Khởi Nghiệp, Hoạch Định và Kinh Doanh trong Tarot : Giai Đoạn Hoạch Định - Major Arcana (Ẩn Chính)

Loạt bài tìm hiểu và giải nghĩa tarot trong khởi nghiệp và kinh doanh. Hãy đọc và khám phá Giai Đoạn Hoạch Định của chuỗi chu kỳ này. 

Xem toàn bộ bài viết trong cuốn Khởi Nghiệp, Hoạch Định và Kinh Doanh trong Tarot.


Major Arcana - Ẩn Chính


The Fool: Đây là lá bài đầu tiên trong các lá Major, thể hiện dấu mốc cho sự khởi đầu hành trình của chàng khờ, tương ứng với vấn đề hoạch định thì nó thể hiện sự khởi đầu trong việc suy nghĩ, đề ra ý tưởng cũng như tính toán trong công việc. Crowley nhắc đến tư tưởng và tinh thần trong lời đoán của mình, chứng tỏ ở giai đoạn này các suy nghĩ tính toán vẫn trong trạng thái hình thành trong tư tưởng của nhân vật, tức là nhân vật đang xây dựng các kế hoạch cho mình chứ chưa tiến hành. Waite thể hiện sự phấn khích cao độ, mô tả trạng thái phấn khởi của nhân vật khi tự mình vạch ra những dự định sẽ tiến hành trong tương lai, trong các dự tính này là ước mơ và những mục đích quan trọng mà nhân vật muốn hướng tới. Mathers nói rõ hơn khi mô tả về sự độc đáo hoặc kì quặc trong tư tưởng, chứng tỏ giai đoạn mở đầu này nhân vật chưa bị ảnh hưởng nhiều từ môi trường xung quanh do vậy những ý tưởng đều mới mẻ và tươi sáng, chứa nhiều tính sáng tạo. Nhìn chung thì viễn cảnh được vẽ ra là khá tích cực và nếu cố gắng phát huy thì nhân vật sẽ có được những bước tiến khả quan trong công việc dựa trên chính những ý tưởng này.

The Magician: Lá bài này thể hiện giai đoạn đầu tiên của hành trình sau sự khởi đầu ở lá The Fool, trong chuỗi sự kiện thì nó mô tả vấn đề kỹ năng trong hành trình thụ pháp của nhân vật. Ở giai đoạn đầu thì nhân vật luôn cần sự tiếp nhận, học hỏi để biết mình đang làm gì trước khi có thể bắt tay vào việc, do đó vấn đề tiếp thu kỹ năng là rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả công việc. Mathers đưa ra lời đoán về sự nhắm tới mục đích, trí năng và kỹ năng chứng tỏ nhân vật có sự xác định rõ vấn đề muốn học hỏi của mình là để phục vụ cho việc hoạch định các kế hoạch, và do đó mọi thứ liên quan đến vấn đề này nhân vật đều muốn tiếp cận, cả về lý thuyết lẫn thực hành. Case nhắc tới sức sáng tạo và khả năng tạo dựng, thể hiện sự tích cực nối tiếp từ lá trước khi mô tả ở giai đoạn này nhân vật vẫn có những ý tưởng mới lạ và dường như thể hiện 1 phẩm chất tốt trong khả năng tổ chức ý tưởng cũng như các mô hình giúp ích cho công việc. Đây là lá bài tốt mặc dù nó thể hiện rằng đây vẫn chưa phải lúc để tiến hành các công việc, nhưng nếu muốn thành công thì bắt buộc phải có sự đầu tư học hỏi trước đó 1 cách thật nghiêm túc, và nhân vật cần phải tập trung vào việc đó trong giai đoạn này.

The High Priestess: Lá bài thể hiện hình ảnh của nữ thượng tế, mô tả 1 địa vị mới của nhân vật có phần cao hơn giai đoạn trước để thể hiện chủ đề mới là về vấn đề tri thức. Không thể hoạch định 1 kế hoạch tốt khi mà nhân vật còn chưa hiểu tường tận bản chất vấn đề cũng như phạm vi liên quan của nó, nên sau khi có những kỹ năng cơ bản rồi nhân vật cần đào sâu hơn vào tri thức như Mathers đã mô tả qua lời đoán của mình là vào những vùng trước đây chưa từng biết hoặc mơ hồ và sự bí ẩn còn giấu kín. Sự khác biệt ở đây là những thứ nhân vật cần tìm kiếm và trang bị cho mình không còn dễ dàng có được như trước mà đã có sự ẩn giấu và nhân vật cần phải bỏ công sức để tìm cho ra nó. Sự thay đổi là yếu tố được hầu hết các lời đoán thể hiện, chứng tỏ việc nhân vật phân tích và chọn lựa ra những thứ phù hợp nhất để giữ lại trong quá trình học hỏi của mình, những thứ không phù hợp sẽ bị loại bỏ. Sự đào sâu về mặt chuyên môn là lời khuyên chủ yếu trong lá bài này vì muốn hoạch định kế hoạch tốt thì khả năng chuyên môn là quan trọng nhất, đồng thời trong quá trình học hỏi phải có sự chọn lọc các yếu tố tốt xấu, là 1 phần quan trọng để nhân vật có thể đối phó với các sự thay đổi trong công việc sau này.

The Empress: Lá bài này thể hiện hình ảnh nữ hoàng, tương ứng với chủ đề của sự bảo hộ trong hành trình thụ pháp của nhân vật, qua đó cũng phần nào ám chỉ những sự hoạch định của nhân vật giai đoạn này có được những điều kiện thuận lợi để tiếp tục phát triển. Hội Bình Minh Vàng đưa ra lời đoán về vẻ đẹp, hạnh phúc, vui sướng và thành đạt, qua đó mô tả những trạng thái rất tốt đẹp trong cuộc sống mà nhân vật đang có được, và đây chính là những điều kiện tốt nhất mà nhân vật đang có để có thể đưa ra những hoạch định cho tương lai của mình. Waite thêm vào lời đoán của mình ánh sáng và sự thật, mô tả những ý tưởng và hành động của nhân vật đều minh bạch và hướng về điều tốt nên nhận được những sự che chở trong công việc. Mathers thì nói tới sự gia tăng, phát triển và hoạch lợi, khuyến khích nhân vật tiếp tục đưa ra những ý tưởng và kế hoạch nhằm tiếp tục phát triển những sự thành công đang có được. Thời cơ thuận lợi là yếu tố mà lá bài này nhấn mạnh chính vì thế lời khuyên là cần tranh thủ mà đưa ra những kế hoạch tốt nhằm tiếp tục thu được những kết quả tích cực ở giai đoạn sau, hình ảnh tĩnh nhưng bên trong nó lại hàm chứa yếu tố động. 

The Emperor: Lá bài này là sự kết nối khá chặt chẽ với lá bài trước, vấn đề quyền lực trong các sự kiện chính của các lá Major được thể hiện ở đây như là kết quả do lá bài trước dẫn tới. Waite đưa ra lời đoán về sự ổn định, quyền lực, lý trí và ý chí thể hiện sự vững vàng chắc chắn trong các ý tưởng và các dự định mà nhân vật đưa ra, có vẻ như nhân vật đã tính toán kỹ càng và định hình trước được kết quả của công việc này. Hội Bình Minh Vàng tiếp nối theo đó với lời đoán về chiến tranh, sự chinh phục, và chiến thắng, dường như khi nắm rõ mọi thứ và có kế hoạch cụ thể thì không có gì ngăn cản được nhân vật đạt được thắng lợi và nắm giữ quyền lực trong tay. Crowley đi sâu vào phân tích nhân vật khi đưa ra lời đoán về năng lực, sự tráng kiện, sự vững tin và ngang bướng, thể hiện nhân vật có đủ khả năng để thực hiện các kế hoạch của mình, nhưng lại nảy sinh vấn đề khi nhân vật quá tự tin dẫn đến việc chỉ làm theo ý mình mà không nghe ai khác, đây là 1 nguồn gốc phát sinh những mối nguy hiểm về sau. Lời khuyên cho lá bài này là cho dù đã đạt được thắng lợi cũng như đã có những sự tính toán giữ cho mọi thứ ổn định thì bên ngoài vẫn phải có thái độ ôn hòa để giữ cho tình hình diễn biến đúng theo tính toán, tránh sự kiêu ngạo vì dễ nảy sinh kẻ thù từ đó.

The Hierophant: Lá bài này thể hiện hình ảnh đạo sĩ, mô tả sự chuyển đổi hình ảnh từ nhân vật nắm quyền lực trần thế sang nhân vật có quyền lực về mặt tinh thần để ứng với chủ đề tâm linh trong hành trình các sự kiện thụ pháp của nhân vật. Mathers mô tả trực giác trong lời đoán của mình thể hiện sự thay đổi trong con người nhân vật khi mà giờ đây có vẻ những dự tính của nhân vật trong giai đoạn này lại được đưa ra dựa trên cảm tính. Hội Bình Minh Vàng đưa ra lời đoán về trí năng thần thánh, sự minh giải và giảng dạy, dường như thể hiện nhân vật gặp được 1 sự khơi gợi mới mẻ về mặt tinh thần tạo ra sự thay đổi về mặt nhận thức khiến các kế hoạch của nhân vật cũng có sự thay đổi. Những yếu tố về sự từ tâm cũng như chịu sự giúp đỡ của người trên nằm trong lời đoán của Crowley cũng chỉ ra rằng nhân vật đang bắt đầu hành trình mới của mình và do vậy cần có sự giúp đỡ của người đi trước trong việc khai thông tư tưởng. Nhìn chung lá bài này chỉ ra những yếu tố mới lạ và ở phạm vi tương đối rộng hơn so với hiểu biết của nhân vật do vậy muốn đưa ra được những hoạch định chính xác thì cần dựa vào những sự kết hợp từ xung quanh để có lời khuyên từ người giỏi hơn, cần nhớ rằng mối liên kết phải xây dựng trên sự hòa hợp về tư tưởng là chính.

The Lovers: Lá bài này tiếp tục thể hiện chủ đề đi sâu hơn vào bên trong nhân vật, hình ảnh cặp tình nhân dường như đã thể hiện rất rõ chủ đề tình cảm trong hành trình thụ pháp của nhân vật. Một vấn đề hiển nhiên là khi yêu thì cuộc sống của con người ta nhất định sẽ bị tình yêu đó chi phối và sẽ có sự thay đổi lớn trong các kế hoạch. Mathers thể hiện điều này qua lời đoán về gặp được đối tác, sự quyến rũ yêu thương và sự lựa chọn phải thực hiện, tức là tình yêu mang lại cảm xúc mới mẻ tuyệt vời khiến nhân vật nảy sinh ý tưởng mới và do đó 1 số dự định cũ sẽ bị thay thế. Hội Bình Minh Vàng thì giải thích lý do đó qua lời đoán về sự phấn khích và động lực, tình yêu đem lại nguồn sức mạnh mới mẻ khiến nhân vật thay đổi về bản chất dẫn tới sự thay đổi mọi mặt khác. Tuy thế Crowley nhắc nhở về các yếu tố tiêu cực như tính trẻ con, sự bồng bột và thiếu quyết đoán, nguyên do là ở đây nhân vật hoàn toàn dựa vào tình cảm mà bỏ qua tất cả các yếu tố cần thiết khác trong việc hoạch định những bước đi trong công việc, do vậy ở đây có thừa nhiệt huyết nhưng thiếu sự khôn ngoan nên cũng rất dễ đi tới những thất bại, các dự án tốt nhất nên có sự kiểm tra lại kĩ trước khi thực hiện.

The Chariot: Chủ đề mà lá bài này nói tới là sự điều hành, quản lí, khá phù hợp với tiêu chí quan trọng trong việc hoạch định là nắm quyền kiểm soát tình hình nhằm hướng tới kết quả mong muốn, vì thế các ý nghĩa của lá này mang ý nghĩa tích cực với chủ đề này. Hội Bình Minh Vàng đưa ra lời đoán về sự chiến thắng, sức khỏe, sự thành công, mô tả nhân vật đã vượt qua được nút thắt khó khăn và đã đưa ra được những tính toán đúng đắn mang lại những thành công trong công việc. Mathers thì đưa ra lời đoán về phương hướng mới, dường như nhân vật cảm thấy mình có đủ năng lực để đưa ra những ý tưởng và kế hoạch theo cách thức khác so với trước đây và có vẻ như sự mới mẻ này mang lại những tín hiệu khả quan cho công việc. Waite thì đưa ra 1 ý khác là sự quan phòng trong lời đoán của mình, dường như thể hiện 1 hướng khác trong phương châm làm việc, sự quan phòng có thể giúp xóa đi những sự thù hằn và đối đầu không cần thiết, qua đó làm tăng uy tín cũng như gián tiếp giúp những dự định mới của nhân vật được thực hiện dễ dàng hơn. Lời khuyên cho lá này là cần có sự phối hợp tốt các kỹ năng của mình trong việc hoạch định kế hoạch cho giai đoạn này, cần sự sáng tạo cách thức mới trong thực hiện công việc cũng như cố gắng xóa bỏ những hệ quả xấu còn tồn tại từ giai đoạn trước.

Strength: Lá bài này thể hiện chủ đề sức mạnh trong hành trình thụ pháp của nhân vật, đây là điểm quan trọng trong bất cứ chủ đề nào vì thế ảnh hưởng của lá bài này trong những vấn đề của nhân vật cũng rất cần được chú ý. Hội Bình Minh Vàng đưa ra lời đoán về lòng can đảm, dường như kế thừa sự phát triển định hướng mới, nhân vật nhận ra cần phải có sự dũng cảm trong việc đưa ra những hoạch định đối với những khó khăn ở mức độ cao hơn trên hành trình của mình. Lời đoán về sự thám hiểm những nơi xa lạ trong lời đoán của Mathers càng làm rõ hơn là nhân vật đang dấn thân vào cuộc phiêu lưu mới mẻ, trong những hoàn cảnh không có sự che chở và điều kiện tốt như trước nữa thì bắt buộc nhân vật phải tự dựa vào sức mình để mở ra con đường đi mà thôi. Sự chiêm niệm thần bí trong lời đoán của Crowley cũng thể hiện phần nào sức ảnh hưởng về mặt tâm linh, dường như không bộc phát mãnh liệt như trước nhưng nhân vật vẫn âm thầm tìm kiếm nguồn sức mạnh về tinh thần, có lẽ là điểm tựa quan trọng về lập trường tư tưởng trong các kế hoạch của mình. Lời khuyên là nhân vật cần tập trung mọi nguồn lực mình có vào kế hoạch trước mắt và cố gắng thực hiện cho thành công, đây sẽ là bước ngoặt quan trọng mà thành hay bại sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả cuối cùng, do vậy cần vận dụng cả yếu tố vật chất hay tinh thần, cân nhắc kỹ trước khi ra quyết định cuối cùng và phải có dũng khí thực hiện nó.

The Hermit: Lá bài thể hiện hình ảnh người ẩn sĩ tượng trưng cho chủ đề trí tuệ trong hành trình thụ pháp của nhân vật, đây là chủ đề áp chót trong chuỗi các sự kiện của hành trình nên các vấn đề tương đối mở rộng và khơi gợi con đường tới kết thúc hành trình. Hội Bình Minh Vàng đưa ra lời đoán về trí tuệ nhận được từ trên, dường như tiếp tục thể hiện quá trình nhân vật nhờ tới những người am hiểu hơn khai sáng cho mình khi bước chân vào môi trường mới rộng lớn hơn. Case thì nhắc tới sự khôn ngoan, thận trọng thể hiện tác phong làm việc cũng như thiết lập các phương án giải quyết vấn đề của nhân vật, ở đây nhận thức rõ mức độ của vấn đề nên nhân vật đã biết hướng về dùng trí tuệ, cũng là chủ đề của lá bài để tìm ra giải pháp. Một lời đoán khác là sự tỏa sáng, rạng danh của Mathers, chứng tỏ những sự thành công đạt được nhờ những sự tính toán chính xác và điều đó đem lại sự tin tưởng của người khác vào những hoạch định tiếp theo của nhân vật. Lời khuyên là nhân vật không nên quá phô trương vì thu hút nhiều sự chú ý sẽ gây thêm khó khăn trong giai đoạn này, cần phải đưa ra những hoạch định dựa trên những sự tham vấn cũng như những ý tưởng tốt nhất qua sàng lọc, đồng thời phải hành động 1 cách cẩn thận và kín đáo để đảm bảo thành công như mong muốn.

Wheel of Fortune: Đây là lá bài đánh dấu sự khép lại của hành trình thụ pháp của nhân vật, đồng thời mở ra con đường chuyển tiếp sang hành trình hành pháp, vì thế ý nghĩa của lá bài đều rất mở. Crowley đưa ra lời đoán về sự đổi thay vận số ám chỉ về những thay đổi của tình hình công việc và có ảnh hưởng lớn tới những hoạch định của nhân vật, như thế nhân vật bắt buộc phải đưa ra sự lựa chọn và thay đổi để bước vào giai đoạn kế tiếp chứ không thể đứng yên như cũ. Chu kỳ liên hoàn và vận may trong lời đoán của Mathers ám chỉ tới việc hoàn thành công việc và trở lại thực hiện 1 chuỗi tiến trình mới dựa trên nền tảng vừa hoàn thành, đây là lúc nhân vật phải hoạch định lại các bước tiến hành công việc 1 cách tổng thể, điểm tích cực là kinh nghiệm cũng như may mắn do nền tảng thành công ở chu kỳ trước tạo ra. Số mệnh là ý xuất hiện trong hầu hết các lời đoán, dường như mô tả 1 trạng thái nhân vật bắt buộc phải trải qua, 1 quá trình giúp nhân vật nhận thức được những yếu tố tiềm ẩn về mình và qua đó biết được con đường mình phải đi ở giai đoạn sau. Như thế lời khuyên cho lá bài này là nhân vật cần có sự tiếp xúc nhiều với thế giới xung quanh, bám sát các biến cố xảy ra trong từng bước tiến hành những hoạch định của mình để nhận ra được những ưu khuyết điểm nhằm phân tích để hiểu về chính mình cũng như mục đích quan trọng nhất mình cần hướng tới. 

Justice:Lá bài này thể hiện hình ảnh 1 người đang cố gắng điều chỉnh để giữ gìn công lý, tượng trưng cho chủ đề áp dụng kỹ năng trong hành trình hành pháp của nhân vật. Các lời đoán do vậy đều hướng vào việc nỗ lực nhằm gìn giữ cân bằng trong việc hoạch định các hướng đi của nhân vật, Mathers diễn tả nó qua lời đoán về việc cần sự quân bình và tự chủ, nhân vật cần giữ sự ổn định và làm chủ những ý tưởng của mình, tránh bị dao động và ảnh hưởng. Crowley đưa ra lời đoán về sự điều chỉnh, đình hoãn những hoạt động cần được thực thi, có thể nhân vật cảm thấy sự không cân đối trong các kế hoạch mình đề ra nên cố gắng tìm cách sửa đổi trước khi mọi thứ được thực hiện nhằm hướng tới kết quả ổn định hơn. Case thì đưa ra lời đoán về sức mạnh và uy quyền, pháp vụ chứng tỏ nhân vật sử dụng tới quyền lực và pháp luật nhằm giải quyết những trở ngại đang cản trở việc tạo ra sự ổn định trong các phương án, kế hoạch của mình. Lời khuyên cho lá bài là cần xem xét kĩ các hoạch định trước khi thực hiện, chú ý tính khả thi cũng như sự cân bằng cần phải có giữa các phần của kế hoạch, đồng thời khi cần thiết có thể dùng quyền lực và pháp luật để đảm bảo tính công bằng cho hoạch định của mình, tránh bị ảnh hưởng bởi những ý đồ xấu.

The Hanged Man:Lá bài này thể hiện hình ảnh người bị treo ngược, tượng trưng cho chủ đề đi tìm tri thức trong hành trình hành pháp của nhân vật. Hội Bình Minh Vàng đưa ra lời đoán về sự hy sinh miễn cưỡng, sự trừng phạt, mất mát, điều này thể hiện yếu tố dẫn đến sự thay đổi của nhân vật chính là những biến cố xấu xảy đến ngoài tính toán trong các hoạch định, khiến nhân vật phải chịu những tổn thất trong công việc. Chính những điều nằm ngoài dự liệu này đã khiến nhân vật quyết tâm tự cải thiện bản thân mình để trở nên mạnh mẽ hơn để vượt qua thử thách, Mathers thể hiện điều này qua lời đoán về sự đảo nghịch, đây có thể coi là nỗ lực của nhân vật để giải quyết khó khăn, lật ngược tình huống. Sự xét xử và thận trọng trong lời đoán của Waite mô tả việc nhân vật xem xét lại các kế hoạch mình đã đưa ra 1 cách thận trọng để tìm ra những ưu, khuyết điểm, từ đó có thể tìm ra cách sửa lại những điểm chưa tốt nhằm vượt qua khó khăn. Lời khuyên cho lá bài là cần có thời gian lúc này, nhân vật cần định hình lại 1 lần nữa các hoạch định, đừng quan tâm đến lợi ích hay thua thiệt trước mắt mà hãy nhìn vào thực chất của vấn đề trong việc đưa ra những ý tưởng trong công việc, hãy biết chấp nhận nếu có những thất bại tạm thời giai đoạn này.

Death:Lá bài này thể hiện sự chuyển đổi từ con đường cũ sang con đường mới, tượng trưng cho sự chủ động thay đổi bản thân để đạt tới trạng thái mới tốt hơn. Mathers đưa ra lời đoán về sự thay đổi và cải tiến, sự khởi đầu mới, thể hiện sự liên kết với lá bài trước khi nhân vật đã quyết định đưa ra những ý tưởng mới và thực hiện những sự thay đổi trong việc thiết lập những dự án của mình. Case thì đưa ra lời đoán về điều trái ngược, sự thay đổi bất ngờ mô tả những khó khăn mà nhân vật gặp phải khi quyết định nêu ra những sự thay đổi này, đây là lúc các thế lực chống đối sẽ ra mặt và tìm cách ngăn cản nhân vật đến với con đường đúng. Sự chết và sự sa đọa trong lời đoán của Waite thì thể hiện mặt tiêu cực của vấn đề, đó là khi nhân vật không tìm ra được lối thoát đúng đắn cho khó khăn của mình và không thể đưa ra được kế hoạch hợp lý, khi đó nhân vật sẽ tiếp tục trược dài trên sự thất bại và có thể là sự chấm dứt của công việc. Như vậy lời khuyên của lá bài này là nhân vật cần phải có được sự tin tưởng vào chính bản thân mình trong việc vượt qua khó khăn, khi nhận thất bại thì phải đứng lên tìm cách thay đổi, nếu chỉ cam chịu số phận thì sẽ có nguy cơ không thể phát triển thêm được nữa.

Temperance:Lá bài này thể hiện sự nỗ lực nhằm đem lại sự cân bằng, tương ứng với chủ đề vận dụng quyền lực trong hành trình hành pháp của nhân vật. Waite thể hiện tính kinh tế, sự ôn hòa, điều hành, thích ứng trong lời đoán của mình, chứng tỏ mục đích quan trọng nhất mà nhân vật hướng tới ở đây không phải là sự tiến vọt nhanh cũng không phải các khoản lợi lớn mà là sự hòa hợp ổn định, điều đó sẽ là nhân tố chính để hoạch định các kế hoạch. Crowley thì đưa ra lời đoán về hành động dựa theo tính toán chính xác, thành công sau khi thực hiện kỹ lưỡng, chứng tỏ nhân vật đã có đủ kinh nghiệm về cách thức thiết lập và thực hiện những hoạch định của mình 1 cách cẩn thận nhất có thể để đạt tới thắng lợi. Sự kết hợp mọi sức mạnh trong lời đoán của Hội Bình Minh Vàng chỉ ra yếu tố dẫn đến thành công là sự liên kết với những người thích hợp để tập trung sức mạnh vượt qua khó khăn vì khi hành trình tiến xa thì 1 mình đối đầu với khó khăn là điều phải tránh. Lời khuyên cho nhân vật là cần lắng nghe ý kiến của những người có liên quan khi muốn hoạch định phương án cho 1 vấn đề nào đó, các hoạch định đưa ra do đó cũng cần cố gắng đảm bảo lợi ích hài hòa cho các bên, đó chính là thành công ở giai đoạn này.

The Devil:Lá bài này thể hiện sự chủ động đi sâu vào các vấn đề tâm linh trong hành trình hành pháp của nhân vật, ám chỉ 1 bước chuyển tiếp mới trong công việc với những vấn đề và kế hoạch thay đổi so với trước. Hội Bình Minh Vàng đưa ra lời đoán về tính vật chất, sự cám dỗ về vật chất và sự ám ảnh như là nguồn động lực chính dẫn dắt nhân vật trong giai đoạn này, lợi ích cho bản thân sẽ là mục đích cao nhất trong các kế hoạch ở đây. Sự phấn khích mù quáng, tham vọng cuồng nhiệt trong lời đoán của Crowley thể hiện trạng thái tinh thần bị kích động bởi viễn cảnh sẽ đạt tới, điều này sẽ khiến việc hoạch định bị thay đổi theo đó, vì thế các kế hoạch trong giai đoạn này đều mang hơi hướng mạnh mẽ và mãnh liệt hướng vào mục đích. Điều này tuy đem lại tính chủ động và tích cực trong việc thúc đẩy công việc tiến lên và lôi kéo những người ủng hộ, nhưng lại có nhược điểm là dễ mang tính nóng vội nên có thể vướng phải những sai lầm trong tính toán phương hướng sách lược cũng như sự bất chấp hậu quả. Sự kích động mù quáng và ảo ảnh trong lời đoán của Mathers thể hiện rõ mặt trái của vấn đề và nhân vật cần phải có sự tỉnh táo trong tư tưởng của mình, phân biệt rõ về những ý niệm thiên về thực tế, khả thi trong việc đưa ra kế hoạch, tránh dựa hoàn toàn vào trực giác khi đưa ra các quyết định quan trọng.

The Tower:Lá bài này thể hiện trạng thái chủ động về mặt tình cảm trong hành trình hành pháp của nhân vật, ứng với các hoạch định đưa ra nhằm có được những mục tiêu đặt ra trong tình cảm. Sự xung đột, tai họa không lường trước trong lời đoán của Case thể hiện rõ yếu tố tiêu cực như trong hình ảnh lá bài, giai đoạn này các dự định của nhân vật sẽ gặp nhiều thử thách. Sự đối nghịch, lừa gạt torng lời đoán của Waite phần nào thể hiện những dự tính mà nhân vật vạch ra trong chuyện tình cảm không có được sự đồng tình, dẫn tới những sự mâu thuẫn đối đầu nhau và đi tới cả sự lừa dối, như vậy 2 mặt tình cảm và các kế hoạch đều trở nên xấu đi. Mathers còn đưa ra lời đoán về sự mất an toàn cũng như ảo ảnh tan biến, chứng tỏ nhân vật mất đi sự che chở đang có, và khi tiến sâu vào mối quan hệ đã phát hiện ra bản chất chuyện tình cảm này không được như mình mong đợi. Lời khuyên cho lá bài này là nhân vật cần có sự tỉnh táo trong quan hệ tình cảm, đừng cố gắng kiểm soát và gò bó vào khuôn khổ mà hãy để nó phát triển tự nhiên để tránh gây ra những bất hòa, mâu thuẫn ảnh hưởng tới công việc, nên có sự rạch ròi trong hoạch định cho công việc và tình cảm.

The Star:Lá bài này thể hiện sự chủ động trong hoạch định các vấn đề liên quan đến sự kiểm soát và quản lý, là 1 mục tiêu rất quan trọng mà nhân vật luôn cần tính tới trong công việc của mình. Mathers đưa ra lời đoán về khải huyền, niềm hy vọng và tin tưởng, sự minh bạch và thấu hiểu mô tả 1 trạng thái tươi mới trong tinh thần của nhân vật, có thể là khi nhận được 1 sự giúp đỡ khai sáng hoặc tìm ra cách thức mới tốt đẹp hơn để cải thiện tình hình. Crowley tiếp nối lời đoán đó bằng các ý về dự hiện thực hóa những điều có thể và sự minh mẫn, chứng tỏ nhân vật đã lại có được đủ các yếu tố cần thiết để thực hiện các ý tưởng của mình, đây là sự thay đổi lớn so với lá trước. Case thêm vào đó lời đoán về ảnh hưởng tới tha nhân, chứng tỏ nhân vật lúc này đã phần nào khẳng định được vị thế của mình cao hơn giai đoạn trước và do vậy các suy tính phải tính đến mức độ rộng hơn và xem xét những sự ảnh hưởng tới người khác. Lời khuyên cho lá bài là nhân vật cần cố gắng xem xét mọi mặt của vấn đề và nên nhìn theo 1 hướng rộng hơn trước, cố gắng sử dụng những sự giúp đỡ từ bên ngoài và cũng nên thiết lập kế hoạch vì những lợi ích tổng thể chứ không nên chỉ tập trung cho cá nhân mình.

The Moon:Lá bài này thể hiện sự ngưỡng vọng sức mạnh của nhân vật trong hành trình hành pháp, tương ứng với nó là những hoạch định nhằm hướng tới năng lực, sức mạnh tuyệt đối mà nhân vật muốn có để vượt qua mọi khó khăn. Mathers đưa ra lời đoán về cuộc đấu tranh từ từ nhưng cam go, bên bờ của sự thay đổi quan trọng chứng tỏ nhân vật đang ở vào trạng thái khó khăn trong công việc và đang tìm đường thoát ra, lá bài này thể hiện chính là giai đoạn nhân vật đi trong ánh sáng lờ mờ của mặt trăng để tìm ra ánh sáng thật sự. Sức mạnh huyền bí và sự thường biến trong lời đoán của Waite còn thể hiện những yếu tố xung quanh tác động đến nhân vật trong giai đoạn này cũng khá bất định và do vậy làm ảnh hưởng đến các kế hoạch của nhân vật nhắm tới sức mạnh, bản thân nguồn sức mạnh này cũng còn nằm trong bức màn bí ẩn. Crowley thì chỉ ra sự ảo tưởng, lẫn lộn trong lời đoán của mình để thể hiện việc nhân vật không thể xác định được đúng con đường mình cần phải đi và do vậy lạc lối, điều này ắt sẽ là tiền đề của những thất bại. Lời khuyên cho lá bài là nhân vật cần phải nỗ lực trong việc đưa ra các kế hoạch của mình, có thể giai đoạn này sẽ có nhiều khó khăn và cả thất bại nhưng cần phải giữ lập trường kiên định và tránh bị lôi kéo theo những ý tưởng không thực, phải bình tĩnh suy xét kĩ các đề nghị trước khi quyết định đưa ra ý kiến của mình.

The Sun:Lá bài này thể hiện hình ảnh khá tươi sáng mang lại ý nghĩa tích cực, chủ đề của nó hướng vào sự chủ động trong việc vận dụng trí tuệ - là sự kiện áp chót trong hành trình hành pháp, tương ứng với việc hoạch định lá này cũng đem lại kết quả tốt cho nhân vật. Case đưa ra lời đoán về sự giải thoát và lợi lộc, ám chỉ việc các ý tưởng của nhân vật đã vượt qua sự khó khăn và đem lại sự thành công cho nhân vật, là kết quả tốt đẹp của trạng thái dò tìm ở lá trước. Sự chân thành, chân lý và sự tự hào trong lời đoán của Crowley chỉ ra những phẩm chất tốt đẹp của nhân vật trong công việc cũng như mục đích đúng đắn trong các kế hoạch nên đã nhận được sự tán đồng và ủng hộ của những người xung quanh, là tiền đề cho thành công. Waite còn đưa ra lời đoán về cuộc hôn nhân môn đăng hộ đối, chứng tỏ 1 hàm ý về sự thành công trong chuyện tình yêu của nhân vật, có thể là thành quả thêm vào từ những dự án và kế hoạch thành công. Lời khuyên cho lá bài là cần bám sát con đường mình đã chọn và cố gắng đơn giản hóa những kế hoạch của mình để càng có sức ảnh hưởng tới nhiều người và do đó càng có điều kiện thực hiện thành công hơn.

Judgement:Đây là lá bài cuối cùng trong các lá Major thuộc về hành trình hành pháp, thể hiện sự kiện liên quan đến định mệnh đánh dấu sự chấm dứt chuỗi sự kiện chính mà các lá Major thể hiện. Mathers nhắc đến quyết định cuối cùng, thoát khỏi những kiềm chế và sự thay đổi vai trò, chứng tỏ đây là mốc quan trọng mà nhân vật đưa ra phán quyết cuối cùng, có thể quyết định thành bại của vấn đề, đồng thời cũng thể hiện sự kết thúc và chuyển sang vai trò mới của nhân vật. Case nói tới việc có khả năng làm mới lại, dường như nhấn mạnh tới việc kết thúc của quá trình và lúc này nhân vật có thể suy nghĩ về những dự tính mới trong tương lai khi không còn vướng bận gì ở hiện tại. Sự phán xét và kết án trong lời đoán của Hội Bình Minh Vàng là thể hiện kết quả của công việc theo 1 hướng khác, có thể không mấy tích cực cho nhân vật khi bị đưa ra luận xét và lúc này những ý tưởng đúng hay sai đều sẽ nhận lại kết cục tương ứng. Như vậy ở đây có 2 vấn đề nhân vật cần lưu tâm là kết quả mà những hoạch định ở các giai đoạn trước đem lại mà nhân vật không thể tránh và phải tiếp nhận, điều còn lại là con đường mới đang chuẩn bị mở ra và nhân vật cần suy nghĩ, chuẩn bị trước cho điều này.

The World:Lá bài này là lá bài cuối cùng trong các lá Major, tạo thành cặp tương ứng với lá The Fool nhằm thể hiện bước cuối cùng trong việc hòa nhập với vũ trụ của nhân vật. Hội Bình Minh Vàng đưa ra lời đoán về vật chất, sự tổng hòa, thế giới, vương quốc, chứng tỏ tư tưởng, ý nghĩ của nhân vật lúc này đã vượt khỏi phạm vi cá nhân để dung hòa với thế giới và có sự ảnh hưởng rộng rãi. Để có được sự ảnh hưởng này điều tất yếu là nhân vật phải có được thành công, Mathers với lời đoán về sự thành công và thống trị đã thể hiện rõ điều này, càng lên cao và qua nhiều dự án thành công thì những ý tưởng của nhân vật càng phát triển hơn. Sự thay đổi địa vị trong lời đoán của Case mô tả đến những vai trò và vị thế mới mà nhân vật có được trong giai đoạn này, rõ ràng sự kết thúc giai đoạn ở lá trước đã tạo sự thay đổi lớn ở lá này. Lời khuyên là nhân vật cần có sự bình thản và kiên trì trong hoạch định các kế hoạch và chờ đợi thời cơ để thực hiện, lúc này dường như không có những sự thúc ép nào đáng kể nên nhân vật hoàn toàn có thể thong thả vận hành mọi thứ theo đúng ý mình mong muốn.

Xem toàn bộ bài viết trong cuốn Khởi Nghiệp, Hoạch Định và Kinh Doanh trong Tarot.


Lâm Nguyễn, thành viên Tarot Huyền Bí, một người nghiên cứu Tarot tại Sài Gòn. 
Philippe Ngo, sáng lập Tarot Huyền Bí, một người nghiên cứu tarot tại Pháp.
DMCA.com Protection Status
Bài viết "Khởi Nghiệp, Hoạch Định và Kinh Doanh trong Tarot : Giai Đoạn Hoạch Định - Major Arcana (Ẩn Chính) " có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ