Gothic Tarot: Death (Cái Chết) - Kết thúc để hồi sinh



Lá bài Death mang ý nghĩa cho sự kết thúc chu kỳ của cuộc sống hiện tại và bắt đầu một giai đoạn mới. Khoảng thời gian thoải mái và tự mãn của bạn đột nhiên kết thúc, buôc lòng bạn phải thích nghi với những thay đổi đột ngột. Vận mệnh thay đổi, cắt ngang lối đi hiện tại và đền bù cho bạn bằng nhiều cơ hội mới trong hành trình trước mắt. Thở một hơi thật sâu và chuẩn bị đối mặt với bước thay đổi trong giai đoạn sống của mình. Death biểu thị cho một nút thắt, một thời điểm chuyển đổi quyết liệt, không lường trước và vượt lên khỏi tầm kiểm soát của chúng ta. Sự tiêu hủy dẫn ra sự tái sinh, một sự kết thúc mở ra trăm sự mở đầu. Việc những mất mát đột ngột xảy ra là thứ tác động mạnh mẽ vào tâm thức để bạn có thể nhìn nhận và đánh giá lại mọi thành tố trong cuộc đời mình.

Lá bài Death trong Gothic Tarot


Trung tâm lá bài là hình ảnh bóng ma đơn lẻ trên cánh đồng cằn cỗi phủ đầy sương. Bóng ma tưa như một con bù nhìn được dựng lên hung sợ bên cạnh cây thập tự nhỏ cùng mảnh trăng lưỡi liềm lấp ló sau lung. Một con quạ đen đậu trên cánh tay của nhân vật chính được cho là điềm báo cho những điều tệ hại sắp diễn ra. Tay còn lại của con bù nhìn nắm chặt một lưỡi hái – một công cụ thường thấy của Thần Chết. Trong văn hóa phương Tây, Thần chết còn được gọi bằng cái tên Grim Reaper có hình dạng như một bộ xương người mang trong tay một lưỡi hái lớn, khoác tấm áo choàng của đêm đen có mũ trùm kín đầu. Ở một số hình tượng thì ông ta mặc bộ trang phục đươc kết từ vải liệm trắng. Thứ duy nhất ta có thể nhìn thấy là hai hốc mắt đỏ rực màu máu của ông ta. Tử thần còn được biết đến như Diêm Vương trong văn hóa Trung Quốc, thần Orisis và Anubis trong văn hóa Ai Cập cổ đại.

Lá bài Death thường khiến lòng ta xáo động và ngập tràn lo âu bởi những dự báo ảm đạm về một sự mất mát hay kết thúc bất ngờ sắp tới. Tuy nhiên, đây được coi là một quan điểm không hoàn toàn đúng bởi trong Tarot, Death mang nghĩa là một sự kết thúc buộc phải đến nhưng sự kết thúc này không hẳn là điều tệ hại khi nó thường mở ra những sự khởi đầu tươi mới và nhiều cơ hội hơn.

Đôi mắt rực sáng sắc máu đỏ của con bù nhìn cho ta thấy rằng sinh vật này đã thấm nhuần sự sống siêu nhiên, có sức mạnh to lớn, thâm chí còn vượt qua sự giới hạn của cái chết. Những con quạ được xem là biểu tượng của những điềm gở, là con vật dơ bẩn sà đến bên những xác thịt đã phân hủy. Thân thể của những kẻ đã chết nuôi dưỡng nguồn sống cho những con quạ đêm cho ta thấy rằng, sự chết và sống là thứ lan truyền và nối tiếp nhau, tạo thành một vòng tròn sinh mệnh mà chẳng kiếp người nào thoát được. 

Phong cảnh và không khí của lá bài ảm đạm và hoang vắng tự như sự đau buồn, u uất của chúng ta khi hình dung về cái chết. Dù vậy, sự đau thương có hằn sâu đến mấy thì chúng ta buộc phải chấp nhận những thứ đang diễn ra và không ngừng bước tiến về phía trước. Thập tự bằng gỗ là điểm mốc để đánh dấu một ngôi mộ nổi bật nhưng muôn phần cô đơn. Điều này một lần nữa nhấn manh rằng: nhớ và tôn trọng những sự đã qua là điều cần thiết nhưng một điều cần thiết hơn là bạn phải thoát ra khỏi luồng suy nghĩ muộn phiền đó và để lại những quá khứ đã qua ở phía sau lung. Lá bài này cũng thường xuất hiện khi bạn phải đối mặt với sự rời đi của một người thân thiết nhưng cuộc sống sẽ không ngừng vận động. Người này qua đi thì người khác lại tới, sự nuối tiếc về mối quan hệ cũ sẽ được lấp đầy bởi những con người mới vui vẻ và nhiều tiềm năng hơn.

Lá bài Death đươc đại diện bởi con số định mệnh 13, đây được coi là một con số không may mắn ở nhiều quan điểm văn hóa. Cùng với sự hiện diện của những con quạ đen, lá bài báo trước một sự thay đổi đột ngột sẽ xảy ra và chúng ta chẳng có bất cứ cách nào để ngăn chặn nó lại. Sự biến đổi này sẽ đem lại cho bạn đôi phần không thoải mái bởi bạn phải bỏ lại con đường an toàn sẵn có ở lại phía sau và tiến bước vào vùng lãnh địa mới hoàn toàn lạ lẫm. Cuộc đời nở hoa hay cuộc sống bế tắc thì chưa hẳn đã biết nhưng có một điều chắc chăn bạn nhận được là những trải nghiêm mới trong những môi trường mới mà trước đó bạn chưa từng trải qua. Dù ít hay nhiều nó cũng sẽ cho bạn dạn dày hơn kinh nghiệm sống và nếu bạn không hết mình đón nhận chúng, một ngày nào đó đừng hối tiếc về khoảng thời gian truân chuyên nhưng có giá trị này.

Death cũng báo hiệu một sự thay đổi trong niềm tin về những lĩnh vực tâm linh hoặc về chính triển vọng cá nhân mà phần nhiều là hệ quả do sự mất mát hoặc suy sụp cảm xúc trước đó. Như đã nói ở trên, Death nằm ngoài tầm kiểm soát của chính ra và điều này hoặc có thể ném chúng ta vào hố sâu sợ hãi, hoặc có thể bồi đắp cho chúng ta đôi phần quyết tâm. Lá bài Death cũng chính là lời nhắc nhở mỗi chúng ta rằng số phận đã chuyển hướng con đường mà bạn dự kiến vẽ ra cho tương lai, thay vào đó, dẫn bạn đến nơi có sự lựa chọn mới và những mục tiêu mới. Nhìn vào những thách thức trong cuộc sống, hãy coi nó là những trở ngại có thể vượt qua chứ đừng nghĩ rằng chúng là những hàng rào không thể nào phá bỏ.

Về công việc, lá bài Death báo trước một sự thay đổi đột biến. Trong trường hợp bạn đang nỗ lực tìm việc, lá bài cho thấy những nỗ lực của bạn chưa được đền đáp xứng đáng. Vẫn có khả năng bạn nhận được công việc mới nhưng công việc này lại không phải thứ bạn kì vọng hoặc bạn bị hoàn cảnh ép buộc nhận nó. Trogn trường hợp bạn đang có việc làm, bạn nên cẩn thận vì trong tương lai sẽ có những biến đổi không tốt trong công việc. Lời khuyên cho bạn trong trường hợp này là hãy cân nhắc lại tất cả những vấn đề liên quan đến công việc, nếu công việc không còn phù hợp hoặc không có khả năng thăng tiến, đây chính là thời gian lý tưởng để bạn nghĩ đến một hướng đi mới trong sự nghiệp của mình.

Về tiền bạc, của cải, nếu bạn đang gặp vấn đề về tài chính như nợ nần, mất mát hoặc cạn kiệt tài sản thì hãy vui lên vì lá bài cho thấy rằng thời kì đen tối này sẽ sớm kết thúc trong tương lai. Trong trường hợp bạn đang có ý định đầu tư vào các dự án mới hoặc cho vay, đi vay thì lá bài là lời nhắc nhở bạn nên cân nhắc lại vì khả năng cao là bạn sẽ phải đối mặt với một kết quả bất lợi cho hoàn cảnh của bạn. Có thể nói, đây chưa phải là thời điểm thích hợp để bạn thực hiện các giao dịch về tài chính.

Về chuyến đi, hành trình, nếu bạn mới lên kế hoạch mà chưa bắt đầu chuyến đi của mình thì có khả năng chuyến đi sẽ bị hủy bỏ, trì hoãn. Nếu chuyến đi đã được khởi hành, lá bài cho thấy giai đoạn khó khăn hiện tại sẽ sớm kết thúc và một khoảng thời gian mới bình ổn hơn sẽ diễn ra khiến cho chuyến đi của bạn trở nên dễ chịu hơn hẳn. Trong trường hợp bạn muốn định cư ở nơi khác, Death cho thấy vùng đất mới nơi bạn sắp đặt chân sẽ mở ra một khoảng trời mới tươi đẹp hơn cho bạn với nhiều cơ hội, niềm vui và sự hạnh phúc.

Về tình yêu, vợ chồng, đây được coi là lá bài chuyển đổi trạng thái tình cảm của bạn trong thời điểm này. Nếu bạn còn độc thân, khi gặp được lá bài này, bạn hãy chuẩn bị tinh thần nửa kia của mình xuất hiện trong thời gian tới. Trong trường hợp bạn và người đó đang gặp trục trặc, cãi vã hay cảm thấy bức bách trong mối quan hệ này thì trong thời gian tới tình hình sẽ được cải thiện đáng kể. Lời khuyên cho bạn trong trường hợp này là hãy chấp nhận những thứ bạn đang gặp phải và đối mặt với nó. Những cử chỉ nhẹ nhàng, những buổi hò hẹn lãng mạn hoặc ngay cả nhưng buổi trao đổi thẳng thắn, thân mật sẽ giúp mối quan hệ của bản thân trở nên tốt đẹp hơn.

Về tình cảm gia đình, trong trường hợp bạn chưa cảm thấy thỏa mãn với những tình cảm gia đình trao cho thì thời gian tới tình trạng này sẽ kết thúc và những thứ bạn nhận được sẽ đáp ứng được kỳ vọng của bản thân. Trong trường hợp tình cảm gia đình bạn trong thời gian qua tương đối ổn dịnh thì có khả năng trong thời gian tới bạn sẽ cảm thấy bức bách với những sự quan tâm này. Lời khuyên cho bạn là hãy cố gắng chung sống điều hòa với nó bởi đôi khi sự khó chịu trong lòng bạn lại bắt nguồn từ những yêu thương tươi đẹp trong lòng cha mẹ bạn mà thôi. Một vài lời chia sẻ tinh tế và nhẹ nhàng sẽ giúp cho tinh trạng mối quan hệ được cải thiện đáng kể.



Về tình cảm bạn bè, Death báo hiệu một sự chuyển dịch lớn trong tình bạn. Dường như thời gian qua là chưa đủ để bạn hiểu hết về những người bạn của mình và trong thời gian, một vài tật xấu của họ sẽ dần được hé lộ và điều này khiến cho bạn thật sự thất vọng. Bạn nên cẩn trọng trong cách cư xử và lời nói bởi đôi khi sự mất bình tĩnh và không cân nhắc kĩ càng sẽ khiến cho mọi thứ tồi tệ hơn. Chấp nhận cả mặt tốt và mặt xấu của nhau chính là điều kiện tất yếu đê duy trì một tình bạn lâu dài.



Bài viết có tham khảo từ nguồn The Gothic Tarot Compendium (Book by Joseph Vargo). 



Xem trọn toàn bộ bài viết của cuốn Gothic Tarot: Cánh Cửa Bóng Tối của tác giả Trang Nguyễn.

Trang Nguyễn, thành viên Tarot Huyền Bí, một người nghiên cứu Tarot tại Hà Nội.
DMCA.com Protection Status
Bài viết "Gothic Tarot: Death (Cái Chết) - Kết thúc để hồi sinh" có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ