The Hanged Man trong Deviant Moon Tarot: Người Treo Kỳ Quái

Buồn vu vơ, hay đơn giản là không còn gì có thể lôi kéo tôi ra khỏi nhà. Đi tới đâu tôi cũng thấy nhàm chán, ngay cả đến những đứa bạn thường ngày chém gió hay tới vậy, mà sao hôm nay thấy khó chịu thế nhỉ, chả câu chữ nào tôi có thể nuốt vào tai cả. Rốt cuộc thì con người sống để làm gì cơ chứ, sao mọi thứ lại trở nên mờ nhạt và vô vọng đến vậy. Ôi! Cuộc đời thật nhạt nhẽo.

Nếu bạn đã từng rơi vào trường hợp như kể trên, xin chúc mừng bạn, bạn quả là một Hanged Man đich thực. Một chút đùa vui vậy thôi, thực tế khoa học đã từng chứng minh, con người đôi lúc sẽ rơi vào trạng thái như vây (thường là mùa đông vì mùa này những cô nàng, anh chàng độc thân vui vẻ dễ rơi vào trạng thái buồn vu vơ nhất), nó không hẳn là một căn bệnh, nhưng để vượt qua nó cần thời gian, và với mỗi người khác nhau sẽ cần một khoảng thời gian khác nhau. Nhanh hay chậm cũng còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố từ bản thân bạn. Căn bệnh đó có tên khoa học là Seasonal affective disorder (SAD) hay tên gọi gần gũi hơn Winter Blues. Bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin trên Google.

The Hanged Man trong Deviant Moon Tarot. Ảnh: Internet.
Tiếp tục với lá bài thứ 12 của chúng ta. Tại sao tôi lại đề cập tới trạng thái Winter Blues này với là The Hanged Man- hầu hết cá nhân các bạn đều có thể dịch được tên của lá bài là người đàn ông bị treo ngược rồi phải không ạ. Tất nhiên chẳng ai trong chúng ta thích bị treo ngược lên cả, bởi trạng thái ấy, chẳng vui vẻ gì, nếu không muốn nói là khá là khó chịu, dù máu dồn lên nào nhưng không phát sinh được ý tưởng gì đâu, tin tôi đi. Thứ duy nhất nhìn và nghĩ được lúc này chỉ có thể là sàn nhà hoặc mặt đất thôi.

Nhưng trái với cái suy nghĩ tầm thường của chúng ta thì The Hanged man lại có một dáng vẻ khá là ung dung tự tại. Người đàn ông này của tôi đang bị treo trên thanh gậy. Theo chú giải ngắn của tác giả, nơi người công dân này đang được treo là địa ngục. Địa ngục với bản thân anh ta, cũng đúng thôi, khi thời gian trôi đi mà bản thân không thể làm gì được thì quả là một việc vô nghĩa với mỗi người. Biểu trưng rõ nhất là chiếc đồng hồ quả quýt được treo trên chân người đàn ông này, tất cả chúng ta đều bị buộc bởi thoài gian nhưng không hề hay biết nó vẫn đang trôi, song hành hoặc bỏ mặc bạn dù muốn hay không. Hoặc bản thân bạn tự cởi trới cho mình hoặc chờ đợi người tới cứu. Nếu là kẻ may mắn, đôi tay kia sẽ không bị trói buộc, bằng không sẽ chẳng thể nhúc nhích được. Trạng thái vô ưu, vô lo này không hẳn xuất phát từ bản thân, mà do hoàn cảnh sắp đặt, đôi lúc chính người đàn ông đang bị treo ngược kia cũng không biết bản thân mình đang rơi vào trạng thái này. Hoặc giả có biết thì cũng đành buông xuôi đề chờ đợi, như thể bất lực hoàn toàn đành buông. 

Tôi tin chắc với tất cả những người lần đầu tiên này sẽ xoay lá bài ngược lại cho thuận mắt và nghĩ rằng lá bài này đã bị in ngược, cho tới khi đọc cái tên mới phần nào hiểu được dụ ý của tác giả. Đôi mắt đờ đẫn, vô hoàn, mở mà không nhìn, thấy mà không nghĩ. Đầu của người đàn ông này không có gì bên trong cả, hoàn toàn trống rỗng. Tôi đã tự huyễn hoặc bản thân rằng, sáu cái sợi li ti, gợn sóng kia là tóc của người đàn ông, song thực tế, với cái màu sắc này chỉ kiến tôi liên tưởng tới những con giun ngoe nguẩy ha những con rắn rết mà thôi. Bạn đã bao giờ mơ về chúng? Những con giun trong những giấc mơ có thể đề cập tới việc sinh sôi, dựa dẫm, sự nảy nở. Trong khi đó những con rắn lại gợi tới hình ảnh kẻ thù ẩn nấp. Bản thân những điều này lại chui ra và xuất phát từ người đán ông, như một điềm báo nhắc nhở rằng, sự vô thức này vô hình chung đang gặm nhấm người đàn ông. Chúng luôn ẩn khuất trong mỗi chúng ta, vẫn luôn ngoe nguẩy, rình rập chờ ngày gây ảnh hưởng tới chủ của nó. 

Sau hàng loạt các lá bài, lâu rồi người ta mới thấy nhân vật trong lá ẩn chính của Deviant lại khoác lên mình cái diện mạo bảnh bao tới vậy. Trong sâu thẳm, mọi thứ đều trở nên mờ ảo, bộ quần áo cứng nhắc với loạt họa tiết đơn điệu tới thô ráp. Một bộ quần áo màu sắc nhưng được cách tân tới cầu kì từ họa tiết cho tới chi tiết trang phục. Thân của The Hanged Man làm tôi liên tưởng tới biểu tưởng của đồng hồ cát, khi mà phần trên là của tương lai, phần giữa là của hiện tại, thân dưới chính là của quá khứ. Như cái cách mà The Chariot đã đi, hướng thẳng về phía bên phải. Nhưng người đàn ông này đang trúc đầu xuống như cách mà tương lai vẫn đang chảy về, hiện tại thì bất động và bản thân thì không ngừng nghĩ về quá khữ. Đó là cách mà con người vẫn tự trói buộc bản thân mình. Một chút gợi ý nho nhỏ. Những đường zíg zag trên trang phục của The Hanged Man, người ta thường chỉ nhìn thấy nó, nõi về nó như những đường uốn lượn thông thường, mà không hiểu rằng ẩn sâu trong nó là cả một ý nghĩa. Với những đường uốn lượn này, dù bạn nhìn từ bất kì hướng nào đi chăng nữa, nó vẫn cho lại một hình ảnh giống hệt. Và sâu xa hơn, đó là sự đảo chiều. Hãy đi ngược lại, hoặc chấp nhận bỏ qua. Mõi thữ đã trôi vào dĩ vãng, và bạn sẽ thức tỉnh. Trong màn đêm âm u, mờ sương vẫn là một chút le lói của ánh sáng. Dù là hoàng hôn hay bình minh, cũng đủ cho ta hi vọng, đủ ấm để làm mờ sương.

Số 12 gắn liền với quá nhiều điều thường nhật trong cuộc sống, 12 con giáp, một năm 12 tháng – số thời gian giúp trái đất hoàn thành 1 vòng của mình quanh mặt trời, 12 cung hoàng đạo, một này 12 giờ- số thời gian trái đất tự xoay xung quanh bản thân mình. Rõ ràng nó biểu hiện cho một sự kết thúc của một chu trình và khỏi đầu một chuỗi tiếp theo. Tuy nhiên sau mỗi một lần như vậy, kinh nghiệm và thời gian khiến người ta phải nghĩ đến việc thay thế dần những thói quen xấu. Con số 12 đại diện cho giáo dục ở tất cả các cấp bậc. Và khi tình cảm ảnh hưởng,lý trí sẽ không làm được việc của mình nữa.

Chiêm tinh của lá bài là sao Thủy trong Song ngư. Nếu bạn chú ý có sự phân khúc trong ánh sáng, thay vì ánh sáng xuất hiện trên bầu trời. ta vẫn thấy sao, nơi mờ sương, trong khi đó nửa dưới lại ngập ánh sáng. Sự thật là sao Thủy luôn hướng về mặt trời như cách Hanged Man hướng đầu của mình về phía ánh sáng, ví như cách mặt trăng vẫn luôn hướng về trái đất. Cung song ngư tương ứng với cung thứ 12 trong cung hoàng đạo, thêm nữa, biểu tượng của cung song ngư (♓) cũng được biểu diễn rất rõ trên trang phục của The Hanged Man.

Như cái cách mà The Hanged Man bị treo, cuộc sống của người này liên quan nhiều tới các mối quan hệ và gắn chặt người này mà hiếm khi có thể thay đổi. Đổi lại việc này mang lại sự tự tin cho người này trong các mối quan hệ, tâm trạng thoải mái vì không có gì là xa lạ, dù cơ hội tạo dựng những mối quan hệ mới không còn nhiều. 

Bản thân tinh thần luôn ổn định, giúp người này luôn thảnh thơi, làm việc và tích góp dần, chậm mà chắc. Về sau cũng có của để dành mà không phải lo nghĩ.

Tình cảm anh chị em ổn đinh, hiếm có tranh luận, mỗi người đều có gắng linh hoạt trong cách ứng xử của mình dù quan điểm không hề muốn thay đổi. Một cách linh hoạt trong ngôn ngũ để tránh làm mất lòng nhau..

Cha Mẹ có của ăn của để, không thì cũng chẳng bao giờ để các con thiều thốn. Tính cách có hơi truyền thống, bảo thủ, song lại rất nhạy cảm và yêu thương các con. Nếu là vẫn đề hợp lý và họ có thể cảm nhận được bản thân mình có thể giúp đỡ các con, họ sẽ chìa tay ra mà không suy nghĩ.

Những đứa trẻ luôn tạo dựng được mỗi quan hệ của mình. Không quá giỏi trong giao tiếp, khéo ăn nói nhưng được yêu quý. Bản thân bên ngoài hác tự tin, nhanh nhẹ nhưng luôn cần sự thúc giục và áp lực gây ra mới mong chúng nhanh hoàn thành nhiệm vụ bằng không, chúng luôn trong tâm trạng còn nhiều thời gian, sao phải vội.

Tinh thần ổn định là vậy nhưng khi gặp pải một cú sốc lớn, có thể khiến người này đổ bệnh. Việc chữa trị đòi hỏi một số tiền không nhỏ, nếu may mắn thì có thể qua khỏi, song bản chất là tâm bệnh bên trong, nên cần cẩn trọng. 

Một con người khó tinh trong việc lựa chọn tình yêu cho tới người bạn đời của mình. Tình yêu luôn đeo bám người này một khi họ đã yêu một ai đó. Nó không thường trực nhưng tình cảm thì luôn dâng trào như thuở đầu mới yêu. Một cuộc tình tan vỡ dễ khiến người này chìm sâu vào quá khứ, cho tới khi người mới xuất hiện.

Cái chết như phần thiết yếu trong mắt của người này, họ coi đó là lẽ tất nhiên nên không mấy quan tâm. Họ không muốn chết thật ngay cả khi trải qua một nỗi đau tưởng như chẳng thể nào vượt qua, vì còn có quá nhiều thứ trong cuộc sống cần từ từ tận hưởng, nhưng cái cảm giác vô thức, tận cùng như cái chết họ có thể chạm tới rồi. 

Họ có duyên với những chuyến đi, nhưng điểm đến thì không quá thực sự đa dang. Khi kể về các chuyến đi của mình, người nghe dễ ngưỡng mộ và vô hình chung dễ gây ra sự tự tin quá mức cho người này. Dù không nói ra nhưng bản thân dễ cao ngạo với những chiến tích mình đạt được.

Nỗ lực từ bản thân để xây dựng sự nghiệp, bản tính cố chấp, bất di bất dịch với suy nghĩ và sáng tạo của bản thân mình. Cơ hội thăng tiến có thể không cao, nhưng lợi ích từ tiền bạc mang lại từ công việc thì có.

Tính cách khó đoán, một chút mộng mơ, nghệ sĩ, lơ lửng giữa cuộc đời. Chính người này còn không dinh với các mối quan hệ của mình chứ đừng mong người khác dính với họ. Vậy nên bạn bè dựa trên mối quan hệ công việc hoặc làm việc theo lợi ích. 

Vấn đề liên quan tới luật pháp không mấy khi gặp phải, sự đa cảm của người này sẽ giúp người này giải quyết cần đề liên quan tới luật pháp khơi nguồn từ mối quan hệ của chính bản thân.

Xem toàn bộ bài viết trong Khám Phá Deviant Moon Tarot: Ánh Trăng Ma Quái của Hằng Đặng.
Hằng Đặng, thành viên Tarot Huyền Bí, quản trị viên Deviant Moon Tarot Việt Nam và trang Deviant Moon Tarot Fan Club. Bài viết mang quan điểm của tác giả, một người nghiên cứu tarot tại Đài Loan.
DMCA.com Protection Status
Bài viết "The Hanged Man trong Deviant Moon Tarot: Người Treo Kỳ Quái" có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ