Gothic Tarot: The High Priest (Tư Tế) - Sức Mạnh Tâm Linh

Tương ứng với lá bài The Hierophant trong những bộ Tarot mang chuẩn Rider-Waite thông thường, lá bài số 5 của Gothic Tarot mang một cái tên mới mẻ hơn – The High Priest. Là một trong những biểu tượng tiêu biểu của thế giới cổ, High Priest có khả năng nhận ra sức mạnh ẩn sâu trong mỗi người chúng ta một cách rõ ràng chỉ bằng cách quan sát sự phản ứng của chúng ta với cộng đồng và cách chúng ta chống trả lại sức ép từ dư luận. Là hình tượng biểu trưng, Đạo Sĩ trở thành nguồn giác ngộ cho những kẻ khác. Ông có khả năng liên kết tâm linh với đấng tối cao thông qua những buổi cầu nguyện, những nghi lễ giữa cộng đồng để thừa hưởng được sự khôn ngoan, kiến thức huyền bí từ thần thánh. Bởi vậy, ông trở thành người tri kỉ đáng tin và có khả năng đồng cảm với nỗi đau của mọi người, mang lại cho người ta lòng tin cũng như dùng những kiến thức mình có được để soi rọi con đường tăm tối trước mặt, kéo họ khỏi những ngã rẽ lạc lối.

The High Priest trong Gothic Tarot. Ảnh: Internet
Nhân vật trung tâm của lá bài là hình ảnh một Vampire mang nhiều nét cổ kính, trang nghiêm đang ẩn mình trong chiếc quan tài đen nhánh. Bóng tối bao trùm tạo thành một cảm giác yên bình đến lạ. Đặt chéo hai cánh tay trước ngực, ông chăm chú nhìn ra khoảng tối phía trước với đôi mắt rực sáng, thi thoảng ánh lên những nét mạnh mẽ đến đáng sợ. Chúng ta sẽ thấy những cử chỉ tương đồng ở hai bộ xương khắc trên hai cột nhà. Tảng đá to lớn kê ngay dưới bàn chân của High Priest như muốn nhắc nhở chúng ta rằng sức mạnh của Vampire cần được xây dựng nên từ một nền tảng vững chắc và nền tảng đó là gì? Đó chính là lòng tin của chúng ta, một sự tuân thủ không điều kiện và nhiều khi mù quáng của con người chúng ta.

Đạo Sĩ trở thành người dẫn đường, mang trong mình trách nhiệm của kẻ làm anh, là người trụ cột lớn tuổi. Chính sự nghiêm khắc, đáng kính cùng những nguồn năng lượng siêu nhiên khiến ông trở thành người tri kỉ, chỗ cậy nhờ của biết bao người. Đại diện cho sức mạnh của nam quyền hòa quyện với sự khôn ngoan, kinh nghiệm, những kiến thức thầm kín mà chỉ ông mới hiều, lá bài là hiện thân cho những giá trị truyền thống, những tri thức bậc cao và những phong tục đã có từ ngàn đời.

Nhiều người chắc hẳn sẽ bị ấn tượng mạnh với khuôn mặt xương xương, nghiêm nghi và đôi phần dữ tợn của nhân vật trung tâm. Điều này khiến cho mỗi chúng ta liên tưởng đến sự trưởng thành trong tâm tuổi và sự giàu có trong nguồn tri thức truyền thống. Đôi mắt ông tỏa sáng rực rỡ giúp ông nhìn thấu đáo cả sự vật hữu hình và những nguồn năng lượng vô hình và đó là điều khiến Đạo Sĩ trở thành kẻ hơn người và nhận được sự kính trọng. Chẳng có mấy người sở hữu được nguồn năng lượng siêu nhiên như Đạo Sĩ nên một điều dĩ nhiên, ông trở thành nơi cậy nhờ của nhiều kẻ yếu đuối.

Là người mang trong mình sức mạnh của truyền thống, High Priest là nguồn nhắc nhở cho người khác không quên những giá trị từ ngàn đời và muốn tham gia và hàng ngũ những kẻ được ông bao bọc thì người đó buộc phải tuân theo những quy định nghiêm ngặt do ông đề ra. Ông không yên tâm, tin tưởng vào những thứ hoàn toàn mới, thế giới của ông đòi hỏi những điều đã được kiểm chứng qua thời gian dài. Sở hữu khả năng nhìn thấu cả những nơi thầm kín nhất trong lòng người, ông biết cách lưu giữ những điều sơ nguyên nhất trong lòng họ. Điều gì tạo nên sự vững chắc cho sức mạnh và uy quyền của Đạo Sĩ? Câu trả lời chỉ có thể là niềm tin chẳng thế nào lay chuyển của cộng đồng. Tôn giáo và những điều huyền bí là những động lực khiến High Priest kích động lòng tin của người khác về những vấn đề mang nặng tính tâm linh. Dù vậy, để có thể hiểu được một cách sâu xa những điều mà ông muốn nhắn gửi, người đó chắc chắn phải đủ khôn ngoan để nhận ra được ẩn ý sau những lời nói tưởng chừng như vô nghĩa ấy. Nếu không, người đó chắc chắn sẽ lạc lối trong những suy diễn và ám ảnh của bản thân. Những kiến thức nơi ông là đáng quý, bởi vậy, chắc chắn không dễ dàng mà được truyền lại những điều đáng quý ấy. 

High Priest nằm yên vị trong khoảng không yên lặng, hưởng thụ trạng thái nghỉ ngơi. Sư thiền tịnh trong tâm thức càng làm chúng ta nhận thức được rõ ràng những phản chiếu nội tâm từ bên trong. Sức mạnh của ông không chỉ thể hiện qua những cơ thể sống mà còn hiện diện trong những linh hồn đã chết. Điều này được khắc họa rõ nét qua hình ảnh hai bộ xương khô. Chúng ta đã một lần bắt gặp hình ảnh này trong lá bài Empress và đây là lần thứ hai hình ảnh những bộ xương xuất hiện. Hai bộ xương như những người kế cận trung thành, những kẻ bảo vệ cho uy quyền của vị Đạo Sĩ đáng kính. Trước ông ta, ngay cả những bộ xương cũng phải có một vài phần hạ mình kính nể.

Một điều rất dễ nhận ra trong lá bài này đó là biểu tượng thập tự được tạo nên bởi cánh tay của cả ba nhân vật. Đây được coi là chiếc chìa khóa đê mở cửa cánh cửa bước vào thế giới huyền bí, của những kiến thức thâm sâu. Phải chăng đây là một lời gợi ý cho mỗi chúng ta về cách thức bước vào thế giới tuyệt vời của thần linh. Là bình chứa những năng lượng bậc cao của vũ trụ, The High Priest là người thay mặt cho những đáng quyền năng cũng như thay họ ban tặng chúng cho những kẻ phàm trần như chúng ta thông qua những nghi lễ và lời truyền dạy của giáo hội.

Về công việc, lá bài cảnh báo bạn về những thử thách sắp phải đối mặt trong công việc. Nếu công việc vẫn chưa bắt đầu, bạn có thể gặp được một người hướng dẫn nhiều kinh nghiệm nhưng nghiêm khắc, không dễ dàng gì để nhận được sự giúp đỡ của người ấy nếu không vượt qua được yêu cầu sát sao và khiến người đó tin tưởng. Nếu bạn đang có ý định chuyển đổi công việc hay chỗ làm, lá bài dự báo về một mối trường làm việc mới quy củ, khắt khe nhưng đem lại cho bạn nhiều kĩ năng tốt cũng như sự giúp đỡ của những người có kinh nghiệm hơn mình.

Về tiền bạc, của cải, The High Priest được coi là một lá bài tốt khi bạn có thể tuân thủ chặt chẽ những nguyên tắc định ra trước đó để gia tăng khối lượng tài sản của mình một cách từ từ. Nguyên tắc về tài chính trong lá bài này là chậm nhưng phải chắc. Trong những phi vụ làm ăn có liên quan đến giấy tờ pháp lý, bạn sẽ gặp được một vị luật sư giỏi hoặc sự trợ giúp của những người đã từng thành công trong lĩnh vực đó. Lá bài cũng có thể là một lời khuyên cho bản thân bạn về sự xuy xét kĩ lưỡng trước khi kí kết hợp đồng, cho vạy mượn hoặc đầu tư vào những mảng kinh doanh mới.

Về chuyến đi, hành trình, nếu bạn chuẩn bị chuyến hành trình của mình mà lại bắt gặp lá bài này thì bạn nên cẩn thận một chút. Bởi lẽ lá bài mang số 5 dự báo một chuyến đi bất ngờ, chưa được định hình rõ ràng từ trước. Bạn gần như không thể dự đoán trước những biến cố bất ngờ xảy ra trong chuyến đi nhưng thật may mắn là sự nhanh nhẹn và ứng phó kịp thời của bản thân sẽ gỡ rối cho bạn. Hoặc cũng có thể bạn nhận được sự chia sẻ khó khăn từ một người dẫn đường đáng kính. Sau tất cả, chuyến đi sẽ kết thúc tốt đẹp và bạn sẽ đạt được trọn vẹn những dự đinh ban đầu.

Về tình yêu, vợ chồng, lá bài biểu thị cho môt sự quan tâm, che chở giữa một người dành cho người còn lại trong mối quan hệ. Những củ chỉ yêu thương hay âu yếm gần như không tồn tại trong chuyện tình cảm của hai bạn, thay vào đó là những hành động và sự quan tâm nhẹ nhàng, êm đềm với nhau. Nếu bạn còn độc thân thì lá bài báo hiệu sự xuất hiện của một người mới, trưởng thành và chín chắn đối với bạn. Nếu bạn chuẩn bị kết hôn, bạn buộc phải tuân theo những quy định và truyền thống của gia đình từ trước đó.

Về tình cảm gia đình, lá bài cho thấy một tình trạng căng thằng hay những cuộc tranh cãi nảy lửa của bạn với gia đình. Bạn đang bị bắt ép phải tuân theo những quy định, truyền thống gia đình hay tiếng nói chung của xã hội trong khi bản thân bạn lại muốn đi ngược lại để khẳng định cá tính riêng. Cũng có thể gia đình đang quá nghiêm khắc với bạn khiến cho bạn cảm thấy vô cùng mệt mỏi. Lời khuyên cho bạn đối với lá bài này là thay vì tìm cách kháng cự, bạn hãy tuân theo những lời dạy của cha mẹ một cách nhẹ nhàng hơn, thấu hiểu cho họ bởi vì cha mẹ chỉ muốn những điều tốt lành đến với bạn mà thôi.

Về tình cảm bạn bè, đây được coi như một lá bài tốt vì trong thời gian tới bạn sẽ gặp được những người bạn tốt, có thể đưa ra những lời khuyên, dẫn dắt bạn tìm được con đường đi đúng đắn của bản thân. Tình bạn của hai bạn sẽ nhận được sự ủng hộ từ phía gia đình và người thân. Xét trong mối quan hệ với đồng nghiệp, bạn có thể sẽ trở thành người dẫn đầu của cả nhóm, được mọi người yêu quý và tôn vinh.

Bài viết có tham khảo từ nguồn The Gothic Tarot Compendium (Book by Joseph Vargo). 

Xem trọn toàn bộ bài viết của cuốn Gothic Tarot: Cánh Cửa Bóng Tối của tác giả Trang Nguyễn.
Trang Nguyễn, thành viên Tarot Huyền Bí, quản trị Gothic Tarot Việt Nam và trang Gothic Tarot Fan Club, một tarot reader trực thuộc Tarot Việt tại Hà Nội. Bài viết mang quan điểm của tác giả.  
DMCA.com Protection Status
Bài viết "Gothic Tarot: The High Priest (Tư Tế) - Sức Mạnh Tâm Linh" có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ