Gothic Tarot: Temperance (Cân Bằng) - Hài Hòa Tối Thượng



Temperance là lá bài cho thấy tiềm năng pha trộn và kết hợp nhiều yếu tố khác nhau để tạo dựng nên một giải pháp ổn định và bền vững. “Cân bằng” và “thống nhất” là những từ khóa quan trọng nhất mà bạn phải nhớ nếu như bạn đang muốn đạt được những điều bấy lâu nay mong mỏi. Lấy từ mọi yếu tố một chút và kết hợp chúng lại một cách khéo léo cũng như hành động có chủ đích là cách dễ dàng hơn tất cả để đạt được mục tiêu của mình. Thứ bạn cần là gì? Một khối óc biết quan sát, phân tích và kết hợp. Hãy duy trì sự cân bằng giữa những yếu tố đó và nhận lấy thành quả mà bản than bạn hằng mong nhân được.


Lá bài Temperance trong Gothic Tarot


Nữ phù thủy trong tấm áo lụa đen đang đong đổ một thứ hỗn hợp bí ẩn qua hai chiếc cốc vàng khác nhau. Trước mặt cô là một vạc dầu lớn đang sục sôi trên đống lửa bốc cháy rừng rực. Cô đang đứng nơi bậc thềm của ma thuật huyền bí, bóng cô buông lơi trong sắc đỏ của lửa cũng như uy quyền phép thuật. Hai chiếc chén vàng cùng vạc dầu khổng lồ được khắc họa trong lá bài biểu tượng cho những nguyên tố căn bản nhất của thuật giả kim, thứ cho cô sức mạnh để sử dụng mọi nguyên tố của trời đất và biến đổi chúng theo ý muốn của bản thân mình. Bằng cách kết hợp một cách chính xác sức mạnh tinh thần, trí tuệ, kiến thức và năng lực thể chất, cô có thể đạt được những thứ hoàn hảo nhất trên cõi đời này. Tựa như việc vận dụng môt công thức toán học hay vật lý học để giải một bài tập, Temperance cho phép chúng ta đánh giá các vấn đề chúng ta sắp phải đối mặt và xác định các yếu tố thiết yếu cần được kết hợp để vấn đề được giải quyết một cách trôi chảy nhất.

Temperance đại diện cho một sự thống nhất giữa những điều tưởng chừng như đối ngẫu trong tự nhiên. Hình ảnh hai con rồng đứng đối lung vào nhau cùng nâng đỡ chiếc vạc đang rực cháy tượng trưng cho những điều đối nghịch nhau nhưng giờ phút này lại hỗ trợ nhau để cùng đạt được mục tiêu chung. Một điều tất lẽ dĩ ngẫu là kết hợp những thứ tưởng chừng đối nghịch nhau làm một đòi hỏi bạn nhiều hơn một vài sự quyết tâm. Làm thế nào để hạn chế những tác dụng phụ không đáng có khi kết hợp những thành phần đối nghịch nhau? Có một vài thứ khi đứng một mình chỉ là sự bỏ đi nhưng kết hợp được với nhau lại tạo nên điều tuyệt diệu và bạn phải làm thế nào để thúc đẩy được sự thống nhất thần kì đó? Và Temperance dạy chúng ta điều này.

Temperance chỉ cho chúng ta cách cân bằng những mặt đối lập để tìm ra sự trung lập lý tưởng nhất. Có một điều được coi là thật sự quan trọng khi kết hợp được những yếu tố có khả năng bù trừ lẫn nhau, có thể kể đến như là: sự công bằng và lòng thương hại, sức mạnh và sự chống trả, hành động và những chiêm niệm, lòng trắc ẩn và tính kỉ luật. Đây được coi là chìa khóa để mở ra mọi cánh cửa. Bằng cách kết hợp những nguyên tắc này, chúng ta có thể tối đa hóa tiềm năng của bản thân. Cân bằng những lí tưởng của bản thân với khối kiến thức thực tế, pha trộn những giấc mơ cùng hiện thực hữu hình và tài năng mà chúng ta có – bây giờ bạn chẳng còn cần phải sợ bất cứ rào cản nào trong cuộc sống nữa.

Temperance cũng dạy chúng ta bài học về sự điều độ, rằng quá nhiều hoặc quá ít về bất cứ điều gì đều không hiệu quả. Quá hào phóng hoặc quá chi li trong việc sử dụng những thứ bạn đang có, nhiều khi đó chính là điều thuốc độc đang giết chết chính hoài bão của bản tân bạn. Hãy tự dặn lòng mình biết thế nào là đủ, bạn đừng nghĩ rằng quá nhiều điều tốt là may mắn bởi đời này vạn vật biến đổi, vẫn có những chuyện bao hàm toàn điều tươi đẹp nhưng lại đi vào bế tắc của hố đen thất bại. Đáng tiếc là những chuyện thế này lại chẳng phải ít.

Trong nhiều tài liệu đề cập rằng Temperance có ý nghĩa như một sự chữa lành, là đại diện của những kĩ năng để kết hợp các nguồn lực ngoại cảnh để tạo ra Elixir Vitae – thứ mà người ta vẫn gọi là thuốc trường sinh, thứ thuốc chữa lành tất cả mọi bệnh lý. Temperance cũng để lại cho chúng ta một thong điệp: Giấc mơ bắt đầu chạm chân xuống hiện thực khi bạn bắt đầu nhặt những mảnh kí ức vụn vỡ, xem xét cái nào phù hợp và lắp ráp chúng vừa khít một cách tốt nhất có thể. Con người chúng ta là tổng thể của những kiến thức và kinh nghiệm. Bằng cách tận dụng tất cả những thứ bạn góp nhặt được, sự hài hòa tối cao là thứ hoàn toàn nằm trong tầm tay của bạn.

Về công việc, lá bài cho thấy trong thời gian tới sẽ có khá nhiều những yếu tố bất lợi từ bên ngoài tác động vào công việc của bạn. Lời khuyên cho bạn trong trường hợp này là hãy kiên định và giữ vững mục tiêu ban đầu của bản thân. Nếu kế hoạch chưa được thực hiện, hãy tập trung để chuẩn bị tốt cho nó, việc nghĩ đến các phương án dự phòng trong trường hợp này sẽ khiến cho bạn bị mất cân bằng và hao tổn sự tập trung không đáng có. Đối với trường hợp dự án đang trong giai đoạn thực hiện, dù hoàn cảnh hiện tại có đôi chút bất lợi cho bạn thì hay kiên trì và bền bỉ với nó vì lá bài cho thấy đó là con đường tốt cho bạn trong dài hạn.

Về tiền bạc, của cải, lá bài cho thấy bạn đang đầu tư hoặc chi tiêu vào quá nhiều khoản mục mặc dù bản thân chưa hiểu rõ về nó. Thậm chí bạn còn không xác định được đâu là lĩnh vực mũi nhọn để đầu tư khiến cho bạn rơi vào tình trạng đầu tư dàn trải không có chiều sâu. Dù vậy bạn vẫn muốn ôm đồm chúng và không muốn bỏ bất cứ một hy vọng nào và thực tế điều này chỉ khiến bạn kiệt sức, mất cân bằng mà lợi nhuận thu được không đạt được hiệu quả tốt nhất. Nếu tình trạng này cứ tiếp tục, tình hình tài chính của bạn thậm chí còn bị thua lỗ trầm trọng. Lời khuyên cho bạn trong trường hợp này là hãy cân nhắc lại tất cả các khoản mục đầu tư của mình hiện tại, bạn có thể dầu tư vào nhiều hơn một lĩnh vực nhưng bạn phải đảm bảo được chắc chắn khả năng sinh lời của chúng và tất cả phải phù hợp với khả năng quản lý của bạn.

Về chuyến đi, hành trình, The Temperance cho thấy ngay bản thân bạn cũng chưa rõ lộ trình cũng như những khả năng có thể xảy ra trong chuyến đi của mình như thế nào. Thật may mắn, sự cẩn thận và suy tính trước sau sẽ giúp bạn khắc phục những điều bất lợi này. Lời khuyên cho bạn trong trường hợp này là bạn nên tính toán trước những điều bất lợi có thể xảy ra và tìm cách chung sống hài hòa, cân đối lại chúng để chuyến đi của mình trở nên bình an. Dù không thảnh thơi nhưng sự cẩn thận và khả năng cân bằng mọi thứ tránh biến động sẽ đem lại sự bình an cho chuyến đi này.

Về tình yêu, vợ chồng, nếu bạn chưa có người yêu, là bài cho thấy bạn đang có sự qua lại tình cảm với nhiều người nhưng lại chưa chọn được người phù hợp nhất với mình và bạn đang có xu hướng làm hài lòng tất cả. Bạn nên cẩn trọng trước việc vì quá bối rối nên chọn phải người không phù hợp làm nửa kia. Nếu bạn đã có người yêu hoặc gia đình, bạn có vẻ đang khá tham vọng khi muốn mọi vấn đề trong chuyện tình cảm của mình phải hoàn hảo và mọi thứ phải đi theo ý kiến của bản thân mình. Tuy nhiên, bạn nên hiểu rằng sự cố chấp và bướng bỉnh đi theo cái tôi cá nhân không chỉ gây áp lực lên chính bản thân bạn mà còn tạo ra cảm giác ức chế cho đối phương. Hãy nhớ rằng, tình yêu và trách nhiệm phải đến từ hai phía và bạn không thể nào cứ bắt đối phương phải đi theo những ý muốn của cá nhân mình, bằng không, cãi vã và đổ vỡ là những điều không thể tránh khỏi.

Về tình cảm gia đình, đừng bao giờ tỏ ra cao ngạo và nông nổi nếu như bạn chưa biết rõ câu chuyện của những thành viên khác trong gia đình. Mỗi người có một cuộc sống riêng, có quyền quyết định lối sống riêng cho bản thân mình. Bạn đừng nên áp đặt những thói quen hay sở thích của bản thân lên con cái hoặc những người thân trong gia đình mình. Trong nhiều trường hợp, lá bài cũng cảnh báo tình trạng bạn mải mê với công việc mà bỏ bê quan tâm đến gia đình mình. Sẽ là khôn ngoan hơn nếu bạn biết cách cân bằng thời gian để duy trì hạnh phúc gia đình với thành công trong sự nghiệp.


Về tình cảm bạn bè, đây chưa thực sự là một lá bài tốt. Nhiều khả năng bạn đã cảm nhận được những điều bất ổn trong cách cư xử của những người bạn đối với mình nhưng do sự cả nể hay nhu nhược của bản thân mà lại không dám lên tiếng. Bạn muốn “một sự nhịn bằng chín sự lành”, vờ lờ đi coi như chưa hề biết để giữ sự bình lặng cho tình bạn này. Dù vậy, đây không phải là cách giải quyết hay bởi nó chỉ giúp bạn giải quyết được trong hoàn cảnh hiện tại mà thôi, bạn đâu có đảm bảo được mình sẽ chịu đựng được những điều đó đến tận mãi sau này. Lời khuyên hữu ích cho bạn nhất trong lúc này là hãy đi sâu tìm hiểu nguyên do mọi chuyện, trao đổi thẳng thắn nhưng nhẹ nhàng với người bạn mình để cùng tìm cách giải quyết và hiểu rõ nhau hơn.


Bài viết có tham khảo từ nguồn The Gothic Tarot Compendium (Book by Joseph Vargo). 



Xem trọn toàn bộ bài viết của cuốn Gothic Tarot: Cánh Cửa Bóng Tối của tác giả Trang Nguyễn.

Trang Nguyễn, thành viên Tarot Huyền Bí, một người nghiên cứu Tarot tại Hà Nội.
DMCA.com Protection Status
Bài viết "Gothic Tarot: Temperance (Cân Bằng) - Hài Hòa Tối Thượng" có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ