Carl Jung - Nguyên mẫu và Những Bí Ẩn Đằng Sau Mỗi Lá Bài Tarot: Mẹ Đất và Siêu Nhiên

“Bạn có thể e dè thám hiểm vùng bờ biển châu Phi tới phía Nam, nhưng đi về phía Tây thì không có gì ngoài sự sợ hãi, những gì không được biết tới không phải là “biển của chúng ta” mà là đại dương của những bí ẩn, Mare Ignotum”– Tấm gương bị lãng quên– Carlos Fuentes


Tìm hiểu thêm về Tarot và Tâm Lý Học trong cuốn Tarot và Tâm Lý Học - Vài Luận Đề


Tarot mang theo những bí ẩn vô biên về huyền học, về những tiên tri và những thần bí để luôn khiến người khác tò mò về nó. Cũng như những tư tưởng lý thuyết của Carl Jung có thể làm người khác khó hiểu tuy nhiên những lý thuyết ấy luôn mang đến một sự khám phá mới nơi chính bản thân ta, từ những bí ẩn sâu thẩm trong tâm hồn ta. Và khi kết nối giữa lý thuyết của Carl Jung và những huyền bí của Tarot ta sẽ đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác để khám phá những điều thuộc về chính ta, sẽ bắt gặp những thứ ta đang cần lời giải đáp. 



Trong những phân tích của kỳ trước ta thấy rằng trong lý thuyết của Carl Jung một trong những yếu tố cấu thành nên nhân cách của một cá nhân là những nguyên mẫu. Nguyên mẫu giữ vai trò quan trọng trong việc định hình chiều sâu tâm lý, cũng như góp phần hoàn thiện mỗi bản thân. Nguyên mẫu theo Carl Jung là những biểu trưng, biểu tượng hay huyền thoại được truyền lại từ tổ tiên mà tâm thức không cần học tập một cách không chủ đích, mà được sử dụng như một kênh chung để kết nối mọi người trên hành tinh này có cùng một kinh nghiệm tâm lý hiện tượng gần giống nhau. Cũng theo Carl Jung thì nguyên mẫu gồm có: Nguyên mẫu tình mẹ, nguyên mẫu năng lực siêu nhiên, nguyên mẫu bóng tối, nguyên mẫu mặt nạ, nguyên mẫu âm tính và nguyên mẫu dương tính, những nguyên mẫu phụ khác...ở kỳ này ta cùng nhau đến với những nguyên mẫu ấy cùng với những bí ẩn sau mỗi lá bài Tarot.


Đọc thêm: Carl Jung và Tarot và mô hình tâm lý học MBTI trong Tarot của Philippe Ngo.


Mỗi bộ bài Tarot sẽ có 78 quân bài chứa đựng những bí mật rất khác nhau ở mỗi lá bài. Nhưng mỗi bộ bài sẽ được chia ra làm hai phần chính là: Major Arcana còn gọi là bộ ẩn chính, mang ý nghĩa về những chủ đề chung, chứa đựng những nguyên mẫu cụ thể để khơi gợi lại tâm thức chung hay vô thức tập thể ở mỗi người. 56 quân bài còn lại được gọi là Minor Arcana hay bộ ẩn phụ mang ý nghĩa về những vấn đề thực tiển hằng ngày, những vấn đề mang tính cá nhân đơn lẽ. Như đã nêu ở trên thì mỗi quân bài trong bộ bài Tarot mang đến những ý nghĩa huyền bí riêng nó, nhưng trong phạm vi bài này ta đang tìm đến khía cạnh những nguyên mẫu liên quan đến học thuyết tâm lý học của Carl Jung do đó để thấy được một cách cụ thể và rỏ nét ta chỉ phân tích ở những quân bài thuộc bộ ẩn chính (Major Arcana).

Trước tiên về mặt ý nghĩa của những lá bài trong bộ ẩn chính (Major Arcana) thường được hiểu như là hành trình của một sự trưởng thành, sau những bài học cơ bản, những vấp ngã thì ta hoàn thiện hơn, cân bằng bản thân mình hơn. Cũng có những hệ thống chia bộ ẩn chính thành 3 phần với mỗi phần sẽ là một bài học riêng sẽ đạt được. Phần đầu tiên sẽ là những bài học về kỹ năng cơ bản, phần tiếp theo sẽ là những bài học nhờ sự trải nghiệm của bản thân, phần cuối cùng sẽ là những bài học sau những thất bài. Xuyên suốt 22 lá bài sẽ là một quá trình nối tiếp trong cuộc sống. Điều này cũng có nghĩa mỗi lá bài là một bài học được tái hiện lại thông qua biểu tượng và những hình ảnh. Mỗi lá bài còn chứa đựng trong đó những bí ẩn cổ xưa, những tri thức về thuật giả kim, những niếm tin tôn giáo, những huyền thoại về Ai Cập, hay Hy Lạp...

Thông qua ý nghĩa của mỗi quân bài trong bộ ẩn chính (Major Arcana) ta thấy được sự vô cùng rộng lớn của tri thức được ẩn chứa trong Tarot. Nhưng một trong những điều quan trọng ta sẽ được tiếp cận từ những ý nghĩa của mỗi quân bài đó chính là những nguyên mẫu tâm lý. Những nguyên mẫu này đáp ững trùng khớp với những nguyên mẫu tâm lý trong học thuyết tâm lý học của Carl Jung. Cũng chính những nguyên mẫu này giúp liên tưởng đến vô thức tập thể trong mỗi cá nhân. Từ đó, những nguyên mẫu trở thành tham chiếu cho những lý giải xung quanh những trải bài Tarot, mang đến những lý luận chặc chẻ trong những lời tiên đoán.

Một câu hỏi sẽ đặt ra là nội dung của những nguyên mẫu như thế nào? Và bây giờ ta hãy cùng đến với từng nguyên mẫu thông qua những quân bài trong bộ ẩn chính.

Đầu tiên ta sẽ đến với nguyên mẫu tình mẹ, đây là một trong những nguyên mẫu cơ bản hàng đầu của mỗi cá nhân. Đây cũng là một nguyên mẫu quan trọng hàng đầu trong học thuyết của Carl Jung, ông cho rằng tất cả mọi thế hệ tiền thân của chúng ta điều có một người mẹ. Phần lớn con người không thể sống thiếu được sự liên hệ với nguồn cung cấp, chăm sóc từ mẹ trong thời gian còn là trẻ sơ sinh. Do đó trong hành trình làm người, trong mọi nền văn hóa hình ảnh người Mẹ luôn là một hình ảnh quan trọng bậc nhất. 

“Nguyên mẫu tình mẹ là một khả năng nhận diện tất cả những quan hệ liên đới với ấn tượng người mẹ. Đây là một nguyên mẫu được cài đặt trong hệ tâm lý của mỗi cá nhân. Và tuy không nhận điện được nguyên mẫu này, chúng ta vẫn không phủ nhận được cảm xúc và khuynh hướng tìm về hình ảnh người mẹ vĩ đại dưới nhiều hình thái khác nhau.Nhất là nhiều hành vi của chúng ta được cá nhân hóa qua hệ thống của nguyên mẫu tình mẹ” – Các học thuyết tâm lý học nhân cách – Nguyễn Thơ Sinh

Trong bộ ẩn chính của bộ bài Tarot ta sẽ tiềm được nguyên mẫu về tình mẹ ở hai quân bài the High Priestess và the Empress (hệ thống Rider Wate Smith). Ở hai quân bài này là sự kết hợp những hình tượng liên quan đến tình mẹ, nó cũng là những bài học cơ bản cho cả một quá trình, người mẹ thiên nhiên, người chịu đựng và luôn giúp đỡ ta. Hình ảnh về mẹ là hình ảnh rất đỗi quen thuộc với mỗi cá nhân. Các nhà huyền học đã rất tài tình khi dùng những chi tiêt đặc trưng của hình ảnh người mẹ để mã hóa trong hai quân bài này. Cũng chính sự tài tình đó khi ta sữ dụng những luận điểm về tâm lý của Carl Jung thì ta sẽ nhận được một sự trùng khớp một cách hoàn mỹ. Từ những hình ảnh, sẽ gợi ta nhớ về những biểu tượng, rồi từ những biểu tượng chung kết nói với nguyên mẫu tình mẹ hình thành sợi dây liên lạc giữa ý thức và vô thức tập thể để tìm về những điều đang khao khát một lời giải đáp về một tình mẹ thiên liên. Sự mã hóa diệu kỳ mang đến những ý nghĩa rất riêng trong mỗi hoàn cảnh khác nhau, nhưng điều ta đáng quan tâm ở đây là quân bài được giải thích một cách chặc chẽ thông qua học thuyết tâm lý của Carl Jung.

Sau nguyên mẫu về tình mẹ sẽ là nguyên mẫu về năng lực siêu nhiên. Trước khi hiểu về nguyên mẫu này ta cần hiểu rằng nguyên mẫu hoàn toàn không có nguồn gốc sinh học. Nguyên mẫu là những nhu cầu mang thuộc tính tinh thần. 

“Trong các xã hội nguyên thủy, biểu tượng dương vật không phải luôn mang màu sắc tính dục. Theo Carl Jung thì đây là một biểu tượng của mana, hay còn gọi là năng lực siêu nhiên. Những biểu tượng này thường được xuất hiện khi con người có nhu cầu cần đến sự trợ giúp của nguồn năng lực siêu nhiên.” 

Như vậy, ta có thể hiểu rằng nguyên mẫu năng lực siêu nhiên nó thể hiện một trong những nhu cầu sự giúp đỡ chỉ dẫn từ những người có quyền thế siêu nhiên. Ta có thể bắt gặp hình ảnh thuộc nguyên mẫu này trong các quân bài the Magician, the Emperos, the Hieroplant và the Chariot (hệ thống bài Rider Wate Tarot). Đó là hình ảnh về sự nam tính, về sự thong thái hiểu biết, và nó cũng là những bài học cơ bản vê người cha. Nó cũng mang đến những ý nguyện được truyền tải từ năng lực của thiên nhiên. Nó chứa đựng những biểu tượng của của sự thống thái và giúp đỡ những người cần sự giúp đỡ.

Bí ẩn về những nguyên mẫu là một bí ẩn vô cùng lôi cuốn đối với những người tham gia giải bài Tarot. Và khi ta sử dụng những tri thức của tâm lý học để tham chiếu cho những điều này, nó mang đến sự nhất quán một cách rất chặt chẽ. Trong bài này ta vừa đến với những tri thức của hai loại hình nguyên mẫu đầu tiên của Carl Jung và còn những nguyên mẫu kế tiếp ta sẽ cùng tìm hiểu trong kỳ sau. 

Huỳnh Dương, thành viên Tarot Huyền Bí, một người nghiên cứu tarot tại Sài Gòn. Bài viết đăng tải cùng sự cho phép của tác giả. Bài viết phản ánh quan điểm của tác giả.
DMCA.com Protection Status
Bài viết "Carl Jung - Nguyên mẫu và Những Bí Ẩn Đằng Sau Mỗi Lá Bài Tarot: Mẹ Đất và Siêu Nhiên" có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ