Ý Nghĩa Lá Bài Death Trong Bộ Bài The Gilded Tarot: Chiêm Nghiệm Cái Chết

Lá bài hợp với số 13 hơn cả chính là lá Death. Đúng vậy, cái chết là một nỗi sợ hãi lớn trong tâm trí của những người trần tục. Như ta đều biết, số 13 là con số mà phần lớn mọi người đều truyền tai nhau rằng nó xui xẻo lắm dù họ chẳng biết lý do tại sao. Và, Death thì lại nói về sự kết thúc của một sinh vật sống. Đó là lý do mà khi trải bài tarot ra, có khá nhiều người đọc lá bài này theo thiên hướng đen đủi và mất mát. Bởi chính hình ảnh của lá bài thôi cũng đủ để khiến cho người khác rùng mình. Chủ đề tiếp theo của chuỗi hành trình chàng Fool ta cùng nhau bàn luận về cái chết. Liệu rằng cái chết có luôn kinh khủng như những gì người ta tưởng tượng hay không? Và liệu rằng lá bài Death có mang ý nghĩa của một sự kết thúc đau đớn hay không?

Death trong Gilded Tarot. Ảnh: Rozamira Tarot
Từ xưa, trong các nền văn hóa, họ đều chấp nhận một điều rằng cái chết bình đẳng với tất cả mọi người. Thật vậy, dù là vua chúa hay dân thường thì đến một thời điểm nào đó tất cả họ đều phải ra đi. Rachel Pollack cho ta biết rằng: “Tính dân chủ cơ bản này của cái chết là một chủ đề yêu thích của những giáo lý thời Trung cổ. Nó như một quan niệm trở đi trở lại ít nhất cho đến khi người Do Thái vẫn còn dùng cùng một cách để chôn người chết, với một tấm vải liệm trắng và một cái hộp gỗ thông trơn một màu, để với cái chết, người giàu cũng cùng đẳng cấp với người nghèo”. 

Cũng như sự sống, cái chết hiện hữu ở khắp nơi trên hành tinh này. Ở nơi này có một người ra đi thì chắc chắn rằng ở đâu đó sẽ có một sự sống mới tái sinh. Những linh hồn cũ chết đi dành chỗ đứng cho linh hồn mới tồn tại.Giả thiết đặt ra là nếu như những người vĩ đại tìm ra vị thuốc trường sinh, liệu rằng họ sẽ có thêm nhiều đóng góp quan trọng? Hay là họ sẽ lấn át tài năng và sức sáng tạo của những người khác? Tây Ban Nha giành độc lập sau cái chết của Franco là một minh chứng thích đáng cho tầm quan trọng của cái chết.

Cái chết quan trọng là thế, nhưng mỗi khi nhắc tới cái chết, ta thường cảm thấy sợ hãi. Bởi vì ta không muốn mất đi những gì ta tạo dựng được. Bởi vì linh hồn còn quá lưu luyến thể xác. Hay nói cách khác, bởi vì cái tôi của chúng ta không chấp nhận việc bản thân buông xuôi tất cả những cám dỗ trên đời để chết đi. Chỉ khi cái tôi của chúng ta thực sự tĩnh lặng, khi ta tin vào một đức tin về một kiếp sau tốt đẹp hơn, thì ta mới không còn cảm thấy sợ hãi cái chết nữa. Vì lẽ đó mà Death xếp sau lá bài Hanged Man. Để cái tôi của chính chúng ta thức tỉnh, khi ấy cái chết đến với ta không còn kinh khủng như ban đầu nữa. Tất nhiên việc này không hề dễ dàng gì. Rachel đã đưa ra một nhận xét khá thú vị rằng: “cái tôi của chúng ta không bao giờ muốn giải phỏng năng lượng. Nó cố tích lũy năng lượng chống lại nỗi sợ hãi cái chết. Kết quả là năng lượng mới không thể chảy vào. Chúng ta thấy điều này rất rõ trong hô hấp của con người khi họ hoảng loạn. Họ cố hít thật sâu không để không khí thoát ra và kết quả là họ thở gấp gáp”.

Nhưng, cái chết dẫn đường tới sự tái sinh. Và Death trong tarot không phải là một lá bài đáng sợ như những gì ta nhìn thấy. Đó là cái chết, nhưng đó là cái tôi cũ của chúng ta chết đi, để thay thế cho một cái tôi mới đẹp đẽ hơn và tràn đầy sức sống hơn cái tôi già nua hiện tại. Ở Gilded Tarot, đôi mắt vô hồn của chiếc đầu lâu thần Chết nhìn thẳng vào ta. Ông ta nói rằng nếu muốn bước qua điểm này thì trước hết phải trải nghiệm cái chết trước đã. Cái Chết trong Gilded Tarot mang nhiều ý nghĩa kết thúc về tinh thần hơn là về thể xác. Bạn phải chấm dứt giai đoạn này thì bạn mới hi vọng đến một giai đoạn tốt đẹp hơn được. Và tất nhiên, sự kết thúc thì sẽ luôn đi kèm với sự đau đớn, và đối diện với thần Chết, nếu bạn vượt qua nỗi đau này thì bạn sẽ chuyển mình, sẽ trải nghiệm một cuộc sống hoàn toàn khác trong con người bạn.

Bàn về màu sắc, màu đen luôn được nhìn thấy trong các đám tang. Vì màu đen là màu của bóng đêm, màn đêm buông xuống nó ngấu nghiến hết các quầng sáng ấm áp của mặt trời, và vô tình để lại cho bản thân mỗi chúng ta một nỗi sợ hãi. Màu đen là một màu đặc biệt, đặc biệt ở chỗ nó hấp thụ tất cả các màu khác, giống như là cái chết hấp thụ hết nguồn sống của mỗi người. Và ở Death của Gilded Tarot, ta thấy màu đen cao ngạo ấy bao trùm hầu hết toàn bộ lá bài.
Bộ xương mặc áo giáp, ở Gilded ta chỉ thấy chiếc đầu lâu, giáp, khiên và cờ. Con người tưởng tượng rằng thần Chết là một bộ xương, cưỡi ngựa, mang theo những dụng cụ của một chiến binh, tới để lấy đi sự sống của một sinh linh. Và ở trong tarot, ta thấy đủ các dụng cụ đó. Chiếc khiên được khắc hình một chú ngựa trắng. Tại sao lại là màu trắng? Trong rất nhiều đám tang, vẫn thấy nổi bật 2 màu đen và trắng. Màu trắng là sự hội tụ của các màu, do đó nó biểu trưng cho sự trong trắng, hư vô. Đóa hồng trắng đại diện cho những ham muốn đã được tẩy rửa, cho lúc cái tôi chết đi tính ích kỷ và sự hà khắc cũng cần phải chết theo.

Về con số 13 của lá bài Death. Con số này gợi ta nhớ tới cái ngày cực kì xui xẻo Thứ Sáu ngày 13, vì đó là ngày mà Chúa ra đi. Con số này nhắc rất nhiều tới cái chết của chúa Jeus. Nó nói về Judas_vị thánh thứ 13 tại Bữa ăn tối cuối cùng. Judas là kẻ phản bội Chúa Giê-su rồi sau đó treo cổ tự sát. Theo ký thuật của sách Công vụ các Sứ đồ 1. 16-20, Peter nói rằng "...Judas, người dẫn đường cho họ đến bắt Chúa Giê-su... Vì (Judas) thuộc về chúng ta, và đã nhận phần trong chức vụ này... đã được tiên báo trong sách Thi thiên rằng: Nguyền chỗ nó ở trở nên hoang loạn, chớ có ai ở đó; lại rằng: Nguyền cho có một người khác nhận lấy chức nó".

Lá bài Death là lá bài của sự kết thúc. Lá bài này biểu thị đã đến lúc ta phải thay đổi. Thường thì ta luôn sợ hãi và trốn tránh sự thay đổi đó. Giống như là ta sợ hãi cái bi kịch diễn ra khi thân xác chúng ta lìa khỏi tâm hồn vậy. Tuy nhiên, sự thay đổi đó sẽ khiến cho chúng ta chiêm nghiệm những khoảnh khắc tuyệt vời hơn cả. Ai cũng sợ hãi cái chết, nhưng thường thì một người mới khi bước ra khỏi cuộc sống u tối trước kia sẽ cảm thấy việc mình làm là đúng đắn. Điều bạn cần làm hiện tại là sự dũng cảm đối mặt và vượt qua trở ngại. 

Một số giải nghĩa lá Death trong thực tế cuộc sống:

Về cuộc sống, bạn đang hoặc sẽ gặp phải một cuộc khủng hoảng cực kì nghiêm trọng trong cuộc sống của mình. Nhưng, nếu suy nghĩ theo một khía cạnh khác, hãy ăn mừng đi vì cuộc sống của bạn đang bước sang một trang mới hứa hẹn những điều tuyệt vời hơn. Nhưng điều bạn cần làm hiện tại là vượt qua khủng hoảng của chính mình đã. Để bước sang một trang mới, bạn cần phải chấm dưt hoàn toàn những vướng bận hiện tại của mình. 

Về vật chất, cũng như vậy, lá bài Death nói rằng bạn đang hoặc sẽ có một sự rối loạn trong những vấn đề liên quan tới vật chất. Bạn sẽ phải mất một khoảng thời gian để thích nghi và quen dần với sự mất mát. Nhưng thay vào đó, cuộc sống của bạn cũng sẽ thay đổi. Có thể sự thay đổi này sẽ khiến cho bạn chiêm nghiệm ra nhiều bài học của cuộc sống hơn. Vì vậy đừng ngại ngần mà hãy đối diện trực tiếp với nó. 

Về anh em, những tranh chấp và xung đột sẽ có thể xảy ra khiến cho bạn cảm thấy khó có thể vượt qua nổi. Nhưng điều này sẽ khiến cho bạn tìm thấy những chân lý và cách sống mới khác biệt và có thể theo chiều hướng tích cực hơn. Bạn nên tìm cách giải quyết vấn đề một cách nhẹ nhàng nhưng lại cứng rắn nhất. Để sau này nhìn lại chúng bạn sẽ không phải cảm thấy hối hận vì những gì mình đã làm. 

Về cha mẹ, lá bài này nói về một thay đổi tích cực trong tình cảm giữa bạn và cha mẹ bạn. Có thể trước đó một trong hai bên có những khúc mắc và không thể hiểu được nhau. Nhưng Death nói rằng họ đang cố gắng để thấu hiểu bạn và điều này mang lại những kết quả khả quan. Hãy cố gắng đón nhận và trân trọng những phút giây bạn đang có được. 

Về con cái, lá bài này nói về những thay đổi nhưng kết quả của nó lại khá bình thường. Bạn muốn thay đổi nhưng tính bốc đồng của bạn vẫn còn ở đấy. Bạn vẫn cần cố gắng nhiều hơn nữa. Mối quan hệ giữa bạn và con cái sẽ còn diễn biến theo chiều hướng xấu một thời gian nữa rồi mới chấm dứt hoàn toàn. Đến một thời điểm, bạn sẽ tìm ra được điểm chung giữa bạn con cái và từ đó mọi thứ mới được giải quyết. Tuy nhiên bạn vẫn cần phải thay đổi tính cách nóng nảy và bốc đồng của mình.

Về sức khỏe, sức khỏe của bạn nhìn chung lá khá ổn định. Lá Death hoàn toàn không nói về một sức khỏe thể chất đi xuống hay là “cái Chết” theo nghĩa đen của nó. Sức khỏe của bạn bình thường, nhưng bạn cần quan tâm tới sức khỏe của mình nhiều hơn nữa. Đừng quá đắn đo khi lá bài này xuất hiện trong câu hỏi về sức khỏe của bạn. Sức khỏe của bạn tuy không phải rất tốt nhưng cũng không tệ hại tới mức như bạn tưởng tượng đâu.

Về tình yêu, tình yêu của bạn và người ấy đang hoặc sẽ bước qua một trang mới thăng hoa hơn. Xin chúc mừng, có thể bạn không tin nhưng thực sự lá bài này là lá bài tốt về tình yêu. Hãy nhìn sự thay đổi này theo một chiều hướng lạc quan và tích cực. Bởi cuộc sống luôn vận động, và tình yêu không thể bắt con người ta cứ mãi dậm chân tại chỗ mà không thay đổi bản thân được. Chỉ cần 2 bạn có niềm tin và tin ở nhau, 2 bạn sẽ có những trải nghiệm tuyệt vời khi bên nhau.

Nếu bạn bị ai đó hãm hại hoặc dồn mình vào đường cùng khiến cho cuộc sống của bạn bế tắc và không có lối thoát, thì lá bài này là lá bài tiêu cực. Bởi vì bạn đang suy nghĩ tiêu cực nên tất nhiên bạn sẽ không có đủ can đảm và đối mặt với những gì bạn đang trải qua. Điều bạn cần làm là hãy suy nghĩ tích cực và đừng quá lo lắng nhiều về những người mang ý đồ xấu với bạn. Hãy tự tin rằng bạn có thể thuyết phục được họ và làm cho họ thay đổi. Hãy thay đổi bản thân hoặc là bạn sẽ mãi bị dồn nén đến nghẹt thở như vậy.

Nếu bạn có dự định cho một chuyến đi chơi xa thì đây là lá bài tràn đầy sức sống tuyệt vời cho bạn. Vì đây là lá bài của sự thay đổi nên một sự thay đổi tâm hồn bằng những chuyến đi chơi xa chắc chắn sẽ được ủng hộ. Điều bạn cần làm là hãy tận hưởng một cách trọn vẹn nhất có thể về những gì bạn sắp được trải nghiệm. Hãy để cho tâm hồn bạn được thư giãn và bạn sẽ thấy rõ kết quả từ đó.

Về công việc, bạn trải qua một cuộc khủng hoảng khá trầm trọng trong công việc của mình. Bạn sẽ rất khó khăn và phải cực kì nỗ lực mới vượt qua được điều đó. Nhưng những gì bạn nhận được từ sự cố gắng này sẽ khiến bạn rất hài lòng. Bạn có một sự thay đổi hoàn toàn sau khi vượt qua khó khăn này. Và điều này sẽ làm cho công việc cũng như cuộc sống của bạn thay đổi theo chiều hướng khá thú vị.

Về tình bạn, sẽ rất khó để hàn gắn một tình bạn đang dần đổ vỡ. Lá bài này nói về một sự thay đổi trong tình bạn. Tình bạn của bạn đang bước sang một trang mới và việc chấp nhận nó sẽ gây cho bạn không ít những phiền hà và bỡ ngỡ. Nhưng rồi bạn sẽ quen dần với nó và hãy cố gắng duy trì sự cân bằng trong tình bạn một cách tốt nhất có thể. Bởi đối với bạn, tình bạn khá quan trong và bạn sẽ cảm thấy bối rối nhiều nếu như tình bạn này trở nên vượt khỏi tầm kiểm soát và mất đi sự cân bằng vốn có của nó.

Về những vấn đề liên quan tới luật pháp. Bạn sẽ gặp phải những vấn đề khiến cho cuộc sống của bạn trở nên bị đảo lộn và sẽ rất khó để bạn có thể kiểm soát được chúng. Bạn sẽ cảm thấy rất khó khăn và áp lực tuy nhiên bạn vẫn sẽ giải quyết được chúng theo cái cách mà bạn mong muốn. Vấn đề là để giải quyết chúng bạn cần thời gain khá dài và bạn sẽ phải chịu khủng hoảng trong quãng thời gian đó. Hãy cố gắng rút ngắn quãng thời gian này bằng cách mạnh mẽ đối mặt với chúng. Và hơn cả, hãy cố gắng để né tránh những vấn đề về luật pháp càng xa càng tốt vì bản thân bạn quá nhỏ bé và luật lệ thì quá hà khắc, bạn sẽ không thể tưởng tượng được những vấn đề luật pháp sẽ gây cho bạn những rắc rối kinh khủng như thế nào.

Bài viết là một phần của cuốn Gilded Tarot: Quyền Năng Tối Thượng của Hà Đặng.
Hà Đặng, quản trị Gilded Tarot Việt Nam và trang Gilded Tarot Fan Club, một người nghiên cứu tarot tại Yên Bái. Bài viết mang quan điểm của tác giả.
DMCA.com Protection Status
Bài viết "Ý Nghĩa Lá Bài Death Trong Bộ Bài The Gilded Tarot: Chiêm Nghiệm Cái Chết" có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ