Khởi Nghiệp, Hoạch Định và Kinh Doanh trong Tarot : Giai Đoạn Hoạch Định - Minor Arcana - Cups Suit (Ẩn Phụ - Bộ Cốc)

Loạt bài tìm hiểu và giải nghĩa tarot trong khởi nghiệp và kinh doanh. Hãy đọc và khám phá Giai Đoạn Hoạch Định của chuỗi chu kỳ này. 

Xem toàn bộ bài viết trong cuốn Khởi Nghiệp, Hoạch Định và Kinh Doanh trong Tarot.


Minor Arcana - Cups Suit (Ẩn Phụ - Bộ Cốc)

Ace of CupsĐây là lá bài đầu tiên trong các lá Minor hệ cốc, thể hiện trạng thái tình cảm ảnh hưởng tới các hoạch định của nhân vật, trong cuộc sống ta vẫn dễ dàng nhận thấy dù không biểu lộ trực tiếp nhưng tình cảm luôn tác động mạnh tới những dự tính của mỗi người. Sự màu mỡ, phì nhiêu trong lời đoán của Case thể hiện tình cảm là nền tảng khởi đầu tốt đẹp mà nhân vật có thể dùng để hoạch định những bước đi đầu tiên trong sự nghiệp của mình. Waite thêm vào đó yếu tố về lòng chân thật, ở giai đoạn đầu tiên này tình cảm của nhân vật mang đặc tính đơn sơ chân thành và nó sẽ ảnh hưởng tới những hoạch định, làm cho những dự án cũng không quá rườm rà phức tạp mà tập trung vào sự đơn giản, hướng tới những mục đích đẹp đẽ mà nhân vật hằng mơ ước. Mathers còn nói đến cảm xúc và ảo ảnh tình yêu, ý này tuy nghe có vẻ tốt nhưng thực ra không hoàn toàn như thế, nhân vật quá tin vào bức tranh do tình cảm của mình vẽ ra nên hoàn toàn dồn hết tâm ý đeo đuổi và mọi suy nghĩ cũng như dự tính đều hướng về mục tiêu này. Điều này có thể không gây ra hậu quả gì trong giai đoạn này nhưng về lâu dài nó khiến cho sự nghiệp của nhân vật bị phụ thuộc và nếu tình cảm gặp trục trặc thì mọi dự tính và tiến độ công việc sẽ bị ảnh hưởng theo.

Two of CupsĐây là lá bài thứ 2 tiếp sau sự khởi đầu về mặt tình cảm ở lá bài trước, thể hiện chủ đề tình yêu trong hành trình của các lá Minor hệ cốc. Tình yêu hiển hiện rất rõ qua hình ảnh và các lời đoán cho lá bài này, cũng chứng tỏ tình yêu là tâm điểm và là mục tiêu trung tâm trong các dự tính của nhân vật ở giai đoạn này. Gương soi hay sự phản chiếu được Mathers thể hiện trong lời đoán của mình chỉ ra lý do nhân vật tập trung toàn bộ vào tình yêu, đó là vì đối tượng thể hiện được những tính cách ẩn sâu của nhân vật, 2 người trở thành 2 mặt của đồng xu nên rất ăn ý với nhau trong mọi suy nghĩ và dự tính trong cuộc sống và công việc. Sự tương hỗ trong lời đoán của Case tiếp nối ý kiến của Mathers và chỉ ra những ích lợi của việc giúp đỡ lẫn nhau trong việc giải quyết các khó khăn và hoạch định các phương án cho tương lai của cả 2 người. Điểm cần lưu ý ở đây là nhân vật cần phải biết cân bằng giữa những sự khác biệt của 2 người và chú ý tạo ra sự hài hòa về lợi ích vì những hoạch định trong tình yêu đều hướng tới những mục đích chung chứ không phải cho riêng mình như trước nên ở đây 1 số lợi ích cá nhân cần phải được xếp phía sau.

Three of Cups:Lá bài này thể hiện sự phát triển tiếp theo trong chuỗi tăng tiến về mặt tình cảm, liên kết về sự bảo hộ che chở để phát triển trong hành trình của các lá Major. Sự thỏa mãn của các giác quan được Waite thể hiện mô tả trạng thái được thỏa mãn đầy đủ các nhu cầu của cá nhân, nhất là trong chuyện tình cảm, điều này là 1 cơ sở rất tốt để nhân vật tiếp tục phát triển lên cao các ý tưởng của mình. Niềm vui và tính hiếu khách trong lời đoán của Mathers mô tả sự sẻ chia về mặt ý tưởng 1 cách rộng rãi và mong muốn có thêm nhiều người cùng tham gia vào mục đích của mình và dự phần trong các kế hoạch nhân vật vạch ra. Sở dĩ có sự thay đổi này là do sự dư dật được Crowley thể hiện, đây là tiền đề khiến nhân vật cảm thấy mình cần phải mang lại niềm vui này cho nhiều người khác nữa, vì thế những hoạch định của nhân vật ở giai đoạn này sẽ có phạm vi rộng mở hơn và nhắm vào nhiều đối tượng chứ không giới hạn ở tình cảm cá nhân như giai đoạn trước. Lời khuyên ở đây là nhân vật cần phải bám sát vào tính chân thành trong quan hệ tình cảm cũng như trong tất cả các dự định phát triển của mình, tình cảm rất dễ bị cám dỗ đi sai hướng vì những mục đích đen tối, ngoài ra cũng cần cẩn thận tránh để bản thân bị lợi dụng.

Four of CupsĐây là lá bài ở vị trí thứ 4 trong hành trình các lá Minor hệ cốc, tương ứng với nó là chủ đề quyền lực địa vị trong hành trình sự kiện chính mà các lá Major thể hiện. Nhìn vào có thể thấy được tình cảm và quyền lực địa vị có sự kết hợp cũng như tương phản khá rõ rệt với nhau, nếu là sự kết hợp tốt thì sẽ có biểu hiện là sự sang trọng và nỗi vui sướng như trong lời đoán của Mathers. Trạng thái tốt đẹp này thường xuất hiện khi những hoạch định dựa trên liên kết tình cảm của nhân vật thành công và mang lại những lợi ích tốt đẹp về vật chất, đó chính là trạng thái ổn định tuyệt vời khi nhân vật sở hữu cả vật chất và tình cảm. Nếu sự kết hợp không mấy suôn sẻ thì sẽ dẫn tới sự suy niệm như Case mô tả, lúc này nhân vật bắt đầu không còn đầy mãnh liệt mà đã có sự dừng lại suy ngẫm về những mục đích, kế hoạch trước đây của mình nhằm tìm lại giá trị thật trong cuộc sống. Dù theo hướng nào thì trạng thái ở đây vẫn là tĩnh, như vậy không có quá nhiều biến động lớn trong cuộc sống và nhân vật cũng ít vướng vào những vấn đề nghiêm trọng hoặc bắt buộc phải có những hoạch định cụ thể nào ở giai đoạn này.

Five of CupsLá bài này thể hiện bước ngoặt đi xuống đầu tiên trong hành trình các lá Minor hệ cốc, tương ứng với sự chuyển đổi sự kiện chính từ quyền lực sang tâm linh trong các lá Major. Mathers đưa ra lời đoán về sự thất vọng, đánh mất niềm vui sướng, cảm xúc không được đáp ứng thể hiện trạng thái thiếu hụt về mặt tình cảm so với giai đoạn trước là nguyên nhân chính ảnh hưởng đến tinh thần và các hoạch định của nhân vật. Sự thiếu hụt này có thể là do nhân vật tiến quá sâu vào mặt tình cảm nên đã phát hiện ra bản chất thật sự ẩn sâu dưới lớp bên ngoài và nhận ra mình không phù hợp với nó, hoặc là phát hiện ra có người muốn lợi dụng quan hệ tình cảm với mình vì mục đích khác, dù thế nào thì nó cũng sẽ mang lại sự thất vọng. Tuy nhiên Waite đưa ra lời đoán về sự mất mát nhưng còn lại đôi chút, vì sự việc gây thất vọng này là do nhân vật phát hiện ra nên đã tiếp nhận những sự mất mát 1 cách chủ động chứ không phải là nạn nhân, do đó vẫn còn có thể giữ lại cho mình 1 ít niềm tin và hy vọng. Đây là điểm quan trọng vì những thất bại là do các yếu tố bên ngoài gây ra chứ không phải xuất phát từ nhân vật và sẽ là điểm tựa để nhân vật có thể hoàn thiện hơn các hoạch định sau này của mình, những thất bại này vì thế sẽ không uổng phí.

Six of CupsLá bài này thể hiện sự đi lên trong trạng thái tình cảm, có lẽ là do tương ứng với chủ đề tình cảm trong các sự kiện chính của các lá Major. Waite thể hiện sự hạnh phúc trong lời đoán của mình để khẳng định tinh thần của nhân vật đã trở về với sự vui vẻ thỏa mãn trước đây, chứng tỏ nhân vật đã vượt qua sự thất vọng ở giai đoạn trước. Niềm hoan lạc được cả Hội Bình Minh Vàng và Crowley nhắc tới, chứng tỏ nhân vật đã tìm ra được niềm vui và những thứ mình cần hướng tới trong các kế hoạch của mình, những hoạch định mang lại niềm vui chính là điểm nhấn ở đây khi nhân vật chuyển hướng sang vun đắp về mặt tình cảm là chính trong hành trình của mình. Case mô tả sự khởi đầu của lợi lộc đều đặn chứng tỏ song song với tình cảm thì các lợi ích vật chất cũng có dấu hiệu tích cực trở lại, đây cũng là điều dễ hiểu vì khi tâm trạng ổn định trở lại thì các suy tính của nhân vật cũng sẽ sáng suốt hơn và sẽ mang về những kết quả khả quan trong công việc. Như vậy ở lá này thể hiện việc nhân vật cần có sự chuyển trọng tâm trong các dự tính của mình, tập trung vào sự ổn định lâu dài về mặt tình cảm để làm nền tảng phát triển cho sự nghiệp, đây là bước khởi đầu tuy không có những lợi ích to lớn nhưng về lâu dài sẽ chứng tỏ giá trị của nó.

Seven of CupsLá bài này thể hiện 1 chiều hướng khác biệt so với lá trước, vẫn là trạng thái chuyên chú vào tình cảm nhưng đây lại là chiều hướng tiêu cực chứ không tích cực như ở lá trước. Khát vọng trong lời đoán của Waite thể hiện nhân vật vẫn tràn đầy tình cảm và vẫn hướng tất cả các dự án, kế hoạch của mình để đạt tới những nhu cầu mà tình cảm đưa ra. Tuy nhiên vấn đề ở đây lại nằm trong chính những khát vọng đó mà Case đã mô tả là sự thành đạt ảo, chứng tỏ sự lẫn lộn giữa thực tế và mơ ảo của nhân vật trong giai đoạn này. Có thể nhận thấy rằng việc dựa vào tình cảm để đề ra kế hoạch và đạt tới thành công đã khiến nhân vật hoàn toàn đặt cược vào sự mơ mộng của mình và tự vẽ ra những viễn cảnh không thực và không bao giờ đạt tới được, tất nhiên việc chỉ chạy theo những điều này sẽ khiến nhân vật hao tâm tổn sức mà không thu về được gì. Vì thế điều quan trọng ở đây là nhân vật cần phải tỉnh táo và phân biệt rõ ràng đâu là những tình cảm chân thật và những mơ ước, hy vọng đúng đắn phù hợp, còn những thứ hão huyền không thực thì phải kiên quyết gạt ra, nếu để tâm trí mình bị ảnh hưởng thì các hoạch định sẽ không có được tính thực tế và không có sức thuyết phục người khác, dẫn đến việc không thể thực hiện thành công được.

Eight of CupsLá bài này thể hiện trạng thái ứng với chủ đề sức mạnh ở hành trình thụ pháp và hành pháp của các lá Major, có nét tương đồng với hệ gậy ở chỗ đều thể hiện trạng thái chuyển đổi quan trọng trong hành trình nhằm hướng tới đích đến cuối cùng của nhân vật. Mathers đưa ra lời đoán về việc quên quá khứ để làm cho hiện tại tốt đẹp, ám chỉ việc nhân vật cần dứt khoát đoạn tuyệt với những thất bại cũng như ảnh hưởng tiêu cực đến tinh thần trong quá khứ, có lẽ là hậu quả từ lá bài trước để lại, chỉ có thể mới có thể mở ra các ý tưởng mới cho tương lai tươi sáng hơn. Sự hủy bỏ giao ước của Waite có sự liên hệ với chủ đề sức mạnh vì nhân vật cần có đủ dũng khí và nghị lực để ra quyết định từ bỏ những kế hoạch có thể do chính mình đưa ra hoặc đã và đang thực hiện vì giờ đây nhân vật đã nhận ra đó là những hoạch định không phù hợp và không nên tiếp tục nữa. Crowley thì đưa ra lời đoán đáng lo ngại về sự biếng nhác, rõ ràng đó là điều không nên tiếp diễn vì nhân vật cần phải có hoạt động mạnh mẽ trong giai đoạn này nhằm hoạch định những tính toán quan trọng nhất của cuộc hành trình. Do đó lời khuyên là nhân vật cần phải nắm được sức mạnh và phát huy tất cả trong việc định ra kế hoạch ở giai đoạn này, nếu cần thiết phải sẵn sàng loại bỏ những ý tưởng lỗi thời và chính cả phong cách suy nghĩ và hành động của mình nếu nó là trở lực cho sự phát triển. 

Nine of CupsĐây là lá bài kế cuối trong hành trình các lá Minor hệ cốc, hình ảnh của lá bài thể hiện mối liên hệ khá rõ ràng với chủ đề trí tuệ trong chuỗi sự kiện chính của các lá Major. Mathers đưa ra lời đoán về sự an nhiên tự tại và chế ngự cảm xúc, mô tả trạng thái trưởng thành hơn so với giai đoạn trước của nhân vật, lúc này tình cảm đã được kiểm soát và không gây ra ảnh hưởng làm biến động nhiều tới những hoạch định của nhân vật nữa. Sự thành đạt về vật chất thể hiện sự thành công của nhân vật với các kế hoạch của mình và với sự thành công này nhân vật sẽ dễ dàng hơn nhiều trong việc lập ra những tính toán cho giai đoạn cuối cùng của hành trình đang đến gần. Hạnh phúc trong lời đoán của Crowley thể hiện sự thỏa mãn và kết quả xứng đáng sau những nỗ lực của nhân vật trên hành trình tình cảm, nhất là sau những khó khăn thể hiện ở các lá ngay trước. Như vậy đây là lá bài mang ý nghĩa tích cực, ở giai đoạn này nhân vật không cần phải vội vàng trong các dự định mà có thể thong thả suy nghĩ chu toàn, chờ đợi các thời cơ hội tụ đầy đủ rồi mới hoạch định các phương án cho mình, sự tốt đẹp về mặt tình cảm khiến nhân vật không cần phải lo lắng như ở các giai đoạn trước nữa.

Ten of CupsĐây là lá bài cuối cùng trong các lá Minor hệ cốc, thể hiện trạng thái kết thúc trong vấn đề tình cảm, cũng đánh dấu thành quả cuối của các hoạch định mà nhân vật đặt ra trên hành trình của mình. Waite đưa ra lời đoán khá tích cực về sự mãn nguyện, chứng tỏ nhân vật đã có được kết quả như ý muốn trong các hoạch định trên hành trình tình cảm của mình, hình ảnh của lá bài cũng mô tả khá rõ trạng thái mãn nguyện của nhân vật. Sự thành công trọn vẹn được Hội Bình Minh Vàng thể hiện nhằm nói rõ rằng ở đây không chỉ là mặt tình cảm mà mặt vật chất cũng như danh tiếng của nhân vật cũng được bảo đảm, tình cảm ở đây đích thực đã trở thành chỗ dựa vững chắc giúp nhân vật có được những thành công ở các khía cạnh còn lại. Sự dư dật mà Crowley thể hiện cũng như sự thành công lâu dài mà Case nhắc tới chứng tỏ nhân vật hoàn toàn có thể yên tâm với trạng thái hiện tại của mình và cả về tương lai vì những thứ nhân vật đang có được là rất bền vững. Lúc này điều nhân vật cần làm là bù đắp những mất mát về mặt tình cảm trước đây của mình cũng như chăm lo tốt cho các mối quan hệ tình cảm trong hiện tại và tương lai, hưởng thụ hạnh phúc chính là phần thưởng mà nhân vật có được sau hành trình này.

Page of CupsĐây là lá bài đầu tiên trong các lá Court hệ cốc, thể hiện trạng thái tình cảm trong các tính toán, hoạch định của nhân vật. Lá Page thể hiện trạng thái đầu tiên trong nội tâm nhân vật khi vừa bắt đầu bước vào con đường tình cảm nên các tính toán ở đây phần nhiều vẫn còn mang nét đơn giản, ngây thơ của người còn thiếu kinh nghiệm trong chuyện tình cảm. Mathers đưa ra lời đoán về người lãng mạn và dễ ưng thuận, chứng tỏ nhân vật dễ bị tác động về mặt tình cảm và thường có xu hướng nghe theo những xu hướng tình cảm phù hợp với mình, điều này giúp nhân vật dễ dàng hơn nếu có quan hệ tình cảm với những người có ý tốt, nhưng ngược lại thì cũng khiến nhân vật dễ bị những kẻ có ý đố xấu dẫn dụ. Ngoài ra lời đoán còn nhắc tới người sống trong thế giới ảo, như vậy nhân vật ở giai đoạn này hoàn toàn bị tình cảm che mất lí trí trong mọi suy tính, hoạch định nên các kế hoạch rất dễ hướng tới những mục đích viển vông, không thực tế. Lời khuyên là nhân vật cần xác định rõ ràng về mặt tình cảm, và hiểu rõ tình cảm là động lực trong việc vạch ra các kế hoạch nhưng nếu để tình cảm hoàn toàn chi phối sẽ là 1 sự mạo hiểm trong khi nhân vật chưa đủ bản lĩnh để đối đầu với những khó khăn. 

Knight of CupsĐây là lá bài thứ 2 trong các lá Court hệ cốc, thể hiện sự trưởng thành từ lá Page lên lá Knight, là sự chuyển tiếp từ kết thúc giai đoạn đầu sang sự khởi đầu của giai đoạn sau. Mathers đưa ra lời đoán về tìm kiếm tình yêu hoặc sự phấn khích tinh thần, chứng tỏ mục đích trong các kế hoạch của nhân vật giai đoạn này vẫn là hướng tới nhu cầu tình cảm của mình, thậm chí còn mãnh liệt hơn giai đoạn trước. Waite đưa ra lời đoán về sự phong phú của trí tưởng tượng, sự tiếp cận, tiến trước, chứng tỏ phong cách trong các kế hoạch của nhân vật là chú trọng vào những sự mở rộng trong suy nghĩ, sẽ chứa đựng nhiều ý tưởng mới mẻ sáng tạo, và các kế hoạch đều thể hiện tính chủ động trong việc tiếp cận và xử lí các vấn đề mà nhân vật gặp phải. Crowley thì mô tả nhân vật nhạy cảm với những tác động bên ngoài nhưng không bị ảnh hưởng sâu đậm chứng tỏ nhân vật đã có bước tiến bộ hơn so với giai đoạn trước khi không để những cảm xúc nhất thời ảnh hưởng tới các quyết định cuối cùng của mình, mặc dù nhìn chung nhân vật vẫn chịu sự ảnh hưởng nhiều từ tình cảm. Lời khuyên là nhân vật cần tiếp tục rèn luyện bản lĩnh của mình, tình cảm là động lực và là mục đích tốt đẹp nếu biết đặt nó vào đúng nơi đúng lúc trong các dự tính của mình, trong vấn đề tình cảm nhân vật cũng nên chủ động ứng phó và giải quyết các vấn đề ngay khi nó vừa mới xuất hiện. 

Queen of CupsĐây là lá bài thứ 3 trong các lá Court hệ cốc, thể hiện trạng thái chuyển đổi bản chất từ Knight sang Queen, ứng với lá này là sự chuyển tiếp giữa giai đoạn đương đầu với các vấn đề tâm linh, tình cảm sang đương đầu với những vấn đề về quản lí và sức mạnh. Case mô tả trong lời đoán của mình óc tưởng tượng phong phú và khả năng thấu thị, chứng tỏ nhân vật vẫn có được những điểm tích cực từ lá bài trước như đầu óc phong phú giúp ích cho việc đề ra những kế hoạch đa dạng và sáng tạo, sự am hiểu đối phương trong chuyện tình cảm cũng sẽ giúp ích nhiều cho việc hoạch định các kế hoạch trong giai đoạn này. Sự kiên nhẫn và trung gian trong lý tưởng trong lời đoán của Crowley chỉ ra nhân vật nên có sự cẩn trọng hơn trong tính toán, khó khăn ở giai đoạn này sẽ lớn hơn giai đoạn trước nhiều và nhân vật cần có sự điều chỉnh từ chủ động tiến lên trước tới sự thận trọng kiên nhẫn và lui về đảm nhiệm những phần trung chuyển trong kế hoạch. Mathers vẫn mô tả nhân vật dễ bị tác động bởi những ảnh hưởng bên ngoài, chứng tỏ tình cảm vẫn là điểm yếu mà nhân vật cần khéo léo che giấu để tránh bị những kẻ xấu lợi dụng phá hoại kế hoạch của mình. Lời khuyên là nhân vật có sự cẩn thận nhiều hơn trong việc hoạch định các kế hoạch cho mình, tránh những sự xung đột trực tiếp mà nên cố gắng trung hòa giữa các mối quan hệ tình cảm vì mục tiêu cuối cùng của mình.

King of CupsĐây là lá bài cuối cùng trong các lá Court hệ cốc, thể hiện trạng thái phát triển hoàn chỉnh nhất trong nội tâm của nhân vật, ứng với giai đoạn chuyển tiếp từ việc giải quyết những khó khăn cuối cùng để đạt tới mục đích của hành trình. Mathers đưa ra lời đoán về sự tinh tế, kín đáo, khéo léo như để chứng tỏ nhân vật đã hoàn toàn có đủ bản lĩnh trong việc xử lí các vấn đề phát sinh khi thiết lập các kế hoạch của mình. Lời đoán còn nhắc đến bên ngoài bình thản nhưng bên trong mạnh mẽ và nhiều đam mê, chứng tỏ nhân vật đã hoàn thiện được khả năng ẩn giấu những cảm xúc thật của mình để tránh lộ ra những điểm yếu có thể làm hỏng kế hoạch, thay vào đó là sự bình tĩnh trong đề ra những sách lược dù thực chất tình cảm không hề có sự giảm sút. Tuy vậy điểm tiêu cực trong lời đoán là sự thích phô trương quyền hành, điều này có thể dẫn tới những ảnh hưởng tiêu cực tới các mối quan hệ tình cảm của nhân vật. Do đó lời khuyên cho nhân vật là mặc dủ phải biết cách ẩn giấu tình cảm của mình để tránh những rắc rối không cần thiết thì trong hoạch định những phương án cũng cần lưu ý không nên quá lạnh lùng hay độc đoán mà phải chú trọng sự ôn hòa, điều này sẽ giúp giữ các kế hoạch được phát triển ổn định và lâu dài.

Xem toàn bộ bài viết trong cuốn Khởi Nghiệp, Hoạch Định và Kinh Doanh trong Tarot.


Lâm Nguyễn, thành viên Tarot Huyền Bí, một người nghiên cứu Tarot tại Sài Gòn. 
Philippe Ngo, sáng lập Tarot Huyền Bí, một người nghiên cứu tarot tại Pháp.
DMCA.com Protection Status
Bài viết "Khởi Nghiệp, Hoạch Định và Kinh Doanh trong Tarot : Giai Đoạn Hoạch Định - Minor Arcana - Cups Suit (Ẩn Phụ - Bộ Cốc)" có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ