Ý Nghĩa Lá Bài The Hanged Man trong Bộ Bài The Gilded Tarot: Treo Người Tìm Đạo

Lá bài ở vị trí số 12 The Hanged Man là một lá bài ấn tượng. Là lá bài duy nhất trong bộ ẩn chính cũng như trong cả bộ bài tự treo ngược bản thân mình lên để tìm ra cho mình được chân lý đích thực. Điều thú vị là: Các họa sĩ, nhà văn và các nhà tâm lý đều bị lá bài này cuốn hút với những gợi ý của nó về một sự thật vĩ đại trong một phác thảo giản đơn. Chỉ là hình ảnh một người đàn ông có được diễn tả với tư thế lộn ngược và đôi chân bắt chéo. Nhiều nhà huyền học, đặc biệt là những nhà giả kim, tin rằng để giải phóng năng lượng của những đam mê và biến đổi nó hành năng lượng tinh thần thì cách đơn giản nhất là đứng bằng đầu theo nghĩa đen. Hiện nay, ta vẫn thấy quan điểm và niềm tin vào việc nâng cao năng lượng tinh thần của bản thân bằng cách đứng bằng đầu trong những bài tập yoga. Các nhà giả kim cho rằng, làm như vậy thì trọng lực sẽ giúp ta kéo năng lượng từ cơ quan sinh dục xuống não. Rachel Pollack nói rằng họ tin các nguồn nguyên tố tìm thấy trong dòng sinh dục sẽ ngấm xuống và gây ảnh hưởng xuống não. Hay nói cách khác, tư thế lộn ngược này cho ta thấy sự đảo lại những thái độ của chính mình trong cuộc sống. Khi ta ở trong một mớ hỗn loạn của công việc, ta vẫn thấy bình yên. Hay khi ta nằm giữa một ngày giông bão, tâm hồn ta vẫn cảm thấy tĩnh lặng.

The hanging Man trong Gilded Tarot. Ảnh: Rozamira Tarot

Đó là cách mà Rachel Pollack nhìn nhận về lá bài Hanged Man trong Rider Waite tarot. Kế thừa những hình ảnh và quan điểm của Waite, Ciro Marchetti cũng xây dựng hình ảnh của một Hanged Man giản đơn nhưng lại mang trong mình nhiều ý nghĩa sâu sắc. Vẫn là hình ảnh một chàng trai treo ngược mình lên với đôi chân bắt chéo. Cùng với gương mặt thư thái và thông minh. Ta cùng tìm hiểu xem Ciro Marchetti gửi gắm những ý nghĩa gì trong lá bài thú vị này.



The Hanged Man nằm ở vị trí thứ 12 trong bộ ẩn chính. Con số 12, cũng như 21, cho thấy cả số 1 và số 2. Lá bài phản ánh The Magician, dường như, theo phân tích của Rachel Pollack, sức mạnh của Pháp Sư nay đã nhập vào The Hanged Man; chúng ta thấy nó giống như vòng sáng trên đầu anh. Ở giữa vùng bình yên, ta có thể hiểu được sự vui sướng trong long Hanged Man khi cảm nhận và nhìn thấu được sức mạnh tinh. Số 2 ý chỉ The High Priestess, cả 2 lá bài này đều nói tới sự rút lui của cuộc sống, nhưng High Priestess biểu thị nguyên mẫu của tính tiếp thu, còn Hanged Man cho thấy một trải nghiệm về nó. 1 cộng 2 bằng 3. Số 3 của Empress trực tiếp cảm nhận cuộc sống thông qua cảm xúc và sự nhân ái, nhưng Hanged Man chiêm nghiệm nó thông qua nhận thức bên trong.

Tại thời điểm thứ 12 này, ta nhìn thấy hình ảnh của chàng khờ The Fool khi tự treo mình lên cao. Nhưng lúc này, Fool không mang tên “Chàng Khờ” nữa bởi chàng đã trải qua một chặng đường dài những trải nghiệm và học hỏi những tri thức. Chàng được khám phá và nếm trải những bí ẩn và những bài học đáng suy ngẫm trong cuộc sống. Và cú sốc về việc phải nhìn lại những sai lầm trong quá khứ và những hậu quả của chúng ở hiện tại cũng như trong tương lai ở Justice khiến cho Fool phải dừng chân lại, suy ngẫm về những gì mình đã vượt qua trong chuyến hành trình của mình. Tại đây, chàng mang tên The Hanged Man.

Sợi dây níu giữ Hanged Man là sợi xích vàng. Theo lẽ thường tình thì, một người bị buộc bằng xích và bị treo ngược lên hẳn là sẽ cảm thấy đau đớn lắm. Nhưng Hanged Man thì không như vậy. Chàng đắm mình trong suy nghĩ của chính bản thân và dường như chẳng quan tâm rằng điều gì khiến cho chàng có thể giữ thăng bằng và dễ dàng chuyển động như một vũ công với nghịch lý là không gian ở đó hoàn toàn bị đảo ngược. 

Lại nhắc về thăng bằng, ta nhận thấy, sợi dây xích níu giữ chân của Hanged Man tạo thành hình tam giác cân rõ ràng. Hình ảnh này được nhìn thấy ở ngay lá bài trước đó: lá Justice. Nàng Justitia nắm trong tay một bên là quá khứ, một bên là tương lai và mặt trời_chính là bản thân bạn nằm ở hiện tại, đứng ở vị trí đỉnh của một tam giác cân. Và lẽ đương nhiên, một chút xô lệch sẽ khiến cho quá khứ và tương lai đảo lộn cuộc sống của bạn lên. Vì thế, vai trò của sự cân bằng quan trọng tới mức mà, ở Hanged Man, chàng Fool treo mình lên và thỏa sức tạo dáng trong không trung nhưng vẫn không quên duy trì sự cân bằng của sợi dây xích. 

Hanged Man treo người trên một thanh xà kim loại vững chắc và bản thân chàng cùng với thanh xà tạo thành hình chữ T. Rachel Pollack cho rằng nó là nửa dưới của ankh_biểu tượng Ai Cập về sự sống rất ấn tượng trong lá bài The Emperor. Ankh ở Ai Cập đại diện cho chứ Tau trong Hebrew, đây là chữ cái thuộc về World. Vì lẽ đó, Hanged Man nằm ở giữa con đường dẫn đến World. Thật vậy, ta nhận ra nhiều điểm tương đồng giữa Hanged Man và World, điển hình là điểm số 12 chính là hình ảnh ngược của số 21, và nếu ta xoay ngược chàng trai trẻ đang treo ngược kia lại, thì ta sẽ thấy rằng chàng đang trong tư thế nhảy múa như một vũ công của World. Tuy nhiên, sự nhận thức ở Hanged Man chỉ có thể duy trì bằng cách rút mình khỏi xã hội. Anh ta vẫn là người treo, vẫn đang treo ngược mình lên thanh xà để suy ngẫm về chặng đường mình đi.

Vâng, tư thế của Hanged Man thực sự góp phần tạo nên sự ấn tượng của bộ bài Gilded Tarot vì để nhìn rõ tư thế này, ta thực sự phải xoay ngược rồi lại xoay xuôi lá bài. Hanged Man khi để xuôi là hình ảnh của một gương mặt tinh anh suy tư cùng với đôi chân bắt chéo. Đôi chân bắt chéo thể hiện con số 4 lộn ngược. 4 thể hiện trái đất với bốn phương. Bằng cách đảo ngược cảm nhận giá trị của riêng mình, The Hanged Man đã đảo thế giới lên đầu anh ta. Còn khi ta để ngược lá bài, ta nhận ra vũ công Hanged Man đang chuyển mình trong một điệu nhạc xuất thần trên không trung. Đây là hình ảnh gắn kết giữa Hanged Man và World trong điểm dừng chân giữa chuyến hành trình khám và sự hoàn hảo của thế giới. 

Nhìn lại lá bài The Hanged Man trong bộ bài Rider Waite tarot, Waite khắc họa phần đầu chàng trai trẻ Hanged Man với những ánh hào quang tỏa ra hệt như mặt trời. Đó là vầng sáng của trí tuệ soi sáng cho tâm hồn anh ta. Ở đây, ta có thể dễ dàng nhìn thấy hình ảnh mặt trời cùng với sự mô tả cặn kẽ của Ciro Marchetti: “Mặt trời thể hiện tầm nhìn của Hanged Man và chỗ đứng của anh ta trong vũ trụ”. Anh ta biết mình là ai, và mình phải làm những gì. Dù rằng anh ta vẫn ở nguyên một chỗ và tự treo ngược mình lên thanh xà kia, nhưng anh ta vẫn biết anh ta là gì và thời điểm nào sức mạnh của bản thân anh ta sẽ trỗi dậy. Hanged Man hi sinh thời gian quý báu của mình, ngừng nhịp sống của bản thân lại để tìm ra cho mình một hướng đi, một sự tĩnh tâm và một niềm tin vào những điều anh ta đang làm dù rằng điều đó là đúng đắn hay là điên dồ trong mắt người khác.

Nhìn chung, Hanged Man là lá bài thuộc nguyên tố nước, là nguyên tố tượng trưng cho cảm xúc. Không phải là trực giác hay lý trí hoặc bằng giác quan, mà ở đây Hanged Man chiêm nghiệm cuộc đời bằng cảm xúc của chính bản thân anh ta. Cũng là lá bài thuộc nhóm chiêm nghiệm về những bí ẩn nội tại, nên có thể nói lá bài Hanged Man là lá bài mà anh ta tự khám phá ra sức manh bản thân thông qua sự không gian bình lặng của cảm xúc. Lá bài nhắc nhở chúng ta phải tin tưởng vào chính bản thân mình. Dù rằng điều đó có làm cho người khác nhìn vào ta như một kẻ điên quê mùa, thì ta vẫn phải tin và vững bước trên con đường mà bản thân đã lựa chọn.

Một số giải nghĩa lá The Hanged Man trong thực tế cuộc sống:

Về cuộc sống, lá bài này đang nói về khoảng lặng trong cuộc sống của bạn. Hanged Man không nói tới một chuyện buồn đau nào đó, mà là thời điểm bạn nên ngừng lại và suy ngẫm về chính bản thân bạn. Đôi khi tính nóng vội của bạn sẽ làm cho bạn suy nghĩ mọi thứ không được thông suốt. Và sự ngừng trệ khiến cho ban phát điên lên. Hãy cho bản thân bạn sự nghỉ ngơi và có thể đây là thời gian tốt để bạn tìm ra chìa khóa tháo gỡ vấn đề của chính mình.

Về tiền bạc, đây là thời điểm mà của cải vật chất đến với bạn không “ào ào” như trước nữa. Bạn băn khoăn vì có thể đó xuất phát từ sai lầm của chính mình. Điều này làm cho bạn mất tự tin vào công việc mà bạn đang cố gắng làm. Tuy nhiên, lá bài này nhắc nhở bạn phải tin tưởng vào chính mình hay những gì bạn đã và đang làm. Một vốn vật chất dồi dào luôn đưa ra những thời gian thử thách khó khăn cho chủ sở hữu nó. Bạn cần tin vào chính mình, đừng vì một chút khó khăn mà mất niềm tin vào nó.

Về anh em, mối quan hệ giữa anh em bạn không có nhiều điều đáng để nói. Những bất đồng nho nhỏ trong giao tiếp đôi khi cũng là điều khiến cho bạn băn khoăn. Nhưng điều này không làm ảnh hưởng nhiều đến tình anh em của bạn. Mối quan hệ nào cũng có lúc thăng lúc trầm. Và thời điểm này là nốt trầm trong vấn đề của cả hai người. Hãy tin rằng mối quan hệ anh em nào cũng có một sợi dây tình cảm gần gũi và khó có ai có thể làm đứt nó được.

Về cha mẹ, lúc này, bạn và cha mẹ bạn cần có thời gian để hiểu cho nhau. Bạn cần phải suy nghĩ thật nghiêm túc lại những hành động mà bạn đã làm đối với cha mẹ mình và cả cái cách mà cha mẹ bạn đã đối xử và nuôi dưỡng bạn nữa. Chẳng có cha mẹ nào không thương con đâu. Nhưng khoảng cách về tuổi và thế hệ khiến cho họ không thể gần gũi với bạn như bạn mong đợi được. Tuy nhiên, điều đáng mừng là mối quan hệ này không thê thảm quá đến mức phải lo lắng. Chỉ là một chút bất đồng và bực mình nho nhỏ trong lòng bạn mà thôi.

Về con cái, đứng ở vị trí cha mẹ, như đã nói ở trên, khoảng cách về tuổi và thế hệ khiến cho bạn không thể thấu hiểu hoàn toàn con cái mình được. Đừng cố gắng thấu hiểu và hòa nhập hoàn toàn với chúng vì đôi khi chúng cần những không gian và khoảng lặng riêng của mình. Mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái bạn vẫn đang duy trì ở mức bình thường. Nhưng nếu không thực sự suy nghĩ về những băn khoăn nho nhỏ thì sự bình thường trong mối quan hệ này sẽ khó có thể kéo dài được lâu.

Về sức khỏe, sức khỏe của bạn vẫn đang duy trì ở mức bình thường. Tuy nhiên, dường như bạn không quá quan tâm tới sức khỏe của mình. Bạn cần thời gian và nghe ngóng cơ thể bạn. Sự bình thường trong sức khỏe có thể đơn giản chỉ là bạn không chú ý quá nhiều tới chúng nên bạn thấy chúng không đáng lo ngại thôi. Nhưng bạn cần suy nghĩ thực tế một chút, một đợt kiểm tra sức khỏe lúc này là khá cần thiết đối với bạn.

Về tình yêu, mối quan hệ về tình yêu của bạn vẫn rất bình lặng. Hai bạn đang trải qua một tình yêu mộng mơ đáng quý. Đây đơn giản chỉ là thời điểm để 2 bạn nhận ra 2 bạn yêu nhau và cần nhau như thế nào mà thôi. Vì vậy không nên quá lo lắng về việc mối quan hệ này đi xuống hoặc là người ấy có người thứ 3. Trong tình yêu rất cần những khoảng cách. Và chỉ có khoảng cách mới khiến cho các bạn hiểu ra rằng các bạn đã yêu nhau và cần nhau nhiều như thế nào mà thôi.

Nếu bạn đang trong tình huống bế tắc đến ngạt thở từ sự chèn ép của ai đó, thì lá bài này nói rằng bạn thực sự cần thời gian để suy nghĩ về bản thân mình. Chìa khóa của sự việc nằm ở sự nhận thức từ chính bạn đấy. Hãy cho mình một thời gian để kiểm điểm về bản thân mình cũng như những gì mình đã đối xử với người khác. Sự tha thứ của họ chỉ có thể có được khi chính bản thân bạn thức tỉnh.

Nếu bạn đang lên kế hoạch cho một chuyến hành trình đi xa thì đây là một cơ hội tốt. Vì thời điểm này bạn cần phải suy ngẫm và tìm ra sức mạnh của chính bản thân mình. Hãy cho bản thân bạn không gian để trải nghiệm và suy nghĩ về những gì đã và đang xảy ra. Vì có khi, bạn sẽ tìm thấy được cho mình chìa khóa để tháo gỡ những khó khăn hiện tại.

Về công việc, bạn không nên quá kì vọng vào một tiến độ công việc nhanh chóng lúc này. Vì đây không phải là lúc bạn cần đẩy nhanh chúng. Mà thời điểm này bạn cần xem xét lại những vấn đề của công ti bạn. Tìm ra những điểm yếu và phát triển những điểm mạnh. Và đặc biệt, bạn phải tin rằng dù công ti đang ngừng trệ, thì vai trò của bạn vẫn rất quan trọng. Hãy suy nghĩ thật nghiêm túc về những việc bạn đã và đang làm và vai trò của chúng.

Về bạn bè, đây chẳng phải thời gian để bạn kết thêm bạn mới. Đây là thời điểm bạn cần hoạt động độc lập. Những cuộc giao lưu sẽ khiến cho bạn phân tâm vào công việc bạn đang làm. Vì thế nên lá bài này không nói rằng bạn là người cô đơn. Chỉ đơn giản là bạn tạm thời tách mình ra để giải quyết việc cá nhân mà thôi. Tuy nhiên, nếu cứ duy trì một cuộc sống không bạn bè thì bạn sẽ trở thành người lập dị và chẳng có ai muốn thân thiết với bạn nữa.

Về những rắc rối liên quan đến luật pháp, đây không phải là lá bài đẩy bạn vào tình thế khó xử về luật pháp. Chỉ đơn giản là luật lệ o ép bạn quá mức khiến cho bạn cảm thấy cuộc sống mình không có lối thoát. Bạn tạm thời xa rời nguyên tắc để bạn có thể tìm ra cho mình được sự tự do. Tuy nhiên đừng duy trì việc này quá lâu và để cho việc này diễn ra quá nhiều. Bởi điều đó sẽ tạo thành thói quen và bạn sẽ tạo cho mình những sai lầm và đẩy mình vào tình thế khó khăn khó giải quyết được.

Bài viết là một phần của cuốn Gilded Tarot: Quyền Năng Tối Thượng của Hà Đặng.
Hà Đặng, quản trị Gilded Tarot Việt Nam và trang Gilded Tarot Fan Club, một người nghiên cứu tarot tại Yên Bái. Bài viết mang quan điểm của tác giả.
DMCA.com Protection Status
Bài viết "Ý Nghĩa Lá Bài The Hanged Man trong Bộ Bài The Gilded Tarot: Treo Người Tìm Đạo" có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ