Ý Nghĩa Lá Bài Justice Trong Bộ Bài The Gilded Tarot: Kẻ Giữ Công Bình

Justice, người ta vẫn biết đến Justice dưới hình ảnh cán cân quen thuộc. Cái tên này nói về sự công bằng tuyệt đối trong xã hội. Không phải công bằng theo cái cách mà “anh được thì tôi cũng phải được”, mà đây là “anh làm được bao nhiêu thì anh đáng được hưởng bấy nhiêu”. Nếu anh phạm tội thì anh phải bị xử phạt, chứ không phải là anh phạm tội nhưng vì gia đình anh có quyền lực nên anh được tha bổng. Đó là lý do tại sao mà ta luôn thấy hình ảnh cán cân Justice ở các tòa án cũng như trong các bộ luật. Vì công lý không bỏ qua cũng như không thiên vị bất kì kẻ nào. Và như ta đã biết, Tarot được hình thành dựa trên những hình ảnh thực tế trong xã hội. Lẽ tất nhiên rằng các tác giả Tarot không thể không công nhận rằng Công lý luôn tồn tại và đóng một vai trò quan trọng trong đời sống xã hội từ xưa đến nay. Trong hành trình của Chàng Khờ, chúng ta tiếp tục dừng chân đến mảnh đất của sự công bằng tuyệt đối này.

Justice trong Gilded Tarot. Ảnh: Rozamira

Có rất nhiều tranh cãi xảy ra giữa vị trí lá bài mà Waite đã thay đổi. Khi nghiên cứu về Strength, ta biết rằng vị trí số 8 đó ban đầu thuộc về lá Justice. Waite đã thực hiện một cuộc cải cách khi ông sắp xếp lá bài Justice xuống vị trí số 11 nhưng ông lại không đưa ra một lý do thuyết phục cho cho sự đổi chỗ này “Vì những lý do nhằm thỏa mãn bản thân tôi, lá bài này đổi chỗ cho lá Justice vốn thường được đánh số tám. Vì sự biến đổi này không mang những dấu hiệu gợi ý nào cho người đọc nên không có lý do gì để giải thích hơn”. Ta chỉ biết rằng cả Waite, Paul Foster Case và Aleister Crowley đều đổi vị trí lá bài Strength với Justice; Và, Rachel Pollack cho rằng hẳn là cả 3 người này đều thuộc Hội Bình Minh Vàng. Tuy nhiên, vì Waite không muốn giải thích nhiều cho sự đổi chỗ này nên ta sẽ không đánh giá và đi sâu tìm hiểu gì thêm nữa.

Quan tâm một chút tới hình ảnh gốc mà Ciro Marchetti kế thừa từ Waite, Rachel Pollack nói rằng: “Hình ảnh của lá chính này bắt nguồn từ một Titan Hi Lạp là Themis, người xuất hiện với đôi mắt che kín và chiếc cân trên những bức bích họa ở các tòa án trải khắp phương Tây. Vị thần pháp luật Justitia, tên Latin của bà, che mắt lại mang nghĩa luật pháp không phân biệt và áp dụng như nhau cho kẻ yếu cũng như kẻ mạnh. Tuy nhiên, quy tắc của một xã hội công bằng có lẽ thuộc về Emperor ngay ở phía trên Justice. Lá 11 biểu thị các luật lệ tinh thần của Justice, qua các luật đó ta tiến bộ theo khả năng của mình để hiểu quá khứ, là phụ thuộc vào cách nhìn nhận sự thật về bản thân và về cuộc sống. Do đó, Justitia ở Rider Waite Tarot không mang bịt mắt”.

Nhưng, Justitia ở The Gilded Tarot lại mang bịt mắt. Người phụ nữ này mang trên mình khuôn mặt lạnh băng không thể hiện một chút cảm xúc. Như tìm hiểu ở trên, việc che kín mắt mang ý nghĩa rằng luật pháp không phân biệt và áp dụng như nhau đối với cả kẻ mạnh lẫn kẻ yếu. Cuộc sống luôn đưa ra các lựa chọn và thúc đẩy mỗi cá nhân phải đưa ra quyết định. Justitia đeo bịt mắt không chỉ mang nghĩa cân bằng, mà còn nhắc nhở bản thân bạn rằng cô ấy chẳng có sức mạnh tối cao nào để có thể giúp đỡ bạn cũng như làm tổn thương bạn đâu. Cô ấy không nhìn thấy vì vậy cô ấy cũng không thể đưa ra quyết định giúp bạn được. Tương lai của bạn chỉ phụ thuộc vào quyết định của chính bản thân bạn trong quá khứ mà thôi.

Cô gái trong lá bài Justice này đang đứng giữa quá khứ và tương lai tạo bởi đôi bàn tay mình. Và ý nghĩa của nó cũng rất rõ ràng, rằng quy luật tất nhiên của sự sống là quá khứ sẽ ảnh hưởng một cách trực tiếp tới hiện tại và tương lai của mỗi con người. Một khi ta đã quyết định đi theo con đường mà ta lựa chọn, thì ta phải có được trong mình sự can đảm cũng như dũng khí để vượt qua những trở ngại ở hiện tại cũng như những điều sẽ còn xảy đến trong tương lai. Cô gái Justice đứng ở hiện tại, và nhắc nhở chúng ta rằng những quyết định trong quá khứ sẽ mang lại cho chúng ta những hệ quả khôn lường và ta phải có can đảm để đối mặt với nó.

Những hành động và lời nói trong quá khứ ảnh hưởng trực tiếp tới hệ quả trong tương lai làm bản thân tôi muốn tản mạn một chút về nghiệp. Khái niệm nghiệp rất quan trọng trong đạo Phật, dùng chỉ quy luật chung nhất về nguyên nhân và kết quả. Theo đạo Phật, mỗi tác động (nghiệp) - dưới một điều kiện nhất định - sẽ tạo thành một quả (sa. phala). Một khi quả đó chín, nó sẽ rơi trở lại chúng sinh tạo ra nó. Muốn thành quả, một nghiệp phải là tốt (thiện, sa. kuśala) hay xấu (bất thiện, sa. akuśala) và là một hành động cố ý. Vì sự cố ý đó, một nghiệp để lại một dấu vết nơi tâm thức của chúng sinh tạo nghiệp và tâm thức đó sẽ hướng theo những sự tạo tác của chính mình. Nghiệp tạo ra quả báo trong tương lai và chúng ta đặt ra câu hỏi rằng liệu nghiệp có công bằng và không khoan nhượng hay không?

Để tìm hiểu về câu trả lời cho câu hỏi đó, ta quay trở lại với lá bài Justice trong Gilded. Hình ảnh cán cân công lý quen thuộc được Ciro Marchetti khai thác và đưa vào lá bài có chủ đích và mang ý nghĩa nhất định. Nó diễn tả sự công bằng của nghiệp báo trong cuộc sống và điều này phải được duy trì. Lấy ví dụ về một ông quan tham ô, biển thủ công quỹ, ông ta đặt ra hàng trăm các loại thuế để lấy tiền của người dân. Nhiều năm sau con cháu ông ta người thì tự tử chết người thì sống nghèo khó, lầm than. Đạo Phật cho rằng việc con cái cũng như gia đình viên quan đó sống không yên ổn trong nhiều năm chính là cái giá mà ông ta phải trả cho sự tham lam của mình. Đó chính là nghiệp, nếu như không có sự trừng trị của nghiệp báo thì sẽ có hàng ngàn viên quan lại sẽ luôn chèn ép nhân dân mỗi ngày.

Nằm ở chính giữa quá khứ và tương lai đó chính là mặt trời. Chẳng có gì mô tả tinh tế về chính bản thân bạn hơn hình ảnh của một mặt trời. Bạn là người sống trong xã hội và chịu ảnh hưởng của nghiệp báo, của quá khứ, hiện tại và tương lai. Những gì bạn làm, bạn sẽ được trả giá một cách công bằng nhất có thể. Nếu bạn chăm chỉ, bạn sẽ thu lại được những thành quả đáng tự hào. Và ngược lại, nếu bạn lười biếng, bạn sẽ không bao giờ có thể tự mình vươn lên.

Đằng sau cô gái Justice ta có thể dễ dàng nhận thấy hình ảnh của một chiếc cổng vòm. Trong nhiều nền văn hóa, người ta cho rằng cổng vòm đại diện cho sự khởi đầu và đổi mới. Nếu như bạn đi qua một chiếc cổng vòm, thì tức là bạn đã bước qua một giai đoạn cũ và tiến đến một giai đoạn mới. Hay hiểu theo một nghĩa khác, một khi bạn đã hiểu được rằng tương lai bạn sẽ phải đối mặt với những thách thức không hề nhỏ, nếu bạn biết và vẫn đủ can đảm thể leo tiếp các bậc thang, thì bạn sẽ tiến tới một giai đoạn mới với những khởi đầu mới mẻ và khác biệt hơn so với hiện tại của bạn lúc này.

Justice là một lá bài thuộc nguyên tố khí. Vì vậy, ở Justice, ta không hề nhìn thấy một sự khoan nhượng hay những điều đại loại như thế. Bởi vì nguyên tố khí là nguyên tố chủ về lý trí và khách quan. Giống như việc Justitia đeo bịt mắt để có thể nhìn nhận một cách khách quan sự việc. Ở Justice, bạn lựa chọn sai tức là bạn phải trả giá. Những hành động mà bạn làm sẽ gây ra cho bạn những hậu quả tốt đẹp hoặc nghiêm trọng và bạn phải đối mặt với sự thực đó.

Một số giải nghĩa lá Justice trong thực tế cuộc sống:

Về cuộc sống, Justice nói rằng bạn đang vấp phải một số khó khăn nhất định trong cuộc sống của mình. Mà những khó khăn này bắt nguồn từ những sai lầm trong quá khứ của chính bạn. Không phải là bạn không thể sửa chữa sai lầm những những điều trắc trở trong cuộc sống của bạn hiện tại là cái giá mà bạn phải trả cho những sai lầm đó. Hãy dũng cảm đối mặt, chấp nhận và tìm cho bản thân một con đường sáng suốt nhất để đi.

Về vật chất, lá bài này nói rằng vấn đề vật chất của bạn khá tốt. Bạn có thể cân bằng được những tình huống thực tế đáng phân vân. Và hiện tại bạn đang có một túi tiền rủng rỉnh là kết quả của việc trước đó bạn đã phấn đấu một cách chăm chỉ.Tuy nhiên sự vội vàng trong chi tiêu có thể dẫn bạn vào những tình huống dở khóc dở cười. Hãy cẩn thận với những quyết định của mình vì đó là nguyên do của việc bạn có nhiều thứ hoặc là không có gì cả.

Về anh em, vấn đề anh em của bạn có thiên hướng của sự thực dụng. Tức là bạn đối xử tốt với anh em của mình là vì một lý do thực tế nào đó. Tuy nhiên xét cho cùng thì mối quan hệ giữa các bạn vẫn đang rất tốt đẹp. Bạn có thể duy trì được mối quan hệ này hài hòa hết sức có thể. Và kết quả của mối quan hệ này là bởi bạn đã cố gắng rất nhiều trong quá khứ. Hãy cố gắng tiếp tục giữ vững mối quan hệ này. Và hơn nữa, một chút chân thành sẽ khiến cho mối quan hệ này đạt được một bước tiến vượt trội hơn.

Về cha mẹ, mối quan hệ giữa bạn và cha mẹ mình cực kì tốt đẹp. Bạn học được nhiều điều từ cha mẹ và hơn nữa, gần đây cha mẹ bạn đang trở nên gần gũi với bạn hơn bao giờ hết. Bạn có thể hiểu họ muốn gì và họ cần gì. Bạn có thể làm hài lòng họ. Mối quan hệ giữa bạn và cha mẹ mình luôn cân bằng và tràn đầy tình yêu thương cũng như sự tôn trọng.

Về con cái, thời gian gần đây con cái bạn dường như hiểu bạn hơn. Chúng đủ lớn để bắt đầu có hiếu đối với bạn. Và đây là một trong những điều chúng khiến cho bạn tự hào. Bạn luôn cố gắng để dạy dỗ con bạn tốt nhất có thể. Và dường như đây là phương pháp giáo dục tốt và bạn đang tận hưởng thành quả từ nó. Tuy nhiên đôi khi sự nhạy cảm lại khiến bạn tủi thân. Bạn cần phải hiểu rằng bạn không thể tham gia quá sâu vào cuộc sống riêng tư của con cái mình được.

Về sức khỏe, nhưng băn khoăn trong cuộc sống thực sự khiến cho sức khỏe của bạn giảm sút một cách nghiêm trọng. Bạn cần phải điều chỉnh lại chế độ ăn uống cũng như nghỉ ngơi của chính mình. Đôi khi căng thẳng quá lại chẳng những giải quyết được vấn đề mà còn làm tổn hại đến chính cơ thể mình. Bạn cần phải tĩnh tâm và nhanh chóng đưa ra cho mình một quyết định thay vì cứ phân vân trì hoãn.

Về tình yêu, bạn và người ấy đang ở một trong những thời điểm thăng hoa nhất về tình yêu. Bạn đã nuôi trồng cho mình một tình yêu đẹp và bạn xứng đáng được hưởng tình yêu đó. Hãy cố gắng duy trì mối quan hệ này vì mối quan hệ này là một mối quan hệ khiến cho bạn cảm thấy không hề hối tiếc. Bạn sẽ có một tương lai tốt nếu như các bạn giữ vững và duy trì mối quan hệ này bền chặt và không thay đổi.

Nếu bạn bị ai đó hãm hại hoặc gây sức ép khiến cho bạn cảm thấy ngột ngạt tột độ, thì lá bài này là một lá bài nhắc nhở bạn hãy nhìn lại quá khứ của chính mình. Rằng mình đã làm những gì và gây tổn thương cho những ai. Hãy nhận sai và cố gắng thay đổi một cách chân thành nhất. Điều duy nhất để bạn vượt qua tình huống hiện tại đó là nhận được sự tha thứ. Mà điều này chỉ có thể có được khi bạn chân thành.

Bạn đang lên cho mình một kế hoạch đi du lịch đâu đó? Thì hãy cẩn trọng với những gì bạn sẽ trải qua. Đôi khi sẽ là những tổn thương không đáng có về mặt tình cảm của chính bạn. Liệu quyết định đi du lịch của bạn có nhận được sự ủng hộ hoàn toàn của mọi người không? Liệu bạn đã suy nghĩ kĩ càng trước khi quyết đi hay không? Hãy nhớ, bạn quyết định đi tức là bạn chấp nhận việc gặp phải những thách thức ngoài ý muốn. Chẳng ai muốn bị tổn thương tình cảm cả vì vậy hãy giải quyết suôn sẻ mọi việc trước khi bạn lên đường đi chơi.

Về công việc, lá bài này nói rằng bạn công việc của bạn rất bình thường. Không có gì đáng ngạc nhiên nếu bạn đang gặp khó khăn hay gặt được những thành công ngoài dự kiến. Bởi vì trước đó bạn đã làm rất nhiều thứ để đi tới được hiện tại ngày hôm nay. Vì thế bạn có thể thành công, hoặc cũng có thể thất bại. Nhưng điều bạn cần nhớ là bạn đừng bao giờ cảm thấy hối hận vì những gì bạn đã làm. Nếu sai có thể sửa, mà nếu thành công thì hãy duy trì nó. Hãy cố gắng cân bằng những rắc rối mà bạn đang gặp trong công việc của mình.

Về tình bạn, đây không phải là một lá bài tích cực về tình bạn. Đối với bạn, bạn bè hay ai khác thì đều là một mối quan hệ, và bạn đối xử với họ khách quan như đối với những người khác. Đôi khi, làm điều này bạn sẽ nhận được sự nể trọng của bạn bè. Nhưng lâu dài, bạn sẽ nhận ra rằng bạn chẳng có người bạn nào thật lòng xung quanh bạn cả. Vì bạn đối với họ chỉ như đối với những đối tác làm ăn hay những người vô tình bạn gặp và nói chuyện xã giao vài lần, nên bạn bè bạn cũng chỉ coi bạn là như vậy mà thôi. Nhiều lúc, bạn cần có bạn bè bên cạnh để chia sẻ khó khăn trong cuộc sống. Và bạn cần phải thay đổi cái nhìn về cách sống nguyên tắc quá mức của bản thân mình.

Về những rắc rối luật pháp, bạn có một sự tinh tế nhất định để tránh khỏi những rắc rối này. Và nếu bạn gặp phải chúng thì rõ ràng là bạn cảm thấy mình rất xui xẻo. Tuy nhiên đây là hệ quả tất yếu của việc bạn “phạm pháp quá nhiều lần”. Bạn hãy đối mặt với những rắc rối này một cách thẳng thắn và có trách nhiệm. Và nếu bạn là người sai thì bạn nên thay đổi chúng để tránh những rắc rối nghiêm trọng hơn sau này.

Bài viết là một phần của cuốn Gilded Tarot: Quyền Năng Tối Thượng của Hà Đặng.
Hà Đặng, quản trị Gilded Tarot Việt Nam và trang Gilded Tarot Fan Club, một người nghiên cứu tarot tại Yên Bái. Bài viết mang quan điểm của tác giả.
DMCA.com Protection Status
Bài viết "Ý Nghĩa Lá Bài Justice Trong Bộ Bài The Gilded Tarot: Kẻ Giữ Công Bình" có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ