Ý Nghĩa Lá Bài The Devil trong Bộ Bài The Gilded Tarot: Ngọn Lửa Cám Dỗ

Hành trình của Chàng Khờ the Fool trôi dần về những bước đi cuối cùng. Ở dòng thứ nhất, bắt đầu từ Magician tới the Chariot, Fool trải nghiệm nhưng tri thức nguyên mẫu đầu tiên, tiếp cận những dòng chảy năng lượng thuần khiết nhất. Rồi tiếp sau đó, bước qua dòng thứ hai, Fool quay lại tìm ra bản ngã và những bí ẩn nội tại của chính bản thân, từ đó tìm hiểu những dạng thức của sự cân bằng đầy phức tạp. 2 dòng của bộ ẩn chính này chính là bước chuẩn bị hoàn hảo để bắt đầu từ lá bài số 15, ta cùng the Fool chuyển mình qua dòng cuối cùng trong chuỗi hành trình khám phá chân lý. Ở đây, ta tiến gần hơn tới sự hoàn hảo tuyệt đối. Mà lời giới thiệu cho dòng này lại là một lá bài mang tên The Devil. 
The Devil trong Gilded Tarot

Con quỷ Devil trong The Gilded Tarot là một bước đột phá lớn so với phiên bản Rider Waite. Ở Devil, điều đầu tiên mà ta nhận ra trong lá bài này là sức mạnh thiêu đốt tất cả của lửa. Nhưng lạ thường ở chỗ, ngọn lửa là thứ đốt cháy con người, kể cả phù thủy, hay là pháp sư. Nhưng ở đây, ta thấy “chàng” Quỷ Devil sừng sững nổi lên giữa ngọn lửa bập bùng. Hình ảnh này là hình ảnh mạnh mẽ tới mức đầy quyên rũ mà bất kì ai đi qua lá bài này cũng phải ghé lại nhìn thêm một lần nữa. Điều này cũng chính là điều mà Ciro Marchetti cần, ông cần người xem quay lại nhìn để thấy Devil mang trong mình sự cám dỗ mạnh mẽ tới mức như thế nào. 

Như đã đề cập bên trên, Devil nằm ở vị trí số 15, con số này có lẽ vẫn sẽ để cho ta cảm thấy nó...bình thường cho tới khi ta phân tích nó ra. 1+5=6, số 6 ở bộ ẩn chính là vị trí cố định của Lovers, là sự cám dỗ điên cuồng và choáng ngợp trong tình yêu cũng như tình dục. Có một sự tương đồng kì cục giữa lá bài Lovers và Devil. Mà ta có thể nhìn thấy nó cực kì rõ ràng trong bộ bài của Waite. Bởi Ciro Marchetti nhắc nhở ta rằng ông đã dựa rất nhiều vào bộ bài Rider Waite trong khi vẽ bộ Gilded cho chính bản thân mình, nên ta thường xuyên phải nhìn lại bộ bài gốc để tìm hiểu tận sâu trong ý nghĩa mà Marchetti muốn truyền tải. Waite vẽ sự tương đồng giữa Lovers và Devil rất rõ ràng trong hình ảnh. Ở Lovers, ta thấy hình ảnh thiên thần đang ban phước lành cho cặp đôi trẻ; còn đối với Devil, cũng là hình ảnh của sự ban phước, nhưng là sự ban phước của quỷ cho đôi nam nữ mang xiềng xích nặng nề. Tựu chung lại, cả 2 lá bài này đều mang sự cám dỗ, nhưng khác biệt ở chỗ bản chất các sự cám dỗ đó không giống nhau. Ở Lovers, sự cám dỗ này được người ta vui vẻ chấp nhận, mà thậm chí nó lại là một hình ảnh đẹp trong tình yêu. Nhưng đối với Devil, vì “được” quỷ ban phướng, nên cặp đôi trẻ mang hơi hướng ảo ảnh, ham muốn vật chất và sự ràng buộc khổ sở của xiềng xích.

Quay lại với Devil của Gilded, Ciro Marchetti không làm mờ đi ý nghĩa của sự cám dỗ, nhưng lá bài này lại là một lá bài thiết kế giản dị hơn so với Devil của Waite rất nhiều. Tuy vậy, nó cũng khiến cho ta cảm thấy có đôi chút sợ hãi ban đầu. Devil tuy đơn giản là thế nhưng lại được xây dựng theo cách bí ẩn. Sự bí ẩn là thứ luôn làm cho con người cảm thấy bất an và tò mò. Chẳng ai có thể đoán được con người thật đằng sau chiếc mặt nạ và thân hình quyến rũ kia, nhưng sự tò mò lại khiến cho con người ta bất chấp toàn bộ những hiểm nguy mà lao vào tìm hiểu. Thật dễ để có thể hiểu được bao nhiêu người rơi vào cái bẫy của quỷ. Devil chẳng cần tốn công tìm và bắt, chỉ cần đặt ra cái bẫy ngọt ngào và đợi những con người tò mò dại dột bước đến. 

Vậy sự bí ẩn của Devil đến từ đâu? Có lẽ là từ chiếc mặt nạ thú vị mà Marchetti rất thích sử dụng. Từ The Fool, High Priestess, chiếc mặt nạ của chàng trai trong Lovers, hay thậm chí là Death, ta đều thấy hình ảnh mặt nạ gây cho ta cảm giác tò mò vô cùng rõ rệt. Ai cũng muốn tìm hiểu xem đằng sau chiếc mặt nạ là một gương mặt thế nào? Là sự biểu cảm thế nào? Là ai? Và mang lại cho ta cái gì? Mặt nạ của Devil cũng như vậy, Devil tiếp tục che nửa mặt bằng chiếc mặt nạ bị ẩn của riêng nó. Người đàn ông Qủy này đang ẩn giấu điều gì đó. Điều đó khiến cho hắn có được một sức hút vô cùng đáng sợ từ những người ghé thăm lá bài này.

Người đàn ông này che một nửa mặt. Che kín cả đôi mắt. Đôi mắt là thứ khiến cho chính bản thân ta nhìn quan sát, nhìn nhận một cách khách quan sự vật và sự việc. Nhưng ở Devil, chiếc mặt nạ của quỷ này kì quặc ở chỗ nó không dành chỗ cho đôi mắt có cơ hội nhìn nhận và đánh giá. Vì thế, quỷ có thể dễ dàng dắt chúng ta đuổi theo những tham vọng và mục tiêu mù quáng mà chẳng cần lo chúng ta quan tâm hay bị xao nhãng bởi những thứ khác. Là một người bị quỷ bịt mắt, ta cứ tiến bước theo sự ích kỉ của chính bản thân mình, điên cuồng, dại dột vô cảm và thiếu suy nghĩ. Nếu như không gỡ bỏ chiếc mặt nạ kia ra, ta trở thành một người như thế nào? Thật khó có thể tưởng tượng được.

The Devil trong hình ảnh lá bài này là Devil với khuôn mặt lạnh băng cùng với mô tả của Ciro Marchetti: “He is obsession, bondage, destructive practices. He is what happens – what we can become – when our lives go very badly out of balance.” – Hắn ta thể hiện những hành động ám ảnh, gò bó, tiêu cực. Hắn là những điều xảy ra – cái ta có thể trở thành – khi cuộc sống của ta đi ra một cách tồi tệ khỏi sự cân bằng vốn có của nó. Trở lại với điều đã nhắc tới ở phần đầu lá bài, Devil đứng giữa ngọn lửa bập bùng thiêu sống tất cả - nhưng không thể thiêu sống nổi người đàn ông Quỷ kia. Hình ảnh này thể hiện sức mạnh của quỷ. Mà thậm chí, ngọn lửa cũng là hình ảnh của sự tàn phá. Devil thể hiện rằng sức mạnh của nó có thể phá hủy tất cả. Một khi con người bị cuốn vào vòng xoáy của quỷ, không thể biết được họ sẽ trở thành gì, họ điên cuồng bám đuổi một mục tiêu mơ hồ tham lam như thế nào. Chỉ biết rằng, việc thoát ra khỏi nó đòi hỏi một nỗ lực và quyết tâm rất lớn mà khó có ai có thể làm được trọn vẹn điều đó.

Hình ảnh biểu tượng nổi bật và rõ ràng nhất trong lá bài này là hình ảnh ngôi sao 5 cánh. Ta có thể thấy, Marchetti nhấn mạnh hình ảnh này đến mức ông nhắc lại nó 2 lần. Biểu tượng này là một biểu tượng thú vị, thậm chí ta có thể viết một bài khảo cứu rất dài về nó. Sao 5 cánh với 3 đỉnh bên trên và 2 đỉnh bên dưới được gọi là ngôi sao xuôi, và là biểu tượng trong quốc kì của Việt Nam, Morocco và Ethiopia. Về ý nghĩa, mỗi giáo phái đặt ra những ý nghĩa khác nhau về ngôi sao 5 cánh. Ví dụ như giáo dân thời Trung cổ tin rằng đó là biểu tượng của 5 vết thương của chúa Jeus, và ngôi sao này có thể chống lại phù thủy và quỷ dữ. Tân ngoại giáo lại sử dụng ngôi sao 5 cánh như một biểu tượng của lòng tin, đặc biệt là người Wiccan, họ sử dụng ngôi sao 5 cánh như một biểu tượng của lòng tin giống như biểu tượng thánh giá trong Công giáo hay ngôi sao David của người Do Thái. Nhưng đây là một nghịch lý, Marchetti nhắc về ngôi sao 5 cánh xuôi trong một lá bài Quỷ. Ngôi sao xuôi này chưa bao giờ là biểu tượng của quỷ. Những người thờ cúng quỷ Satan hiểu rất rõ điều này, họ sử dụng ngôi sao 5 cánh với 2 đỉnh hướng lên trên cùng với chiếc đầu dê bên trong, là nơi những thiên thần sa ngã bị giam cầm. Nó được dùng như là một biểu tượng của sự nổi loạn hay sự đồng nhất tôn giáo, ba đỉnh phía dưới tượng trưng cho sự loại bỏ Chúa Ba Ngôi. Ông giải thích cho một ngôi sao trên chiếc mặt nạ Devil là: “Pentacle mang tới gợi ý cho ham muốn trần tục và thú vui xác thịt của hắn ta...”

Về mặt chiêm tinh học, Devil là một lá bài của ngập tràn trong màu sắc của lửa nhưng không thuộc cung hệ lửa. Lá bài này lá lá bài thuộc nguyên tố Đất, là đứa con của Jupiter. Jupiter chính là thần Zeus trong Thần thoại Hy Lạp, Thần Zeus là chúa tể của các vị thần, lãnh đạo tất cả các vị thần trên đỉnh Olympus của Hy Lạp cổ đại. Trong thần thoại Hy Lạp, thần Zeus là vị thần của bầu trời và sấm sét, là cha đẻ của rất nhiều vị thần dũng mãnh. Có lẽ vì đây là hành tinh lớn nhất trong hệ mặt trời, thể hiện khả năng phát triển và mở rộng, tức là những tính chất và tính cách tương ứng trong lá bài này được nhân lên và phát triển hơn nhiều lần.

Một số giải nghĩa lá The Devil trong thực tế cuộc sống:

Về cuộc sống, lá bài này là lá bài tích cực khi nhắc tới cuộc sống của bạn. Bạn tập trung theo đuổi một mục tiêu nhất định và sẽ bám đuổi nó cho tới khi nào bạn đạt được thành công thì thôi. Điều này khiến cho bạn đạt được những gì mà bạn có. Nhưng trong chặng đường làm việc đó bạn sẽ gặp không ít khó khăn và trở ngại. Bởi cuộc sống của con người không phải cứ nhắm mắt bám đuổi mục tiêu là được, sẽ còn nhiều điều bạn cần trải qua và nhiều mối quan hệ bạn phải níu giữ. Vì vậy hãy cố gắng để cân bằng nó và giành lấy cho mình thành công ở một mức độ cho phép được và ít làm tổn thương đến những người xung quanh nhất.

Về tiền bạc, lá bài này cũng là một lá bài khá tốt. Bạn sẽ có được những gì bạn muốn về mặt vật chất. Tuy nhiên điều này dễ dàng khiến cho bạn trở nên tham lam và ích kỉ hơn. Hãy nhớ rằng lá bài này là một tín hiệu tích cực về mặt vật chất, nhưng vật chất đó bạn đạt được như thế nào là câu hỏi mà bạn cần tìm câu trả lời ở chính bản thân mình. Như đã nói ở trên, về mặt chiêm tinh học, lá bài này là lá bài thuộc Jupiter, là hành tinh tượng trưng cho sự may mắn. Vì vậy về vấn đề tài sản, khi gặp lá bài này, thì tức là khả năng cao bạn có được tài sản vật chất mà phần nhiều là nhờ ở sự may mắn của chính bản thân mình.

Về anh em, lá bài này là lá bài không mấy tốt đẹp khi nhắc tới mối quan hệ anh em. Trong mối quan hệ này, ở các bạn có sự nóng nảy khiến cho cả 2 trở nên bất đồng quan điểm và không mấy hài lòng về nhau. Nguyên nhân có lẽ ở bạn, ở chính sự ích kỷ của bạn khiến cho mối quan hệ trở nên ngày càng tồi tệ. Hãy giảm bớt sự ích kỷ của mình đi và học cách suy nghĩ cho người khác nhiều hơn. Để làm được điều này không phải là chuyện dễ dàng nhưng nếu bạn thực sự muốn thì sẽ sửa được tính cách đó thôi.

Về cha mẹ, đây là lá bài thú vị khi nó mang tới một dấu hiệu tích cực trong mối quan hệ giữa bạn và cha mẹ mình. Bạn thực sự muốn giữ vững và phát triển mối quan hệ này. Bạn làm tất cả để bảo vệ nó. Chính vì vậy, mối quan hệ của bạn và cha mẹ luôn giữ được ở một thái độ thân thiết nhất định. Xin chúc mừng bạn, lá bài này là một lá bài mang đến cho bạn một tín hiệu đáng mừng trong mối quan hệ gia đình này.

Về con cái, lá bài này là lá bài khá tốt khi nói về bạn và con cái mình. Bạn hiểu được chúng muốn gì và sự nhạy bén trong giao tiếp giúp cho khoảng cách giữa bạn và những đứa trẻ của bạn xích lại gần nhau hơn. Tuy nhiên, Devil là lá bài nói tới sự cám dỗ. Điều này cũng đồng nghĩa với việc ở bạn hoặc ở con cái bạn đang bị hấp dẫn bởi những điều mới lạ hơn. Và điều này có thể ảnh hưởng tới mối quan hệ giữa hai bên. Bạn cần phải biết cách dừng lại đúng lúc và tự ý thức cho mình rằng đâu mới là nơi bạn cần phải đặt sự quan tâm đến.

Về sức khỏe, lá bài này là lá bài cảnh báo về tình trạng sức khỏe của bạn. Bạn quá tham công tiếc việc mà chẳng chú ý rằng bạn đang tàn phá sức khỏe của chính mình. Nhưng cái sự bướng bỉnh khiến cho bạn không chấp nhận điều đó một cách dễ dàng. Điều này khiến cho vấn đề sức khỏe của bạn nằm ở một mức báo động. Lá bài nhắc bạn nên dành chút thời gian và quan tâm tới tình hình hiện tại của mình hơn. 

Về tình yêu, Devil là sự ham muốn, đó là lòng tham của quỷ nên chắc chắn nó không phải là một lá bài tốt nói về tình yêu. Tuy nhiên ở Devil bạn vẫn thấy được tình yêu một khi bạn không bị bịt mắt. Hãy học cách lắng nghe và quan tâm tới người ấy của bạn nhiều hơn là sự tham lam. Lá bài này nhắc nhở rằng tuy tình yêu của bạn chưa đi tới mức tệ hại nhưng bạn cần phải thấu hiểu nhau nhiều hơn nữa.

Nếu bạn gặp phải những áp lực hoặc những mối quan hệ tiêu cực thậm chí điều đó gây ảnh hưởng tới tính mạng của bạn, thì lá bài Devil nhắc bạn rằng đây thực sự là chuyện nghiêm trọng. Bạn cần tháo gỡ nó một cách nhẹ nhàng và mềm mỏng nhất có thể. Đây không phải là một lá bài dẫn tới cách giải quyết khả quan cho bạn. Nếu muốn giải quyết vấn đề, bạn nên tìm một con đường ngược lại hoàn toàn với cái cách bạn đang lựa chọn để giải quyết.

Về những chuyến đi xa đang nằm trong kế hoạch của bạn, Devil mang lại tín hiệu khá bình thường trong vấn đề này. Bạn có thể tự thưởng cho mình một chuyến đi chơi thư giãn sau những ngày làm việc mệt mỏi. Tuy nhiên chuyến đi này sẽ mang những cám dỗ khiến cho bạn không thể dễ dàng buông ra được. Điều bạn cần làm là chuẩn bị tinh thần để đón nhận vấn đề đó. Nhưng nói chung bạn vẫn có thể tận hưởng những khoảnh khắc đáng nhớ trong chuyến đi lần này.

Về công việc, công việc hiện tại của bạn khá tốt. Bạn giải quyết công việc nhìn chung là khá trôi chảy và bạn sẽ hài lòng về nó. Tuy nhiên vì sự tham lam của chính bạn cũng như sự ích kỉ khi bạn làm việc khiến cho bạn làm mất lòng của nhiều người. Có thể hiện tại bạn chưa quan tâm nhiều về vấn đề đó. Nhưng nếu về lâu dài, sự tham lam và ích kỷ đó sẽ khiến cho bạn tự cô lập mình. Điều bạn cần làm là học cách hòa nhập hơn là tìm cách để một mình bạn thăng tiến.

Về bạn bè, lá bài này là một lá bài bình thường trong mối quan hệ bạn bè. Bạn là người khá mải chơi nhưng bạn cảm thấy sự thay đổi rõ rệt ở người bạn của mình. Giữa các bạn vẫn giữ được mối quan hệ bền chặt nhưng thực chất là nó đang rất lỏng lẻo. Đôi khi bạn luôn tin vào một niềm tin mù quáng khiến cho bạn đi lạc đường. Và chính những người bạn thực sự là những người sẵn sàng nói thẳng làm mất lòng bạn để đưa bạn về guồng quay cuộc sống như cũ. Có thể bạn cảm thấy khó chịu hiện tại nhưng tương lai bạn sẽ nghĩ khác và biết ơn người bạn tuyệt vời của mình.

Về những rắc rối liên quan tới luật pháp, lá bài này là một lá bài khá bình thường. Tuy nhiên bạn cần cẩn trọng với những “lời gọi mời” hấp dẫn nhưng lại tiềm ẩn nhiều may rủi và đặc biệt là liên quan tới vấn đề luật pháp. Ở đó bạn có thể gặp rắc rối khá phiền phức. Nếu đã gặp rắc rối đó rồi, thì hãy tháo gỡ nó ra bằng cách tỉnh táo nhất và đừng để bản thân mình bị cuốn vào sâu thêm nữa.



Bài viết là một phần của cuốn Gilded Tarot: Quyền Năng Tối Thượng của Hà Đặng.
Hà Đặng, quản trị Gilded Tarot Việt Nam và trang Gilded Tarot Fan Club, một người nghiên cứu tarot tại Yên Bái. Bài viết mang quan điểm của tác giả.
DMCA.com Protection Status
Bài viết "Ý Nghĩa Lá Bài The Devil trong Bộ Bài The Gilded Tarot: Ngọn Lửa Cám Dỗ" có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ