Justice trong Deviant Moon Tarot : Công Lý Khắc Nghiệt

Sẽ là một sự bất ngờ với những người mới tìm hiểu về Deviant moon hoặc với những reader sở hữu hững bộ bài truyền thống vì Deviant Moon đã đảo trật tự của Justice. Đáng nhẽ con số 8 phải tương ứng với lá Strength và chiêm tinh chòm sao Leo, nhưng suy nghĩ logic một chút và nhìn thêm vào luận giải của con số 8, ta phần nào có thể chấp nhận với trật tự sắp xếp mới này.

Justice trong Deviant Moon Tarot. Ảnh: Internet
Bạn cho như thế nào là sự công bằng, bạn có tin vào công lý, bạn có tin vào sự cân bằng trong cuộc sống này. Sau những trải nghiệm của mỗi người trong cuộc đời, cán cân cuộc đời liệu có đang nghiêng về phía bạn. Chàng Chariot của tôi đã ra đời rồi, và trên cái con đường tìm hiểu cuộc đời đó thì chàng bắt đầu học được cái gọi là sự công bằng trong trong cuộc sống này. Đó là lý do Justic xuất hiện. 

Bạn có để ý Justic không còn mạo từ “The” đặt phía trước cho tên mình. Bởi mạo từ “the” trong tiếng anh chỉ dung để xác định một chủ thể, sự vật, sự việc. Nhưng ai định nghĩa được công bằng, vậy thì cứ nói chung thôi. Nếu bạn không giống tôi thì chúc mừng bạn, bạn quả là hạnh phúc. Còn không hẳn là không dưới một lần bạn cảm thấy sự bất công trong cuộc đời này. Khoan nói về mặt tối và phía bên kia của sự công bằng, ta hãy cứ công minh trong suy nghĩ để nhìn nhận về lá bài này đã.

Justic – trong định nghĩa là công bằng. Theo một số reader hoặc dịch xuôi tai hơn một chút, mọi người sẽ gọi tên lá bài là công lý. Tùy từng hoàn cảnh và tình huống, bạn có thể dịch theo hướng mà bạn mong muốn. Tôi sẽ không nhắc lại rằng các lá bài thường sẽ có chung về ý nghĩa dù phong cách thể hiện của mỗi họa sỹ sẽ khác nhau. Tôi khá thích cách diễn giả của Deviant vì nó quá trần trụi. Sự cân bằng nằm trên tay của Justice. Con người này sở hữu 2 khuôn mặt, trăng tối và trăng sáng, hiện thân cho cái ác và cái thiện. Sự trung lập thể hiện rõ ngay trên khuôn mặt. Không thể khẳng định Justic là năm hay là nữ, và việc đại diện cho cả cái ác lẫn cái thiện càng hợp lý. Cùng một sự việc nhưng có thể đúng hoặc sai, đặt giả sử một đứa trẻ đánh bạn chỉ vì bạn bè chúng trêu đứa trẻ đó là đứa không có cha (mẹ), và đứa trẻ bị đánh là con bạn. Bạn sẽ làm gì? Tôi không phán xét vì dù bạn bênh con bạn vì xót chúng hay bênh đứa trẻ kia thì bạn đều không sai. Nhưng hành động nhưu thế nào đều đưa bạn tới một kết quả mà bạn chưa chắc đã ngờ tới.

Trên tay của Justice cầm 2 thanh kiếm- Bạn còn nhớ khi phân tích về The chariot trong lá bài trước, tôi đã có nói đôi điều về 2 kiếm rồi đúng không- rào cản. Trước mọi hành động ta đều phải vượt qua cái rào cản về sự công bằng và tâm lý lợi ích. Trên thanh gươm họa 4 hay 5 dấu tròn đỏ, theo tôi như đại diện của 4 hay 5 tiền. Diễn giải sơ lược về 4 hay 5 tiền đại diện cho sự dậm chân, cẩn trọng trong hành động hay sự đơn độc, cứu cánh trong suy nghĩ. Còn cánh tay còn lại nằm dưới lớp áo choàng kia đang làm gì vậy. Vẫn còn sự vụng trộm, lén lút, ăn cắp từ phía trong ư. Cuộc sống mà, có cả sự công bằng nằm trong sự dàn xếp. Nhưng các cụ có câu “cái kim trong bọc, lâu ngày rồi cũng lòi ra”. Sự thật trần trụi, khô khốc, rõ ràng tới dơ xương ra cơ mà. Bạn thấy rõ hình ảnh bộ xương, rồi những cái đuôi lòi ra từ tấm áo choàng kia chứ. Ngậm chặt tới mấy, nhai lâu tới vậy, kín kẽ là thế, nhưng cái lõi thì lúc nào cũng vẫn cong nguyên vẹn. Bạn có tin, một trong 2 thanh kiếm kia rơi xuống là một cánh tay sẽ đứt lìa không. Mất mất sẽ nhiều lắm đấy. Chiếc vương miện trên đầu thể hiện cho quyền lực tối cao, kèm thêm viên ngọc xanh biển chính giữa biểu tượng cho kiến thức và tầm nhìn, sự yêu mến và tình. Màu xanh của biển cả, sự quảng đại, rộng lớn mà Justice có thể với tới. Một chút màu sắc tiêu cực đó là chính người cầm cân nảy mực cũng đang ầm thầm cửa sau cho mình. Nhưng cũng là tự mình hại mình, chỉ là thời điểm nào thôi. Chiếc chìa khóa treo trên y phục của Justice biểu tương cho khơi mở hay đóng lại của quyền lực, tri thức, bí mật, sự khai sáng hay tò mò ẩn dấu. Tính cân bằng thể hiện ngay trong cả việc 4 chiếc chìa khóa nhưng được chia đôi, 2 chiếc một xoay về một hướng. Tính dài ngắn khác nhau và đường nét thê hiện cho sự riêng biệt của mỗi chìa. Chúng nằm chung một chùm nhưng lại mở ra một ổ khác nhau. Mọi đường nét của Justice sẽ đều cân bằng và biểu tượng cho tính đối xứng, nhưng nhìn sâu hơn chút. Bạn sẽ thấy vạt áo của Justice không cân xứng, bên bài bên ngắn. Chiếc hiệu đính nơi chính giữa áo là một biểu tưởng mà tôi cho là đã được cách điệu đi của “Triquetra” – mà theo nghĩa gốc chính là “triangle”. Biểu tượng này được tìm thấy trong các tượng đá cổ ở Scandinavia, trong các nhóm nữ thần ngoại đạo cổ xưa hay trong đồng tiền của Đức từ kì khởi. Nó được sử dụng trong các biểu tượng thần thánh và có chút ảnh hưởng của cả đạo Kito giáo. Đôi nét sơ qua về ý nghĩa của triangle. Triangle được nhắc đến như biểu tưởng của giới tính, sáng tạo, sự đồng điệu, tính cân xứng, sự chiếu rọi, sự thăng thiên, bộc lộ, hòa hợp, tính chủ quan hay đỉnh cao tuyệt đối. Để hiểu sâu thêm, bạn có thể tự tìm hiểu qua các trang web.

Phía đằng sau của Justice là hình ảnh của cánh cửa có ổ khóa. Nhưng chìa khóa trên người Justice có mở được không hay mở ra điều gì thì không ai biết, đó là lý do vì sao tôi nói rằng lựa chọn là một phần của hành động nhưng kết quả lại nằm ngoài dự đoán.

Quay lại với luận giải cuối cùng khi mở đầu của bài viết, ý nghãi của con số 8 là gì. Người ta nhắc tới số 8 như biểu tượng của sự máy mắn và tiền bạc. Như cách đọc hán nôm của người Việt, số 8 là bát hay đồng âm với phát trong từ phát tài, phát lộc. Nhiều người cho rằng gắn liên với số 8 sẽ mang lại lợi lộc cho họ cả về mặt tài chính lẫn công danh, nhiều doanh nhân sở hữu cho mình những số điện thoại mà càng nhiều số tám càng tốt, biển số xe càng nhiều số tám thì cáng đẹp. Trong tôi, số tám có thể là biểu tưởng kết hợp hình ảnh của 2 số 0- The fool- gã khờ hay một vòng trong luẩn quẩn không kết thúc hoặc một sự cân bằng tới thống nhất. Hình ảnh như một chiếc còng khóa chặt mọi thứ vào với nhau, công lý được thực thi. Hay sự tham vọng, định hướng, tập trung vào kết quả nhưng tiền chỉ được sử dụng như một công cụ. Sự cân bằng giữa ngộ nhận niềm tin và xây dựng niềm tin. Số 8 gõ cửa gợi đến sự thịnh vượng gõ cửa nhà bạn. Dù sao thì nó cũng là sự kết hợp tính đồng điệu giữa tiền bạc, quyền lợi và đi theo chiều hướng tốt. 

Chiêm tinh tương ứng của lá bài là Venus trong Libra – Sao kim trong Thiên bình. Chòm sao Thiên bình với hình ảnh cán cân và vùng đất xám trắng trong chính là biểu tượng của sao Kim hay còn gọi là sao Thái bạch.

Cuộc sống của con người này là một chuỗi những ngày giằng co trong tâm lý. Càng đứng trước những quyết định thì việc đưa mọi thứ lên cán cân và đưa ra sự lựa chọn càng khó khăn với người này. Mọi quyết định luôn nằm trong sự trì hoãn, đôi lúc người ngoài nhìn vào sẽ nhận định người này chấp nhận, an phận nhưng thực tế là bởi bản thân người này cân đong đo đếm quá nhiều nên mới chậm đưa ra quyết định.

Về tài sản, vật chất sở hữu thuộc về bản thân tinh thần người này. Một con người bất định, chậm ra ý kiến nhưng một khi đã quyết thì không thay đổi. Tuy vậy người này dễ bị rơi vào trạng thái được nhiều người tán dương mà sinh ra ảo tưởng, dễ dẫn đến hành động nông nổi. 

Anh chị em của người này được sở hữu đức tính kiên định. Song lại nhìn nhận vấn đề trên phương diện thực tế và vất chất hơn rất nhiều. Việc đưa ra quyết định luôn phải mang lại lợi ích vật chất cho người này, nếu nhìn từ ngoài thì người này sống khá thực dụng. 

Anh chị em là vậy nhưng cha mẹ của người này lại rất tốt. Các mối quan hệ ổn định, hòa nhã, dễ kết thân, tính tình cởi mở và rất được lòng bạn bè của con mình. Bản chất là cha mẹ người này là những người rất giỏi trong việc đối nhân xử thế

Về con cái: những đứa trẻ khá sát tuổi nhau, thay vì chậm rãi trong việc đưa ra quyết định như cha mẹ chúng thì những đứa trẻ này khá là linh hoạt trong mọi hoàn cảnh. Tuy nhiên chúng vẫn dễ rơi vào trạng thái trì trệ về mặt cảm xúc, dễ bị lụy vì những đứa trẻ này sống khá nhiều tình cảm.

Việc giằng xé, cân nhắc quá nhiều trong cuộc sống làm sức khỏe của người này không tốt. Các vấn đề về tình cảm là nguyên nhân chính tác động tới sức khỏe của người này. Nhưng bản tính cố chấp, xốc nổi mà sức khỏe của người này lại càng không ổn định.

Về đời sống tình cảm, tình yêu, vợ chồng là điểm cứu cánh cho người này. Vợ (chồng) của người này vì nhìn nhận rõ đức tính, tính cách của người này mà lựa hướng giải quyết rất hợp tình hợp lý. Con người này hài hòa được trong các mối quan hệ, nhìn nhận vấn đề thực tế và bình tĩnh trong xử lý tình huống. Một kết hợp hoàn hảo.

Người này cũng vì bận tinh thần mà làm cho bản thân quy tiên. Cái chết được ấn định rõ ràng, người đưa rước cũng đến rồi đi như các mối quan hệ xã giao khác trong cuộc sống.

Người này không có duyên trong việc ăn chơi, cũng như là đi xa. Bởi việc đưa ra quyết định quá lề mề, cân nhắc suy nghĩ quá nhiều, thành quả là không đi được đâu cả. Nếu đưa ra ý kiến trong tập thế sẽ không được ủng hộ, dù địa điểm có được người này thích tới mấy vì “cả lớp” đã quyết xong lâu rồi.

Sự nghiệp của người này liên quan và ảnh hưởng tới vật chất. Nhưng với một người luôn mấu thuẫn giữa sống vì lợi ích cá nhân hay công bằng với tập thể thì vật chất không màng tới. Người này cứ chậm mà tiến, đổi lại bản thân rất tự tin vì suy nghĩ, mình chẳng làm sai gì để mà phải lo lắng cả.

Không được lòng bạn bè, có rất ít người chơi thân và hiểu cho tính cách của người này. Các mối quan hệ, chơi cùng chủ yếu chỉ để lợi dụng hoặc tìm kiếm lợi ích từ người này mà thôi.

Người này dính dáng tới luật pháp là bởi các vẫn đề liên quan tới tình cảm. Do tính cách cố chấp trong suy nghĩ nhưng bản thân người bị ảnh hưởng cũng hiểu được phần nào trong tính cách của người này nên ít nhiều bỏ qua hoặc sẽ có người quen biết cảm thông và giúp người này vượt qua khó khăn.

Xem toàn bộ bài viết trong Khám Phá Deviant Moon Tarot: Ánh Trăng Ma Quái của Hằng Đặng.
Hằng Đặng, thành viên Tarot Huyền Bí, quản trị viên Deviant Moon Tarot Việt Nam và trang Deviant Moon Tarot Fan Club. Bài viết mang quan điểm của tác giả, một người nghiên cứu tarot tại Đài Loan.
DMCA.com Protection Status
Bài viết "Justice trong Deviant Moon Tarot : Công Lý Khắc Nghiệt" có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ