The Tower trong Deviant Moon Tarot: Ngọn Tháp Hoang Phế

Tòa tháp sụp đổ. Sau những cám dỗ, người ta làm mất mình, khi theo đuổi những mục tiêu cá nhân, khi chấp nhận thỏa hiệp, khi ta chấp nhận sống đúng với những mong muốn của bản thân là khi hình tượng của bạn sụp đổ trong mắt người khác. Hay là khi bạn nhận ra những gì gây dựng bao lâu nay bỗng chốc lụi tàn. 

Đó là suy nghĩ đầu tiên của tất cả các reader hay bản thân bạn khi nhìn lá bài thứ mười sáu này sẽ có một cảm nhận như vậy. Nhưng trên thực tế liệu suy luận của mỗi cá nhân có thực sự đúng, hay bản thân suy nghĩ của mỗi người có thật sự chính xác về lá bài này.

The Tower trong Deviant Moon Tarot. Ảnh: Internet
Quay trở lại lịch sử của lá bài này, đây là một trong số những lá bài gây tranh cãi tiếp theo, không phải bởi ý nghĩa mà bởi nguồn gốc cái tên và thực sự người sáng tạo ra bộ bài tarot từ thuở sơ khai muốn gửi gắm vào lại hoàn toàn khác nhau. Ngày nay với sự biến tấu đa dạng hơn từ các tác giả, cùng với các trường phái, ý nghĩa và thông điệp mong muốn được gửi gắm đã phần nào được đồng nhất. Cụ thể, bạn có thể tìm hiểu bài viết “Bàn về Lá The Tower” của tác giả Philippe Ngo.

Quay trở lại với cảm nhận và suy nghĩ thực tiễn hơn của bản thân, tôi sẽ đi sâu vào phân tích một số chi tiết của là bài.

Đầu tiên chắc chắn ta phải nhắc đến nhân vật chính của câu chuyện, tòa tháp. Tại sao lại là hình ảnh tòa tháp mà không phải là hình ảnh khác. Liệu nó có đơn giản như là hình ảnh của một tòa nhà không, tại sao cũng mất công mất sức xây dựng như nhau, cũng để sinh sống, làm việc, là biểu tượng nhưng tòa tháp luôn mang một ý nghĩa tầm cao hơn hẳn. Hẳn nhiều bạn còn nhớ tới sự kiện 11 tháng 9, Một sự kiện đã đi vào lịch sử không của riêng nước Mỹ mà còn là sự kiện mang dấu nhấn trong lịch sử của loài người. Tôi chưa có cơ hội được đọc về bí ẩn đằng sau đó, lý do tất nhiên không chỉ là sát hại và làm bị thương càng nhiều người càng tốt. Mà bởi, tháp là biểu tượng của niềm tin và sự tự do.

Trải qua năm tháng phát triển, lịch sử và văn hóa của mỗi quốc gia, tháp được xây dựng và thiết kế với từng mục đích khác nhau. Trước thể kỉ 20, tháp được xây dựng với hai mục đích chính, thứ nhất là để tiết kiệm diện tích trong các khu dân cư, thành phố đông dân, không gian làm việc riêng tư hoặc chuyên nghiệp, thứ hai nó là biểu tượng đạt tới đỉnh cao của sự giàu có, vật chất và sự thịnh vượng mà các nước phương Tây đạt tới. Ngoài ra tháp còn là biểu tượng của tôn giáo và văn hóa phát triển của mỗi nước. Dù ở phương Tây hay phương Đông, ta bắt gặp không ít hình ảnh, tháp gắn liền với Thiên Chúa Giáo hay Phật giáo hoặc một số đạo/giáo khác. Bởi hình ảnh trên cao, bao quát và nổi bật là cách mà con người đặt niềm tin hay hi vọng của mình thoát khỏi vạn vật xung quanh.

Hình ảnh tòa tháp trong lá bài Deviant có lẽ gần sát với Bell Tower tại Ý nhất, nhưng cũng đã được cải biến theo dụ ý của tác giả. Như bạn thấy. ta đang được nhìn mặt trước của tòa tháp. Từ đỉnh của ta tòa tháp ta có thể đoán được phần nào cấu trúc của nó, một hình lục lăng trên mặt phẳng, một cấu trúc quá khó để phá vỡ. Hình ảnh lục lăng được đánh giá và nhìn nhận đầu tiên từ tổ của những chú ong, một hình ảnh xuất phát từ tự nhiên như hình mẫu của thời gian và sự làm việc chăm chỉ. Ngoài ra ý nghĩa của hình lục lăng còn là sự cân đối, liên kết, tính chân thành, chân lý, tình yêu, bình đẳng, sự hòa hợp, tính bền bỉ, độ tin cậy và truyền thống.

Tòa tháp này tuyệt nhiên được xây dựng với một lối vào duy nhất, rất ít cửa sổ như một sự bảo vệ, che chắn tuyệt đối cho bên trong nó. Màu nâu là màu của sự nghiêm túc, màu của đất, ý nghĩa cho sự ổn định, nguyên tắc và mang tính khích lệ. Những chiếc mái màu trắng, che lợp phía trên như một ý nghĩa thuần khiết không chút nghi ngờ về những gì mình đã gây dựng, một sự bảo vệ cho một niềm tin tuyệt đối. 

Một cơn sét đánh tan mái nhà, xuyên thấu vào những gì bên trong tòa tháp, như một vết nứt, chiếu sáng và phá hủy những thứ được bảo vệ bên trong đó. Sẽ có nhiều người nói, mình có thấy nó giống tia sét đâu nhỉ, xin trích dẫn, nó là một trong những dẫn giải của chính tác giả. Song tôi xin phép được đi tiếp với một vài giả thuyết của các tác giả khác mà tôi cho khá là đúng hay sát thực. Các cụ có câu, trăm nghe không bằng một thấy. Những cái tin đến như những cú sét ngang tai, thì từ cái ánh sáng đang đánh sập vào tòa tháp kia, bạn có thấy đó là biểu tượng như của một đôi mắt, nhìn thẳng vào tòa tháp. Nếu đây là tòa tháp tư tưởng, tòa tháp tâm hồn mà chính bạn tự gây dựng từ bên trong mình, thì đôi mắt là thứ đã góp phần giết chết hình tượng đó. Nhiều giả thuyết với đôi mắt của quỷ, cá nhân tôi thấy, khi bạn nhìn nhận một vấn đề và phát hiện thêm những chi tiết sâu bên trong nó, cũng là bạn đang là con quỷ phá vỡ những giấc mơ của chính bạn rồi. Đôi mắt còn là biểu tượng của tâm hồn, một sự chiếu rõ soi tỏ, tổn thương và đau đớn. Dù tòa tháp có không bị phá hủy toàn toàn, song cũng phần nào hủy hoại cái hoàn hảo đã được xậy dựng từ trước đó.

Hai người đàn ông rơi xuống, nhưng không ai rơi từ tòa tháp cả. Hai kẻ có tội, một đang lao xuống với hai bàn tay đưa ra như chống đỡ, một nằm đó nhưng phải chịu đựng những mảnh vỡ từ tòa tháp rơi xuống, đôi bàn tay che chắn khỏi những mảnh vỡ. Hai bàn tay đen trắng, đối lập, như niềm tin và sự nghi ngờ đánh đổi. Dù cho đó có là ai, rực rỡ hay lạnh lẽo cũng chẳng hề gì, mọi thứ dù có rơi xuống cũng như không vì mọi câu nói, niềm tin giờ không còn. Một nửa cái bánh mì có thể còn là cái bánh mì, nhưng một nửa sự thật thì không còn là sự thật nữa. Có bao giờ bạn tự hỏi, mình đã tự mình cố chấp, rồi xoay sang oán trách những người khác chưa. Như cái cách bạn hành hạ những người xung quanh, như những kẻ có tội, như những người đã góp phần làm bạn gây dựng tòa tháp của chính mình đó.

Thứ may mắn là, chẳng ai chết ở đây cả. mặt đất gây dựng tòa nhà của bạn vẫn được chiếu sáng và khỏa lấp. Con người sẽ lớn hơn, bạn sẽ nhìn nhận sự vật một cách chi tiết hơn và hơn hết, bạn sẽ xây thêm được tòa tháp cao hơn, dù không hoàn hảo nhưng bản thân sẽ hiểu nó hơn. Có một điều mà tôi chưa tiết lộ với bạn, cấu trú của tòa tháp, còn được liên tưởng tới Octagon, một biểu tượng của sự tái tạo cho một thế hệ mới, vô cực, tái sinh và chuyển hóa.

Tương ứng chiêm tinh của The tower là sao Hỏa – Mars trong Aries- Bạch dương. 

Cuộc sống chi phối nhiều bởi tinh thần của chủ thể, luôn nhắm tới sự ổn định trong mọi việc. Tuy nhiên điều này đôi lúc sẽ gây ra sự chậm trễ hay chậm chân trong một số việc.

Về việc nắm giữ tài sản là các mối quan hệ,việc gây dựng hình ảnh cũng ít nhiều mang lại lợi ích cho người này. Ứng biến trong các mối quan hệ nhưng đôi lúc quá dễ dãi hay vội vàng trong các mối quan hệ của bản thân.

Anh chị em luôn yêu thương và động viên lẫn nhau. Việc nhạy cảm trong việc đoán biết suy nghĩ, cảm xúc của nhau là một lợi thế, giúp hỗ trợ nhau rất nhiều. Khích lệ và cỗ vũ, giúp thay đổi tâm trạng nhau theo một hướng tích cực hơn.

Cha mẹ thì lại khác, không mấy khi đồng điệu với người này về tâm hồn, mà chỉ có thể quan tâm và chăm sóc, thể hiện tình cảm của mình qua thực tế, có thể là vật chất hoặc đáp ứng nhu cầu của con cái trong khả năng của mình. Tính cách cũng thay đổi, lâu lâu lại nhanh vui nhanh buồn hoặc dễ nổi nóng với các con.

Những đứa trẻ cũng ít khi tâm sự với cha mẹ chúng, mọi thứ chỉ mang tính chất hình thức. Sống thiên nhiều về vật chất, không định thay đổi phong cách sống của mình là cái mà những đứa trẻ này hướng tới.

Tinh thần đóng vai trò quan trọng trong sức khỏe của người này. Khi khỏe mạnh thì rất tự tin, ốm rồi cũng vẫn tự tin như thường. Tuy nhiên nhờ sự quan tâm của những người xung quanh đúng lúc, kịp thời nên bệnh tình không có nghiêm trọng.

Một điểm cộng tuyệt đối cho mối quan hệ vợ chồng hoặc các cặp yêu nhau. Khi tình yêu được thể hiện qua sự quan tâm, những lời động viên, sự nhạy bén trong sự chuyển biến về phương diện tình cảm của đối phương.

Về với Đất Mẹ vào một ngày không định trước. Mọi việc đến nhanh, nằm ngoài dự tính. Bản thân tinh thần người trong cuộc nhanh chóng nắm bắt và chuẩn bị tốt về mặt tinh thần, mọi thứ nhẹ nhàng nhất có thể với người này.

Có cơ hội đi du lịch hoặc ra nước ngoài nhờ sự hỗ trợ hoặc nắm chắc về mặt tài chính. Các chuyến du lịch hoặc công tác, có thể dài hoặc ngắn hạn. Song tóm lại người này có duyên với việc chu du và luôn có người trợ giúp.

Sự nghiệp dựa trên các mối quan hệ tình cảm từ trước. Nhờ đó mà theo thời gian sẽ gặt hái được kết quả. Dù chưa nhìn thấy ngay trước mắt nhưng chắc chắn sẽ đến, cùng với sự hỗ trợ từ các mối quan hệ khác.

Bạn bè quen biết đều là những người sống tình cảm, tuy nhiên những mỗi quan hệ thân thiết chỉ dừng lại ở những con số nhất định và không có biết động nhiều. Đôi lúc trong các mối quan hệ là sự chững lại và sự ù lì về mặt cảm xúc.

Sự rắc rối liên quan tới luật pháp xuất phát điểm từ các mối quan hệ, theo thời gian có thể có biến cố và chính bản thân người này không biết tới. Cần thời gian dù bản thân có muốn giải quyết tới đâu. Điểm cộng duy nhất là người này luôn có tinh thần và một lòng tin vào bản thân dù đương đầu với pháp luật.

Xem toàn bộ bài viết trong Khám Phá Deviant Moon : Ánh Trăng Ma Quái.
Đặng Bùi Hằng, thành viên Tarot Huyền Bí, thành viên Mật Hội Tarot. Bài viết mang quan điểm của tác giả.  
DMCA.com Protection Status
Bài viết "The Tower trong Deviant Moon Tarot: Ngọn Tháp Hoang Phế" có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ