Gothic Tarot : The Moon - Ánh Trăng Vô Thức



The Moon là lá bài đại diện cho cho những thứ bí ẩn của cuộc sống hiện còn lẩn khuất trong bóng tối. Đi theo tiếng gọi của những ước mơ và vượt qua mọi điều sợ hãi và chúng ta sẽ chạm tay tới những kì vọng của trái tim mình. Là mạch nguồn sáng tại cho biết bao nghệ sĩ, nhà thơ, nhạc sĩ…, Mặt Trăng thắp sáng cho trí tưởng tượng của mỗi chúng ta, cho phép chúng ta đặt chân tới những khả năng tiềm ẩn bên trong mỗi người. Những sự đam mê hoang dã sẽ là khởi nguồn cho mọi hành động đôi phần điên rồ và thiếu suy nghĩ. Dù vậy, đây là thời kì logic và lý trí nhường đường cho con tim và cảm xúc. Bởi vậy, đừng lo nếu bạn đang cảm thấy lạc lối, hãy tin vào trực giác của bản thân và tìm ra con đường dẫn tới bầu trời.
Lá The Moon trong Gothic Tarot

Người phụ nữ xinh đẹp với đôi cánh quyến rũ đang nghiêng mình bên mặt trăng lưỡi liềm sáng chói. Cô nâng cao tay phải để vuốt ve gương mặt điển trai của chàng trai đang hiện hữu trước mặt mình. Chàng trai mang trên mình chiếc sừng của quỷ cùng đôi cánh đen bóng như mun là đại diện của bóng tối và những điều còn được che giấu. Khao khát mãnh liệt họ dành cho nhau hiện lên rõ nét qua từng ánh mắt, cử chỉ nhưng dường như vẫn có những lực cản ngăn cách trong mối lương duyên của họ. Bốn gương mặt kì dị ở bốn góc lá bài đang quan sát họ một cách thật chăm chú.

Hai nhân vật trong lá bài là hình mẫu lý tưởng cho ánh sáng và bóng tối. Tưởng chừng như đối lập nhưng họ vẫn trao cho nhau một sự đam mê thuần khiết và mãnh liệt. Những mặt đối lập giữa họ dường như bù đắp và bổ sung cho nhau chứ không hề tạo nên một cuộc đụng độ như người ta vẫn nghĩ. Chàng trai là hiện thân của bóng tối mà màn đêm, thứ sức mạnh tối tăm làm che khuất ánh sáng của mặt trăng khi anh tới gần. Chàng trai tiến thật gần và lúc này dường như cô gái đã dần chìm hoàn toàn vào bóng tối nhưng cô vẫn kiên trì mời gọi chàng trai bằng sự quyến rũ không thể nào cưỡng lại nổi. Cũng như mặt trời ban cho ta thứ ánh sáng rực rỡ ban ngày, mặt trăng chiếu sáng cho chúng ta trong sự ủy khuất của màn đêm, soi đường cho chúng ta đi tới những nới tối tăm và sâu thẳm nhất. Con người thường sợ những thứ mà bản thân không thể cảm nhận được, không thể hiểu rõ được nhưng mặt trăng lả động lực để chúng ta vượt qua lo âu, hỗ trợ chúng ta khám phá bóng tối để tìm ra những điều bí mật, mở khóa những mảnh đất tiềm năng mà chưa mấy ai đặt chân tới.

Sức mạnh của ánh trăng như một câu thần chú cho những thứ thuộc phạm trù lãng mạn thật sâu và thật quyến rũ. Là biểu tượng cho những tiềm năng về cảm xúc, The Moon có thể là lời báo hiệu cho một sự hâm mộ bí mật, một tình cảm thầm kín còn đang được cất giữ nơi phương xa. Dù vậy, trong một số trường hợp cực đoan, The Moon là đại diện cho sự đam mê hay những cảm xúc lệch lạc đến mức ám ảnh.

Dưới ảnh hưởng của mặt trăng, chúng ta dễ rơi vào tình trạng mất lý trí tạm thời, những hành động điên loạn, thiếu suy nghĩ có thể thừa cơ mà nảy ra. Nó cũng giống như việc chúng ta chạy theo tiếng gọi con tim một cách mù quáng mà không hề quan tâm đến những điều nguy hiểm đang nằm chờ ta phía trước. Tuy một số người nhìn nhận lá bài The Moon như một ảnh hưởng tiêu cực như vậy nhưng một số lại coi đây là căn nguyên của sáng tạo, là cảm hứng nghệ thuật cho những nghệ sĩ, nhà thơ hay nhạc sĩ để tạo nên những tác phẩm nghệ thuật bất hủ trường tồn mãi với thời gian.

The Moon cũng đại diện cho những vấn đề chưa được nhìn nhận rõ ràng, thỏa đáng trong ước mơ của mỗi chúng ta. Điều này thể hiện qua ánh nhìn và gương mặt kì quái ở bốn góc của lá bài. Những gương mặt này được khắc họa từ nguyên mẫu những vị thần: Satyr – vị thần của tình dục và hoan lạc, Medusa – nữ quỷ hung bạo với mái tóc đầy rắn, Azrael – thần chết, một trong bảy vị Tổng lãnh thiên thần. Và khi ánh sáng và bóng tối hòa trộn với nhau, đứa trẻ của màn đêm sẽ hiện ra dần dần từ bốn góc của đêm tối. The Moon hiện hữu trong nhiều giai đoạn, từ khi ánh sáng rực rỡ cho đến khi mọi thứ chìm vào đêm đen, điều này có thể là nguyên nhân khiến bạn đột nhiên lạc lối và mất phương hướng cho cuộc đời mình. Hãy tin vào sức mạnh của trực giác và nghe theo tiếng nói vọng ra từ trong tâm thức để tìm ra hướng đi cho bản thân mình.

Về công việc, nếu bạn chưa có việc làm và đang nỗ lực thì lá bài chưa phải là một lời báo hiệu tốt cho tình trạng công việc sắp tới. Bản thân bạn chưa hiểu được bản thân và nguyện vọng của mình là gì, những định hướng tương lai vẫn chưa được xác định rõ ràng. Giống như một người đang muốn tiến lên nhưng ngay từ trong thâm thức họ cảm thấy lạc lối. Điều này thật sự không tốt và cần được sửa chữa ngay trong giai đoạn đầu của sự nghiệp cá nhân. Trong trường hợp bạn đã có việc làm, lá bài cho thấy một tình trạng hỗn độn mù mờ của bản thân bạn trong công việc. Cứ lao vào công việc mà chưa có định hướng và kế hoạch từ trước khiến cho mọi nỗ lực của bạn sẽ không đạt được hiệu quả như kì vọng. Nếu bạn chưa hiểu rõ bản chất và nhiệm vụ của mình, tại sao bạn không trao đổi trực tiếp với những người đồng nghiệp để có cái nhìn sáng rõ hơn về dự án hiện tại.

Về tiền bạc, của cải, nếu đang có dự định đầu tư vào những dự án mới hoặc chi tiêu vào những khoản mục mới thì bạn nên cân nhắc kĩ càng. Đừng bao giờ đổ tiền vào những thứ mà bạn chưa chắc chắn. Cũng có một vài nét tương đồng với The Devil trong vấn đề tiền bạc, The Moon báo hiệu khả năng bạn được chào mời những dự án mới với lợi nhuận thu được lớn nhưng tính thực thế của những dự án này chưa được kiểm chứng. Đừng vì những lợi ích và lời huyễn hoặc trước mắt mà vội đưa ra những quyết định dễ khiến bạn hối tiếc sau này. Giữ vững nguyên tắc về tiền bạc của bản thân là lời khuyên cho bạn trong trường hợp này.

Về chuyến đi, hành trình, lá bài nhắc bạn về khả năng tùy biến hoàn cảnh bởi chuyến đi sắp tới sẽ xảy ra một vài biến cố mà bạn chưa hề lường trước. Nếu chuẩn bị khởi hành một chuyến du lịch, hãy lên kế hoạch một cách rõ ràng và bàn bạc kĩ lưỡng với những người đồng hành. Sự không nắm vững lô trình của những người còn lại nhiều khi sẽ kéo bạn rơi vào rắc rối cùng họ. Trở thành người dẫn đường linh lợi để hối thúc mọi người tuân theo những điều lệ trước đó có thể được coi là một trong những cách hay để giải quyết những điều không may mắn này. Trong trường hợp bạn muốn chuyển cư hay nhập cư, lá bài khuyên bạn đừng nên tin vào những lời hứa hay dẫn dụ không có căn cứ. Đừng đưa tiền cho người ta nếu bạn chưa thấy được những chứng minh thực tế cho thấy họ có thể giúp mình bởi trong trường hợp mù mịt, không có định hướng hiện tại, bạn rất dễ trở thành con mồi cho những kẻ lừa bịp nhắm tới.

Về tình yêu, vợ chồng, nếu bạn chưa có người yêu và đang muốn đi tìm một nửa cho mình thì bạn nên bình tâm lại đôi chút. Có vẻ như bạn đang lao đi quá nhanh mà chưa tìm hiểu xem hướng đi đó dẫn bạn đến vực thẳm hay thiên đường. Nhiều người bạn nói chuyện hợp không có nghĩa là bạn có tình cảm với người đó hoặc người đó có tình cảm với bạn. Tình bạn và tình yêu nhiều khi ranh giới nó mỏng manh, bởi thế đừng vội mù mờ kết luận hoặc tự huyễn hoặc bản thân mình trong khi thực tế không hẳn như vậy. Thêm vào đó, đừng để cô đơn làm lạc lối con tim mình. Người yêu thì chỉ có một nhưng những người na ná như người yêu thì nhiều, đừng để cô đơn làm lạc lối con tim mình. Trong trường hợp bạn đã có người yêu hoặc gia đình, có bao giờ bạn nghĩ rằng những nghi ngại trong bản thân bạn có khi lại làm mối quan hệ của hai người rơi vào những tranh cãi không đáng có không? Đừng bao giờ tự hỏi bản thân xem “Anh ta/ cô ta có yêu thương mình không?” mà hãy để trái tim mình trả lời. Đem cảm xúc hòa lẫn với nhưng toan tính lý trí chỉ làm mọi thứ rối rắm và mù mờ hơn. Tất nhiên, chẳng dại gì bạn phải tự đưa mình vào rắc rối, đúng không nào?

Về tình cảm gia đình, The Moon không phải là một lá bài tốt. Hãy bình tâm nếu như bạn đang cảm thấy nghi ngại trước những gì người thân đang dành cho bạn. Nếu bạn đã có gia đình, lá bài cho thấy bạn đang tỏ ra khá nhạy cảm và đề phòng trước những thay đổi của những đứa con. Bạn không hiểu chúng làm điều đó với mục đích gì vì nó quá khác xa so với ngày thường, để vòi vĩnh hay do đã mắc lỗi? Bạn tự hỏi bản thân và tự làm cho bản thân quay cuồng trong những nghi ngờ không đáng có. Lời khuyện cho bạn là hãy dành vài phút để trò chuyện với chúng một cách rõ ràng, đừng tự suy diễn và cũng đừng nghi ngờ con trẻ. Trong trường hợp gia đình bạn đang xảy ra tranh cãi, chớ vì sự thiên vị cá nhân mà bênh vực cho bên lí lẽ không phải. Lá bài cho thấy bạn đang bị rối loạn giữa cảm xúc và lý trí khiến cho bản thân như lạc lối, không biết đi về đâu, không biết làm thế nào để giải quyết các tranh chấp.

Về tình cảm bạn bè, lá bài nói rằng nếu bạn chưa hiểu rõ ai đó thì chớ vội kết thân với họ. Niềm tin vào bạn bè là tốt nhưng tin nhầm người lại là một thảm họa. Hãy nghĩ rằng cái gì của mình thì sẽ mãi là của mình và cố gắng đợi một thời gian nữa để thời gian kiểm chứng xem sao. Trong nhiều trường hợp, lá bài nói đến sự thờ ơ, lãnh đạm trong nhóm bạn hay sự bằng mặt mà không bằng lòng với nhau. Hãy cẩn trọng trong hành động và lởi nói bởi những bất cẩn mà ngay cả bản thân bạn không để ý sẽ có thể đầy bạn vào những phiền toái không đáng có.

Xem trọn toàn bộ bài viết của cuốn Gothic Tarot: Cánh Cửa Bóng Tối của tác giả Trang Nguyễn.

Trang Nguyễn, thành viên Tarot Huyền Bí, một người nghiên cứu Tarot tại Hà Nội.

DMCA.com Protection Status
Bài viết "Gothic Tarot : The Moon - Ánh Trăng Vô Thức" có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ