự biến đổi. lặp đi lặp lại, đôi lúc có vẻ hơi nhàm chán. Nếu xảy ra chút biến cố cũng không gây ảnh hưởng tới người này lắm, dễ xốc lại tinh thần, đối diện và giải quyết công việc là điểm cộng của người này.

Không nắm giữu nhiều tài sản nhiều trong tay nhưng cũng chẳng thiếu thốn về vật chất. Mọi thứ là đủ, tài sản với người này là tình cảm, luôn rõ ràng và ổn định trong suy nghĩ, cũng như tinh thần.

Anh em yêu thương, quan tâm, chăm sóc tới nhau. Tính cách anh em người này có chút lười biếng, nhưng lại rất phòng khoáng trong các mối quan hệ xã hội bên ngoài. Các cụ có câu “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng” có vẻ đúng với những người này.

Một điểm cộng cho cha mẹ của người này, sở hữu một tình yêu bao lao với các con. Luôn yêu thương, đủ nhạy bén để quan tâm tới con. Không gò bó, cũng không buông thả, một người cha, người mẹ rất tâm lý.

Những đứa trẻ bị ảnh hưởng bởi cuộc sống của người này. Từ nhỏ đã xoay quanh các mối quan hệ, những mối quan hệ này có tác động trực tiếp tới cuộc sống của chúng trong một thời gian nhưng với sự tự tin và nhanh nhẹn mà chúng sẽ sớm thích nghi với hoàn cảnh.

Về sức khỏe chịu tác động bởi phương diện tình cảm, có thể cảm xúc sinh ra lo âu rồi bệnh tật. Vì là bệnh tinh thần nên lâu khỏi, tiền bạc cũng từ từ mà chạy chữa. Dù vậy bệnh không phải là nan y khó chữa, nên cũng sẽ khỏi, dù cần thời gian.

Một tình cảm dịu dàng, như một ngọn lửa vẫn luôn âm ỷ, đó là tình cảm mà người này vẫn luôn dành cho vợ hay chồng mình. Tâm lý, nhanh chóng đoán biết được, bạn đời mình muốn gì, vì vậy mà lanh lẹ trong việc xử lý tình huống, cũng như đối nhân xử thế .

Nếu ngọn nến phải tắt thì trước đó người này sẽ biết thời điểm nào mình phải ra đi. Điều đó là chắc chắn, từ từ, chậm rãi, đón nhận.

Có rất nhiều cơ hội, được đi đây, đi đó liên tục là một trong những điều thú vị nhất của người này. Những chuyến đi mang lại lợi ích về mặt tinh thần cho người này. Chứ không mang lại lợi ích gì thêm.

Tài sản, sự nghiệp không xuất sắc, nhưng đủ mang lại một ít tích trữ đủ dùng cho người này. Cứ túc tắc làm việc và kiếm sống là cách mà người này làm việc.

Các mối quan hệ bạn bè chơi với nhau dựa trên tình cảm nhưng người này cũng vì thế mà dễ bị lợi dụng. Dễ tin người và thoáng trong cách chơi với bạn bè, thành ra thiệt thòi đều về mình, dù rằng chỉ có người ngoài nhìn vào mới thấy, chứ bản thân người này vẫn cho đó là điều bình thường khi chơi với bạn bè.

Vì quá tin tưởng vào các mối quan hệ xã hội của mình mà người này tự mua dây buộc mình, các vấn đề liên quan tới pháp luật cũng từ đó mà ra. Hậu quả thì cứ đeo bám, cần một thời gian dài để giải quyết, sau cùng cũng phải dùng tới tình cảm, quen biết thân thiết giúp đỡ giải quyết.

Xem toàn bộ bài viết trong Khám Phá Deviant Moon Tarot: Ánh Trăng Ma Quái của Hằng Đặng.
Hằng Đặng, thành viên Tarot Huyền Bí, quản trị viên Deviant Moon Tarot Việt Nam và trang Deviant Moon Tarot Fan Club. Bài viết mang quan điểm của tác giả, một người nghiên cứu tarot tại Đài Loan.
DMCA.com Protection Status
Bài viết "Death trong Deviant Moon Tarot: Ác Ma Không Tên" có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ